Caritas Giáo Xứ Hà Đông Trao Quà Cho Bệnh Nhân Xóm Chạy Thận

Bước vào mùa Chay Thánh, Giáo hội mời gọi các tín hữu sám hối, cầu nguyện và làm việc bác ái. Được sự cho phép của Cha xứ Gio-an Bao-ti-xi-ta Nguyễn Văn Quang, Ca-ri-tas Giáo xứ Hà Đông tổ chức phát quà cho các bệnh nhân đang lưu trú tại ngõ 121 Lê Thanh Nghị – Hai Bà Trưng – TP. Hà Nội vào Chúa Nhật ngày 12/3/2023. Các bệnh nhân hàng tuần phải đến bệnh viện để chạy thận, và mọi người vẫn quen gọi nơi đây là “Xóm Chạy Thận”.

Xem Hình

Để có những phần quà dành tặng cho các bệnh nhân trong dịp lần này, ban Ca-ri-tas đã kêu gọi các thành viên trong ban mở lòng quảng đại, thực hiện công việc bác ái mùa Chay và giúp đỡ các bệnh nhân. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều các thành viên. Toàn bộ số tiền nhận được đã ban lên kế hoạch để trực tiếp nấu các suất cơm, một phần thuốc bổ và tiền mặt.

Khoảng đầu giờ chiều, các anh chị em trong ban Ca-ri-tas đã tập hợp về khuôn viên Giáo xứ chuẩn bị chế biến các món ăn, sắp xếp các phần quà và cùng chuyển tới trao tận tay cho kịp giờ cơm chiều của các bệnh nhân nơi Xóm Chạy Thận.

Như đã nói, con ngõ nhỏ số 121 phố Lê Thanh Nghị – quận Hai Bà Trưng – Hà Nội vẫn được nhiều người biết đến với cái tên “Xóm Chạy Thận”. Xóm này hiện đang có khoảng hơn 100 bệnh nhân bị suy thận đến từ nhiều tỉnh thành và ở trọ nơi đây để tiện cho việc chạy thận nhân tạo tại các bệnh viện như Bạch Mai, Nội Tiết Trung Ương, Thanh Nhàn… Nơi đây, các bệnh nhân đều cùng cảnh ngộ mắc bệnh suy thận nặng chung sống quây quần, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau như một đại gia đình. Xóm Chạy Thận, gồm những căn nhà cho thuê với diện tích khiêm tốn mỗi phòng khoảng 4 đến 5 mét vuông. Do phần lớn diện tích được sử dụng cho phòng trọ, nên lối đi chung cũng chỉ vỏn vẹn cho 2 người lớn tránh nhau. Cả dãy trọ cũng chỉ có một nhà vệ sinh chung, khu vực lối vào cũng tận dụng làm khu bếp khá chật chội. Sự sống hàng ngày của mỗi bệnh nhân phải duy trì bằng thuốc và được hỗ trợ bằng máy móc. Mỗi tuần bệnh nhân đến bệnh viện chạy thận 3 lần, kể cả những ngày mưa gió, rét mướt hay nắng nôi bão bùng.

Được biết, tại Giáo xứ Hà Đông, Cha xứ Gio-an Bao-ti-xi-ta đã cho phép Ban Ca-ri-tas thực hiện phát bữa cơm 5 ngàn đồng cho các bệnh nhân đang điều trị ung thư tại bệnh viên K Tân Triều. Đây là chương trình đã được Ban Ca-ri-tas Hà Đông thực hiện nhiều tháng nay và vào mỗi thứ Hai và thứ Năm hàng tuần. Mỗi ngày như vậy, các anh chị em trong ban đã phát khoảng hơn 300 suất cơm cho các bệnh nhân hoặc người nhà của các bệnh nhân đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư hiểm nghèo.

Nguyện xin Chúa ban ơn sủng cho mỗi bệnh nhân, để họ biết trao gửi những đau khổ mà họ đang phải gồng gánh và nhận được sự an ủi, phó thác vào Thiên Chúa. Xin Chúa cũng ban thêm lòng mến và tinh thần bác ái cho mỗi thành viên của Ban Ca-ri-tas Giáo xứ Hà Đông, để tình yêu thương con người như Chúa dạy được lan tỏa khắp mọi nơi.

Ca-ri-tas Giáo xứ Hà Đông