Chúa Nhật, 16 Tháng Sáu, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 11 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay Tin Mừng phụng vụ nói với chúng ta về Nước Thiên Chúa qua hình ảnh hạt giống (x. Mc 4:26-34). Chúa Giêsu sử dụng dụ ngôn này nhiều lần (x. Mt 13:1-23; Mc 4:1-20; Lc 8:4-15), và hôm nay Ngài làm như vậy bằng cách mời gọi chúng ta suy ngẫm đặc biệt về một thái độ quan trọng liên quan đến hình ảnh hạt giống: đó là thái độ tin tưởng chờ đợi.

Thật vậy, trong việc gieo hạt, cho dù người nông dân rải hạt giống tốt hay nhiều đến đâu, hay chuẩn bị đất tốt đến đâu, thì cây cũng không nảy mầm ngay lập tức: cần có thời gian và cần có sự kiên nhẫn! Vì vậy, điều cần thiết là sau khi gieo hạt, người ta phải biết chờ đợi một cách tự tin, để hạt nở đúng lúc và các chồi nảy mầm từ hạt và phát triển đủ mạnh để bảo đảm cuối cùng có một lượng thu hoạch dồi dào. (xem câu 28-29). Dưới lòng đất, phép lạ đang diễn ra (x. câu 27), có một sự phát triển to lớn, nhưng nó vô hình, cần có sự kiên nhẫn, và trong khi chờ đợi, cần phải tiếp tục chăm sóc, tưới nước và giữ cho mặt cỏ sạch sẽ, mặc dù thực tế là bề ngoài dường như không có gì xảy ra.

Nước Thiên Chúa cũng giống như vậy. Chúa đặt vào trong chúng ta những hạt giống lời Ngài và ân sủng của Ngài, những hạt giống tốt lành, những hạt giống dồi dào, và rồi không ngừng đồng hành với chúng ta, Ngài kiên nhẫn chờ đợi. Chúa tiếp tục chăm sóc chúng ta, với sự tin tưởng của một người Cha, nhưng Ngài cho chúng ta thời gian – Chúa kiên nhẫn – để những hạt giống nẩy nở, lớn lên và phát triển đến mức sinh hoa trái các việc lành phúc đức. Và đó là vì Ngài không muốn điều gì bị mất đi, mọi thứ phải đạt đến mức trưởng thành trọn vẹn; Ngài muốn tất cả chúng ta có thể lớn lên như bông lúa.

Không chỉ thế thối. Khi làm như vậy, Chúa nêu gương cho chúng ta: Ngài cũng dạy chúng ta gieo Tin Mừng một cách tự tin dù chúng ta ở đâu, và sau đó chờ đợi hạt giống đã được gieo lớn lên và sinh hoa trái trong chúng ta và nơi người khác, mà không nản lòng và thất vọng. không ngừng hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau ngay cả khi dù đã nỗ lực nhưng dường như chúng ta chưa thấy được kết quả ngay lập tức. Trên thực tế, ngay cả giữa chúng ta, ngoài vẻ bề ngoài, phép lạ cũng đang diễn ra và đến thời điểm nó sẽ sinh nhiều hoa trái!

Vì vậy, chúng ta có thể tự hỏi: Lời Chúa có được gieo trong tôi không? Tôi có gieo Lời Chúa với lòng tin tưởng ở nơi tôi sống không? Tôi có kiên nhẫn chờ đợi hay tôi nản lòng vì không thấy được kết quả ngay lập tức? Và tôi có biết cách thanh thản phó thác mọi sự cho Chúa, trong khi cố gắng hết sức để loan báo Tin Mừng không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã chào đón và làm cho hạt giống Lời Chúa lớn lên trong Mẹ, giúp chúng ta trở thành những người gieo Tin Mừng quảng đại và tin tưởng.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Hôm qua, tại Krakow, Cha Michał Rapacz đã được phong chân phước. Là một linh mục và một vị tử đạo, một mục tử theo trái tim của Chúa Kitô, một chứng nhân trung thành và quảng đại của Tin Mừng, ngài đã trải qua sự bách hại của Đức Quốc xã và Liên Xô và đã đáp trả bằng món quà mạng sống của mình. Một tràng pháo tay dành cho vị Chân phước mới!

Tin tức đau buồn tiếp tục đến về các cuộc đụng độ và thảm sát ở phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo. Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc gia và cộng đồng quốc tế hãy làm mọi thứ có thể để ngăn chặn bạo lực và bảo vệ mạng sống của dân thường. Trong số các nạn nhân, có nhiều người là Kitô hữu bị giết vì đức tin. Họ là những vị tử đạo. Sự hy sinh của họ là một hạt giống nảy mầm và sinh hoa trái, đồng thời dạy chúng ta làm chứng cho Tin Mừng với lòng can đảm và nhất quán.

Chúng ta đừng ngừng cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine, Thánh Địa, Sudan, Miến Điện và bất cứ nơi nào người dân phải chịu đựng chiến tranh.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và những người hành hương! Đặc biệt, tôi chào các tín hữu đến từ Li Băng, Ai Cập và Tây Ban Nha; sinh viên từ “Trường thuyết giảng Luân Đôn”; những anh chị em thuộc giáo phận Opole ở Ba Lan và những anh chị em thuộc giáo phận Budapest-Albertfalva; những người tham gia Diễn đàn Giáo dân Âu Châu, với chủ đề “Đức tin, nghệ thuật và tính đồng nghị”; và nhóm các bà mẹ đến từ cộng đồng người Congo ở Rôma. Các mẹ hát hay quá! Tôi muốn nghe họ hát vào lúc khác.

Tôi chào các tín hữu Carini, Catania, Siracusa và Messina; các ứng viên trẻ sắp được Rước lễ lần đầu và Thêm sức từ Mestrino; Castelsardo, Sassari, từ Bolgare, Bergamo và từ Camin, Padua mới được thêm sức; và cuối cùng là lời tri ân đến những người hiến máu vừa kỷ niệm Quốc khánh.

Tôi xin chào tất cả các bạn và chúc các bạn một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana