1. Giám mục địa phương khích lệ các tín hữu sau vụ hỏa hoạn dữ dội phá hủy nhà thờ ở Chí Lợi

Sau vụ hỏa hoạn thảm khốc đã thiêu rụi Nhà thờ Thánh Antôn thành Padua và tu viện Phanxicô ở Iquique, Chí Lợi, giám mục địa phương, Đức Cha Isauro Covili Linfati, đã đưa ra lời khích lệ cộng đồng. Trong khi đó, nguyên nhân của vụ hỏa hoạn đang được điều tra.

Trong một thông điệp video được ghi lại trước ngôi nhà thờ bị phá hủy, vị giám mục lưu ý rằng người dân đã trải qua “một tình huống khó khăn và đau đớn như việc mất đi nhà thờ này”, mà ông mô tả là “một thảm kịch to lớn”.

Trong bối cảnh này, ngài đã đưa ra “những lời động viên và hy vọng cho toàn thể cộng đồng”.

“Đúng là nơi từng tọa lạc ngôi thánh đường Thánh Antôn này là một nơi mang tính biểu tượng, có ý nghĩa trong trái tim và trong cuộc sống của thành phố và khu vực này, và cả của cả vùng. Có rất nhiều anh chị em, hàng trăm và hàng ngàn anh chị em có mối liên kết với nơi này bằng đức tin, bằng tình cảm, bằng lịch sử gia đình”.

Do đó, ngài khuyến khích mọi người hãy sống thời gian này như một thời gian để tang và từ đó “chúng ta có thể phục hồi như những con người và cũng khôi phục lại địa điểm này, nếu Chúa muốn, trong tương lai”, ngài hy vọng rằng trải nghiệm này “cho phép chúng ta gặp gỡ nhau, gặp lại nhau, để đoàn kết hơn mỗi ngày”.

Vị giám mục cũng nhớ lại các anh em Phanxicô đến từ Bỉ vào đầu thế kỷ 20 cũng như những người Chí Lợi và Peru đã làm việc “để nơi này có thể tiếp tục có ý nghĩa trong trái tim và cuộc sống của tất cả chúng ta”.

Bất chấp nỗi buồn, Đức Tổng Giám Mục Covili bảo đảm rằng Giáo hội vẫn hy vọng, “bởi vì từ kinh nghiệm tang tóc, chúng ta có thể phục hồi.” Ngài cũng hy vọng rằng sự hiện diện của các tu sĩ Phanxicô “có thể tiếp tục ở nơi này, để nơi này tiếp tục có ý nghĩa như vậy, bởi vì thành phố này chỉ có thể được hiểu từ đây, từ góc nhìn này,” ông nói.

Việc xây dựng nhà thờ lịch sử này bắt đầu vào năm 1899 và hoàn thành vào năm 1904.

Đội điều tra tội phạm di sản văn hóa và môi trường của tỉnh Chí Lợi đang phụ trách cuộc điều tra để xác định nguyên nhân của vụ cháy.

Phó cảnh sát trưởng Maritza Cossio Rodríguez, nhấn mạnh rằng “giáo xứ là di tích quốc gia, được công nhận là di tích lịch sử vào ngày 25 tháng 10 năm 1994 và chúng tôi có trách nhiệm điều tra loại sự việc này”, trang web Pura Noticia của Chí Lợi giải thích.

Ngoài ra, Cossio cho biết nhiều hành động đang được thực hiện “để xác định xem có sự tham gia của bên thứ ba hay không và xác định trách nhiệm trong thảm họa này”.

Cảnh sát cũng lưu ý rằng một ngày trước đó, theo như một số tín hữu trong cộng đồng báo cáo, một đám cháy nhỏ đã được dập tắt nhưng không gây ra vấn đề lớn.


Source:Catholic News Agency

2. Vượt qua ngưỡng cửa hy vọng sau ba mươi năm

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “Crossing the Threshold of Hope After Thirty Years”, nghĩa là “Vượt qua ngưỡng cửa hy vọng sau ba mươi năm”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Vào ngày 20 tháng 10 năm 1994, một điều chưa từng có trong lịch sử hiện đại của các vị giáo hoàng đã diễn ra: vị Giáo hoàng đương kim đã xuất bản một cuốn sách không phải là một hành động huấn quyền của một vị giáo hoàng mà những suy tư cá nhân về đức tin Kitô giáo, lời cầu nguyện, thiên tính của Chúa Giêsu, vấn đề về sự dữ, ơn cứu rỗi và sự sống vĩnh cửu, các tôn giáo trên thế giới, chủ nghĩa đại kết Kitô giáo, sự cần thiết của Công đồng Vatican II, quyền được sống, Đức Mẹ Maria và các chủ đề khác. Cuốn sách có tựa đề là “Crossing the Threshold of Hope” hay “Vượt qua ngưỡng hy vọng”, và trong bốn năm, nó đã bán được hàng triệu bản bằng bốn mươi ngôn ngữ. Với những gì các biên tập viên của tạp chí Time đã viết về nó, Vượt qua ngưỡng hy vọng có thể đã góp phần đưa Đức Gioan Phaolô II trở thành Nhân Vật Năm 1994 của tạp chí Time: “Trong một năm mà rất nhiều người than thở về sự suy thoái các giá trị đạo đức hoặc đưa ra lời bào chữa cho các hành vi xấu xa, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã mạnh mẽ đưa ra tầm nhìn của mình về cuộc sống tốt đẹp và thúc giục thế giới noi theo”.

Thật kỳ lạ (hoặc, như Đức Gioan Phaolô II đã nhấn mạnh, là ơn Chúa quan phòng), Vượt qua ngưỡng hy vọng được sinh ra từ một điều chưa bao giờ xảy ra. Người ta đã lên kế hoạch cho cuộc phỏng vấn trực tiếp đầu tiên trên truyền hình của Đức Giáo Hoàng, trong đó Đức Giáo Hoàng sẽ thảo luận về mười lăm năm trong triều đại giáo hoàng lịch sử của mình với nhà báo Vittorio Messori. Nhưng lịch trình không ngừng nghỉ của Đức Giáo Hoàng đã cản trở, cuộc phỏng vấn không thể được quay phim và biên tập kịp cho lễ kỷ niệm mười lăm năm, và Messori, người đã gửi cho Đức Giáo Hoàng những câu hỏi mà ông sẽ nêu ra, nghĩ rằng đó là kết thúc của vấn đề.

Không phải vậy.

Vài tháng sau, phát ngôn nhân báo chí của Đức Gioan Phaolô II, Tiến Sĩ Joaquín Navarro-Valls, đã gọi cho Messori với thông điệp này từ Đức Giáo Hoàng, đáng được trích dẫn đầy đủ vì nó tiết lộ những gì về Đức Karol Wojtyła, sự tôn trọng của ngài đối với quyền tự do của người khác, sự tò mò không ngừng của ngài, và niềm đam mê của ngài trong việc giúp thời kỳ hiện đại muộn tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi mà nhiều người đang đặt ra:

Ngay cả khi không có cách nào để trả lời anh trực tiếp [tức là trong cuộc phỏng vấn truyền hình bị hủy], tôi vẫn giữ các câu hỏi của anh trên bàn làm việc của mình. Chúng khiến tôi quan tâm. Tôi không nghĩ rằng sẽ khôn ngoan nếu để những câu hỏi ấy bị lãng phí. Vì vậy, tôi đã nghĩ về những câu hỏi này và sau một thời gian, trong những khoảnh khắc ngắn ngủi khi tôi không có các nghĩa vụ phải thực hiện ngay, tôi đã trả lời những câu hỏi ấy bằng văn bản. Anh đã hỏi tôi những câu hỏi, do đó anh có quyền được biết những câu trả lời. Tôi đang đề cập đến những câu hỏi ấy. Tôi sẽ cho anh những câu trả lời. Sau đó, hãy làm những gì anh nghĩ là phù hợp.

Vào dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt, Vượt qua ngưỡng hy vọng vẫn là tác phẩm đáng đọc như một nguồn tư liệu đáng suy ngẫm. Xem xét những tranh cãi và xung đột đương thời, một trong những đoạn văn sâu sắc nhất của tác phẩm này nằm ở phần thảo luận của Đức Giáo Hoàng về Hồi Giáo. Đức Gioan Phaolô II đã ca ngợi tính đều đặn của lời cầu nguyện của người Hồi giáo và thúc giục các Kitô hữu đã sa ngã, “những người đã rời bỏ các nhà thờ lớn tráng lệ của mình, những ai chỉ cầu nguyện một chút hoặc không cầu nguyện gì cả”, hãy noi theo tấm gương đạo đức đó. Tuy nhiên, ngài cũng đưa ra một sự phân biệt rõ ràng:

Trong Hồi giáo, mọi sự phong phú về sự tự mặc khải của Chúa, tạo nên di sản của Cựu Ước và Tân Ước, chắc chắn đã bị gạt sang một bên. Một số tên gọi đẹp nhất trong ngôn ngữ loài người được dành cho Chúa của Kinh Koran, nhưng cuối cùng, Người là một Chúa ở ngoài thế giới, một Chúa chỉ đơn thuần là Đấng Tối Cao, không bao giờ là Emmanuel, Chúa ở cùng chúng ta. Hồi giáo không phải là tôn giáo cứu chuộc. Không có chỗ cho Thập giá và Sự phục sinh. Chúa Giêsu được nhắc đến, nhưng chỉ như một nhà tiên tri chuẩn bị cho nhà tiên tri cuối cùng, là Muhammad. Cũng có đề cập đến Đức Maria, Mẹ Đồng trinh của Người, nhưng bi kịch cứu chuộc hoàn toàn không có. Vì lý do này, không chỉ thần học mà cả nhân học của Hồi giáo đều rất xa rời Kitô giáo.

Và sau đó có điều này về Kitô giáo và Do Thái giáo: “Giao ước Mới phục vụ để hoàn thành tất cả những gì bắt nguồn từ ơn gọi của Abraham, trong giao ước của Thiên Chúa với Israel tại Sinai, và trong toàn bộ di sản phong phú của các Tiên tri được linh hứng, những người, hàng trăm năm trước khi hoàn thành giao ước đó, đã chỉ ra trong Kinh thánh về Đấng mà Thiên Chúa sẽ sai đến vào 'thời điểm viên mãn' (x. Galat 4:4).”

Trong tác phẩm Vượt qua ngưỡng hy vọng, Đức Gioan Phaolô II đã nói với thế giới như một người, qua cả cuộc đời suy ngẫm, đã tìm thấy chân lý khiến những chân lý khác trở nên có ý nghĩa trong Chúa Giêsu Kitô, Đấng là sự hoàn thành việc tự mặc khải của Chúa với thế giới. Ngài không nói như một nhà tiên tri có quan điểm về các vấn đề của thời đại có tầm quan trọng đặc biệt, nhờ vào chức vụ mà ngài nắm giữ, bởi vì ngài biết rằng việc đóng vai nhà tiên tri sẽ làm giảm giá trị chứng ngôn truyền giáo của ngài. Và việc trở thành một nhân chứng cho phúc âm mới là chỉ thị chính mà Chúa đã ban cho Phêrô và những người kế nhiệm ngài.


Source:First Things

3. Tổng giám mục người Pháp muốn bảo vệ thành phố của mình khỏi 'Cửa Hỏa Ngục'

Một cảnh tượng đang diễn ra tại Halle de la Machine, tọa lạc tại quận Montaudran của Toulouse, miền nam nước Pháp. Vừa mới đến từ thị trấn Clisson miền tây nước Pháp, nơi nó được trưng bày tại một lễ hội nhạc metal gọi là 'Hellfest', cỗ máy Lilith di chuyển nhờ 18 kỹ thuật viên được trang bị bộ xương ngoài. “Nhìn kìa, nó đẹp quá”, một thành viên trong nhóm thì thầm.

Nửa phụ nữ, nửa bọ cạp, với chân nhện và sừng cừu, cỗ máy này được đặt theo tên một con quỷ lấy cảm hứng từ thần thoại Lưỡng Hà. Cùng với những sáng tạo khác của François Delarozière, chẳng hạn như Ariane con nhện và Asterion the Minotaur, những sinh vật cơ khí này đang trong quá trình chuẩn bị cuối cùng trước buổi diễn tập lớn.

Ba cỗ máy này sẽ diễn hành qua các con phố của Toulouse từ ngày 25 đến 27 tháng 10 trong một màn biểu diễn quy mô lớn mang tên “Cửa Hỏa Ngục”, là phiên bản thứ hai của chương trình thu hút hơn 800.000 người vào năm 2018—mà không có Lilith. Với những vết sẹo, một chiếc khuyên tai hình chữ thập ngược, thể hiện vai trò của “Người bảo vệ bóng tối”—theo kịch bản, sẽ cố gắng lấy “linh hồn của những kẻ bị nguyền rủa” để lấp đầy đội quân của Hỏa Ngục—Lilith tượng trưng cho những căng thẳng do cảnh tượng này gây ra.

Kể từ mùa hè, Giáo Hội Công Giáo địa phương đã ban hành cảnh báo, lo ngại về việc nhìn thấy các biểu tượng bí truyền và “ma quỷ” được trưng bày ở nơi công cộng. Để đáp lại, sau cuộc họp ngày 13 tháng 9, Tổng giám mục Guy de Kerimel của Toulouse đã công bố quyết định thánh hiến “thành phố và giáo phận cho Thánh Tâm Chúa Giêsu” trong Thánh lễ ngày 16 tháng 10.

Sáng kiến này đã dẫn đến một cơn sốt truyền thông, khiến Delarozière rất ngạc nhiên. Ngồi dưới một chiếc lều dùng làm căng tin phía sau hội trường lớn nơi dàn nhạc tập luyện, người sáng tạo đã bị bất ngờ bởi “phản ứng” mà ông ta cho rằng “từ một thời đại khác”. “Tôi tin rằng chúng ta đang chứng kiến sự trở lại của một hình thức chủ nghĩa thanh giáo”, ông nói. “Tôi không có ý định thể hiện quan điểm của quỷ Satan”.

Nghệ sĩ, người cho biết nguồn cảm hứng của mình đến từ “thần thoại và các biểu tượng phổ biến để kể một câu chuyện gia đình”, vẫn ngạc nhiên trước cuộc tranh cãi nổ ra cách đây một tháng. “Đây vẫn là sân khấu phổ biến”, ông nhấn mạnh, hy vọng rằng “Giáo Hội vẫn cởi mở với sáng tạo nghệ thuật”.

Vào đầu tháng 7, linh mục của Nhà thờ chính tòa Saint-Étienne, Cha Simon d'Artigue, đã bày tỏ mối quan ngại trên phương tiện truyền thông xã hội về một tấm áp phích cho chương trình mô tả Toulouse và các nhà thờ của nó trong ngọn lửa cùng với quỷ dữ. Ngay sau đó, giáo phận đã nhận được mối quan ngại từ các giáo dân và linh mục, tiếp theo là các cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo Công Giáo và Tin lành và Delarozière, cũng như các cuộc thảo luận với thị trưởng. “Nhưng không bao giờ có ý định cấm chương trình hoặc cáo buộc nghệ sĩ có ý định xấu hoặc báng bổ”, Cha d'Artigue cho biết.

“Những gì chúng tôi đang đặt câu hỏi là việc sử dụng các biểu tượng trong Kinh thánh hoặc tôn giáo ám chỉ đến ma quỷ và bóng tối,” ngài giải thích. “Trong ba ngày này, con dấu của Lucifer và cây thánh giá của Satan sẽ được chiếu trên đường phố. Sáng Chúa Nhật được đánh dấu bằng Quái thú, đó là ngày mà những người Công Giáo tụ họp để tham dự Thánh lễ,” ngài than thở.

Đằng sau sự đổ vỡ giao tiếp này là gì? “Chúa Kitô đã bị loại khỏi thế giới văn hóa, khi người ta không còn muốn liên quan gì đến Kitô giáo nữa”, vị tổng giám mục nói. Ngài nói thêm rằng việc thánh hiến thành phố không phải là phản đối việc thực hiện một số “hành động ma thuật” nhưng là để bảo vệ thành phố chống lại “một tầm nhìn thay thế trong một thế giới đầy rắc rối”.

Từ những năm 1970, Lilith đã được các phong trào nữ quyền, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, coi là biểu tượng cho sự giải phóng phụ nữ và sự nổi loạn chống lại chế độ gia trưởng.


Source:La Croix