Giáo xứ Tam Hải: Ve chai tình thương

TGPSG -- “Ve chai nhà thờ đi bà con ơi! Bà con ơi, ve chai tình thương đi”

Đó là những tiếng rao rất quen thuộc và thân thương vào mỗi sáng Chúa nhật, vang vọng khắp các khu xóm giáo xứ Tam Hải, hạt Thủ Đức. Tiếng rao của các bạn trẻ nhóm ve chai giáo xứ Tam Hải.

Xem Hình

Cơ duyên thành lập nhóm:

Hưởng ứng từ lời mời gọi Laudato Si’ của Đức Thánh Cha Phanxicô về bảo vệ môi trường (phân loại và tái sử dụng rác), sau đại dịch Covid vừa qua, giáo xứ Tam Hải đã lập thêm một nhóm tông đồ mới, mang tên “Ve chai tình thương”. Đây là sự kết hợp các cộng tác của mọi thành phần trong giáo xứ.

Với các lợi thế: trẻ trung, năng động, đầy nhiệt huyết và một người đồng hành rất nhiệt tình, tâm huyết là linh mục (Lm) phó Phêrô Vũ Đặng Hoàng Oanh với biệt danh ‘Cha ve chai’. Ngài luôn lái xe để đi thu gom ve chai cùng mọi người. Ngoài ra, nhóm còn có sự đồng hành, hỗ trợ của Lm chánh xứ Phêrô Phạm Quốc Hùng, các hội đoàn và đặc biệt là bà con giáo dân trong xứ, cũng như các xứ bạn.

Lịch sinh hoạt nhóm:

8g00 sáng Chúa nhật, sau khi đã chu toàn bổn phận với gia đình, các anh chị em cùng cha phó gặp nhau trước nhà nguyện giáo xứ để đọc kinh đầu giờ xin Chúa chúc lành cho ngày tông đồ. Sau đó, nhóm chia đôi thành viên thành hai nhóm: một nhóm sẽ rong ruổi hết các ‘hang cùng ngõ hẻm’ để thu gom ve chai và một nhóm tới vựa chờ ve chai chuyển về để phân loại.

Một ngày làm việc: Thời tiết tháng 3 ở Sài Gòn bắt đầu khô và nóng dần, nhiều nắng ít mưa. Vì vậy, các bạn trẻ nhóm ve chai phải trang bị áo khoác, nón rộng vành, khẩu trang 2 lớp để tránh cái nắng càng lúc càng gay gắt hơn. Qua lớp che chắn đó, chỉ còn nghe được tiếng rao lanh lảnh và nhìn thấy những đôi chân, đôi tay nhanh nhẹn, khéo léo, thu xếp gọn gàng ve chai trước cửa nhà dân hoặc dãy phòng trọ mà bà con đã để dành riêng cho nhóm.

Có 4 chiếc xe ba gác máy đi thu ve chai. Cha phó cùng các nam thanh niên thì vừa cầm lái vừa rao: “Ve chai nhà thờ đi bà con ơi, bà con ơi ve chai tình thương đi”. Còn các bạn nữ thì chân đi thoăn thoắt đến từng nhà để xếp ve chai cho gọn gàng chờ xe tới lấy. Bên hông các xe có hàng chữ: “Ve chai tình thương, tiếp bước đến trường” nên không thể lẫn với các phương tiện cùng loại đang lưu thông trên đường. Tới các ngõ hẻm nhỏ mà xe không thể vào được, nhóm được người dân ở đó trợ giúp nên bớt được một số trở ngại, khó khăn.

Khi các xe đã chất đầy, ve chai được chở về vựa. Nơi đây ve chai được phân ra theo loại để bán. Tiếng leng keng của chai lọ va vào nhau xen lẫn với tiếng cười nói của mọi người: “giấy bên đây nè, sắt bên kia chị ơi, lon cho vô trong nha mấy con…”. Tất cả tạo nên một bầu khí thật sống động và vui tươi, xua tan đi cái nắng nôi, mệt nhọc của mọi người.

Mục đích sinh hoạt của nhóm:

Theo chia sẻ của nhóm ve chai: số tiền thu được từ việc thu gom và bán ve chai sẽ góp vào quỹ của Trường phổ cập Don Bosco Tam Hải.

Trường phổ cập Don Bosco Tam Hải đang chăm sóc và giáo dục 300 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ khối lớp 1 đến lớp 5. Ngôi trường này đã hiện diện hơn 10 năm qua, được góp công góp sức của nhiều thế hệ linh mục, tu sĩ quản nhiệm, các giáo viên, hội đoàn, nhà hảo tâm, bà con giáo dân, …

Vì mục đích của việc thu gom ve chai là để bảo vệ môi trường và giúp quỹ cho trường học phổ cập nên hầu hết mọi gia đình trong xứ, kể cả những gia đình lương giáo, tôn giáo bạn, đều dành cho nhóm ve chai những tình cảm thật đặc biệt. Họ để dành ve chai cho nhóm và tiếp sức cho các thành viên bằng vài chai nước mát, những lời động viên, thăm hỏi, khích lệ.

Tâm tình người viết: Một ngày theo chân nhóm ve chai đi làm việc, tôi mới thấy được ý nghĩa cao đẹp của việc cho đi và nhận lại. Tình yêu thương và sự hiệp hành của giáo xứ khởi nguồn từ mọi nơi: trong nội bộ các nhóm, từ linh mục, tu sĩ đến các thành viên, hội đoàn, các giáo khu, đặc biệt là bà con giáo dân,....

Thiên Chúa sáng tạo nên con người có đôi chân, đôi tay để lao động; đôi tai, đôi mắt để nghe nhìn; con tim để yêu thương, đồng cảm; … Trong tâm tình mùa Chay thánh, tôi đi tìm ý nghĩa của cuộc sống và tôi đã bắt gặp được những khoảnh khắc thật đẹp và thật ý nghĩa.

Maria Quỳnh Linh

MVTT Hạt Thủ Đức (TGPSG)