Chúa Nhật, 02 Tháng Sáu, Giáo Hội ở nhiều nước trên thế giới bao gồm Italia cử hành Lễ Mình Máu Thánh Chúa hay còn gọi là Corpus Christi, trong khi ở nhiều nước khác, Giáo Hội cử hành Chúa Nhật thứ 9 Mùa Quanh Năm vì đã cử hành lễ Corpus Christi vào ngày Thứ Năm 30 Tháng Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay, tại Ý và các quốc gia khác, chúng ta cử hành Lễ Trọng Mình Thánh Chúa. Tin Mừng phụng vụ hôm nay kể cho chúng ta về Bữa Tiệc Ly (Mc 14:12-26), trong đó Chúa thực hiện cử chỉ thiết lập bí tích Thánh Thể: thật vậy, trong tấm bánh bẻ ra và trong chén thánh được trao cho các môn đệ, là Đấng hiến thân vì toàn thể nhân loại và hiến thân vì sự sống của thế giới.

Trong cử chỉ bẻ bánh của Chúa Giêsu, có một khía cạnh quan trọng được Tin Mừng nhấn mạnh bằng câu “Người đã trao bánh cho họ” (c. 22). Chúng ta hãy khắc ghi những lời này vào lòng: Người đã trao cho họ. Thật vậy, Bí tích Thánh Thể trước hết nhắc lại chiều kích của hồng ân. Chúa Giêsu cầm lấy bánh không phải để một mình Ngài ăn nhưng để bẻ ra và trao cho các môn đệ, qua đó mạc khải căn tính và sứ mạng của Ngài. Ngài không giữ sự sống cho mình mà ban cho chúng ta; Ngài không coi hữu thể Thiên Chúa của Ngài là một kho báu đáng ghen tị, nhưng đã tự lột bỏ vinh quang của mình để chia sẻ nhân tính của chúng ta và để chúng ta bước vào cuộc sống vĩnh cửu (x. Phil 2:1-11). Chúa Giêsu đã trao tặng toàn bộ cuộc đời của Ngài. Chúng ta hãy nhớ điều này: Chúa Giêsu đã trao tặng toàn bộ cuộc đời của Người.

Vậy chúng ta hãy hiểu rằng việc cử hành Bí tích Thánh Thể và ăn Bánh này, như chúng ta làm đặc biệt vào các ngày Chúa Nhật, không phải là một hành vi thờ phượng tách rời khỏi cuộc sống hay chỉ là một giây phút an ủi cá nhân; chúng ta phải luôn nhớ rằng Chúa Giêsu đã cầm lấy bánh, bẻ ra và trao cho họ, và do đó, sự hiệp thông với Ngài khiến chúng ta có khả năng trở thành tấm bánh được bẻ ra cho người khác, có khả năng chia sẻ những gì chúng ta là và những gì chúng ta có. Thánh Leo Cả đã nói: 'Việc chúng ta tham gia vào Mình và Máu Chúa Kitô có xu hướng khiến chúng ta trở thành những gì chúng ta ăn' (Bài giảng XII về Cuộc Thương Khó, 7).

Thưa anh chị em, đây chính là điều chúng ta được mời gọi: trở thành những gì chúng ta ăn, trở thành “Thánh Thể”, nghĩa là trở thành những người không còn sống cho chính mình (x. Rm 14,7), không, theo logic của sở hữu, tiêu dùng, không, nhưng là những người biết biến cuộc sống của mình thành một món quà cho người khác, vâng. Bằng cách này, nhờ Bí tích Thánh Thể, chúng ta trở thành những ngôn sứ và những người xây dựng một thế giới mới: khi chúng ta vượt qua sự ích kỷ và mở lòng ra với tình yêu, khi chúng ta vun trồng những mối dây huynh đệ, khi chúng ta tham gia vào những đau khổ của anh chị em mình và chia sẻ. bánh mì và nguồn lực với những người đang cần, khi chúng ta sử dụng tất cả tài năng của mình, thì chúng ta đang bẻ bánh của cuộc đời mình giống như Chúa Giêsu.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy tự hỏi: tôi chỉ giữ mạng sống của mình cho riêng mình hay tôi sẽ cho đi như Chúa Giêsu? Tôi có dành chính mình cho người khác hay tôi khép kín trong cái tôi nhỏ bé của mình? Và trong những hoàn cảnh đời thường, tôi có biết chia sẻ hay tôi luôn tìm lợi ích cho riêng mình?

Xin Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã đón nhận Chúa Giêsu, bánh từ trời xuống và hiến thân hoàn toàn cùng với Người, cũng giúp chúng ta trở thành món quà tình yêu, hiệp nhất với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi mời gọi anh chị em cầu nguyện cho Sudan, nơi mà cuộc chiến đã kéo dài hơn một năm vẫn chưa tìm được giải pháp hòa bình. Cầu mong vũ khí sẽ im lặng và, với sự cam kết của chính quyền địa phương và cộng đồng quốc tế, giúp mang đến cho người dân và nhiều người phải di dời; cầu mong những người tị nạn Sudan tìm được sự chào đón và bảo vệ ở các nước láng giềng.

Và chúng ta đừng quên Ukraine, Palestine, Israel, Miến Điện đang bị dày vò. Tôi kêu gọi sự sáng suốt của các nhà lãnh đạo để chấm dứt leo thang và nỗ lực hết sức để đối thoại và đàm phán.

Tôi chào những người hành hương đến từ Rôma và nhiều vùng khác nhau ở Ý và trên thế giới, đặc biệt là những người đến từ Croatia và Madrid. Tôi chào các tín hữu của Bellizzi và Iglesias, Trung tâm Văn hóa “Luigi Padovese” của Cucciago, các ứng sinh của Nữ tu Nguyện xá, và nhóm “Bàn đạp cho những người không thể”, những người đã đến Rôma bằng xe đạp từ Faenza.

Tôi chào các bạn trẻ của Immacolata.

Tôi chúc tất cả các bạn một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.