Giáo xứ Vĩnh Hòa: Tĩnh tâm Mùa Chay Thánh 2023

“Đi theo Chúa trên con đường thánh giá” là đề tài chia sẻ của Linh mục (Lm) Luy Gonzaga Maria Phạm Y Phan CMR, Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc cho cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ, trong buổi tĩnh tâm diễn ra lúc 19g thứ Hai, Tuần III, Mùa Chay, nhân dịp ngài được Lm Chánh xứ Martinô Đoàn Văn Hoàng Thanh Đạm, mời về giảng phòng cho cộng đoàn giáo xứ vào các ngày 13,14 và 15, 03, 2023.

Sau bài Tin Mừng Lc 4, 24-30, Lm Luy Gonzaga Maria diễn giảng về biến cố vượt qua của Chúa Giêsu trên con đường thập giá để Cứu độ cho nhân loại. Đồng thời, ngài cũng mời gọi mỗi người chúng ta hãy vác thập của đời mình để bước đi theo chân Chúa. Nghĩa là; đón nhận tất cả những biến cố sảy đến với mình trong cuộc sống hàng ngày và thưa hai tiếng “xin vâng” như Mẹ Maria với một niềm tin và hy vọng tràn đầy. Tuy nhiên, khi đối diện với thập giá thì ai mà không lo lắng và sợ hãi, thậm chí còn trách móc và oán hận nữa.

Như lời ĐTC Phanxicô nói về hai điều cám dỗ mà mỗi người chúng ta thường hay gặp phải; đó là:

Khi nghĩ về Đức kitô thì không có thập giá

Khi nghĩ về thập giá thì lại không có Đức Kitô

Quả thật, không có một vinh quang nào mà không có trải qua đau khổ bằng cách này hay cách khác, đau khổ nơi gia đình, đau khổ nơi làm việc...vv. Những lúc như thế, chúng ta đừng có nhìn nhau với con mắt oán hận hay trách móc, mà là cùng nhau nhìn lên thánh giá Chúa mà nguyện cầu cho có thêm nghị lực để biết chấp nhận những biến cố đang sảy ra đến với mình, để có một trái tim rộng mở biết yêu thương và đón nhận anh em trong tình yêu thương hiệp nhất.

Kết thúc bài giảng, Lm chủ tế mời gọi mỗi người tín hữu trong Mùa Chay Thánh này, hãy từ bỏ chính mình và vác thập mình hàng ngày mà đi theo chân Chúa, từ bỏ những đam mê trần thế, và cùng nhau quyết tâm đứng lên trở về với Cha trên trời. Bởi vì, chỉ có Ngài mới là người Cha nhân hậu và hết mực yêu thương chúng ta.

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 20g, cộng đoàn hân hoan lãnh nhận ơn bình an từ Lm chủ tế và cùng nhau hát vang bài “Năm xưa trên cây sồi”.