Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 10 Mùa Quanh Năm. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa nhật vui vẻ!

Tin Mừng phụng vụ hôm nay (x. Mc 3,20-35) cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu, sau khi bắt đầu sứ vụ công khai của Người, đã phải đối mặt với một phản ứng gồm hai mặt: thứ nhất là những người thân của Người, những người lo lắng và sợ hãi Người hơi điên, và thứ hai của các nhà chức trách tôn giáo, những người đã buộc tội Ngài hành động dưới ảnh hưởng của tà thần. Trên thực tế, Chúa Giêsu đã rao giảng và chữa lành người bệnh bằng quyền năng của Chúa Thánh Thần. Và chính Chúa Thánh Thần đã làm cho Người được tự do một cách thiêng liêng, nghĩa là có khả năng yêu thương và phục vụ không giới hạn hay điều kiện. Tự do. Chúng ta hãy dừng lại một chút để chiêm ngưỡng sự tự do này của Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu tự do đối với sự dính bén của cải: vì thế, Người đã rời bỏ sự an toàn của làng Nazareth, để ôm lấy một cuộc sống nghèo khó đầy bấp bênh (x. Mt 6:25-34), tự nguyện chăm sóc các bệnh nhân và bất cứ ai đến cầu xin Người để được giúp đỡ mà không bao giờ đòi hỏi đổi lại bất cứ điều gì (x. Mt 10:8). Tính chất nhưng không của sứ vụ của Chúa Giêsu là thế. Và đó cũng là tính nhưng không của mọi thừa tác vụ.

Ngài tự do đối với quyền lực: quả thực, mặc dù kêu gọi nhiều người theo Ngài, Ngài không bao giờ bắt buộc ai phải làm như vậy, cũng không bao giờ tìm kiếm sự ủng hộ của kẻ có quyền lực, mà luôn đứng về phía kẻ cuối cùng, dạy các môn đệ của Ngài phải hãy làm như Chúa đã làm (x. Lc 22:25-27).

Cuối cùng, Chúa Giêsu thoát khỏi việc tìm kiếm danh tiếng và sự chấp nhận, và vì lý do này, Ngài không bao giờ từ bỏ việc nói lên sự thật, ngay cả khi phải trả giá là không được thông cảm (x. Mc 3:21), trở nên không được ưa chuộng, thậm chí đến mức chết trên thập giá, không để mình bị đe dọa, không bị mua chuộc, không bị bất cứ điều gì hoặc bất cứ ai làm hư hỏng (x. Mt 10:28).

Chúa Giêsu là một người tự do. Ngài tự do trước sự giàu có, tự do trước quyền lực, tự do trước sự truy tìm danh vọng. Và điều này cũng quan trọng đối với chúng tôi. Quả thực, nếu chúng ta để mình bị điều kiện hóa bởi việc tìm kiếm thú vui, quyền lực, tiền bạc hoặc sự đồng thuận, chúng ta sẽ trở thành nô lệ cho những thứ này. Thay vào đó, nếu chúng ta để cho tình yêu được Chúa ban cho một cách tự do tràn ngập chúng ta và mở rộng trái tim chúng ta, và nếu chúng ta để nó tràn ngập một cách tự nhiên, bằng cách trao lại cho người khác, bằng cả chính mình, mà không sợ hãi, tính toán hay điều kiện, thì chúng ta sẽ lớn lên trong tự do, và lan tỏa hương thơm tốt lành của nó xung quanh chúng ta.

Vì vậy chúng ta có thể tự hỏi: tôi có phải là người tự do không? Hay tôi để mình bị giam cầm bởi những huyền thoại về tiền bạc, quyền lực và thành công, hy sinh sự thanh thản và bình yên của mình cũng như của người khác cho những điều này? Ở những nơi tôi sống và làm việc, tôi có lan tỏa luồng không khí trong lành của sự tự do, chân thành và tự phát không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta sống và yêu thương như Chúa Giêsu đã dạy chúng ta, trong sự tự do của con cái Thiên Chúa (x. Rm 8:15,20-23).

Sau Kinh Truyền Tin

Ngày mốt, tại Jordan, một hội nghị quốc tế sẽ được tổ chức về tình hình nhân đạo ở Gaza, do Quốc vương Jordan, Tổng thống Ai Cập và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc triệu tập. Trong khi tôi cảm ơn họ vì sáng kiến quan trọng này, tôi khuyến khích cộng đồng quốc tế hãy hành động khẩn trương, bằng mọi cách, để trợ giúp người dân Gaza đang kiệt sức vì chiến tranh. Viện trợ nhân đạo phải đến được với những người cần giúp đỡ và không ai có thể ngăn cản được.

Hôm qua đánh dấu kỷ niệm 10 năm lời kêu gọi hòa bình tại Vatican, với sự tham dự của cố Tổng thống Israel, Shimon Peres và Tổng thống Palestine Abu Mazen. Cuộc gặp gỡ đó cho thấy rằng việc chung tay là có thể, và cần có lòng dũng cảm để tạo nên hòa bình, lòng dũng cảm hơn nhiều so với việc gây chiến. Vì vậy, tôi khuyến khích các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa các bên, mặc dù chúng không hề dễ dàng, và tôi hy vọng rằng các đề xuất hòa bình, ngừng bắn trên mọi mặt trận và giải phóng con tin sẽ được chấp nhận ngay lập tức vì lợi ích của người Palestine và người Israel.

Và chúng ta đừng quên những người dân Ukraine đang bị dày vò, họ càng đau khổ thì càng khao khát hòa bình. Tôi chào nhóm người Ukraine cầm cờ ở đằng kia. Chúng tôi ở gần các bạn! Đó là lòng khao khát, lòng khao khát hòa bình, vì vậy tôi khuyến khích mọi nỗ lực đang được thực hiện để hòa bình có thể được xây dựng càng sớm càng tốt, với sự giúp đỡ của quốc tế. Và chúng ta đừng quên Miến Điện.

Tôi xin chào anh chị em, người Rôma và những người hành hương từ nhiều quốc gia, đặc biệt là các giáo viên từ Nhà “Thánh Gioan Phaolô II” ở Kyiv, Ukraine – Slava Isusu Khrystu! (Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô) – Đấng mà tôi khích lệ trong sứ vụ của họ trong thời điểm khó khăn và đau đớn này. Tôi xin chào các giáo viên và học sinh của trường giáo phận “Cardenal Cisneros” thuộc giáo phận Sigüenza-Guadalajara ở Tây Ban Nha, cũng như các tín hữu của Assemini, Cagliari, các em học sinh của Trường “Giovanni Prati” ở Padua, và các bạn trẻ từ giáo xứ Sant'Ireneo của Rôma.

Tôi nhắc lại lời chào mừng của tôi tới các ca viên đã đến Rôma từ khắp nơi trên thế giới để tham gia Đại hội Quốc tế lần thứ tư của các Ca đoàn. Các bạn thân mến, với tiếng hát của mình, các bạn sẽ luôn có thể tôn vinh Thiên Chúa và truyền tải niềm vui Tin Mừng!

Tôi chúc tất cả các bạn một ngày Chúa Nhật tốt lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.