Đức Mẹ PHÙ HỘ CÁC GIÁO HỮU

Trong cuộc sống cá nhân, gia đình, hội đoàn và cộng đoàn… dưới hình thức này khác, chúng ta đã, đang nhận được biết bao ơn lành của Thiên Chúa thương ban qua bàn tay chuyển cầu thần thế của Mẹ Maria, Nữ vương trời đất, Maria Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Giáo hội và Mẹ chúng ta, hay Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu mà cha thánh Gioan Bosco hết lòng yêu mến và sùng mộ, quảng bá. Chính Ngài đã xây Vương cung thánh đường kính Mẹ Phù Hộ ở Torinô và Cha thánh cùng vơí Mẹ thánh Maria Mazarellô thành lập Tu hội “Con Cái Mẹ Phù Hộ” cũng thường được gọi là các sơ Salesian. Don Bosco muốn các sơ là những tòa nhà sống động của Mẹ Phù Hộ.

Lễ Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu đã được Đức Thánh Cha Piô VII đưa vào Lịch Phụng Vụ và mừng kính vào ngày 24/5 hàng năm để đánh dấu một phép lạ, một sự can thiệp lạ lùng của Mẹ đã giải thoát Đức Thánh Cha khỏi tù và đưa Ngài về lại Roma, trung tâm của Giáo Hội vào năm 1814.

Ngày nay Mẹ Phù Hộ các Giáo hữu là tước hiệu mà thánh Công đồng Vaticanô đã tuyên dương và nhận Mẹ là Mẹ của các tín hữu và tước hiệu Mẹ Phù hộ.

Tước hiệu Mẹ Phù hộ cũng được nhiều nơi tôn kính như:

1. Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu, Bổn Mạng của Úc châu




Một số người Ireland bị đầy sang đảo Úc Châu như những tù nhân chiến tranh, vì họ đã chiến đấu để giành độc lập, trong cuộc nổi dậy của người Ireland năm 1798, trong khi những người khác là những người thuộc địa, cố gắng sống sót qua nạn đói và những năm cơ cực ở đất nước Ireland. Trong bối cảnh này, người Công Giáo Úc châu triển nở và qua Đức Maria, họ sống đức tin và Úc châu là quốc gia đầu tiên chọn Mẹ Phú Hộ làm Quan thầy. Nhà thờ Chính tòa Mẹ Maria của Tổng Giáo phận Sydney, được dâng hiến cho Mẹ Phù Hộ.

2. Mẹ Maria Phù Hộ Các Giáo Hữu tại Goiânia – Brazil

Một viên ngọc quý của Nhà thờ Chính tòa ở Goiania, Brazil, là bức ảnh Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu, Quan thầy của Tổng Giáo phận và thành phố. Giáo dân gọi đó là "Bức ảnh Phép lạ" bởi vì, trong một cuộc rước qua các đường phố trong thành phố, bức ảnh được rước đi mà không gắn vào bục; dân chúng chỉ nhận ra khi kiệu về đến nhà thờ, bức ảnh đã được dân chúng ngưỡng mộ. Bức ảnh được đặt trên bàn thờ đã được chuẩn bị sẵn ở Quảng trường, nơi Thánh lễ được cử hành vào ngày 5 tháng 7 năm 1942, nhân lễ khánh thành thành phố, do Đức Tổng Giám Mục Cuiabá chủ trì.

3. Đức Maria Phù Hộ Các Giáo Hữu, Bổn Mạng của nông dân xứ Argentina.

Vào ngày 27 tháng 10 năm 1949, theo sáng kiến của nông dân ở vùng Rosario, Cơ quan hành pháp quốc gia đã ký sắc lệnh “tuyên dương Mẹ María, Phù Hộ các Giáo hữu là Người bảo trợ nông nghiệp ở Argentina”. Sắc lệnh ghi nhận sự đóng góp và quảng bá của Tu hội Salêdiêng cho nền nông nghiệp Argentina bằng cách thành lập các trường nông nghiệp trên khắp đất nước.

4. Mẹ Phù Hộ, Đấng bảo trợ của Bang Amazonas và đảo Orinoco

Vào ngày 5 tháng 2 năm 1932, Đức Piô XI đã thành lập Phủ Doãn Tông tòa Orinoco, và giao phó cho các nhà truyền giáo Salêdiêng trông coi dưới sự bảo trợ của Đức Trinh Nữ Maria, Đấng Phù hộ các Giáo hữu cho những vùng đất ân sủng này; bắt đầu từ việc các nhà truyền giáo đến Puerto Ayacucho vào ngày 11 tháng 9 năm 1933, từ năm 1935-1937, nhà thờ Công Giáo đầu tiên tôn vinh Mẹ Maria Phù hộ các Giáo hữu được xây dựng tại khu phố Humboldt. Vào ngày 20 tháng 5 năm 1980, Hội đồng thành phố của Lãnh thổ Liên bang Amazonas quyết định chọn ngày 24 tháng 5 là quan thầy và tuyên nhận Đức Maria Phù hộ các Giáo hữu là Quan thầy của Puerto Ayacucho. Vào ngày 18 tháng 5 năm 2011, Thống đốc Liborio Guarulla đã tái khẳng định sắc lệnh này, nhận Mẹ làm Người bảo trợ của Bang Amazonas và vùng Orinoco tráng lệ.

Cuộc đời của cha Gioan Bosco từng bước, từng chặng luôn có sự hiện diện trìu mến và hướng dẫn của Mẹ Maria:



Ngay từ tấm bé lúc chín tuổi với giấc mơ đầu bé Bosco thấy mình đứng trước một bầy trẻ đang đánh đấm, chửi rủa nhau… Bé đã nhẩy vào can ngăn. Muốn thế, bé đã phải dùng tới những cú đấm cú đá để ngăn chặn… thì một người lạ xuất hiện đã khuyến cáo bé:

- Con phải dùng tình thương, dịu hiền để chinh phục các bạn con!

Bé ngỡ ngàng, thắc mắc vặn hỏi:

- Làm thế nào vì con bất tài…

Người lạ mặt đã khích lệ và hứa sẽ cho một bài giáo khôn ngoan hướng đạo và chỉ giáo cho Bosco. Bà giáo đó chính là Mẹ Maria. Người mẹ dịu hiền chở che Bosco và vén mở cho Bosco nhìn thấy viễn tượng lũ trẻ tinh nghịch kia biến mất thay vào bằng bấy sói, gấu, chó, mèo… dần biến thái thành những em bé ngoan ngùy, dễ thương, đức độ… và Mẹ kết luận đó là công việc của con.

Giấc mơ đầu này đã dần dần hình thành: Bosco từ một em bé nghèo, mồ côi đã biết vươn lên, vượt thắng bao nhiêu khổ đau tủi nhục để qua tiểu học, trung học và bước vào được chủng viện. Sau khi chịu chức linh mục cha được Mẹ hướng dẫn từng bước, từng bước để hình thành khánh lễ viện, các trung tâm trẻ lo cho các em bụi đời, cò vơ cò vất trên các vỉa hè, đường phố, sân ga lao tù…

CHÍNH MẸ MARIA THỂ HIỆN CÁC PHÉP LẠ



Trong cuộc đời cha thánh Bosco đã thể hiện nhiều phép lạ, nên người ta đã gán cho danh hiệu là “người làm phép lạ của thế kỷ”. Nhưng cha Bosco luôn phủ nhận mình không làm gì cả, hoàn toàn do Mẹ Maria phù hộ các giáo hữu đã thể hiện. Chúng ta chỉ nêu một vài sự kiện:

Năm 1848, ngày lễ sinh nhật của Đức Mẹ, người coi phòng áo đã quên mang chén bánh lễ ra cho Don Bosco truyền phép. Tới lúc rước lễ, Don Bosco thấy có tới 400 em tham dự lễ mà bánh thánh còn quá ít, cha đã không bẻ nhỏ bánh thánh. Ngược lại bình thản tiến ra cho rước lễ và đã cho tất cả các em rước lễ. Sau này người ta hỏi, ngài đã cám thấy thế nào trong lúc đó. Cha Bosco bình thản trả lời: “Cha cảm động, nhưng cha lấy lại bình tĩnh; vì cha nghĩ rằng truyền phép Thánh Thể là một phép lạ còn lớn hơn việc hóa bánh thánh ra nhiều. Vả lại có Mẹ Maria giúp đỡ cha”.

Một lần khác, mẹ Margarita quên luộc nhiều hạt giẻ trong buổi tối mà cha Bosco đã hứa với các thanh thiếu niên của cha sẽ được ăn. Làm sao bây giờ? Cha đã bình thản bốc phân phát cho bốn năm trăm em ăn hả hê… Đức Mẹ đã hành động qua cha.

Don Bosco vẫn thường khuyên nhủ mọi người mà cha gặp gỡ: “Hãy chạy đến với Mẹ Maria, Mẹ sẽ an ủi, Mẹ sẽ chữa lành các con…” Lời khuyên ấy nhắc nhở chúng ta tới sức mạnh của lời cầu bầu của Mẹ trước Con của Mẹ tại tiệc cưới Cana, khi giờ của Thầy Giêsu chưa tới, nhưng vì Mẹ ngài đã thể hiện phép lạ đầu đời là biến nước thành rượu cho niềm vui của đời đôi bạn được trọn vẹn trong ngày cưới.

Thật vậy, trong đời của cha Bosco, Mẹ nhân lành đã thể hiện rất nhiều phép lạ qua bàn tay cha thánh, hầu cha có đủ tiền bạc nuôi sống cả ngàn thanh thiếu niên nghèo và bị bỏ rơi, giúp cha có phương tiện mua đất, dựng nhà làm nơi cư trú cho lũ con mồ côi, bụi đời bị xã hội đẩy lui ra ngoài lề xã hội… Qua các phép lạ chữa lành, các nhà quí tộc đã tự động dâng hiến tài của công sức cho Don Bosco xây dựng Đền thờ Mẹ phù hộ tại Torino, Tượng Thánh Tâm Chúa vĩ đại trên đồi Tibi Dabo tại Barcelona, các cơ sở dòng và cuối cùng vân lệnh Đức Thánh Cha Leo XIII đi quyên góp để xây Đền thờ Thánh Tâm Chúa tại Roma trong tuổi già.

Trong cuộc sống của cha Bosco, những điều phi thường đã trở thành bình thường nhờ bàn tay can thiệp của Mẹ Maria. Don Bosco thường xin con cái của mình cầu nguyện mỗi khi Ngài phải lo toan và đối đầu với những công cuộc… Cha thường nói với Mẹ Maria “Nào chúng ta cùng làm việc!” và Mẹ Maria đã làm việc của một hiền mẫu lo toan cho người con, người học trò và người môn sinh tín thác của Mẹ. Chúng ta hãy đọc lại một biến cố của đời cha thánh.

Năm 1880, Don Bosco đang thăm viếng một nhà thuộc tu hội của ngài ở nam nước Pháp. Trong dịp này cha giám đốc nhà đã cho tập luyện một trường kịch và mời các ân nhân, các cộng sự vien tới tham dự. Nhưng rủi ro thay, cậu học sinh thủ vai chính trong vở kịch đêm đó bị bệnh và mất tiếng không thể nói được. Cha giám đốc đã chạy tới cha thánh Bosco cho ngài hay phải làm gì? Don Bosco suy nghĩ một chút rồi bảo dẫn em học sinh đó tới cho cha. Cậu diễn viên tới và cha ban phép lành và nói cùng em: “Cha cho con mượn tiếng nói của cha”. Lập tức cậu bé nói được, nhưng Don Bosco thì trở nên á khẩu cho tới khi vở kịch được trình diễn xong thì tiếng nói của ai lại được hoàn lại cho cha. Cha Bosco nói được, còn cậu diễn viên trẻ tuổi kia thì bị mất tiếng nói!