Theo Elise Ann Allen, trong bản tin của Crux ngày 24 tháng 3 năm 2024, bằng giọng nói to một cách ngắn gọn và bằng một giọng khàn khàn, và bỏ qua hoàn toàn bài giảng đã chuẩn bị sẵn của mình, Đức HoàngPhanxicô rõ ràng mệt mỏi đã chủ trì Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá truyền thống hôm nay, một phụng vụ mở ra thời kỳ thánh thiêng nhất trong lịch Kitô giáo hàng năm.

Nhưng sau đó, Đức Giáo Hoàng đã có thể đọc thông điệp Truyền tin truyền thống của mình vào cuối Thánh lễ bằng chính giọng của mình, nhưng đôi khi dường như ngài phải vật lộn để lấy lại hơi thở.

Vị Giáo hoàng 87 tuổi đã phải vật lộn trong nhiều tuần vì khó thở và khó nói, liên quan đến những gì Vatican đã mô tả khác nhau như cảm lạnh, cúm và viêm phế quản, và thường yêu cầu các phụ tá đọc to các văn bản đã soạn sẵn của ngài trước nhiều biế cố công cộng.

Trong Thánh lễ Chúa nhật Lễ Lá, Đức Phanxicô đã cầu nguyện, nhưng khi kết thúc bài đọc Tin Mừng dài, người ta thông báo rằng ngài đã quyết định không giảng lễ, và phụng vụ tiến thẳng đến phần Tuyên xưng Đức tin. Người ta tin rằng đây là lần đầu tiên, ít nhất là trong ký ức gần đây, không có bài giảng nào được giảng trong Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá của một vị giáo hoàng.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chủ trì Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá nhưng không cử hành, thay vào đó nhiệm vụ được giao cho Đức Hồng Y người Ý Claudio Gugerotti, người đứng đầu Bộ Giáo hội Đông phương của Vatican. Trong các buổi cầu nguyện Thánh Thể, Đức Giáo Hoàng ngồi trên một chiếc ghế lớn màu trắng đối diện với bàn thờ trong khi Đức Hồng Y Gugerotti đọc các lời cầu nguyện Thánh Thể.

Hơn 400 giáo sĩ đã đồng tế Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá hôm nay, trong đó có 30 Hồng Y, 25 giám mục và 350 linh mục, trong khi hơn 400 người mang theo lá cọ và cành ô liu trong nghi thức khai mạc. Số người tham dự Thánh lễ ước tính khoảng 60,000 người.

Trong thông điệp Truyền Tin ngắn gọn của mình, Đức Phanxicô cho biết ngài đang cầu nguyện “cho các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố hèn hạ được thực hiện đêm nọ ở Moscow,” đề cập đến vụ tấn công vào phòng hòa nhạc tối thứ Sáu, theo thống kê mới nhất, khiến 133 người thiệt mạng và 140 người khác bị thương. IS đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công, mặc dù Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố, không có bằng chứng, rằng Ukraine có thể có liên quan.

Đức Phanxicô gọi những cuộc tấn công như vậy là “những hành động vô nhân đạo xúc phạm đến Thiên Chúa, Đấng đã ra lệnh ‘ngươi không được giết người’”.

Vào lúc kết thúc Thánh lễ Chúa nhật, Đức Phanxicô đã, theo truyền thống, cho xe chạy quanh Quảng trường Thánh Phêrô để chào đón đám đông. Điều đó được coi là có ý nghĩa, một phần vì vào thứ Tư, khi kết thúc buổi tiếp kiến chung hàng tuần, ngài không thể bước lên vài bậc thang dẫn đến giáo hoàng xa và buộc phải rời quảng trường trên xe lăn.