Sau vụ hỏa hoạn thảm khốc đã thiêu rụi Nhà thờ Thánh Antôn thành Padua và tu viện Phanxicô ở Iquique, Chí Lợi, giám mục địa phương, Đức Cha Isauro Covili Linfati, đã đưa ra lời khích lệ cộng đồng. Trong khi đó, nguyên nhân của vụ hỏa hoạn đang được điều tra.

Trong một thông điệp video được ghi lại trước ngôi nhà thờ bị phá hủy, vị giám mục lưu ý rằng người dân đã trải qua “một tình huống khó khăn và đau đớn như việc mất đi nhà thờ này”, mà ông mô tả là “một thảm kịch to lớn”.

Trong bối cảnh này, ngài đã đưa ra “những lời động viên và hy vọng cho toàn thể cộng đồng”.

“Đúng là nơi từng tọa lạc ngôi thánh đường Thánh Antôn này là một nơi mang tính biểu tượng, có ý nghĩa trong trái tim và trong cuộc sống của thành phố và khu vực này, và cả của cả vùng. Có rất nhiều anh chị em, hàng trăm và hàng ngàn anh chị em có mối liên kết với nơi này bằng đức tin, bằng tình cảm, bằng lịch sử gia đình”.

Do đó, ngài khuyến khích mọi người hãy sống thời gian này như một thời gian để tang và từ đó “chúng ta có thể phục hồi như những con người và cũng khôi phục lại địa điểm này, nếu Chúa muốn, trong tương lai”, ngài hy vọng rằng trải nghiệm này “cho phép chúng ta gặp gỡ nhau, gặp lại nhau, để đoàn kết hơn mỗi ngày”.

Vị giám mục cũng nhớ lại các anh em Phanxicô đến từ Bỉ vào đầu thế kỷ 20 cũng như những người Chí Lợi và Peru đã làm việc “để nơi này có thể tiếp tục có ý nghĩa trong trái tim và cuộc sống của tất cả chúng ta”.

Bất chấp nỗi buồn, Đức Tổng Giám Mục Covili bảo đảm rằng Giáo hội vẫn hy vọng, “bởi vì từ kinh nghiệm tang tóc, chúng ta có thể phục hồi.” Ngài cũng hy vọng rằng sự hiện diện của các tu sĩ Phanxicô “có thể tiếp tục ở nơi này, để nơi này tiếp tục có ý nghĩa như vậy, bởi vì thành phố này chỉ có thể được hiểu từ đây, từ góc nhìn này,” ông nói.

Việc xây dựng nhà thờ lịch sử này bắt đầu vào năm 1899 và hoàn thành vào năm 1904.

Đội điều tra tội phạm di sản văn hóa và môi trường của tỉnh Chí Lợi đang phụ trách cuộc điều tra để xác định nguyên nhân của vụ cháy.

Phó cảnh sát trưởng Maritza Cossio Rodríguez, nhấn mạnh rằng “giáo xứ là di tích quốc gia, được công nhận là di tích lịch sử vào ngày 25 tháng 10 năm 1994 và chúng tôi có trách nhiệm điều tra loại sự việc này”, trang web Pura Noticia của Chí Lợi giải thích.

Ngoài ra, Cossio cho biết nhiều hành động đang được thực hiện “để xác định xem có sự tham gia của bên thứ ba hay không và xác định trách nhiệm trong thảm họa này”.

Cảnh sát cũng lưu ý rằng một ngày trước đó, theo như một số tín hữu trong cộng đồng báo cáo, một đám cháy nhỏ đã được dập tắt nhưng không gây ra vấn đề lớn.


Source:Catholic News Agency