Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov gửi thư cho những người đứng đầu Liên Hiệp Quốc và OSCE về việc quấy rối Giáo hội Chính thống giáo ở Ukraine

Vào ngày 14 tháng 3, Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov đã gửi thư tới Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc Csaba Korosi, Chủ tịch Văn phòng An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE, Bujar Osmani và Tổng thư ký OSCE Helga Maria Schmid về điều mà ông ta gọi là những vi phạm rõ ràng đối với quyền tự do hiến định của các tín hữu Chính thống giáo ở Ukraine.

Lavrov tố cáo rằng những vi phạm này xuất phát từ chính sách đàn áp của chế độ Kyiv nhằm tiêu diệt Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC. Ông Lavrov trích dẫn nhiều trường hợp sách nhiễu UOC như việc tịch thu hàng loạt các nhà thờ UOC và các biện pháp trừng phạt đối với các giám mục của Giáo hội Chính thống; tước quyền công dân Ukraine của một số giám mục và đe dọa tâm lý và thể chất đối với các giáo sĩ và giáo dân. Ông Lavrov coi hành động của chính quyền Ukraine là vi phạm trắng trợn các quyền của Kitô hữu Chính thống giáo và phân biệt đối xử với họ. Những hành động này vi phạm một số tài liệu pháp lý quốc tế được công nhận rộng rãi như Hiến chương Liên Hiệp Quốc, Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và Tuyên bố của Liên Hiệp Quốc về Xóa bỏ Mọi Hình thức Không khoan dung và Phân biệt đối xử Dựa trên Tôn giáo hoặc Tín ngưỡng, v.v.

Lavrov tin rằng quyết định gần đây của chính quyền Kyiv về việc trục xuất UOC khỏi Kyiv-Pechersk Lavra là một nỗ lực đàn áp nhằm tước bỏ một trong những đền thờ chính của Giáo hội Chính thống giáo bằng một cái cớ xa vời. Trên thực tế, đây là đỉnh điểm của cuộc đàn áp nhắm vào Giáo hội Chính thống giáo ở Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc tế đưa ra đánh giá nguyên tắc về các hành động bất hợp pháp của chế độ Ukraine liên quan đến UOC. Họ nên yêu cầu Kyiv ngừng đối xử tùy tiện và đàn áp Giáo hội Chính thống giáo, tuân thủ nghiêm ngặt các cam kết của mình theo các văn kiện quốc tế được công nhận rộng rãi và ngăn chặn việc trục xuất cưỡng bức các nhà sư khỏi Kyiv-Pechersk Lavra.

Theo cách giải thích của Tòa Thượng Phụ Đại Kết Constantinope, Kitô Giáo đến Ukraine trước khi đến Nga. Vào thế kỷ thứ 10, Tòa Thượng Phụ Constantinople đã bổ nhiệm một Tổng Giám Mục cho Kyiv và toàn Ukraine. Tòa Tổng Giám Mục đặt ở Kyiv. Nhưng đến thế kỷ 13 do bị Mông Cổ xâm lược, Tòa Tổng Giám Mục phải dời về Vladimir và sau đó dời sang Mạc Tư Khoa. Sau khi hết giặc Mông Cổ, Tòa Tổng Giám Mục lại đặt ở Kyiv.

Dân số Chính Thống Giáo tăng mạnh nên người Nga muốn tách riêng thành một Giáo Hội khác. Khu phức hợp Tu viện Kyiv-Pechersk Lavra nguyên là của Giáo Hội Chính Thống Ukraine, ngày nay gọi tắt là OCU. Năm 1688, Sa hoàng Nga đã tịch thu trao cho Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.

Bọn cầm quyền cộng sản đã quốc hữu hóa và trao cho Chính Thống Giáo trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa sử dụng theo hình thức thuê mướn miễn phí. Nay Bộ văn hóa Ukraine không cho thuê nữa, không thể coi là đàn áp tôn giáo. Đó là một vấn đề công bằng và hoàn toàn thuộc chủ quyền hợp pháp của một nước.
Source:Foreign Ministry Of Russia