1. Báo cáo cho biết Ukraine giữ vững Chasiv Yar trong bối cảnh cuộc vượt kênh 'thảm họa' của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Holds Chasiv Yar amid Russia's 'Disastrous' Canal Crossing—Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Ukraine đã giữ vững được vị trí của họ tại thị trấn Chasiv Yar có tầm quan trọng chiến lược ở phía đông Ukraine khi quân đội Nga được tường trình đã thất bại trong nỗ lực vượt qua một con kênh trong khu vực.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết nỗ lực của Nga vượt qua con kênh để tiến đánh thị trấn Chasiv Yar đã thất bại trong thảm họa, 10 xe tăng, 15 xe thiết giáp chở quân, và 40 khẩu trọng pháo của Nga đã bị phá hủy khi cố gắng vượt qua con kênh vào hôm Thứ Ba, 04 Tháng Sáu.

Thị trấn Chasiv Yar, nơi có dân số hơn 12.000 người trước chiến tranh và bị chia cắt bởi một con kênh, nằm cách thành phố Bakhmut bị chiến tranh tàn phá, nơi bị lực lượng Nga chiếm giữ vào tháng 5 năm ngoái, khoảng 10km. Thị trấn ở vùng Donetsk này đã trở thành tâm điểm của quân đội Mạc Tư Khoa kể từ tháng 3.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington DC, cho biết Nga đã tung ra những nỗ lực tấn công liên tục nhằm chiếm giữ Chasiv Yar, một cao điểm có thể mang lại cho lực lượng của họ những triển vọng trước mắt nhất đối với những tiến bộ đáng kể về mặt hoạt động.

Việc chiếm giữ thành phố này “có thể sẽ cho phép các lực lượng Nga tiến hành các hoạt động tấn công tiếp theo chống lại Kostyantynivka và Druzhkivka, những thành phố hình thành nên phần phía nam của vành đai phòng thủ quan trọng của Ukraine ở tỉnh Donetsk,” ISW cho biết vào ngày 22 tháng 5.

Trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine, ISW cho biết mặc dù lực lượng Nga vẫn tiếp tục các hoạt động tấn công gần thị trấn vào hôm thứ Ba nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến.

“Các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công vào vùng ngoại ô phía đông của Chasiv Yar, phía bắc Chasiv Yar gần Kalynivka, phía đông Chasiv Yar gần Ivanivske và phía đông nam Chaisv Yar gần Klishchiivka và Andriivka vào ngày 3 và 4 tháng 6,” tổ chức nghiên cứu cho biết.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi cho biết một đơn vị Nga đã cố gắng tiến hành một cuộc tấn công để vượt qua một con kênh ở Chasiv Yar nhưng cuối cùng đã thất bại.

Ông nói, Mạc Tư Khoa đã triển khai xe thiết giáp và quân đội tới các con phố phía đông thị trấn, nhưng chúng đã bị lực lượng Ukraine phá hủy và Chasiv Yar vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi cho biết Ukraine có thể phát hiện các hoạt động di chuyển của quân đội Nga bằng máy bay điều khiển từ xa và do đó có thể tiêu diệt các đơn vị khi họ cố gắng tiến vào khu vực. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Ukraine phải đối mặt với một vấn đề tương tự – quân đội không thể tiến lên do máy bay điều khiển từ xa của đối phương.

Euromaidan Press, một trang web tin tức tiếng Anh độc lập được thành lập vào năm 2014 bởi các tình nguyện viên từ Ukraine, cũng đưa tin hôm thứ Ba rằng Nga đã phải nhận một “thất bại thảm hại” ở Chasiv Yar sau khi cố gắng vượt qua kênh đào và thiết lập các vị trí xa hơn về phía tây.

Tháng trước, nhà phân tích thân Ukraine Radu Hossu nói rằng Nga có thể lợi dụng “người dân phương Tây mệt mỏi vì chiến tranh và những căng thẳng chính trị nội bộ của mỗi quốc gia Âu Châu” để tạo áp lực quốc tế cho một “nền hòa bình bất công, không công bằng và phi đạo đức”

Hossu viết trên X, trước đây gọi là Twitter: “Trận chiến giành Chasiv Yar là một phần thiết yếu, gần như quan trọng trong hiệu ứng domino tiềm năng mà chắc chắn không ai trong chúng ta mong muốn”.

2. Nga tuyên bố các huấn luyện viên quân sự phương Tây ở Ukraine sẽ là 'mục tiêu hợp pháp'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Western Military Trainers in Ukraine Would Be 'Legitimate Targets': Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nga cảnh báo rằng quân đội phương Tây đến Ukraine vì bất kỳ lý do gì sẽ được coi là mục tiêu “hợp pháp” khi cuộc xâm lược đẫm máu của Mạc Tư Khoa vẫn tiếp tục.

Tuần trước có thông tin cho rằng Pháp đang lên kế hoạch gửi quân đến Kyiv để huấn luyện quân đội Ukraine, trong khi Tổng Tư Lệnh Ukraine, Tướng Oleksandr Syrskyi nói rằng ông “đã ký các văn bản cho phép những huấn luyện viên người Pháp đầu tiên đến thăm”.

Hôm Thứ Tư, 05 Tháng Sáu, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết trong một cuộc họp báo rằng bất kỳ huấn luyện viên quân sự nào của Pháp đến Ukraine sẽ “chắc chắn” trở thành mục tiêu của lực lượng Nga bất kể lý do họ đến Ukraine, theo Agence France-Presse.

Ông Lavrov nói: “Cho dù họ được coi là ai, dù là thành viên của lực lượng vũ trang Pháp hay chỉ là lính đánh thuê, họ đều đại diện cho mục tiêu hoàn toàn hợp pháp của lực lượng vũ trang của chúng tôi”.

Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Putin, cũng có nhận xét tương tự, nói với các phóng viên tại một cuộc họp ngắn rằng “bất kỳ người hướng dẫn nào tham gia huấn luyện chế độ Ukraine đều không có bất kỳ quyền miễn trừ nào” và “bất kể họ có phải là người Pháp hay không”..”

Tuần trước, một báo cáo của Reuters dựa trên ba nguồn tin ngoại giao ẩn danh chỉ ra rằng Pháp đang lên kế hoạch cử các huấn luyện viên quân sự đến Ukraine để cung cấp “chuyên môn kỹ thuật cho các chiến đấu cơ do phương Tây cung cấp” và bảo trì thiết bị.

Các kế hoạch này được cho là “rất tiến bộ” vào thời điểm Reuters đưa tin, với khả năng quân đội Pháp đã có mặt ở Ukraine trong chuyến thăm Pháp của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong tuần này. Zelenskiy dự kiến sẽ hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris vào thứ Sáu.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó nói với các phóng viên hôm 8 Tháng Năm rằng quân đội Pháp sẽ trở thành mục tiêu của lực lượng Nga nếu họ “xuất hiện trong khu vực xung đột ở Ukraine”.

Lời cảnh báo của Zakharova được đưa ra vài tháng sau khi căng thẳng Pháp-Nga bùng lên và các đồng minh NATO dấy lên lo ngại khi ông Macron lần đầu đề xuất rằng quân đội có thể được gửi từ Pháp đến Ukraine.

Đề xuất của Macron cũng khiến Putin cảnh báo rằng vũ khí hạt nhân sẽ được đặt lên bàn nếu quân đội được gửi đến. Putin cũng nói vào tháng 2 rằng ông “sẽ không để bất kỳ ai can thiệp” vào các vấn đề của Nga và rằng “các lực lượng hạt nhân chiến lược của Mạc Tư Khoa đang ở trong tình trạng sẵn sàng hoàn toàn.”

Trong một diễn biến khác, 5 chiếc quan tài đã được phát hiện gần chân tháp Eiffel cuối tuần qua có thể là tác phẩm của các diễn viên Nga hoặc được Nga hậu thuẫn, BBC đưa tin hôm thứ Hai trích dẫn tình báo Pháp.

Các quan tài được lấp đầy bằng thạch cao và phủ một lá cờ Pháp cùng dòng chữ “Lính Pháp chết trận ở Ukraine”.

Chính quyền Pháp tin rằng những chiếc quan tài được chở bằng xe tải vào khoảng 9 giờ sáng thứ Bảy là một phần của chiến dịch can thiệp nước ngoài rộng lớn hơn do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn nhằm làm suy yếu dư luận ở Pháp trước Thế vận hội Mùa hè, sẽ khai mạc vào tháng tới vào lúc các địa điểm xung quanh Paris.

Benjamin Haddad – một thành viên quốc hội thuộc đảng Phục hưng của Macron, người thường xuyên tham gia vào các cuộc thảo luận về chính sách đối ngoại của Pháp – nói với Newsweek vào tháng trước rằng động lực triển khai quân của NATO ở Ukraine “rõ ràng” đang được xây dựng.

Các quốc gia NATO khác như Mỹ và Đức đã công khai loại trừ việc gửi quân tới Ukraine. Vào tháng 3, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Tổng thống Joe Biden đã “nói rõ rằng chúng tôi sẽ không đưa quân Mỹ lên đất Ukraine”.

3. Putin được cho là mặc 'áo chống đạn' trong mọi sự kiện công cộng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Reportedly Wearing 'Bulletproof Vest' on All Outings”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hai quan chức Nga và một nguồn tin thân cận với Điện Cẩm Linh nói với một tờ báo trực tuyến độc lập rằng Vladimir Putin hiện đang mặc áo chống đạn tại tất cả các sự kiện công cộng.

Đó là bằng chứng nữa về mức độ đe dọa được cảm nhận đối với nhà độc tài Nga, sau các báo cáo rằng ông có một đội đặc biệt kiểm tra chất độc trong bữa ăn của mình và mang theo các đầu bếp cá nhân cũng như cửa hàng tạp hóa trong các chuyến đi. Ông ta cũng đã được chụp ảnh tại một chiếc bàn dài với khoảng cách rất xa giữa ông ta và khách.

An ninh cá nhân của tổng thống Nga đã được tăng cường vào năm ngoái trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine theo khuyến nghị của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, và Cơ quan An ninh Tổng thống, gọi tắt là SBP, một đơn vị thuộc Cơ quan Vệ binh Liên bang, gọi tắt là FSO, The Moscow Times báo cáo vào hôm Thứ Tư, 05 Tháng Sáu.

Trước đó có thông tin rộng rãi cho rằng, người đàn ông 71 tuổi này vẫn tuân thủ một số biện pháp an ninh khác, mặc dù có suy đoán rằng chiếc bàn dài báo hiệu nỗi sợ hãi của Putin đối với Covid-19. Trong những trường hợp khác, một rào chắn đã được dựng lên trước mặt tổng thống trên sân khấu, ngăn cách ông với khán giả.

Tuy nhiên, theo hai quan chức Nga, lời khuyên của cơ quan tình báo Nga về việc luôn mặc áo chống đạn trong các sự kiện công cộng là chưa từng có. Putin bắt đầu mặc áo giáp vào năm 2023, một quan chức đã tận mắt nhìn thấy Putin trong một số chuyến đi công khai của ông nói với The Moscow Times.

Ví dụ, Putin đã mặc quần áo bảo hộ dưới áo khoác khi tham dự cuộc duyệt binh ở Mạc Tư Khoa vào tháng trước để đánh dấu ngày 9 tháng 5, hay Ngày Chiến thắng, là lễ kỷ niệm hàng năm về sự thất bại của Đức Quốc xã trong Thế chiến II, một trong hai quan chức Nga nói.

“Điện Cẩm Linh rất coi trọng vấn đề an ninh của Vladimir Putin. Ông ấy được bảo vệ bởi cả một đội quân bảo vệ hữu hình và vô hình”, một quan chức Nga tham dự sự kiện cho biết.

Quan chức thứ nhất cho biết Putin “rõ ràng đã mặc áo giáp che kín người trong cuộc duyệt binh”, đồng thời nói thêm rằng họ tin rằng biện pháp phòng ngừa là cần thiết.

Tờ Moscow Times đã yêu cầu Jade Miller, một nhà tư vấn an ninh có nguy cơ cao và môi trường thù địch độc lập của Anh, phân tích đoạn phim về Putin tại cuộc diễn hành Chiến thắng ngày 9 tháng 5. Cô đánh giá anh ta đang mặc một chiếc “áo chống đạn” giấu dưới áo khoác.

Miller cho biết, khung thân trên của ông ấy trông không tự nhiên và đôi vai của ông ấy có vẻ “khá rộng và vuông”, trong khi Putin có vẻ “đi lại một cách khá cứng nhắc”.

Cô nói tiếp: “Người ta thấy Putin luôn buộc cao chiếc áo khoác ngoài của mình và kiểm tra xem nó đã được đóng chưa, như thể ông ấy đang cố gắng bảo đảm không ai có thể nhìn thấy lớp áo lót chống đạn”.

Miller nói thêm: “Theo quan điểm chuyên môn của tôi, Putin đang đeo một số loại bảo vệ đạn đạo trong thời gian tham dự lễ duyệt binh.”

Một nguồn tin thân cận với Điện Cẩm Linh xác nhận các biện pháp phòng ngừa khác được đội ngũ của Putin thực hiện để bảo đảm an toàn cho ông, chẳng hạn như cử một đội đặc biệt kiểm tra chất độc trong bữa ăn của ông, đồng thời mang theo đầu bếp cá nhân và cửa hàng tạp hóa trong các chuyến đi cùng ông.

Vào tháng 12, một cuộc điều tra của Proekt, một cơ quan truyền thông độc lập của Nga bị Điện Cẩm Linh cấm, phát hiện ra rằng Putin ít xuất hiện trước công chúng hơn dự kiến và rằng trong số các cuộc họp mà ông tổ chức, ông đã cố gắng giữ khoảng cách với những người khác trong nhà.

Proekt cho biết: “Và trên đường phố, những người đối thoại với Putin buộc phải đứng cách ông ấy hơn 10 mét, đằng sau một vạch đỏ được vẽ đặc biệt”.

“Về lý thuyết, điều này có thể được giải thích là do mong muốn bảo vệ bản thân khỏi Covid-19. Nhưng đôi khi Putin vẫn cần liên lạc trực tiếp với mọi người, và sau đó Điện Cẩm Linh phải sử dụng đến các biện pháp an ninh điên cuồng,

4. Paris tuyên bố sẽ đáp trả Nga sau phát biểu về huấn luyện viên Pháp ở Ukraine

Kênh truyền hình BFM TV ngày 5 Tháng Sáu đưa tin Bộ Ngoại giao Pháp lên án tuyên bố của Alexander Makogonov, phát ngôn nhân Đại sứ quán Nga tại Paris, về việc các huấn luyện viên quân sự Pháp được cử tới Ukraine.

Tuyên bố của Makogonov lặp lại lời của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, người nói rằng sự hiện diện của các huấn luyện viên quân sự Pháp ở Ukraine sẽ được coi là “mục tiêu hợp pháp” của Lực lượng Vũ trang Nga.

Makogonov nói với BFM TV hôm 4 Tháng Sáu: “Nếu bạn cử binh lính, người hướng dẫn của mình đến đất Ukraine để huấn luyện binh sĩ Ukraine cách tấn công tốt hơn nhằm tiêu diệt người Nga nhiều hơn, họ rõ ràng sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp”.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi hôm 27 Tháng Năm cho biết Pháp đang lên kế hoạch cử người hướng dẫn tới Ukraine để huấn luyện quân đội. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine sau đó cho biết các cuộc thảo luận với Paris và các đồng minh phương Tây khác vẫn đang tiếp diễn.

Christophe Lemoine, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp, cho biết Paris đang xem xét cách đáp trả nhận xét của Makogonov.

Ông nói: “Đây là những tuyên bố thái quá cần phải bị lên án.”

Trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chưa chính thức xác nhận nước này sẽ cử huấn luyện viên quân sự, ông Macron cho biết thông báo về việc hỗ trợ Ukraine sẽ được đưa ra tại lễ kỷ niệm 80 năm D-Day vào tuần này.

Reuters dẫn lời hai nhà ngoại giao giấu tên cho biết, Pháp được cho là đang lên kế hoạch ban đầu cử một số lượng nhân sự hạn chế để đánh giá các phương thức của một sứ mệnh trước khi huy động hàng trăm huấn luyện viên.

Việc đào tạo được cho là sẽ tập trung vào việc rà phá bom mìn, duy trì hoạt động của thiết bị và chuyên môn kỹ thuật về chiến đấu cơ do phương Tây cung cấp.

Theo tờ New York Times, Kyiv đã yêu cầu Mỹ và các nước NATO khác giúp huấn luyện 150.000 binh sĩ gần tiền tuyến hơn.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết vào cuối tháng 5 rằng “đã có những quốc gia đang huấn luyện binh lính Ukraine trên thực địa” mà không nêu tên bất kỳ quốc gia cụ thể nào hoặc cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về các hoạt động có mục đích của họ ở Ukraine.

5. Tổng thống Biden gặp Zelenskiy ở Normandy trước khi tham dự G7

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Biden to meet with Zelensky in Normandy before attending G7”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Normandy sau lễ kỷ niệm 80 năm D-Day, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết hôm 4 Tháng Sáu/2024.

Sullivan cho biết: “Tại Normandy, Tổng thống Biden sẽ có cơ hội gặp Tổng thống Zelenskiy và thảo luận về tình hình vấn đề ở Ukraine cũng như cách chúng tôi có thể tăng cường hỗ trợ cho Ukraine”. “Trong vài ngày tới, ông ấy cũng sẽ có cơ hội gặp lại Tổng thống Zelenskiy tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý.”

Tổng thống Biden hôm 4 Tháng Sáu bay tới Pháp để kỷ niệm 80 năm quân Đồng minh đổ bộ vào Normandy và gặp Tổng thống Emmanuel Macron. Gần 200 cựu chiến binh D-Day từ Hoa Kỳ, Anh và Canada đã tham gia lễ kỷ niệm.

Nhà lãnh đạo Mỹ sẽ tham dự cuộc họp Nhóm Bảy (G7) tại Ý từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 6, nơi ông sẽ có một cơ hội khác để gặp Tổng thống Zelenskiy.

Phát ngôn nhân của Zelenskiy, Serhii Nykyforov, đã xác nhận vào đầu tuần này rằng Tổng thống Zelenskiy sẽ tham gia cuộc họp G7.

Ukraine có kế hoạch thảo luận thêm về hỗ trợ quốc phòng của Mỹ cho Kyiv, sự phát triển của liên minh chiến binh phương Tây và các bước tiếp theo để đẩy nhanh việc chuyển giao máy bay F-16 cho Ukraine.

Nykyforov cho biết thêm, các bên cũng sẽ tập trung vào việc tăng cường khả năng phòng không của Ukraine.

Một chủ đề quan trọng khác của hội nghị thượng đỉnh sẽ là kế hoạch sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ Ukraine. Các bộ trưởng tài chính G7 hôm 25 Tháng Năm công bố “tiến bộ” nhưng chưa có thỏa thuận cụ thể về cách sử dụng thu nhập trong tương lai từ những tài sản đó để giúp Ukraine.

Cuối tháng trước, nhiều nguồn tin đưa tin chính quyền Tổng thống Biden đã bí mật dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ, nhưng “chỉ ở gần khu vực Kharkiv”.

Các quan chức Mỹ và Đức đã nhiều lần nói rằng họ không ủng hộ hay khuyến khích các cuộc tấn công của Kyiv bằng vũ khí của họ trên đất Nga, do lo ngại điều này sẽ dẫn đến leo thang chiến tranh. Tuy nhiên, họ đã dỡ bỏ các hạn chế sau cuộc tấn công của Nga vào phía Bắc tỉnh Kharkiv.

6. Chiến tranh Ukraine mới nhất: Kyiv 'có cơ hội' thay đổi cục diện chiến trường khó khăn

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine war latest: Kyiv 'has a chance' to change difficult battlefield situation”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi ngày 5 Tháng Sáu cho biết tình hình trên chiến trường phía đông Ukraine vẫn còn khó khăn, nhưng binh lính Ukraine có thể chuyển nó thành lợi thế của mình bằng cách làm “mọi thứ có thể”.

Nga đang tiếp tục thúc đẩy các cuộc tấn công trong các khu vực Kurakhove, Pokrovsk, Kupiansk và Kharkiv, Syrskyi cho biết sau khi đến thăm mặt trận phía đông.

Ở các hướng khác, quân đội Mạc Tư Khoa được cho là đang thực hiện các cuộc tấn công nhằm kéo dài chiến tuyến đang hoạt động, nhằm đè bẹp quân đội Ukraine và ngăn họ triển khai sang các khu vực khác.

Lực lượng Nga đã phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 tại Kharkiv, nơi họ được cho là đã tiến xa tới 10 km trước khi Ukraine chặn đứng cuộc tấn công gần tuyến phòng thủ đầu tiên.

Nga tiến về phía các làng Hlyboke và Lyptsi trong khu vực, cũng như thị trấn Vovchansk ở tỉnh Kharkiv và khu vực gần Chasiv Yar, một thị trấn trên cao có khả năng mở đường tiến sâu hơn vào tỉnh Donetsk.

Tổng Tư Lệnh Syrskyi cho biết: “Ở Vovchansk, nhiệm vụ chính của chúng tôi trong giai đoạn này là cầm chân đối phương, gây tổn thất tối đa và dần dần tiến tới giải phóng lãnh thổ của chúng ta”.

Syrskyi cho biết, giao tranh ác liệt cũng đang diễn ra gần thị trấn Kupiansk ở tỉnh Kharkiv, nơi quân đội Nga đang cố gắng xuyên thủng hàng phòng thủ của Ukraine từ hai hướng.

Vị tướng cho biết nhiệm vụ của ông là cung cấp cho khu vực này đủ đạn dược và nguồn dự trữ sẵn sàng chiến đấu. Theo Syrskyi, chỉ huy các đơn vị Ukraine “nhận thức đầy đủ về tình hình” và sử dụng “khéo léo” tất cả các loại vũ khí, bao gồm cả máy bay điều khiển từ xa tấn công.

Syrskyi nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi là ngăn chặn đối phương và buộc chúng phải phòng thủ”.

“Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng chúng ta có cơ hội để thay đổi tình thế có lợi cho mình. Và lực lượng quốc phòng đang làm mọi thứ có thể để làm được điều đó.”

7. Các sĩ quan Nga trên thực địa cho biết máy bay điều khiển từ xa của quân Ukraine đang tiêu diệt quân đội và xe tăng của họ

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian officers on the ground say AFU drones are decimating their troops and tanks”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một số blogger quân sự Nga được Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW trích dẫn đã lên tiếng phàn nàn về tình hình chiến trường vì có quá nhiều máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công họ.

Một sĩ quan Nga tuyên bố rằng các Trung Đoàn Bộ Binh của Ukraine có lợi thế về máy bay điều khiển từ xa gấp 3 hoặc 4 lần so với các đơn vị tấn công của Nga, trong khi các Lữ Đoàn Cơ Giới Hóa của Lực lượng vũ trang Ukraine có lợi thế về máy bay điều khiển từ xa là 6 hoặc thậm chí 10 trên 1 so với các đơn vị tấn công tương đương của Nga thường được gọi là các Lữ Đoàn Súng Trường Cơ Giới. Ông nói, các đội máy bay điều khiển từ xa chuyên dụng trong các đơn vị Lục Quân Ukraine đã cho phép họ tích hợp khả năng của máy bay điều khiển từ xa vào các hoạt động diễn tập chiến thuật cơ bản, là điều mà người Nga còn thiếu. Ông phàn nàn rằng trên thực tế, Mạc Tư Khoa không có bộ phận máy bay điều khiển từ xa tập trung trong Bộ Quốc phòng.

Một blogger, người chỉ huy quân đội Nga trên mặt trận Avdiivka, đã đưa ra đánh giá tương tự về cơ hội của lực lượng của mình khi đối mặt với một đội quân máy bay điều khiển từ xa như vậy.

“Vậy bây giờ mọi chuyện thế nào? Tồi tệ. Từ tháng 10 đến nay, Lực lượng vũ trang Ukraine đã làm chậm lại và dừng cuộc tấn công của chúng tôi ở khu vực này hay khu vực khác với sự trợ giúp của các đơn vị máy bay điều khiển từ xa biệt lập - một loại quân mới trong Lực lượng vũ trang Ukraine”.

“Kết quả là hàng chục xe tăng và xe chiến đấu bộ binh/xe thiết giáp chở quân/MTLB gần Avdiivka bị hạ gục và phá hủy, kế hoạch đột phá mặt trận ban đầu đã thất bại…”

8. Lần đầu tiên, sau chiến tranh lạnh, Nga chính thức gọi Mỹ là kẻ thù

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kremlin Issues Stark US Statement as Relations Hit New Low”, nghĩa là “Điện Cẩm Linh đưa ra tuyên bố gay gắt đối với Mỹ khi mối quan hệ đạt mức thấp mới” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Điện Cẩm Linh đã đưa ra một tuyên bố gay gắt đối với Mỹ khi mối quan hệ với Washington xuống mức thấp mới do Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trên lãnh thổ Nga.

Thư ký báo chí của Putin, Dmitry Peskov, lần đầu tiên đã gọi Hoa Kỳ là “kẻ thù” trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư, 05 Tháng Sáu.

Agentstvo, một trang điều tra độc lập của Nga, cho biết cả Peskov và Tổng thống Nga đều chưa từng gọi Mỹ hay các quốc gia khác là kẻ thù, nhưng dùng một từ khác là các quốc gia “không thân thiện” đối với Nga.

Sự thay đổi giọng điệu này có vẻ như là nhằm xoa dịu những bất mãn của các blogger quân sự Nga sau các vụ phóng HIMARS vào tỉnh Belgorod của Nga, xóa sổ toàn bộ hệ thống phòng không S-400 của Nga, các hệ thống radar tối tân, hàng chục xe thiết giáp chở quân, và xe tăng cùng một số sĩ quan và binh lính Nga. Ukraine không tiết lộ cụ thể tổn thất của Nga để tránh khiêu khích một cách không cần thiết. Họ cứ lặng lẽ phóng HIMARS và các máy bay điều khiển từ xa để tấn công sâu bên trong Nga.

“Chúng tôi hiện là quốc gia thù địch đối với họ, cũng như họ coi chúng tôi là kẻ thù,” Peskov nói với các phóng viên khi bình luận về tuyên bố của cựu sĩ quan tình báo Mỹ Scott Ritter cho rằng ông bị cấm đến Nga và bị quan chức biên giới tịch thu hộ chiếu.

Ritter, cựu thanh tra vũ khí của Ủy ban đặc biệt Liên Hiệp Quốc, sĩ quan tình báo của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và là một tên tội phạm tình dục bị kết án, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga Tass hôm thứ Ba rằng ông ta đã bị đưa ra khỏi chuyến bay từ New York đến Istanbul. Ông cho biết ông dự định tới Nga để tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg.

Ông khẳng định chính quyền không đưa ra lời giải thích nào về việc ngăn cản ông đi du lịch nhưng họ nói rằng họ đang làm theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Newsweek không thể xác minh độc lập những tuyên bố của Ritter.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với Newsweek: “Do những cân nhắc về quyền riêng tư, chúng tôi không thể chia sẻ thông tin về tình trạng hộ chiếu của các công dân Mỹ nếu không có sự đồng ý của họ”.

“Có những trường hợp hộ chiếu Mỹ có thể bị thu hồi. Chúng bao gồm, nhưng không giới hạn, các luật và quy định ảnh hưởng đến việc sử dụng hộ chiếu của các cá nhân có lệnh bắt giữ hoặc hồ sơ tội phạm, lo ngại về gian lận, nợ thuế và nợ tiền hỗ trợ nuôi con”, phát ngôn nhân nói thêm.

Ritter thường xuyên đóng góp cho các phương tiện truyền thông nhà nước Nga và thường phản ánh các quan điểm của Điện Cẩm Linh về cuộc chiến của Putin ở Ukraine.

Peskov cho biết, việc ngăn chặn Ritter đến Nga đánh dấu “biểu hiện mới nhất của chiến dịch điên cuồng nhằm ngăn cản công dân Mỹ tương tác với Liên bang Nga”, điều này sẽ chỉ “có thể hiểu được” nếu nó liên quan đến tình trạng tình báo trước đây của anh ta, Peskov nói.

Sự thay đổi trong giọng điệu của Điện Cẩm Linh diễn ra sau khi Tổng thống Joe Biden cấp phép cho Ukraine sử dụng một số vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu ở Nga.

Chính quyền Tổng thống Biden tuần trước cho biết họ đã hành động với “tốc độ cực nhanh” để cho phép Ukraine sử dụng một số loại vũ khí để tấn công một số mục tiêu nhất định bên trong nước Nga. Một quan chức Mỹ nói với Newsweek rằng Kyiv có thể sử dụng vũ khí trên lãnh thổ Nga giáp đông bắc Ukraine với mục đích bảo vệ khu vực Kharkiv, nhưng việc sử dụng hỏa tiễn tầm xa như ATACMS vẫn bị cấm trên đất Nga.

Putin cảnh báo tuần trước rằng các nước NATO, “đặc biệt là các nước có trụ sở tại Âu Châu, đặc biệt là ở các nước Âu Châu nhỏ, nên nhận thức đầy đủ về những gì đang bị đe dọa” bằng cách cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây.

Ông nói: “Họ nên nhớ rằng nước của họ là những quốc gia nhỏ và đông dân, đây là yếu tố cần cân nhắc trước khi họ bắt đầu bàn về việc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga”. “Sự leo thang liên tục này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.”

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm: “Đây là một bước nữa hướng tới một cuộc xung đột nghiêm trọng ở Âu Châu, hướng tới một cuộc xung đột toàn cầu”.

Hôm thứ Hai, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã cảnh báo Mỹ không nên “tính toán sai lầm có thể gây ra hậu quả chết người”, Tass đưa tin.

Ryabkov nói: “Vì một lý do nào đó không rõ, họ đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của lời từ chối mà họ có thể nhận được”, đồng thời lưu ý rằng Putin đã nhiều lần đề cập đến vấn đề này.

Ryabkov nói thêm rằng những cảnh báo của Putin là “rất quan trọng” và “phải được xem xét một cách nghiêm chỉnh, hết sức nghiêm chỉnh”.

9. Zelenskiy đến Qatar để thảo luận về việc trao trả trẻ em Ukraine bị bắt cóc

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến Qatar vào ngày 5 Tháng Sáu để gặp Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani.

Qatar đóng vai trò trung gian giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa để đưa trẻ em Ukraine bị Nga bắt cóc trái phép về nước. Theo cơ sở dữ liệu của Children of War, hơn 19.500 trẻ em đã được xác nhận là bị Nga bắt cóc kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và chưa đến 400 trẻ trong số đó đã được trở về nhà.

Ukraine và Qatar dự kiến sẽ thảo luận về việc tiếp tục công việc này dưới sự điều hành của liên minh quốc tế vì sự trở lại của trẻ em Ukraine và tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu sắp tới ở Thụy Sĩ, ông Zelenskiy cho biết.

Các chủ đề khác sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh sẽ bao gồm khả năng trao đổi tù nhân hoàn toàn, an ninh năng lượng và hạt nhân, cùng với việc tự do hàng hải trên Hắc Hải và Biển Azov.

Hơn 100 quốc gia và tổ chức quốc tế đã xác nhận tham gia sự kiện này.

“Qatar đã tham gia tích cực vào việc chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh hòa bình và sẽ trở thành một trong những tiếng nói của Trung Đông vì sự trở lại của người dân cũng như an ninh lương thực, hạt nhân và năng lượng toàn cầu”, ông Zelenskiy nói.

Tổng thống Ukraine cho biết, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận một số vấn đề kinh tế và an ninh song phương.

Theo các phương tiện truyền thông, Zelenskiy cũng đang có kế hoạch đến thăm Ả Rập Saudi để huy động sự ủng hộ cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình. Nước này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đàm phán trao đổi tù nhân với Nga, giúp Ukraine đạt được trao đổi lớn với gần 300 người vào tháng 9/2022.

Đồng thời, Ả Rập Saudi vẫn duy trì mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nga, mối quan hệ này đã được củng cố sau khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện và được cho là không có kế hoạch có mặt tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình của Ukraine.

10. Zelenskiy và Macron tiếp tục đàm phán ở Paris về việc triển khai huấn luyện viên quân sự

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ gặp nhau tại Paris vào ngày 6 tháng 6, Điện Elysée xác nhận hôm Thứ Tư, 05 Tháng Sáu, trong chuyến thăm có thể tạo tiền đề cho quyết định gửi quân đội Pháp đến Ukraine.

Văn phòng của ông Macron tuyên bố: “Trong bối cảnh Nga tăng cường tấn công vào vùng chiến sự và cơ sở hạ tầng điện, cả hai tổng thống sẽ thảo luận về tình hình trên mặt trận và nhu cầu của Ukraine”. Phát ngôn nhân của Macron mô tả cuộc gặp là “sự tiếp nối của Hội nghị ủng hộ Ukraine được tổ chức tại đại lộ Champs Elysees vào ngày 26 Tháng Hai”, khi Macron lần đầu tiên đề xuất kịch bản đưa quân phương Tây tới Ukraine.

Một ngày sau khi ông và các nhà lãnh đạo phương Tây khác kỷ niệm 80 năm D-day trên bãi biển Omaha của Normandy, Tổng thống Zelenskiy sẽ được Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu chào đón và sẽ đến thăm nhà sản xuất vũ khí KNDS gần Paris.

Nhóm này sản xuất đạn pháo được sử dụng ở Ukraine, AFP đưa tin.

Sau đó, Tổng thống Ukraine sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Pháp và gặp Chủ tịch hạ viện Yael Braun-Pivet.

11. Hơn 800 trẻ em thiệt mạng vì cuộc chiến của Nga ở Ukraine kể từ năm 2014

Hơn 800 trẻ em đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến của Nga ở Ukraine vào năm 2014, trong đó có ít nhất 551 trẻ thiệt mạng trong cuộc xâm lược toàn diện, Tổng công tố Andrii Kostin cho biết trên truyền hình quốc gia hôm Thứ Năm, 06 Tháng Sáu.

Theo Kostin, ít nhất 1.368 trẻ em cũng bị thương do chiến tranh tổng lực.

Cuộc chiến tranh xâm lược của Nga đã gây thiệt hại đáng kinh ngạc cho dân thường Ukraine.

Liên Hiệp Quốc cho biết vào tháng 4 rằng họ đã ghi nhận gần 11.000 thường dân thiệt mạng và hơn 20.500 người bị thương. Con số thực tế có thể cao hơn vì Nga ngăn cản việc giám sát độc lập ở những khu vực bị tạm chiếm chịu thiệt hại nặng nề nhất, như Mariupol.

“Chiến tranh không bắt đầu vào năm 2022 mà là vào năm 2014. Kể từ đó, Nga đã cướp đi sinh mạng của hơn 800 trẻ em Ukraine. Chúng tôi vẫn chưa biết quy mô thực sự của tội ác xảy ra ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm mà chúng tôi không có quyền tiếp cận”, ông Kostin nói.

Theo Kostin, 3.800 thủ tục tố tụng hình sự hiện đang được tiến hành, trong khi 54 người phạm tội với trẻ em đã được xác định và công bố là nghi phạm.