1. Putin dồn dập tin buồn: 1.040 quân tử trận trong một ngày, cùng 12 xe tăng, 11 xe thiết giáp

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 16 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết “Quân xâm lược đang tập trung các nỗ lực chính vào các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka, Maryinka và Shakhtarsk. Trong ngày qua, họ đã thực hiện hơn 75 cuộc tấn công vào các khu vực nói trên. Đối mặt với sự kháng cự quyết liệt từ phía quân phòng thủ Ukraine, các lực lượng Liên bang Nga tiếp tục áp dụng các chiến thuật khủng bố chống lại dân thường Ukraine, tấn công và pháo kích vào các khu vực đông dân cư bao gồm 29 cuộc không kích và 79 cuộc tấn công liên quan đến các hệ thống hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.”

Suốt ngày, Kostiantynivka đang hứng chịu hỏa lực dữ dội từ quân Nga: họ nã pháo vào thành phố bằng Tornado-S và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Uragan. Sáu người bị thương, một trường học, 5 tòa nhà chung cư, 20 ngôi nhà riêng và 11 xe hơi dân sự đã bị hư hại.

Quân đội Nga đã thực hiện 88 cuộc tấn công vào khu vực Kherson vào ngày 15 tháng 3 và bắn 413 quả đạn từ pháo hạng nặng và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Grad, khiến 3 người bị thương.

Thứ trưởng Hanna Maliar nhắc cho mọi người nhớ rằng ngày này đúng một năm về trước, 16 tháng Ba, 2022 đã thả bom vào nhà hát lớn ở thành phố Mariupol giết chết ít nhất 300 người bất kể người dân đã vẽ những chữ trẻ em rất to ở bên ngoài nhà hát.

Tại thành phố Bakhmut, đang hứng chịu thương vong rất nặng đến mức họ đã ngưng các cuộc tấn công vào đêm 15 rạng sáng ngày 16 sau các tổn thất kinh hoàng.

Tình trạng hiện nay là quân Nga vẫn mở nhiều cuộc tấn công, nhưng không kéo dài như thường lệ. Do thương vong quá cao, các đơn vị không đủ quân số, phải gộp lại từ nhiều đơn vị khác nhau, dẫn đến thiếu sự phối hợp đồng bộ, kèn cựa, đùn đẩy. Quân Nga cũng tỏ ra khiếp đảm trước con số tử vong quá lớn, nên có khuynh hướng bỏ chạy về tuyến sau, ngay khi có điều kiện.

Lực lượng phòng vệ Ukraine đã tiêu diệt khoảng 162.560 binh sĩ Nga trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 16 tháng 3 năm 2023, trong đó có 1.040 người chỉ trong ngày hôm qua.

Chỉ trong một ngày hôm qua, 1.040 binh sĩ Nga đã tử trận cùng với 12 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 11 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 3 hệ thống phòng không; và một chiến đấu cơ Sukhoi 25.

Theo phát ngôn nhân của lực lượng tình báo quân đội Ukraine, các binh sĩ Ukraine đã bắn hạ một máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất gần thành phố Sloviansk ở miền đông Ukraine. Máy bay không người lái đã được phóng từ lãnh thổ do Nga kiểm soát trước khi bị lực lượng Ukraine bắn hạ từ độ cao thấp.

Máy bay không người lái đó là một chiếc Mặc Kim (Mugin-5, 穆金) một máy bay không người lái do công ty Mặc Kim của Trung Quốc sản xuất tại Hạ Môn trên bờ biển phía đông của Trung Quốc. Công ty đã xác nhận với CNN rằng chiếc UAV bị bắn rơi chính là máy bay do họ sản xuất, đồng thời nói rằng đó là điều “vô cùng đáng tiếc”.

Chiếc máy bay không người lái này có giá khoảng 15.000 Mỹ Kim trên các trang web thương mại điện tử của Trung Quốc, đã được trang bị thêm để mang theo một quả bom mà lực lượng Ukraine đã phá hủy.

Công ty Mặc Kim của Trung Quốc cho biết họ lên án việc sử dụng các sản phẩm của mình cho mục đích quân sự và đã ngừng bán cho Nga khi bắt đầu chiến tranh.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 16 Tháng Ba, 162.560 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.504 xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga, 6.810 xe thiết giáp, 2.539 hệ thống pháo, 503 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Quân xâm lược cũng mất 265 hệ thống tác chiến phòng không, 305 máy bay chiến đấu, 289 máy bay trực thăng, 2.145 máy bay không người lái chiến thuật, 907 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.394 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 257 trang bị đặc biệt.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh tiết lộ vũ khí bí mật lợi hại của Ukraine

Trong bản tin tình báo mới nhất được công bố ngày 16 tháng Ba,Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết về một vũ khí rất lợi hại của quân Ukraine. Toàn văn bản báo cáo như sau:

Trong tuần qua, các nỗ lực tấn công thị trấn Vuhledar của tỉnh Donetsk gần như chắc chắn đã bị chậm lại. Điều này diễn ra sau các cuộc tấn công thất bại lặp đi lặp lại, cực kỳ tốn kém trong ba tháng trước đó.

Một yếu tố khiến Nga tổn thất nặng nề trong khu vực này là việc Ukraine áp dụng thành công các hệ thống phá mìn chống tăng từ xa, gọi tắt là RAAM. RAAM là loại đạn pháo chuyên dụng có khả năng rải mìn xuyên giáp cách điểm bắn tới 17 km.

Trong một số trường hợp, Ukraine đã phóng mìn trên đường tiến công và cả ở phía sau các đơn vị của Nga, gây hỗn loạn khi các phương tiện của Nga cố gắng rút lui.

Thành công chiến thuật đáng chú ý duy nhất gần đây của Nga là ở khu vực Bakhmut, nơi chủ yếu là lực lượng lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner, hiện đang có mối thù công khai với Bộ Quốc phòng Nga.

Có khả năng thực tế là Bộ Quốc phòng Nga của Nga đã khăng khăng muốn đạt được thành công ở Vuhledar, một phần vì họ muốn có thành công của chính mình để cạnh tranh với thành tích của Wagner.

3. Ukraine chế giễu vụ máy bay Nga biến mất ở 'Tam giác Bakhmut'

Trong bài phát biểu hàng đêm Tổng thống Zelenskiy đã vinh danh Lữ đoàn cơ giới số 93 vì đã chiến thắng oanh liệt trước lính Dù Nga và quân Wagner, và đã bắn hạ một chiếc Sukhoi 25 trị giá 11 triệu Mỹ Kim của Nga.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Mocks Russian Planes Disappearing in 'Bakhmut Triangle'“, nghĩa là “Ukraine chế giễu vụ máy bay Nga biến mất ở 'Tam giác Bakhmut'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã chế giễu các lực lượng Nga trên Twitter hôm thứ Tư sau khi có thông tin cho rằng một máy bay ném bom thời Sukhoi 25 đã bị bắn hạ trên bầu trời gần Bakhmut.

Iryna Rybakova, sĩ quan báo chí của lữ đoàn cơ giới biệt lập 93 của Ukraine, nói với đài truyền hình Hromadske của Ukraine rằng lực lượng của Kyiv đã hạ gục một máy bay ném bom siêu thanh Sukhoi 25 của Nga gần Bakhmut. Trong một video về vụ việc được chia sẻ trên Telegram bởi Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, chiếc máy bay ném bom của Nga chìm trong lửa và khói. Đoạn video của Yermak cũng cho thấy phi công của chiếc máy bay đã kịp phóng ra khỏi đống đổ nát.

Trên Twitter, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng video riêng về vụ việc, ghi lại khoảnh khắc chiếc máy bay Nga biến mất khỏi kiểm soát không lưu gần góc đông nam của Bakhmut.

“Nơi bí ẩn nhất ở Ukraine là tam giác Bakhmut, nơi máy bay Nga đã biến mất một năm nay…” Bộ Quốc Phòng Ukraine này viết.

Theo trang theo dõi vũ khí Oryx, Nga đã mất tổng cộng 352 máy bay kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, bao gồm các máy bay, trực thăng hoặc phương tiện bay không người lái đã bị phá hủy, hư hỏng hoặc bị thu giữ trong chiến tranh.

Bakhmut đã phải đối mặt với một số trận chiến đẫm máu nhất trong cuộc chiến Nga-Ukraine. Thành phố công nghiệp ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine đã nằm trong tầm ngắm của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiều tháng và các quan chức Mạc Tư Khoa tuyên bố rằng việc chiếm được Bakhmut sẽ giúp họ có một con đường trực tiếp đến các thành phố lớn khác.

Cả hai bên đều chịu tổn thất nặng nề trong trận chiến, kể cả khi các quan chức Ukraine tuyên bố hôm thứ Hai rằng quân đội của họ đã giết chết 710 quân nhân Nga trong 24 giờ trước đó. Nga tuyên bố hôm Chúa Nhật rằng 220 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong một ngày giao tranh ở khu vực Donetsk.

Một binh sĩ Ukraine đã mô tả cuộc giao tranh ở Bakhmut là những người lính Nga “bị đưa đến chỗ chết” trong một cuộc phỏng vấn với The Kyiv Independent công bố hôm thứ Tư. Theo Volodymyr, 54 tuổi, họ được giữ kín vì lý do an toàn, lực lượng của Kyiv đôi khi không được trang bị đầy đủ để đáp trả các cuộc tấn công bằng pháo và pháo kích của Nga.

Phía Nga cho rằng trận chiến giành Bakhmut dường như sắp kết thúc, bao gồm các báo cáo từ nhà tài chính của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, người cho biết lính đánh thuê của ông đã chiếm được một ngôi làng nhỏ của Ukraine ở phía tây bắc thành phố hôm thứ Tư. Các hãng tin Nga cũng tuyên bố rằng hàng trăm binh sĩ Ukraine đã bị mắc kẹt trong các đường hầm ở Bakhmut trong cuộc giao tranh hôm thứ Tư, mặc dù Newsweek không thể xác minh độc lập các báo cáo.

4. Quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ cho biết những tiến bộ nhỏ nhoi của Nga ở Bakhmut đang đến “với chi phí lớn”

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley cho biết hôm thứ Tư rằng Nga đang thực hiện “những bước tiến chiến thuật nhỏ” xung quanh thành phố Bakhmut của Ukraine, nhưng “với cái giá rất đắt”.

Ông Milley cho biết hiện tại đang có giao tranh dữ dội trong và xung quanh thành phố phía đông, nhưng ở những nơi khác trên chiến tuyến, đã có “các cuộc trao đổi pháo binh đáng kể, nhưng không bên nào đạt được lợi thế cơ động đáng kể”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảnh báo rằng việc Nga chiếm được Bakhmut sẽ mang lại cho họ một “con đường rộng mở” để chiếm các thành phố quan trọng khác của Ukraine ở phía đông.

Hơn một năm sau khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu, Milley cho biết các binh sĩ Nga đã bị ném vào cuộc chiến mà không có “bất kỳ sự phối hợp và chỉ đạo đồng bộ nào”.

Ông nói: “Nga tiếp tục phải trả giá đắt bằng sinh mạng và thiết bị quân sự cho sự lựa chọn tiếp tục chiến tranh của mình.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hoan nghênh sự dũng cảm và kiên trì của những người lính Ukraine chiến đấu ở Bakhmut

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết hôm thứ Tư rằng ông hoan nghênh “lòng dũng cảm” và “sự kiên trì” của những người lính Ukraine đang chiến đấu ở Bakhmut.

“Họ đã làm rất tuyệt vời... Tôi nghĩ rằng người Nga đã cố gắng chiếm Bakhmut trong khoảng bảy tháng hoặc lâu hơn nhưng họ đã không thành công– và đó là nhờ sự siêng năng, cam kết, tập trung của những người lính Ukraine” Austin nói.

Ông nói thêm rằng bất kỳ quyết định nào về việc các lực lượng Ukraine nên ở lại thành phố phía đông hay được tái bố trí sẽ do Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đưa ra.

“Vấn đề mà tôi sẽ đưa ra là nếu anh ấy thực hiện lời kêu gọi tái định vị vào một thời điểm nào đó, điều đó không có nghĩa là cuộc chiến đã thua. Điều đó có thể có nghĩa là, và có thể sẽ có nghĩa là anh ấy đang định vị để duy trì lợi thế,” Austin nói thêm.

6. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken nói rằng sự việc máy bay không người lái với Nga “đang được điều tra”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm thứ Tư rằng việc Nga bắn hạ một máy bay không người lái của Hoa Kỳ trên Hắc Hải “đang được điều tra.”

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Addis Ababa, Ethiopia, Blinken từ chối nói về động cơ hoặc ý định đằng sau vụ việc, nói rằng ông sẽ để cuộc điều tra được tiến hành.

“Điều tôi có thể nói rất rõ ràng là đây là một hành động liều lĩnh và không an toàn,” Blinken nói.

Blinken cho biết Mỹ đang “phối hợp chặt chẽ” với các đồng minh và đối tác về vấn đề này.

7. Phần Lan nói: Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định về tư cách thành viên NATO của chúng tôi

Tổng thống Phần Lan, Sauli Niinistö, cho biết ông hy vọng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan, sẽ cho ông biết liệu Thổ Nhĩ Kỳ có tán thành đơn xin gia nhập NATO của quốc gia Bắc Âu hay không khi hai bên gặp nhau tại Ankara vào cuối tuần này.

“Tôi được biết rằng một khi Tổng thống Erdoğan đưa ra quyết định liên quan đến việc phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Phần Lan, ông ấy mong muốn được gặp và thực hiện lời hứa trực tiếp từ tổng thống này sang tổng thống khác,” Niinistö nói với Reuters hôm thứ Tư.

Thông tin này được đưa ra khi Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson phát biểu trong chuyến thăm Berlin rằng ông hy vọng việc gia nhập NATO của nước ông sẽ được Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn ngay sau cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào tháng 5.

Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, nói với các phóng viên rằng việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh quân sự là rất quan trọng “đối với an ninh của chúng ta”. Cả hai quốc gia năm ngoái đã từ bỏ hàng chục năm không liên kết quân sự trong một sự thay đổi chính sách lịch sử được kích hoạt bởi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, đồng thời đệ trình các đơn xin gia nhập NATO.

Quốc hội Phần Lan trong tháng này đã thông qua một đạo luật áp đảo cho phép nước này gia nhập NATO, làm tăng cơ hội nước này trở thành thành viên của liên minh phòng thủ xuyên Đại Tây Dương.

Những nước tham gia phải được tất cả 30 thành viên hiện có chấp thuận và trong khi cả hai đơn xin vẫn đang chờ sự chấp thuận từ Hung Gia Lợi và Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển phải đối mặt với sự phản đối từ Ankara về tuyên bố họ đang chứa chấp những gì Thổ Nhĩ Kỳ coi là thành viên của các nhóm khủng bố.

Sự chấp thuận của quốc hội không có nghĩa là Phần Lan sẽ tự động gia nhập NATO sau khi Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi phê chuẩn đơn gia nhập của họ, nhưng dự luật phải được tổng thống ký thành luật trong vòng ba tháng, đặt ra thời hạn về thời gian có thể chờ đợi.

Thủ tướng theo chủ nghĩa dân tộc của Hung Gia Lợi, Viktor Orbán, đã nhiều lần trì hoãn một cuộc bỏ phiếu của quốc hội về đơn xin gia nhập NATO, cáo buộc Phần Lan và Thụy Điển truyền bá “những lời dối trá trắng trợn” về tình trạng dân chủ và pháp quyền ở Hung Gia Lợi.

Tuy nhiên, một cuộc bỏ phiếu ở Budapest vẫn có khả năng diễn ra trước cuối tháng Ba. Erdoğan, trong khi đó, cho biết đất nước của ông sẵn sàng chấp thuận đơn ghi danh của Phần Lan nhưng vẫn có sự dè dặt mạnh mẽ đối với Thụy Điển.

Đầu tháng này, Ankara cho biết các cuộc đàm phán với Phần Lan và Thụy Điển sẽ nối lại sau khi các cuộc đàm phán với Thụy Điển bị đình trệ do tranh cãi về các cuộc biểu tình diễn ra ở Stockholm, trong đó có vụ đốt kinh Qur'an trước đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, Mevlüt Çavuşoğlu, cho biết Thụy Điển vẫn chưa hoàn thành các nghĩa vụ của mình theo một bản ghi nhớ được ký vào năm ngoái và Ankara “sẽ không thể” chấp thuận đề xuất của Thụy Điển với NATO trước khi nước này thực hiện.

NATO cho biết họ hy vọng cả hai quốc gia Bắc Âu sẽ là thành viên kịp thời cho hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius, Lithuania, dự kiến vào ngày 11 tháng 7.

8. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng ông hy vọng “sự hỗ trợ của lưỡng đảng” cho Ukraine sẽ tiếp tục

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã được hỏi hôm thứ Tư về những bình luận của các ứng cử viên tổng thống tiềm năng rằng ủng hộ Ukraine không nên là ưu tiên hàng đầu và liệu ông có lo ngại rằng những lời hùng biện bầu cử có thể làm suy yếu sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine trong tương lai hay không.

Austin nói rằng anh ấy nhận thấy “sự ủng hộ của lưỡng đảng” đối với việc cung cấp hỗ trợ an ninh cho Ukraine trong suốt cuộc xung đột “cho đến thời điểm này.”

“Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ tiếp tục thấy điều đó trong tương lai. Chúng ta đã nghe một số nhà lãnh đạo cấp cao ở cả hai phía nói như vậy, và vì vậy tôi hy vọng điều đó sẽ tiếp tục,” Austin nói.

“Ukraine không chỉ quan trọng đối với Ukraine hay Hoa Kỳ, nó quan trọng đối với thế giới. Đây là về trật tự quốc tế dựa trên luật lệ,” ông nói thêm.

Ông lưu ý rằng các quốc gia từ khắp nơi trên thế giới “tiếp tục quay trở lại” các cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine.

“Họ tiếp tục quay trở lại và họ tiếp tục làm việc chăm chỉ để bảo đảm rằng Ukraine có được mọi thứ cần thiết để thành công. Và đó sẽ vẫn là trọng tâm của chúng ta,” ông nói.

9. Mỹ không chắc máy bay phản lực Nga va chạm với máy bay không người lái là do cố ý

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley cho biết Hoa Kỳ không biết liệu máy bay chiến đấu của Nga có cố tình va chạm máy bay không người lái của Mỹ trên Hắc Hải hay không.

Ông cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng đây là điều mà các quan chức đang xem xét, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã lên lịch một cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga để thảo luận về điểm đó, cùng nhiều vấn đề khác.

“Chúng ta biết rằng vụ đánh chặn là có chủ ý, chúng ta biết rằng hành vi gây hấn là có chủ ý, chúng ta cũng biết rằng hành vi đó rất thiếu chuyên nghiệp và rất không an toàn,” Milley nói.

Đối với sự va chạm giữa máy bay phản lực và máy bay không người lái, Milley nói “vẫn còn phải xem xét là họ có cố ý làm như thế hay không.”

Tuy nhiên, Milley cho biết Hoa Kỳ có “bằng chứng tuyệt đối về việc tiếp xúc và đánh chặn.”

Các quan chức Mỹ cho biết hai máy bay phản lực của Nga đã đổ nhiên liệu vào máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ hôm thứ Ba trong không phận quốc tế. Sau đó, một máy bay phản lực “đã va vào máy bay MQ-9, dẫn đến một tai nạn”, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết.

Nga đã phủ nhận rằng họ đã va chạm trực tiếp với máy bay không người lái.

Đề cập đến việc máy bay phản lực của Nga đổ nhiên liệu lên máy bay không người lái của Mỹ, Milley nói, “Không còn nghi ngờ gì nữa, đó là chuyện cố ý, còn sự va chạm của máy bay, cố ý hay không, tôi không chắc lắm.”

10. Nga “hết khả năng” ở Ukraine sau hơn một năm xâm lược

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết hôm thứ Tư sau cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine rằng Nga đang “cạn kiệt khả năng” sau khi xâm lược Ukraine hơn một năm trước.

“Nga đã phải phụ thuộc vào Iran và Triều Tiên và phải sử dụng các thiết bị có từ Thế chiến II,” Austin nói. “Vì vậy, Nga đang cạn kiệt năng lực và cạn kiệt bạn bè”.

Ông cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin “hiện đã có bằng chứng đáng tin cậy trong suốt một năm qua rằng Hoa Kỳ và Nhóm Liên lạc sẽ ủng hộ quyền tự vệ lâu dài của Ukraine.”

“Nhưng Putin vẫn hy vọng rằng ông ấy có thể làm suy yếu Ukraine và chờ đợi chúng ta,” ông nói thêm. Vì vậy, chúng ta không thể từ bỏ, và chúng ta sẽ không.

11. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết ông đã nói chuyện qua điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết hôm thứ Tư, ông đã nói chuyện điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu sau một cuộc tranh cãi khiến một máy bay không người lái của Mỹ bị rơi ở Hắc Hải.

Ông không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về cuộc trò chuyện.

Austin cho biết hai máy bay phản lực của Nga đã đổ nhiên liệu vào máy bay không người lái MQ-9 của Hoa Kỳ đang “tiến hành các hoạt động thường lệ” vào hôm thứ Ba trong không phận quốc tế. Sau đó, một máy bay phản lực “đã va vào máy bay MQ-9 của chúng ta, dẫn đến một vụ tai nạn”. Nga đã phủ nhận rằng họ đã va chạm trực tiếp với máy bay không người lái.

Bộ trưởng cho biết máy bay Nga đã có “hành vi nguy hiểm, liều lĩnh và thiếu chuyên nghiệp trong không phận quốc tế trên Hắc Hải”.

Vụ việc là một phần của mô hình hành vi “hung hăng, mạo hiểm và không an toàn” từ Nga, Austin nói thêm.