1. Máy bay F-16 của Ukraine phải săn lùng máy bay ném bom lượn Sukhoi của Nga ngay cả khi nó nguy hiểm

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine’s F-16s Must Hunt Down Russia’s Sukhoi Glide-Bombers—Even If It’s Dangerous”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy,

Bom lượn thô sơ—với cánh bật ra và bộ dụng cụ dẫn đường bằng vệ tinh gắn chặt—được cho là vũ khí quyết định trong tháng thứ 25 của cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine.

Có thể mang tính quyết định hơn so với máy bay không người lái có góc nhìn thứ nhất bùng nổ. Thậm chí có thể còn hơn cả vua chiến đấu truyền thống: là pháo binh, mà người Nga gọi là Thần chiến tranh.

Và hiện tại, Ukraine có thể làm được rất ít điều để chống trả. Các hỏa tiễn và bệ phóng phòng không tốt nhất của nước này đang bị thiếu hụt trầm trọng. Các chiến đấu cơ của Liên Xô cũ thiếu tầm hoạt động để đối đầu với máy bay ném bom lượn. Và những chiếc F-16 cũ của Âu Châu, có thể mang lại cơ hội chiến đấu cho người Ukraine, vẫn chưa đến.

Thả hàng trăm quả bom lượn KAB trở lên mỗi ngày từ khoảng cách xa tới 40 dặm, chiến đấu cơ-ném bom Sukhoi của không quân Nga phá hủy một cách có hệ thống các tuyến phòng thủ của Ukraine, mở đường cho các nhóm tấn công của quân đội Nga tiến lên, mặc dù vẫn phải trả giá đắt.

KAB là lý do chính khiến lực lượng đồn trú của Ukraine ở thành phố phía đông Avdiivka cuối cùng phải rút lui vào tháng trước sau một trận chiến tàn khốc kéo dài 4 tháng. Tất nhiên, lý do chính khác là các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ đã cắt viện trợ cho Ukraine bắt đầu từ tháng 10, tước đi nguồn đạn dược quan trọng của lực lượng Ukraine.

Vào đỉnh điểm của trận chiến giành Avdiivka vào giữa tháng 2, lực lượng không quân Nga đã tung ra 250 chiếc KAB chỉ trong hai ngày. Egor Sugar, một người lính thuộc Lữ đoàn xung kích số 3 của Ukraine, đơn vị bảo vệ cuộc rút lui của đơn vị đồn trú Avdiivka, viết: “Những quả bom này phá hủy hoàn toàn mọi vị trí”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, DC cảnh báo khi Avdiivka thất thủ, chiến dịch ném bom lượn Avdiivka có thể “báo trước một sự thay đổi trong hoạt động của Nga ở những nơi khác dọc chiến tuyến”.

ISW đã đúng. Hiện nay, thông lệ tiêu chuẩn của lực lượng không quân Nga là tập trung ném bom lượn vào bất kỳ thị trấn nào mà quân đội Nga muốn chiếm giữ. Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine giải thích: “Trước cuộc tấn công, người Nga triển khai bom thả từ trên không dẫn đường KAB nhằm vào các vị trí của Ukraine và tiến hành pháo kích chuẩn bị bằng pháo binh”.

Frontellect Insight lưu ý rằng các cuộc tấn công trên mặt đất của Nga sau vụ ném bom “dù có quy mô tương đối nhỏ nhưng diễn ra thường xuyên và nhất quán”. “Khi kết hợp với việc thả bom từ trên không, các cuộc tấn công bằng pháo binh và triển khai máy bay không người lái, những cuộc tấn công này tỏ ra gây tổn thất đáng kể” đối với quân đội Ukraine đang thiếu đạn dược.

Do đó, các vụ đánh bom KAB đã đẩy quân Ukraine ra khỏi Avdiivka và trong vài tuần sau đó cũng ra khỏi các thị trấn ngay phía tây Avdiivka. Rõ ràng có ý định leo thang các cuộc tấn công vào Bilohorivka, cách Avdiivka 55 dặm về phía bắc, người Nga cũng đang nhắm tới nhiều KAB hơn vào khu định cư đó.

Lực lượng không quân Ukraine đã nhanh chóng chống trả các máy bay ném bom lượn của Nga trong vài tuần sau khi Avdiivka thất thủ. Rõ ràng là đang triển khai các bệ phóng di động cho hỏa tiễn phòng không Patriot do Mỹ sản xuất, mỗi hỏa tiễn có tầm bắn xa tới 90 dặm, Ukraine đã bắn hạ 13 chiếc Sukhoi Su-34 và Sukhoi Su-35 của Nga trong 13 ngày.

Nhưng sau đó, vào ngày 9 tháng 3, một người điều khiển máy bay không người lái lành nghề - hoặc ít nhất là may mắn - người Nga đã phát hiện một đội Patriot đang di chuyển cách tiền tuyến khoảng 20 dặm, và ra hiệu cho một hỏa tiễn đạn đạo phóng từ mặt đất Iskander làm nổ tung hai bệ phóng và dường như đã giết chết các thành viên Ukraine đang điều khiển Patriot.

Bị cắt viện trợ của Mỹ, lực lượng không quân Ukraine không thể dễ dàng thay thế bất kỳ bệ phóng Patriot nào bị mất. Xem xét tổng cộng lực lượng không quân chỉ có khoảng hai chục bệ phóng, không có gì ngạc nhiên khi sau cuộc tấn công ngày 9 tháng 3, lực lượng này dường như đã kéo những chiếc Patriot còn sống sót của mình ra xa tiền tuyến.

Đồng thời, các kỹ thuật viên Nga đã điều chỉnh thiết kế của KAB để tăng tầm hoạt động của nó từ 25 dặm lên 40 dặm. Đột ngột, cán cân quyền lực thay đổi. Lực lượng phòng không Ukraine không còn có thể chống lại máy bay ném bom lượn của Nga.

Và đừng trông chờ vào các chiến đấu cơ MiG và Sukhoi của Ukraine sẽ đảm nhận vai trò phòng không dọc theo chiến tuyến. Hàng chục máy bay Mikoyan MiG-29 và Sukhoi Su-27 của không quân Ukraine có thể phát hiện các mục tiêu trên không ở khoảng cách 50 hoặc 60 dặm bằng radar N019, N001 hoặc N010 và tấn công chúng ở khoảng cách bằng một nửa khoảng cách đó bằng hỏa tiễn R-27.

Điều đó có nghĩa là phải vượt qua chiến tuyến để đối đầu với các máy bay phản lực Nga được trang bị KAB – điều mà các phi công Ukraine thường không làm. Và vì lý do tốt. Chiến đấu cơ của Ukraine thiếu thiết bị gây nhiễu điện tử. Khi bay gần hoặc bên trong phòng tuyến của Nga, chúng cực kỳ dễ bị phòng không Nga tấn công.

50 hoặc 60 chiếc F-16 của Lockheed Martin mà Ukraine chuẩn bị nhận từ Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy có thể mang lại cho các chỉ huy Ukraine những lựa chọn mới. Được trang bị hệ thống tự bảo vệ AN/ALQ-213 — kết hợp các cảm biến, thiết bị gây nhiễu và các biện pháp đối phó như gây nhiễu và pháo sáng để bảo vệ máy bay phản lực khỏi hỏa tiễn — những chiếc F-16 có thể bay gần tiền tuyến một cách an toàn hoặc thậm chí bay qua nó.

Phát hiện mục tiêu ở xa tới 70 dặm bằng radar AN/APG-66(V)2, các phi công F-16 có thể phóng hỏa tiễn AIM-120 từ khoảng cách 57 dặm – đủ xa để bắn trúng máy bay ném bom lượn mà không cần tiến sâu vào lãnh thổ Nga và các vùng không gian được kiểm soát nghiêm nhặt.

Có lẽ quan trọng nhất, AIM-120 là hỏa tiễn bắn và quên với radar cực nhỏ. Phi công có thể di chuyển đi ngay sau khi bắn nó. Ngược lại, R-27ER tốt nhất là hỏa tiễn bán chủ động. Phi công phải chiếu sáng mục tiêu bằng radar của chính mình trong suốt chuyến bay của R-27. Điều đó khiến anh ta dễ bị bắn trả.

Không ai có thể khẳng định F-16 bắn AIM-120 là siêu vũ khí hoặc bất khả xâm phạm trước hỏa tiễn của đối phương. Một khi triển khai chúng tham gia chiến đấu trong những tuần hoặc tháng tới, Ukraine sẽ mất F-16 và các phi công - có thể là rất nhiều trong số họ. Câu hỏi lớn là Kyiv đạt được gì sau sự hy sinh này.

Nếu các chỉ huy Ukraine thực sự đánh giá cao mối nguy hiểm mà KAB của Nga gây ra cho các vị trí của Ukraine trên mặt đất, họ phải triển khai F-16 một cách mạnh mẽ và tấn công vào các máy bay Sukhoi của Nga đang tung ra những quả bom lượn sát thương.

Frontelligence Insight giải thích: “Thách thức đặt ra do việc sử dụng rộng rãi KAB có thể vẫn còn tồn tại, và giải pháp chỉ có thể đạt được thông qua việc mua sắm và triển khai bổ sung các hệ thống phòng không Patriot và máy bay F-16 được trang bị hệ thống phòng không tiên tiến không đối không”

2. Ukraine bác bỏ tuyên bố cho rằng phương Tây gây áp lực ngăn chặn các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine rejects claims of Western pressure over attacks on Russian oil facilities”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Kyiv thề sẽ tiếp tục tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga

Ukraine đã bác bỏ tuyên bố rằng một loạt cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga có nguy cơ khiến các đồng minh phương Tây xa lánh, trong khi các quan chức cao cấp ở Kyiv khẳng định nước này có quyền tấn công vào ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch sinh lợi của Mạc Tư Khoa.

Mykhailo Podolyak, cố vấn văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết chính phủ chưa nhận được cuộc gọi nào từ Hoa Kỳ yêu cầu Ukraine dừng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga.

Bình luận của Podolyak, được văn phòng Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko chuyển đến POLITICO, trái ngược với các báo cáo trước đó của Financial Times rằng Mỹ đã kêu gọi quốc gia Đông Âu này kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng lớn vì sợ khiến giá dầu tăng vọt và thúc đẩy sự trả đũa từ Điện Cẩm Linh.

Podolyak trong bình luận được RBC-Ukraine công bố lần đầu đã gọi báo cáo trong đó Mỹ chỉ trích các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu là “thông tin giả mạo” và cho biết “Ukraine sẽ tiếp tục phá hủy các cơ sở hạ tầng nhiên liệu ở Nga”.

Một quan chức Tòa Bạch Ốc từ chối bình luận về việc liệu họ có yêu cầu Ukraine tạm dừng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng liên quan đến năng lượng hay không vì lo ngại ảnh hưởng đến giá nhiên liệu.

“Chúng tôi từ lâu đã nói rằng chúng tôi không khuyến khích hoặc xúi giục các cuộc tấn công bên trong nước Nga”, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia nói. “Những gì chúng tôi đang làm là giúp Ukraine tự vệ trước sự xâm lược của Nga”.

Phát biểu với POLITICO, Galushchenko nhắc lại rằng các cuộc tấn công của Ukraine vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga vẫn “công bằng” do Mạc Tư Khoa tấn công vào Ukraine, mặc dù ông cũng cho biết các kế hoạch quân sự không phải là “lĩnh vực” của ông. Bình luận của ông được đưa ra sau khi Nga tiến hành một trong những cuộc tấn công lớn nhất trong cuộc chiến kéo dài hai năm chống lại Ukraine, phá hủy cơ sở hạ tầng điện lực ước tính khiến hơn một triệu người Ukraine không có điện.

Galushchenko nói thêm rằng những người đồng cấp của ông ở các bộ năng lượng Âu Châu khác vẫn chưa phàn nàn rằng việc Ukraine tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga đang làm rung chuyển thị trường năng lượng.

Galushchenko nói: “Tôi có nhiều liên hệ với các bộ trưởng năng lượng ở Âu Châu và tôi chưa bao giờ nghe những thông điệp loại này.

Oleg Ustenko, cố vấn kinh tế cao cấp của Zelenskiy, cũng bác bỏ cáo buộc rằng chiến lược quân sự bí mật của Ukraine đang làm suy yếu sự ổn định của thương mại toàn cầu.

Ông nói: “Tất cả những 'tai nạn' ở các nhà máy lọc dầu của Nga không có nghĩa là Nga không thể tiếp tục xuất khẩu dầu. “Nếu các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động, sẽ có thêm nguồn cung dầu thô cho thị trường quốc tế. Nếu người Nga không thể lọc dầu trong nước, điều đó có nghĩa là họ sẽ không thể nhận đủ tiền mặt - và đó là tất cả những gì họ quan tâm vì họ phải tiếp tục cuộc chiến này”.

Nhưng Ustenko lập luận rằng nếu các lệnh trừng phạt của phương Tây được thực thi tốt hơn và hiệu quả hơn trong việc bảo đảm Mạc Tư Khoa kiếm được ít tiền hơn từ xuất khẩu năng lượng thì các nhà máy lọc dầu khó có thể trở thành mục tiêu quan trọng như vậy.

Lượng dầu tinh chế ở Nga trong tuần này đã chạm mức thấp nhất 10 tháng trong bối cảnh một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở chế biến lớn nằm sâu trong nước.

Một nguồn tin quân sự Ukraine nói với CNN: “Mục tiêu của chúng tôi là lấy đi tài nguyên của đối phương và giảm dòng tiền dầu và nhiên liệu mà Nga đang sử dụng trực tiếp cho cuộc chiến”.

Đại tá Philip Ingram, cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh và nhà hoạch định NATO, cho biết: “Nó có tác dụng vì nó phá hủy cơ sở hạ tầng dầu mỏ và cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng khác mà Nga dựa vào”.

“Nó giống như một con muỗi - khi bạn không thể tìm thấy nó, không thể giết nó và nó cứ quay trở lại hết đêm này sang đêm khác, bạn sẽ kiệt sức,” ông nói, “đó là một cách rất tốt để giảm áp lực tiền tuyến. Nếu bạn chỉ nhìn vào chuyển động của tiền tuyến, Ukraine đang hoạt động kém hơn trong cuộc chiến này nhưng tài năng về những gì tình báo quân sự của họ đang làm ở các khía cạnh khác của cuộc xung đột đang tạo ra sự khác biệt.”

Nga đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trên khắp Ukraine vào thứ Sáu, khiến hơn một triệu người không có điện và 5 người thiệt mạng, tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng như đập thủy điện Dnipro và cắt đứt đường dây điện tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya.

Galushchenko cho biết nước này đã sửa chữa những hư hỏng ở hệ thống truyền tải điện vào giữa trưa nhưng thiết bị vẫn dễ bị tổn thương. Lực lượng Nga đã sử dụng 150 loại hỏa tiễn, máy bay không người lái và các loại vũ khí khác trong cuộc tấn công vào hệ thống điện mà Galushchenko gọi là cuộc tấn công lớn nhất vào Ukraine trong cuộc chiến.

“Đó là một cuộc tấn công lớn, nhưng điều đó không có nghĩa là trước đó họ không tấn công,” Galushchenko nói trong một cuộc phỏng vấn từ văn phòng của ông ở Kyiv. “Cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đang bị tấn công hàng ngày.”

Bộ trưởng năng lượng Ukraine nhắc lại nhu cầu của nước này về viện trợ tài chính quốc tế để giúp khắc phục những thiệt hại mà Nga đã gây ra cho hệ thống năng lượng của Ukraine. Đảng Dân chủ ở Mỹ đang đề nghị giúp Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson giữ vững lập trường ngày càng mong manh nếu ông sớm đưa gói viện trợ Ukraine lên sàn bỏ phiếu.

Galushchenko nói: “Người Nga đã tăng số lượng hỏa tiễn mà họ có thể sử dụng cùng lúc. “Họ đã tăng số lượng máy bay không người lái mà họ có thể sử dụng cùng một lúc. Vì vậy, điều đó có nghĩa là chúng ta cũng phải tăng số lượng phòng thủ để có thể ngăn chặn mọi hoạt động này của Nga”.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine kêu gọi Đan Mạch tài trợ đào tạo thêm phi công F-16

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov kêu gọi Đan Mạch tài trợ cho việc đào tạo thêm phi công Ukraine trên máy bay F-16 ở các nước khác nếu có thể.

Bộ Quốc phòng đã công bố điều này trên Facebook, Ukrinform đưa tin.

Tuyên bố cho biết: “Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov, cùng với Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi, đã gặp phái đoàn Đan Mạch do Bộ trưởng Quốc phòng Troels Lund Poulsen dẫn đầu ở Kyiv”.

Umerov lưu ý rằng hợp tác quốc phòng giữa hai nước đang phát triển và một cơ chế thống nhất mới để đầu tư vào các công ty Ukraine đang được phát triển. Các ưu tiên trong lĩnh vực này là đầu tư trực tiếp, các công ty quốc phòng chung và nội địa hóa sản xuất ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng cảm ơn Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch vì vai trò của nước này trong nhiều sáng kiến hỗ trợ Ukraine, đặc biệt là đồng lãnh đạo cung cấp máy bay F-16 và đào tạo phi công Ukraine.

Umerov nói: “Tôi kêu gọi các đối tác Đan Mạch tài trợ cho việc đào tạo thêm phi công F-16 Ukraine ở các nước khác nếu có thể”.

Ông cũng thông báo cho phái đoàn Đan Mạch về tình hình chiến trường.

Bộ Quốc phòng cho biết thêm, các bên đã thảo luận về nhu cầu trước mắt và lâu dài của quân đội Ukraine.

Như đã đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Poulsen đã tham gia Diễn đàn An ninh Kyiv 16. Ông cho rằng các nước NATO có thể và phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ Ukraine, vì sẽ quá muộn sau hai hoặc ba năm nữa.

4. Nga còn lại bao nhiêu hỏa lực sau hai năm chiến tranh?

Tờ Newsweek đưa ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “How Much Firepower Does Russia Have Left After Two Years of War?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đối với tất cả những thất bại của họ ở Ukraine, các lực lượng Nga đã chứng tỏ khả năng tiếp tục hoạt động bất chấp những tổn thất được báo cáo đáng kinh ngạc trong hai năm chiến tranh toàn diện.

Một mùa đông giao tranh cam go và những lợi ích băng giá của Nga đã chứng kiến động lực chiến trường quay trở lại Mạc Tư Khoa, với việc các nhà lãnh đạo Ukraine đang vật lộn để tăng cường nhân lực và phải đối mặt với sự cắt giảm đột ngột viện trợ quân sự từ phương Tây – và đặc biệt là Mỹ.

Năm nay có vẻ sẽ là một năm khó khăn cho sự sống còn của Ukraine. Các cuộc tấn công của Nga - chủ yếu nhằm mục đích hoàn thành việc chinh phục toàn bộ khu vực phía đông Donbas, bao gồm các tỉnh Luhansk và Donetsk - dự kiến sẽ tiếp tục, bất chấp chi phí cao về nhân mạng và trang thiết bị.

Cả Ukraine và Nga đều không công bố số liệu thương vong chi tiết hoặc thường xuyên. Một báo cáo tình báo Mỹ được giải mật được Reuters trích dẫn vào tháng 12 ước tính có 315.000 quân Nga chết và bị thương kể từ tháng 2 năm 2022, chiếm khoảng 90% quân số trước cuộc xâm lược của nước này. Kyiv tuyên bố đã “loại bỏ” khoảng 435.000 quân nhân Nga.

Tờ New York Times trích dẫn một đánh giá bị rò rỉ của quân đội Mỹ hồi tháng 8 cho thấy tổng số thương vong của Ukraine là khoảng 124.500 đến 131.000, trong đó có tới 17.500 người thiệt mạng trong chiến đấu. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết vào tháng 2 rằng 31.000 đồng bào của ông đã thiệt mạng trong hai năm chiến đấu.

Điện Cẩm Linh đã tăng cường quân số bằng việc huy động và bắt tù binh. Vào tháng 8 năm 2022, Putin ra lệnh tăng số lượng binh sĩ tại ngũ 13%—khoảng 137.000 quân—nhằm nâng tổng số lên 1,15 triệu. Tiếp theo là “huy động một phần” 300.000 quân dự trữ.

Theo cơ sở dữ liệu Cân bằng Quân sự năm 2024 của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, các lực lượng vũ trang của Nga hiện có khoảng 1,1 triệu quân đang hoạt động ở tất cả các quân chủng, trong đó có 500.000 quân đang phục vụ trong quân đội. Mạc Tư Khoa có thêm 1,5 triệu người dự bị trên tất cả các tuyến.

Cuộc chiến diễn ra rất khó khăn đối với các đơn vị thiết giáp của Nga, vốn được coi là đội tiên phong có sức tàn phá mạnh mẽ nhằm đánh sập phòng tuyến của Ukraine. Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết quân đội Nga bắt đầu cuộc chiến với 3.100 xe tăng, trong đó 2.200 chiếc đã bị mất.

Khoảng trống đã được lấp đầy bằng những nền tảng cũ như T-62 được sản xuất vào những năm 1970. Cơ quan này cho biết Mạc Tư Khoa hiện có khoảng 1.300 xe tăng đang được sử dụng. Một số xe tăng cũ đã được chuyển đổi thành bệ bắn tĩnh và thậm chí còn được trang bị thuốc nổ để sử dụng làm thiết bị nổ tự chế trên xe hay VBIED.

Trong số bị mất có hàng chục xe tăng chiến đấu chủ lực T-90; Nền tảng chiến đấu tiên tiến nhất đã được chứng minh của Nga. Việc giới thiệu hệ thống hiện đại nhất bị trì hoãn từ lâu – loại T-14 Armata được quảng cáo rầm rộ nhưng hiếm thấy – đã bị hủy bỏ vào đầu năm nay, với việc tập đoàn quốc phòng Rostec viện dẫn chi phí tăng vọt.

Báo cáo Cân bằng quân sự 2024 của IISS cho biết Nga còn lại khoảng 1.750 xe tăng các loại, trong đó có hơn 200 chiếc T-90, với số xe tăng lên tới 4.000 chiếc đang được lưu trữ.

“Thần chiến tranh” của Nga – như tên gọi pháo binh của Mạc Tư Khoa trong lịch sử – đôi khi bị các tay súng Ukraine đối lập làm cho im lặng nhưng vẫn đóng một vai trò quan trọng trên chiến trường. Theo IISS, nước này có 4.397 khẩu súng các loại. Ukraine tuyên bố đã phá hủy hơn 10.700 chiếc trong cuộc giao tranh cho đến nay.

Về không quân, Nga đã không phát huy được ưu thế về số lượng trong giai đoạn đầu của cuộc chiến. Máy bay Ukraine vẫn thực hiện các chuyến xuất kích thường xuyên và - được hỗ trợ bởi kho vũ khí phòng không ngày càng tăng của Ukraine - đã đặt phần lớn không phận quốc gia ra khỏi giới hạn đối với máy bay Nga.

Ukraine tuyên bố đã bắn rơi 347 máy bay Nga các loại kể từ tháng 2 năm 2022. Trang web tình báo nguồn mở Oryx liệt kê 97 máy bay bị phá hủy và 8 máy bay bị hư hỏng.

Tuy nhiên, máy bay của Mạc Tư Khoa đang có tác động then chốt trên mặt trận phía đông, sử dụng bom lượn để tấn công các vị trí của Ukraine tại các điểm nóng như Avdiivka. Nga cũng vẫn đang sử dụng nhiều loại máy bay để phóng hỏa tiễn tầm xa tới các thành phố và mục tiêu cơ sở hạ tầng của Ukraine. Kyiv ước tính Mạc Tư Khoa vẫn còn khoảng 900 trong số 2.300 hỏa tiễn chiến lược trước chiến tranh.

IISS báo cáo rằng lực lượng không quân Nga có khoảng 1.169 máy bay cánh cố định, bao gồm 129 máy bay ném bom, 188 chiến đấu cơ, 433 chiến đấu cơ tấn công mặt đất và 257 máy bay tấn công mặt đất chuyên dụng, cộng thêm 208 chiếc nữa được giao cho các đơn vị hàng không hải quân. Báo cáo của Military Balance cho biết lực lượng không quân cũng có khoảng 340 máy bay trực thăng tấn công.

Một số thất bại đáng ngạc nhiên nhất của Mạc Tư Khoa đều xảy ra trên biển, khi Kyiv trau dồi chiến lược tấn công hàng hải bất đối xứng hiện đại. Nga vẫn tự hào có lực lượng hải quân lớn thứ ba trên thế giới sau Mỹ và Trung Quốc, nhưng Hạm đội Hắc Hải của nước này - một trong bốn lực lượng chính cùng với các hạm đội Baltic, Thái Bình Dương và phương Bắc - đã bị đánh bại trong hai năm qua.

Hạm đội Hắc Hải bắt đầu cuộc xâm lược với khoảng 80 tàu. Ukraine tuyên bố đã phá hủy 27 chiếc và buộc ít nhất 15 chiếc khác phải sửa chữa. Trụ sở của Hạm đội tại thành phố Sevastopol bị tạm chiếm ở Crimea đã bị phá hủy và một số cơ sở ụ tàu quan trọng bị hư hỏng nặng.

Trong số những tổn thất nổi bật nhất cho đến nay có tàu khu trục mang hỏa tiễn dẫn đường Moskva, tàu ngầm tấn công Rostov-na-Donu, tàu hộ tống Ivanovets và tàu đổ bộ Caesar Kunikov.

5. Nhà máy điện hạt nhân bị ảnh hưởng bởi hỏa tiễn Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Nuclear Power Plant Impacted by Russian Missiles”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, bị lực lượng Nga xâm lược, đã bị ảnh hưởng bởi một cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn do Mạc Tư Khoa phát động hôm thứ Sáu.

Nhà điều hành năng lượng nguyên tử Ukraine Energoatom cho biết nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia “đang trên bờ vực ngừng hoạt động” sau khi Nga tiến hành điều mà Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko mô tả là một trong những cuộc tấn công quy mô lớn nhất vào ngành năng lượng Ukraine trong cuộc chiến. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Nhà máy hạt nhân—lớn nhất Âu Châu—đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ đầu tháng 3 năm 2022, chỉ vài ngày sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Vladimir Putin bắt đầu. Đây là một trong những địa điểm đầu tiên bị lực lượng Nga chiếm giữ.

Sáu lò phản ứng của nó đang ở chế độ tắt và một đường dây điện còn lại đang cung cấp lượng điện cần thiết để ngăn chặn sự tan chảy của lò phản ứng.

Khi ZNPP bị lực lượng Nga chiếm giữ vào tháng 3 năm 2022, đã có mối lo ngại rộng rãi về thảm họa hạt nhân tiềm ẩn tại nhà máy, nơi vẫn là mục tiêu pháo kích khi lực lượng Ukraine và Nga đụng độ trong khu vực. Cả Ukraine và Nga đều cáo buộc lực lượng của nhau tấn công nhà máy.

Energoatom cho biết nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị ngắt khỏi đường dây điện chính bên ngoài cơ sở trong một cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn vào Ukraine lúc 5h10 sáng. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết một đường dây điện dự phòng vẫn đang hoạt động.

Energoatom cho biết: “Hiện tại, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu chỉ được kết nối với hệ thống điện Ukraine bằng đường dây truyền tải điện Zaporizhzhia TPP-Ferrosplavna OPL-330kV”. “Đường dây này gần đây đã được các công nhân năng lượng Ukraine sửa chữa vì nó đã ngừng hoạt động trong một thời gian dài do bị hư hại do một vụ pháo kích khác của Nga.

Energoatom nói thêm: “Trong trường hợp họ thất bại, mối đe dọa về tai nạn hạt nhân và phóng xạ sẽ xuất hiện”.

Petro Kotin, nhà lãnh đạo Energoatom, cho biết trên Telegram: “Tình huống như vậy cực kỳ nguy hiểm và có nguy cơ dẫn đến tình trạng khẩn cấp”.

Kotin cho biết thêm: “Nếu đường dây cuối cùng còn lại nối cơ sở với lưới điện quốc gia bị ngắt, nhà máy sẽ lại bị mất điện, vi phạm nghiêm trọng các điều kiện vận hành an toàn của nhà máy”.

“ Bây giờ, đối phương đang thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn nhất vào năng lượng Ukraine trong thời gian gần đây”, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc tấn công đã làm hư hỏng “một trong những đường dây truyền tải điện” cung cấp năng lượng cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

“Có sự việc mất điện ở một số khu vực. Các công ty năng lượng đang nỗ lực khôi phục nguồn cung cấp điện. Cố gắng hết sức để trả lại ánh sáng cho mọi người càng sớm càng tốt”, Galushchenko nói thêm. “Đối phương không thể bị đe dọa hay bị bẻ gãy. Chúng tôi đã chứng minh điều đó vào năm ngoái và bây giờ chúng tôi sẽ chứng minh điều đó”.

Bridget Brink, đại sứ Mỹ tại Ukraine, đã lên án các cuộc tấn công hôm thứ Sáu, gọi chúng là “man rợ”.

“Trong ngày thứ hai liên tiếp, toàn bộ Ukraine đã bị đánh thức trước bình minh bởi mối đe dọa từ hỏa tiễn hành trình và siêu thanh đang lao tới”, Brink viết trên X,. “Các cuộc tấn công dã man của Nga nhằm vào toàn bộ người dân tiếp tục đe dọa dân thường và vi phạm luật pháp quốc tế. Ukraine cần sự giúp đỡ của chúng tôi ngay bây giờ.”

6. Tấn công cơ sở năng lượng, Nga cố gắng làm suy yếu ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine

Lực lượng Nga đang tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine, nhằm mục đích làm suy yếu năng lực công nghiệp quốc phòng của nước này. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết như trên.

“Các cuộc tấn công tăng cường của Nga vào mùa đông 2023-2024 được cho là tấn công nặng nề vào các doanh nghiệp cơ sở công nghiệp quốc phòng của Ukraine và các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng vào đầu mùa xuân năm 2024 có thể nhằm mục đích làm sập lưới năng lượng một phần nhằm ngăn cản nỗ lực của Ukraine muốn nhanh chóng mở rộng các doanh nghiệp cơ sở công nghiệp quốc phòng của mình”, ISW nói.

ISW nhấn mạnh rằng lực lượng Nga đã thất bại trong việc đánh sập mạng lưới năng lượng của Ukraine vào ngày 22 tháng 3 nhưng có thể tiếp tục các cuộc tấn công tăng cường vào cơ sở hạ tầng năng lượng trong một loạt các cuộc tấn công tiếp theo, “đặc biệt là lợi dụng sự chậm trễ liên tục trong hỗ trợ an ninh của phương Tây được cho là sẽ hạn chế đáng kể chiếc ô phòng thủ không phận của Ukraine”.

Các cuộc tấn công của Nga cũng có thể hỗ trợ các nỗ lực của Nga nhằm gây bất ổn cho Ukraine, khi các nhà phân tích cho rằng Điện Cẩm Linh đang tìm cách làm suy yếu niềm tin trong nước và quốc tế đối với chính phủ Ukraine.

ISW lưu ý: “Bộ chỉ huy tác chiến phía Nam của Ukraine đã cảnh báo vào ngày 22/3 rằng Nga đang chuẩn bị các hoạt động thông tin nhằm miêu tả sai lệch rằng Ukraine không có khả năng phòng thủ”.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, vào ngày 22 tháng 3, Nga đã phóng một loạt hỏa tiễn và máy bay không người lái kết hợp vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, đó là đợt tấn công lớn nhất kể từ đầu năm. Các cơ sở sản xuất điện bị ảnh hưởng trên khắp đất nước. Trong số các cơ sở hạ tầng quan trọng bị hư hại do cuộc tấn công có đập thủy điện Dnipro Kakhovska ở Zaporizhzhia.

7. Các bức ảnh gợi ý về tàu ngầm Nga được tăng cường bằng 'lồng đối phó' chống máy bay không người lái

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Submarines Reinforced With Anti-Drone 'Cope Cages,' Photos Suggest”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một tàu ngầm của Nga đã được trang bị một lớp giáp để bảo vệ bổ sung trước mối đe dọa từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Một chiếc lồng đối phó, hay một tấm áo giáp tự chế, là một tính năng thường xuyên của xe tăng và các phương tiện bọc thép khác trên chiến trường, nhưng biện pháp bảo vệ này cũng đã được phát hiện trên tháp chỉ huy của tàu ngầm hỏa tiễn đạn đạo hạt nhân lớp Delta-IV Tula., được chiếu trên truyền hình Nga.

Cơ quan truyền thông quân sự The War Zone cho biết đây dường như là lần đầu tiên hệ thống bảo vệ như vậy được lắp đặt trên bất kỳ loại tàu hải quân nào, vì Nga đang tìm cách bảo vệ thiết bị của mình khỏi mối đe dọa từ máy bay không người lái và thuyền không người lái của Ukraine.

Tờ báo này lưu ý rằng đoạn phim cho thấy con tàu đã cập cảng đối diện với Vepr, một tàu ngầm tấn công hạt nhân thuộc Dự án 971U, mặc dù nó không có lớp giáp trên đỉnh tháp chỉ huy.

Tàu ngầm Tula là tàu lớp Delfin được biên chế cho Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga và có trụ sở tại Gadzhiyevo ở vùng Murmansk xa xôi phía bắc của đất nước.

Với lượng giãn nước khi lặn khoảng 15.500 tấn, nó có thể mang theo tới 16 hỏa tiễn đạn đạo phóng từ tàu ngầm R-29RMU Sineva.

War Zone cho biết, thiết kế màn hình trên tàu phù hợp với tính năng bảo vệ bổ sung đã trở thành thương hiệu của các phương tiện Nga tham chiến ở Ukraine, thậm chí còn được trưng bày tại triển lãm quốc phòng Army-2023 tổ chức bên ngoài Mạc Tư Khoa.

Những hình ảnh gần đây về việc huy động quân đội Israel sau các cuộc tấn công của Hamas ở miền nam Israel cũng cho thấy ngày càng có nhiều xe tăng Merkava của Lực Lượng Phòng Vệ Israel, gọi tắt là IDF, được gắn lồng đối phó.

Trong khi máy bay không người lái là một phần không thể thiếu trong cuộc chiến của Ukraine chống lại sự xâm lược của Mạc Tư Khoa trên chiến trường, thì lại có sự gia tăng đột biến các cuộc tấn công bằng đường không nhằm vào các cơ sở nằm sâu trong lãnh thổ Nga, mặc dù Kyiv thường không nhận trách nhiệm về chúng.

Các kho nhiên liệu và nhà máy lọc dầu trên khắp nước Nga là mục tiêu chính và những tuần gần đây đã chứng kiến các cuộc tấn công ở khu vực phía nam Krasnodar, khu vực Rostov cạnh biên giới Ukraine cũng như gần St. Petersburg.

Truyền thông Nga hôm thứ Tư đưa tin rằng Bộ năng lượng nước này đang làm việc với Lực lượng Vệ binh Quốc gia - Rosgvardiya - để tăng cường bảo vệ các nhà máy lọc dầu sử dụng hệ thống phòng thủ hỏa tiễn.

Nga thường xuyên sử dụng máy bay không người lái để tấn công cơ sở hạ tầng ở Ukraine. Theo chính quyền quân sự khu vực, hôm thứ Tư, các lực lượng Nga đã tiến hành 56 cuộc tấn công riêng biệt vào tỉnh Sumy suốt cả ngày, khiến hai người bị thương. Cùng với máy bay không người lái, súng cối, pháo binh và hỏa tiễn cũng được sử dụng trong các cuộc tấn công.