Melbourne, Vào lúc 2 giờ chiều Thứ Bảy Ngày 11/3/2023. Tại Nhà thờ The Holy Family (Our Lady) vùng Maidstone, Melbourne. Thánh lễ đồng tế giỗ Cha Trương Bửu Diệp nhân 77 năm ngày mất của cha, do Hội Bác Ái Cha Trương Bửu Diệp tại Melbourne, được tổ chức thật trọng thể và được rất đông người có cả những người Úc trong Tiểu Bang về hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Cha Trương Bửu Diệp sớm được Giáo Hội công nhận trong tiến trình phong thánh.

Xem hình

Đại diện Hội Bác Ái Cha Trương Bửu Diệp đã lên đọc tiểu sử của Cha Trương Bửu Diệp trước khi cử hành thánh lễ.

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Anthony Nguyễn Hứu Quảng SDB chủ tế cùng với quý cha:
Cha Peter Hoàng Kim Huy SDB Tuyên úy cộng đồng
Cha Peter Trần Ngọc Đức SDB
Cha Joseph Hoàng Hương RCJ
Cha Alex B. Clemente RCS phó xứ đồng tế.

Ca đoàn Nữ Vương thuộc Giáo xứ Thánh Gia phụng vụ thánh ca giúp cho buổi lễ thêm long trọng và sốt sắng. Đại diện ban mục vụ Cộng đồng Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne gồm ông trưởng ban Trương Tấn Phát, thư ký cô Nguyễn Thị Tuyết Mai, và cô Hồng Phương Thanh cũng về tham dự, ngoài ra cũng có một số khách từ Cộng đoàn Geelong về và những người Úc và các tôn giáo bạn cũng đến cùng hiệp dâng lễ giỗ cầu cho cha Phanxico Xavier Trương Bửu Diệp.

Ban tổ chức với các vị nữ mặc áo dài tím cho hợp với tinh thần của mùa Chay, quý vị nam mang cà vạt và âu phục, rước đoàn đồng tế lên gian cung thánh dâng lễ. Đặc biệt, như mọi lần, tấm băng rôn chào mừng ngày giỗ được treo trước tiền đình ngôi thánh đường để cho mọi người qua lại đều thấy.

Bàn di ảnh Cha Trương Bửu Diệp làm bằng gỗ đơn sơ với đèn được đặt bên cạnh tòa giảng với lư hương và cặp đèn cao. Số người về dâng lễ rất đông ngồi chật hết các hàng ghế, và đứng trong các lối đi cuối nhà thờ.

Như đã tường trình, vì số người về dâng lễ có những người trẻ và cả người Úc nên trong phần giới thiệu cũng dùng song ngữ Việt Anh để giới thiệu.

Trong bài chia sẻ, Linh mục chủ tế đã nói về tiểu sử của Cha Trương Bửu Diệp, một người được Chúa cho khả năng ban phát, chia sẻ các ơn mà ai đến với cha cũng được ban cho. Cha nổi tiếng đến nỗi hình cha tại Việt Nam được gắn trên xe đò, trên ghe thuyền bất kể chủ các phương tiện trên là lương hay giáo.

Thánh lễ kết thúc, sau khi bà Hội Trưởng Đỗ Thị Nhơn lên cám ơn quý cha và toàn thể mọi người đã về dâng lễ để cầu cho Cha Trương Bửu Diệp sớm được tuyên chân phước. Sau phép lành cuối lễ, Mọi người cũng được mời qua hội trường để dùng bữa ăn do hội khoản đãi, kèm với một chương trình văn nghệ đặc sắc.

Đây là dịp để cho những ai có lòng mến mộ cha trong mùa chay này, mở lòng bao dung bác ái, chia sẻ đến những người kém may mắn nơi quê nhà mà hội đã giúp đỡ trong bao năm qua, nhân mỗi ngày giỗ hội thường quyên góp để gửi về giúp đỡ. Của tuy không nhiều, nhưng cũng thể hiện tình tương thân, tương ái, chia sẻ chút ít giữa những người con Chúa để đúng với tên mà hội đã chọn: Hội Bác Ái Cha Trương Bửu Diệp. Nhờ thế đã được đông đảo mọi người hưởng ứng, ai đến dâng lễ cũng qua bên hội trường gặp nhau, dùng chung bữa ăn, vui vẻ chào hỏi, chuyện trò và xin được đóng góp phần mình vào công việc ích lợi thiêng liêng trong dịp này.