Trong một cuộc phỏng vấn rất dài được phát sóng vào ngày 12 tháng 3 bởi hãng tin Argentina Perfil nhân dịp kỷ niệm 10 năm được bầu làm Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về luật độc thân của các linh mục trong Giáo hội Latinh, một kỷ luật mà ngài không có ý định xét lại.

“Tôi cảm thấy chưa sẵn sàng để xem xét lại, nhưng rõ ràng đó là vấn đề kỷ luật, không liên quan gì đến tín lý. Hôm nay là như vậy và ngày mai có thể không còn như vậy nữa,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Chúng ta sẽ thấy rằng sẽ đến lúc một giáo hoàng, có lẽ, sẽ xét lại điều đó” ngài nói.

Trong một cuộc phỏng vấn được trang web Infobae của Argentina công bố hôm thứ Sáu, Đức Thánh Cha nói rằng ngài không tin rằng khả năng kết hôn sẽ khuyến khích ơn gọi làm linh mục. Ngài cũng nhắc lại rằng luật độc thân linh mục chỉ là “một kỷ luật”.

Luật độc thân linh mục được áp dụng trong Giáo hội Latinh. Đó không phải là trường hợp của các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, nơi đàn ông có khả năng kết hôn trước khi được thụ phong linh mục.

“Sự độc thân là một món quà mà Giáo hội Latinh gìn giữ,” Đức Phanxicô nói vào năm ngoái.

Vào tháng 2 năm 2022, tại một hội nghị chuyên đề về chức linh mục được tổ chức tại Vatican, Đức Giáo Hoàng người Á Căn Đình đã nhận xét: “Độc thân là một hồng ân mà Giáo hội Latinh gìn giữ, nhưng đó là một hồng ân mà để được sống thánh hóa, cần có những mối quan hệ lành mạnh, những mối quan hệ quý trọng thực sự bắt nguồn từ Chúa Kitô. Không có bạn bè và không có lời cầu nguyện, đời sống độc thân có thể trở thành một gánh nặng không thể chịu nổi và là một phản chứng cho vẻ đẹp của chính chức linh mục.”
Source:Aleteia