Trong số các cây trồng trong vườn có lẽ chuối là loại cây thông dụng nhất. Nếu chưa bao giờ tận mắt nhìn thấy cây chuối thật, chỉ nhìn thấy trên hình vẽ hay TV; khi gặp cây chuối thật người ta sẽ nhận ra ngay. Hầu hết ai cũng thưởng thức chuối và chưa nghe ai bị dị ứng chuối. Tre cũng là cây thông dụng bên quê nhà nhưng lại không thông dụng ở các xứ khác. Tuy nhiên những ai thích con panda thì biết cây tre bởi panda ăn lá tre. Tại quê nhà, ai lập gia đình mà không biết đến trái cau bởi nó là loại trái cây dùng trong hôn lễ. Cau thông dụng như thuốc lá bởi cả cau lẫn thuốc lá đều một thời dùng trong giao tế xã hội. Câu ví von: miếng trầu là đầu câu chuyện' nói lên điều này. Ngày nay vì hậu quả tai hại do cau và thuốc gây ra nên chúng không còn phổ biến như xưa. Dân xứ miền đồng bằng sông Cửu Long thường có cây dừa trước nhà, quanh vườn hay ngoài bờ sông. Vì thế cây dừa cũng là cây thông dụng. Trưa hè, đi ngoài nắng về, mà có li nước dừa tươi uống cả người cảm thấy khoan khoái lạ thường.

Cả thế giới thiên nhiên lẫn thần thiêng đều có điều bình thường và một ít điều khác thường. Hầu hết các cây trong thiên nhiên đều có cành, có nhánh. Đây là điều bình thường; tuy nhiên một số loại cây không cành, cũng chẳng nhánh, như chuối, dừa và cau. Đây là điều khác thường. Cây thường có hoa trái trên cành là điều bình thường, nhưng tầm duộc và sung trái lại ra quanh thân là điều bất thường. Chuối cao trung bình, dừa cao hơn chuối nhưng cao ngất trời là cây cau. Nếu có ai hỏi tại sao chuối, cau, dửa không cành, không nhánh? Có lẽ chỉ trời biết. Chuối, dừa, cau hàng ngày ta nhìn thấy nên có cành hay không cũng là điều bình thường; không ai thắc mắc. Thế giới thần thiêng có Một Thiên Chúa và Đức Chúa đó có Ba Ngôi. Nghe đến đây, ai cũng khựng lại thắc mắc làm sao có thể xẩy ra điều đó? Càng thắc mắc càng gặp rắc rối, không thể gỡ ra, bởi không sao tìm được câu trả lời thoả đáng. Một số đi đến kết luận từ chối không tin. Thế giới thần thiêng đòi tin vào một Thiên Chúa Ba Ngôi. Tin là bởi điều này vượt khỏi sức hiểu của khối óc.

Trở lại với khác thường của cây không cành, không nhánh. Thông thường hoa trái của cây mọc ở cành. Hoa trái của cây không cành lại mọc ở đầu cây. Rất ít cây có hoa trái mọc quanh thân cây như cây sung, cây tầm duộc, và ngay cả cây thăng long cũng vậy. Hoa trái ra từ thân. Đây cũng là điều khác thường trong thiên nhiên. Khi nói về một Thiên Chúa Ba Ngôi thì mỗi Ngôi lại ban cho hoa trái khác nhau, ân sủng khác nhau. Ngôi Cha ban Con Một là Đức Kitô cho thế gian; Ngôi Con là Đức Kitô ban Mình và Máu Cực Thánh Ngài cho Kitô hữu; Ngôi Ba là Thánh Thần ban ơn khôn ngoan, thông hiểu cho Kitô hữu. Đây là điều vô cùng đặc biệt của Thiên Chúa. Một Thiên Chúa mà mỗi Ngôi lại ban cho hoa trái khác biệt nhau, trong khi đó hoa trái tuy riêng biệt nhưng lại hỗ trợ nhau.

Trong số các cây không cành có lẽ cây chuối là hình ảnh gần gũi và là hình ảnh, biểu tượng hy sinh cao cả nhất. Người ta dùng trái dừa, trái cau để ương cây con. Để ương cây chuối con người ta không dùng trái chuối mà chẻ củ chuối ra làm nhiều phần để ương giống chuối con. Trong thiên nhiên khi cây chuối đến tuổi trưởng thành, chuối mẹ sanh ra một hai mầm chuối con. Chuối con chưa mọc rễ để tự hút thực phẩm nuôi thân nhưng sống nhờ hút chất dinh dưỡng chuối mẹ. Sau khi sinh con, chuối mẹ ra hoa chuối. Cùng lúc chuối mẹ vừa phải nuôi trái chuối vừa phải nuôi con mầm chuối. Khi trái chuối già, bắt đầu chín cũng là lúc phần trên thân chuối mẹ từ từ âm thầm chết đi. Sau khi chặt buồng chuối, phần còn lại, gốc thân chuối mẹ không chết mà vẫn tiếp tục sống nuôi mầm chuối con cho đến tuổi trưởng thành, lúc đó thân chuối già mới thực sự chết rữa. Hình ảnh chuối mẹ, chuối con diễn tả tuyệt vời tình mâu tử. Đức Kitô cũng để cho thân xác mình bị xỉ nhục, roi nhuộm máu hồng, thịt văng lìa da, toàn thân bầm dập, trong cuộc thương khó cũng chỉ vì tình yêu không giới hạn, không bến bờ Ngài dành cho nhân loại.

Thông thường ngọn cây là chỗ mềm yếu nhất của cây, nhưng cây không cành ngọn lại là chỗ mạnh nhất của cây. Điềy này xác định bởi sức nặng của lá, hoa, trái đều bám chung quanh ngọn cây. Nơi mềm yếu nhất của Thiên Chúa Ba Ngôi là con tim Ngài, tình yêu Ngài danh cho nhân loại. Vì nặng tình với nhân loại cho nên Ba Ngôi ban tràn đầy tình yêu, ân sủng cho nhân loại. Ngôi Cha ban cho nhân loại Người Con Duy Nhất là Đức Kitô. Ngôi Hai yêu nhân loại đến độ tự nguyện chết một cách vô cùng đau khổ trên thập tự, chết thay cho nhân loại. Ngôi Ba yêu thương nhân loại tự nguyện sống với nhân loại cho đến tận cùng trái đất. Tất cả chỉ vì một chữ 'Yêu' mà tình yêu đó vươn dài, rũ xuống từ trời cao, tựa như cành dừa, tầu lá chuối vươn dài mãi, dài mải, cong xuống đến ngang tầm tay với; và rồi đổi sang từ xanh sang vàng úa trước khi sang sạm nâu rồi lìa thân sau khi bị gió lung lay, cuốn hút.

Cây không cành lá khổng lồ. Lá chuối, lá dừa, lá dong, lá khoai đều to dài, vươn ra cho đến khi cong xuống. Cây nào cũng có thể dùng làm bonsai nhưng không ai dùng cây không cành làm bonsai lí do thân cây thường cao, mọc thẳng, không có nhánh, không cành để uấn nắn tạo hình vì thế đây là loại cây không sống trong chậu kiểng chưng trong nhà, dưới hiên. Cây không cành sống ngoài thiên nhiên. Một Thiên Chúa Ba Ngôi đến từ trời cao lại thích sống đời sống của cây bonsai. Từ bỏ trời cao đến chung sống trong gia đình Kitô hữu. Chính Đức Kitô xác định điều này khi Ngài nói,

Ai yêu mến Thầy thì tuân giữ lời Thầy. Thầy và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy và chúng ta sẽ đến và ở trong người ấy.

Tự nguyện chọn đời sống bonsai, Thiên Chúa thay đổi hoàn toàn, hội nhập chung với cuộc sống hàng ngày của Kitô hữu đó.

Cây thường có rễ cái là chính sau đó là rễ con. Cây không cành không biết rễ nào là rễ cái. Rất có thể bất cứ cái rễ nào của chúng cũng làm nhiệm vụ rễ cái, và rễ nào cũng làm nhiệm vụ của rễ con. Như thế tất cả các rễ của cây không cành có tầm quan trọng ngang nhau. Khi nói về niềm tin Kitô. Có một Thiên Chúa Ba Ngôi và Ba Ngôi đều quan trọng như nhau; không Ngôi nào hơn, Ngôi nào kém. Cả ba, mỗi Ngôi một nhiệm vụ, và Ngôi nào quan trọng, cần thiết trong việc ban sự sống trường sinh cho Kitô hữu. Kitô hữu biết va tôn thờ Một Thiên Chúa Ba Ngôi bởi chính Đức Kitô mặc khải điều này cho những ai tin vào Ngài. Đức Kitô xuống trần gian để thi hành thánh í Chúa Cha là ban sự sống trường sinh cho những ai qua giáo huấn của Đức Kitô mà tin thờ một Thiên Chúa Ba Ngôi. Sau Phục Sinh khải hoàn, sống lại vinh quang từ cõi chết, Đức Kitô về trời hứa ban Đấng Bảo Trợ là Chúa Thánh Thần đến hướng dẫn Giáo Hội cho đến tận cùng trái đất.

TiengChuong.org