1. MQ-9 Reaper: Máy bay không người lái của Mỹ va chạm với máy bay Nga là gì và nó được sử dụng như thế nào?

Lực lượng không quân Hoa Kỳ vận hành một số máy bay không người lái, gọi tắt là UAV, trong đó MQ-9 Reaper là phổ biến nhất

Vụ va chạm giữa máy bay chiến đấu Nga với máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ trên Hắc Hải đã làm dấy lên lo ngại về sự leo thang trong cuộc xung đột ở Ukraine. Các cuộc chạm trán gần giữa máy bay phương Tây và Nga không phải là điều bất thường, nhưng vụ việc hôm thứ Ba đã làm tăng rủi ro vì nó khiến các quan chức Mỹ phải hạ cánh máy bay không người lái xuống biển.

Việc sử dụng máy bay không người lái hoặc phương tiện bay không người lái trong và xung quanh các khu vực chiến tranh đã diễn ra trong nhiều thập kỷ. Đây là những gì chúng ta biết về MQ-9 Reaper và cách nó được triển khai theo truyền thống:

MQ-9 Reaper là gì?

MQ-9 Reaper là loại máy bay không người lái cỡ lớn do nhà thầu quân sự General Atomics sản xuất. Nó được điều khiển từ xa bởi một nhóm hai người, bao gồm một phi công và một thành viên phi hành đoàn vận hành các cảm biến và hướng dẫn vũ khí.

Máy bay dài 11 mét với sải cánh hơn 22 mét. Lực lượng không quân Hoa Kỳ cho biết mục đích sử dụng chính của nó là “thu thập thông tin tình báo”, đồng thời nêu bật “khả năng độc đáo để thực hiện” các cuộc tấn công chính xác nhằm vào “các mục tiêu có giá trị cao và nhạy cảm với thời gian”. Reaper có thể mang tới 16 hỏa tiễn Hellfire, tương đương với tải trọng của một trực thăng Apache.

Reaper, giống như các UAV khác, có thể bay ở độ cao 50.000 ft hay 15 km và có thể lảng vảng trên các mục tiêu trong khoảng 24 giờ, khiến chúng trở nên hữu ích cho các nhiệm vụ do thám. Điều quan trọng là, tất cả những điều này xảy ra với một phi hành đoàn vẫn có trụ sở tại Hoa Kỳ, tránh xa nguy hiểm.

Trong năm dương lịch 2018, MQ-9 Reapers đã bay tổng cộng 325.000 giờ cho lực lượng không quân Mỹ, 91% trong số đó là hỗ trợ các hoạt động chiến đấu.

Máy bay không người lái phổ biến như thế nào?

UAV đã được sử dụng thường xuyên từ năm 1995, khi tiền thân của Reaper, là Predator, được triển khai để hỗ trợ các cuộc không kích của NATO ở Serbia. Predator nổi tiếng trong các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan, nơi nó nổi tiếng vì đã gây ra một số lượng lớn thương vong trong cái gọi là “các cuộc tấn công chính xác”.

Predator đã nghỉ hưu vào năm 2017, khi Reaper trở thành máy bay không người lái chính của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ.

Việc sử dụng UAV hiện phổ biến đến mức vào năm 2017, lực lượng không quân Hoa Kỳ có nhiều việc làm cho người điều khiển máy bay không người lái hơn bất kỳ loại phi công nào khác. Vào thời điểm đó, có 1.000 phi công lái máy bay không người lái so với 889 phi công lái máy bay vận tải C-17 và 803 phi công lái máy bay F-16.

Máy bay không người lái được sử dụng như thế nào?

Máy bay không người lái Reaper được Mỹ triển khai tới khu vực Hắc Hải chỉ được sử dụng để do thám. Tuy nhiên, năm ngoái truyền thông Mỹ đưa tin rằng lực lượng không quân Mỹ đang xem xét trao các máy bay không người lái Reaper cũ hơn cho Ukraine. Những lo ngại về việc chuyển giao công nghệ nhạy cảm và nguy cơ một số bị bắn hạ đã khiến các cuộc trò chuyện đó bị đóng băng.

Việc sử dụng UAV bên ngoài các vùng chiến sự - vốn được đẩy mạnh dưới thời cựu tổng thống Mỹ Barack Obama - đã gây tranh cãi. Theo Cục Báo chí Điều tra, gọi tắt là BIJ, đã có tổng cộng 563 cuộc tấn công, phần lớn bằng máy bay không người lái, ở Pakistan, Somalia và Yemen trong hai nhiệm kỳ của Obama, so với 57 cuộc tấn công dưới thời George W Bush. BIJ ước tính có khoảng 384 đến 807 dân thường thiệt mạng.

Vào năm 2019, tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là Donald Trump đã hủy bỏ chính sách thời Obama yêu cầu tình báo Hoa Kỳ công bố số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bên ngoài các vùng chiến sự

Những quốc gia nào sử dụng máy bay không người lái Reaper?

Không quân Hoa Kỳ cho đến nay là người mua máy bay không người lái Reaper lớn nhất. Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Hoa Kỳ, lực lượng không quân đã ký hợp đồng với 366 chiếc Reaper kể từ năm 2007, với chi phí trung bình là 28 triệu USD một chiếc.

Vương quốc Anh cũng đã triển khai Reaper và tiền thân của nó là Predator để hỗ trợ các hoạt động của họ trong một số năm. Không quân Hoàng Gia Anh, hay RAF, hiện có chín Reaper đang hoạt động, với một số lượng khác đang được đặt hàng.

Giống như Mỹ, Vương quốc Anh đã tăng tốc sử dụng máy bay không người lái Reaper trong thập kỷ qua. Trong bốn năm chiến tranh chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria từ 2014-2018, Vương quốc Anh đã triển khai máy bay không người lái Reaper trong hơn 2.400 nhiệm vụ – gần hai nhiệm vụ mỗi ngày.

Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Nhật Bản và Hà Lan cũng vận hành máy bay không người lái Reaper.

Nhiều quốc gia khác đã triển khai UAV với các thiết kế khác nhau. Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển các chương trình của riêng họ, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng máy bay không người lái mạnh mẽ chống lại các nhóm người Kurd ở nước họ và miền bắc Iraq.

Trung Quốc đã bắt đầu cung cấp máy bay không người lái của riêng mình cho một loạt quốc gia, bao gồm Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, Ai Cập, Nigeria, Ả Rập Saudi và Iraq, mặc dù không phải quốc gia nào cũng có thể triển khai những gì họ đã mua.

2. Máy bay chiến đấu mới nhất của Ukraine so với F-16 'Chim ưng chiến đấu' của Mỹ

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm thứ Ba cho biết việc chuyển giao máy bay chiến đấu MiG-29 của Ba Lan cho Ukraine “có thể xảy ra trong vòng từ 4 đến 6 tuần tới”. Ba Lan cần một vài tuần để tân trang các chiến đấu cơ này, và quan trọng hơn, là trang bị thêm các hệ thống phóng hỏa tiễn không đối không.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Newest Fighter Jet Compared to U.S. F-16 'Fighting Falcon'“, nghĩa là “Máy bay chiến đấu mới nhất của Ukraine so với F-16 'Chim ưng chiến đấu' của Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm thứ Ba cho biết nước ông có thể cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu MiG-29 “trong vòng 4 đến 6 tuần tới”, cùng ngày một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng Hoa Kỳ gửi thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin kêu gọi ông gửi máy bay chiến đấu F-16 tới Ukraine.

Việc bổ sung bất kỳ máy bay chiến đấu nào sẽ tạo động lực cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, người đã công khai kêu gọi các đồng minh phương Tây của mình trong nhiều tháng cung cấp máy bay cho quân đội của ông để hỗ trợ cuộc chiến của Ukraine chống lại lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mặc dù Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine những vũ khí mạnh mẽ như Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, và hỏa tiễn Javelin—cũng như xe tăng M1 Abrams đã hứa hẹn—Tổng thống Joe Biden cho đến nay vẫn phản đối việc trao F-16 cho Ukraine.

Khi so sánh MiG-29 với F-16 “Chim ưng chiến đấu”, Guy McCardle, biên tập viên của tờ Báo cáo Lực lượng Hoạt động Đặc biệt, gọi tắt là SOFREP, nói với Newsweek rằng trong khi MiG-29 tạo cho ông những “ấn tượng” nhất định, có một số điểm khác biệt chính giữa MiG-29 và F-16.

MiG-29, lấy tên từ nhà phát triển của nó, phòng thiết kế Nga Mikoyan, được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1970 trước khi được đưa vào phục vụ không quân Liên Xô vào năm 1983.

Còn được gọi là “Fulcrum”, MiG-29 là một phần của lớp máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào những năm 1970 và 1980 và tiếp tục được sử dụng cho đến ngày nay. F-16 cũng là máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư, được đưa vào sử dụng năm 1979. Được phát triển bởi General Dynamics cho Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, Chim ưng chiến đấu F16 hiện đang được quân đội của hơn hai chục quốc gia sử dụng.

“Các phi công Mỹ sẽ coi khả năng cơ động ở tốc độ thấp của MiG-29 Fulcrum và hệ thống quan sát gắn trên mũ là hai trong số những khía cạnh ấn tượng của loại máy bay này,” McCardle nói.

Ông nói thêm rằng trong khi MiG-29 có “khả năng hướng mũi vượt trội” khi bay ở tốc độ dưới 200 hải lý một giờ, thì F-16 “vượt trội” về khả năng như vậy ở tốc độ trên 200 hải lý.

Ông nói: “Tỷ lệ quay đầu trên F-16 tốt hơn đáng kể”.

McCardle, cũng là một cựu chiến binh 16 năm của Quân đội Hoa Kỳ, nói rằng những người Mỹ đã bay Fulcums đã báo cáo rằng “tầm nhìn của chúng gần như không tốt bằng F-16”.

“Họ tuyên bố rằng các phi công F-16 có thể quan sát phía sau dễ dàng, trong khi phi công Mig-29 không thể nhìn về phía sau khi quay đầu trong buồng lái. Đây là một bất lợi rõ ràng trong việc phát hiện ra đối phương. Để đạt được tốc độ siêu thanh, chiếc MiG-29 không có thùng nhiên liệu chính giữa của nó. Điều này hạn chế đáng kể phạm vi và khoảng thời gian chúng có thể thực hiện các phi vụ.”

Bất chấp mọi lợi thế mà F-16 có thể có so với Mig-29, nhiều người Ukraine trên mạng xã hội đã ca ngợi tin tức đến từ Ba Lan.

“Ba Lan sẵn sàng bàn giao máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine. Quân đội của chúng ta sẽ có thể sử dụng chúng ngay lập tức trong các hoạt động chiến đấu,” Kira Rudik, một thành viên của quốc hội Ukraine, đã tweet vào hôm thứ Tư.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để bình luận.