1. Ortega đóng cửa Caritas Nicaragua

Bộ Nội vụ đã hủy bỏ tư cách pháp nhân của Caritas Nicaragua, tổ chức viện trợ của Giáo Hội Công Giáo hỗ trợ những người gặp khó khăn nhất trong nước.

Chính sách bịt miệng những tiếng nói bất đồng ở Nicaragua một lần nữa nhắm trực tiếp vào Giáo Hội Công Giáo.

Trong 5 năm qua, Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua đã trải qua hơn 190 vụ tấn công và xúc phạm, trong đó có vụ hỏa hoạn ở Nhà thờ chính tòa Managua, trục xuất các Thừa sai Bác ái, bỏ tù Đức Giám Mục Rolando Álvarez, lưu đày và tước bỏ quyền công dân của hơn 222 cựu tù nhân chính trị, linh mục, giám mục và chủng sinh, bao gồm việc cấm các cuộc rước kiệu Công cộng theo truyền thống tại tất cả các giáo xứ trong cả nước trong Mùa Chay và Lễ Phục sinh, và đóng cửa bảy trường đại học – hai trong số đó có quan hệ với Giáo Hội Công Giáo, Đại học Công Giáo John Paul II và Đại học Kitô giáo tự trị. Giờ đây, chế độ của Ortega đã giải tán Caritas Nicaragua – tổ chức viện trợ của Giáo Hội Công Giáo hỗ trợ những người gặp khó khăn nhất trong nước.

Tờ báo chính thức của chính phủ La Gaceta đã đưa tin vào cùng ngày các trường đại học bị đóng cửa rằng Bộ Nội vụ đã hủy bỏ tư cách pháp nhân của Caritas Jinotega và Caritas Nicaragua. Đây là động thái pháp lý tương tự đã dẫn đến việc trục xuất các Thừa sai Bác ái năm ngoái.

Caritas là tổ chức viện trợ chính thức của Giáo hội, với các văn phòng địa phương trên khắp thế giới. Tại Hoa Kỳ, văn phòng địa phương của nó được gọi là Dịch vụ Cứu trợ Công Giáo.

Các nguồn tin Nicaragua địa phương giải thích rằng những trở ngại mà chế độ của Ortega áp đặt lên Caritas Nicaragua, chẳng hạn như từ chối cho phép họ nhận quyên góp từ các tổ chức khác bao gồm cả rượu để thánh hiến trong Thánh lễ, cuối cùng đã buộc họ phải giải thể.
Source:Aleteia

2. Nicaragua: Đức Cha Álvarez bây giờ ở đâu?

Sau khi từ chối rời đi cùng với 222 tù nhân chính trị bị lưu đày sang Mỹ, Đức Cha Rolando Álvarez của Nicaragua đã bị kết án 26 năm tù ở Nicaragua. Theo các phương tiện truyền thông được NPR trích dẫn, “Đức Cha Álvarez đã dừng lại ở cầu thang dẫn lên máy bay đến Mỹ và nói, 'Hãy để những người khác được tự do. Tôi sẽ chịu đựng sự trừng phạt của họ.'“

Trong một bài phát biểu xác nhận việc trả tự do cho 222 tù nhân chính trị, chính Ortega nói rằng giám mục Nicaragua đã bị đưa đến Cárcel La Modelo, một nhà tù nơi giam giữ hầu hết các tù nhân chính trị chống lại chế độ của Ortega. Theo các báo cáo địa phương của Nicaragua, ngài bị đưa đến cách ly trong phòng giam số 300, còn được gọi là “infiernillo”, tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “địa ngục nhỏ”, một phòng giam được bảo vệ tối đa.

Các nguồn tin liên kết với Giáo hội nói với Despacho 505, một dịch vụ tin tức độc lập của Nicaragua, rằng “những người từ trung tâm nhà tù đã nói rằng ngài đã bị đưa đến đó, nhưng ngài bị giam trong phòng giam số 300, hoàn toàn bị cô lập.”

Nguồn tin cũng nói rằng ngài bị biệt giam để ngăn không cho ngài tiếp xúc với bất kỳ tù nhân chính trị nào khác.

Nhưng, theo bài báo của Jaime Septién trong ấn bản tiếng Tây Ban Nha của tờ Aleteia, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng nhân viên nhà tù đã nói với em gái của Đức Cha Álvarez, là cô Vilma, rằng ngài không có ở đó.

Septién giải thích rằng đây có thể chỉ là một cách khác để giữ Đức Cha trong sự cô lập nghiêm ngặt. Tuy nhiên, bài báo cho biết, Lesther Alemán chính trị Nicaragua lưu vong đã báo cáo những gì lính canh đã nói.

“Doña Vilma đã đến cổng chính của 'La Modelo' để mang nước cho anh trai cô ấy, nhưng nhân viên nhà tù không nhận và giải thích rằng ngài không có ở đó,” Alemán đã tweet.

Alemán cũng yêu cầu các tổ chức quốc tế như Hội Hồng Thập Tự Quốc tế đến thăm nhà tù để bảo đảm rằng Giám mục Álvarez không chỉ ở đó mà còn có sức khỏe tốt.
Source:Aleteia

3. Nhật Ký Trừ Tà số 231: Ma Quỷ Nhục Nhã

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #231: Demons of Shame”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 231: Ma Quỷ Nhục Nhã”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

“Jane” bị bao vây bởi những suy nghĩ nhục nhã. Những suy nghĩ này miêu tả toàn bộ cuộc đời cô là một thất bại thảm hại. Cô cảm thấy mình thật bệnh hoạn và đáng ghê tởm. Cô ấy không thể tưởng tượng được Chúa hay bất cứ ai khác yêu thương cô ấy hoặc thậm chí muốn nhìn cô ấy. Cô ấy nói, “Tôi cảm thấy như đang bước đi trong sự nhục nhã ê chề.”

Jane bị ảnh hưởng bởi một nỗi ám ảnh ma quỷ nghiêm trọng. Nó không chỉ đơn giản là những lời độc thoại tiêu cực mà rất nhiều người trong chúng ta mắc phải. Trường hợp của cô ấy đặc biệt mạnh mẽ và nó hành hạ cô ấy hàng ngày. Nó đập vào não cô ấy dường như không ngừng. Đôi khi, sự xấu hổ lấn át suy nghĩ và khiến cô tê liệt cảm xúc.

Sự khiêm tốn đích thực bắt nguồn từ sự thật. Vâng, tất cả chúng ta đều là những người tội lỗi. Tất cả chúng ta đều có tội và đã góp phần vào việc đóng đinh Chúa Giêsu. Nhưng điều này không giống như sự nhục nhã. Sự nhục nhã ê chề tấn công ý thức về bản thân và giá trị bản thân của chúng ta. Chúng ta được tạo ra để nghĩ rằng chúng ta vô giá trị. Một số nhà thần bí nói rằng những con quỷ trong địa ngục hành hạ người chết với những suy nghĩ xấu hổ như vậy. Ma quỷ tấn công họ với lời buộc tội rằng họ vô giá trị và Chúa không quan tâm.

Bất chấp cảm giác tội lỗi và những tội lỗi của chúng ta, chúng ta không vô giá trị. Thay vào đó, chúng ta được tạo ra theo hình ảnh của Thiên Chúa và do đó có giá trị vô giá. Chúng ta được yêu thương vô cùng và tội lỗi của chúng ta được tha thứ. Chúng ta được cứu bởi Ngài. Những ý nghĩ nhục nhã và tự bôi nhọ bản thân không đến từ Thiên Chúa.

Với những người bị ám ảnh bởi sự nhục nhã do ma quỷ gây ra, tôi thường giúp họ trải qua nhiều lần từ bỏ “những con quỷ nhục nhã”. Tôi hướng dẫn họ hãy nói: “Tôi từ bỏ ma quỷ nhục nhã. Tôi từ chối chúng; Tôi quở trách chúng; Tôi từ bỏ chúng. Nhân danh Chúa Giêsu, tôi đuổi chúng đi. Nhân danh thánh của Ngài, tôi đuổi chúng ra ngoài!

Họ cũng nên nói thêm: “Tôi là con của Thiên Chúa và tôi được tạo nên xinh đẹp theo hình ảnh của Thiên Chúa. Tôi được Chúa Cha yêu thương vô hạn.” Sau đó tôi sẽ nói: “Nguyện Thiên Chúa đầy yêu thương của chúng ta vòng tay ôm lấy bạn. Có thể bạn biết rằng bạn được yêu thương vô hạn. Hãy biết rằng bạn sẵn sàng hiện hữu bởi tình yêu ngay từ giây phút đầu tiên bạn được thụ thai. Bạn được kêu gọi và được định sẵn cho Nước Trời.”

Đây là lời cầu nguyện của tôi cho tất cả các bạn:

Bạn cũng có thể biết rằng bạn đã được yêu thương sẵn sàng ngay từ giây phút đầu tiên được thụ thai. Nguyện xin Cha vòng tay yêu thương ôm lấy bạn. Cầu mong bạn cảm nhận được hơi ấm, tình yêu và sự bình an của Ngài. Nhân danh Chúa Giêsu, bạn được chữa lành. Nhân danh Chúa Giêsu, bạn được bình an.
Source:Catholic Exorcism