1. Tình báo quân sự cho biết phi công cao cấp của Nga được tìm thấy đã chết ở Bryansk

Thiếu tá phi công người Nga Dmitry Golenkov, người tham gia vào cuộc chiến toàn diện của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine, được phát hiện đã chết tại thị trấn Suponevo thuộc tỉnh Bryansk vào ngày 20 tháng 10, cả Nga và cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR đều đưa tin.

Alexander Bogomaz, Thống đốc khu vực Bryansk của Nga, cho biết Golenkov bị nhiều vết thương ở đầu, có thể là do búa gây ra.

Phía Ukraine đã công bố những bức ảnh cho thấy thi thể của Golenkov trong một vườn táo, nhưng không nhận trách nhiệm về vụ việc.

Thiếu tá Golenkov là tham mưu trưởng của một phi đội không quân Nga trước khi thiệt mạng. Ông là phi công của Trung đoàn ném bom hạng nặng số 52 của Không quân Nga, đóng tại phi trường Shaykovka, nơi chứa các máy bay ném bom Tu-22M3. Nga sử dụng những máy bay này để thực hiện các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom lượn vào Ukraine.

Trước khi Dmitry Golenkov bị hạ sát, các cơ quan tình báo Ukraine đã đăng tải các thông tin chi tiết của ông ta và gia đình. Golenkov được cho là sống tại thị trấn Shaikovka gần thành phố Kaluga, gần căn cứ không quân cùng tên.

Tên của Dmitry Golenkov lần đầu tiên được công chúng biết đến liên quan đến vụ tấn công bằng hỏa tiễn vào trung tâm mua sắm Amstor ở Kremenchug vào ngày 27 tháng 6 năm 2022. Theo các nhà chức trách, có hơn 1.000 người bên trong tòa nhà vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Hai mươi hai người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Và ông ta thực sự trở nên “khét tiếng” hơn nữa sau vụ không kích vào một tòa nhà chung cư ở Dnepr vào ngày 14 Tháng Giêng năm 2023, khiến hơn 23 người thiệt mạng.

Ông kết hôn với Svetlana Golenkova (nhũ danh Krasilnikova) và có hai người con: một con trai, Nikita, một sinh viên, và một con gái, Ulyana, một nữ sinh. “Sự khét tiếng” của người cha, mà ông ta “kiếm được” thông qua các hoạt động khủng bố của mình sau ngày 24 tháng 2 năm ngoái, đã buộc gia đình ông ta phải đóng các trang mạng xã hội và đổi tên. Tuy nhiên, họ đã không thể trốn tránh các nhà điều tra, và bản thân Dmitry Golenkov đã không thể tránh khỏi việc trả thù cho tội ác chiến tranh của mình.

[Kyiv Independent: Russian high-ranking pilot found dead in Bryansk Oblast, military intelligence says]

2. Lực lượng Dù Ukraine đăng tải video trừng phạt Thủy Quân Lục Chiến Nga ở Kursk

Một đơn vị trinh sát thuộc Lữ đoàn Dù biệt lập số 95 của Quân đội Ukraine đã tấn công một vị trí của Thủy Quân Lục Chiến Nga tại một chốt chắn gió ở Tỉnh Kursk của Nga.

Phát ngôn nhân của Lữ Đoàn Dù nói “Chúng ta đã tấn công Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến cận vệ 155 của Quân đội Nga một cách tàn bạo”.

Lính dù thuộc Lữ đoàn Dù độc lập số 95 Polissia của Lực lượng Dù Ukraine không bao giờ mệt mỏi khi phát vé cho những người lính vô dụng thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến độc lập số 155 của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đến một buổi hòa nhạc với Kobzon. Đó là cách nói bóng bẩy của người Ukraine. Đi gặp Kobzon tức là bước vào cõi chết.

Những tên tội phạm chiến tranh nghĩ rằng chúng đã an toàn, nhưng lính dù Polissia đã phát động một cuộc tấn công nhanh đến nỗi bọn Orc hay người Nga đã mất cảnh giác và thậm chí không thể xỏ giày vào được.”

Vào ngày 13 tháng 10, Thủy Quân Lục Chiến Nga thuộc Lữ đoàn 155 đã bắt giữ, tước vũ khí và hành quyết chín người điều khiển máy bay điều khiển từ xa Ukraine trong khi phản công vào khu vực rộng 1.300 km vuông do Ukraine kiểm soát ở Tỉnh Kursk của Nga.

Ngày hôm sau, hai lữ đoàn Dù của Ukraine—lữ đoàn 82 và 95—đã thực hiện nhiệm vụ trả thù, cố tình truy đuổi các đơn vị nhỏ thuộc Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155… và không bắt bất kỳ tù binh nào.

Sự trả thù vẫn tiếp diễn cho đến nay.

[Ukrainska Pravda: Ukrainian Air Assault Forces post video of Russian marines being killed in Russia's Kursk Oblast – video]

3. Máy bay điều khiển từ xa nhắm vào nhà Netanyahu; Israel không kích làm 33 người ở Gaza thiệt mạng

Một máy bay điều khiển từ xa đã được phóng tới nhà của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở thị trấn Caesare, miền bắc Israel vào hôm thứ Bảy khi căng thẳng tiếp tục gia tăng ở Trung Đông.

Netanyahu không có mặt tại khu vực vào thời điểm đó và không có thương vong, phát ngôn nhân của ông cho biết. Quân đội Israel cho biết cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa là một phần trong loạt hàng chục quả hỏa tiễn và một số máy bay điều khiển từ xa mà Hezbollah phóng vào miền bắc Israel vào thứ Bảy.

Netanyahu thề sẽ có “cái giá rất đắt” cho những cuộc tấn công như vậy.

“Nỗ lực ám sát tôi và vợ tôi của lực lượng ủy nhiệm Hezbollah của Iran hôm nay là một sai lầm nghiêm trọng”, nhà lãnh đạo Israel cho biết trong một bài đăng trên X. “Điều này sẽ không ngăn cản tôi hoặc Nhà nước Israel tiếp tục cuộc chiến chính nghĩa chống lại đối phương của chúng tôi để bảo đảm tương lai của chúng tôi”.

Vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đầu tuần này đã làm dấy lên hy vọng về sự hạ nhiệt xung đột ở Trung Đông, nhưng căng thẳng trong khu vực vẫn không hề giảm bớt.

Loạt hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Hezbollah do Iran hậu thuẫn diễn ra khi các viên chức y tế ở Gaza cho biết các cuộc không kích của Israel đã giết chết 33 người trên khắp lãnh thổ. Israel đã chiến đấu với nhóm chiến binh Palestine Hamas ở Dải Gaza trong hơn một năm.

Quan chức Hamas có trụ sở tại Qatar, Khalil al-Hayya, đã nhắc lại lập trường của nhóm rằng sẽ không thả bất kỳ con tin nào “trừ khi hành động xâm lược nhằm vào người dân của chúng tôi ở Gaza dừng lại”, France24 đưa tin.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết hôm thứ Bảy rằng Hamas vẫn còn sống và sẽ tiếp tục tồn tại bất chấp cái chết của Sinwar, Reuters đưa tin. “Sự mất mát của ông ấy chắc chắn là nỗi đau đối với Trục kháng chiến, nhưng mặt trận này không ngừng tiến lên với sự tử vì đạo của những nhân vật nổi tiếng”, Khamenei nói. “Hamas vẫn còn sống và sẽ tiếp tục sống”.

Các bộ trưởng quốc phòng G7 họp tại Naples, Ý, vào thứ Bảy dự kiến sẽ tập trung vào tình hình leo thang ở Trung Đông cũng như cuộc chiến ở Ukraine.

[Politico: Drone targets Netanyahu’s home; Israeli strikes kill 33 in Gaza]

4. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Austin đến Kyiv trong chuyến thăm bất ngờ

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã đến Kyiv hôm Thứ Hai, 21 Tháng Mười, khi Ukraine hy vọng sẽ nhận được thêm sự ủng hộ trước cuộc bầu cử không chắc chắn của Hoa Kỳ, CNN đưa tin.

Chuyến thăm của Austin diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Berlin để gặp các nhà lãnh đạo Anh, Đức và Pháp nhằm thảo luận về việc tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine và kế hoạch chiến thắng năm bước của Kyiv.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ dự kiến sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, để thảo luận về nhu cầu chiến trường của Ukraine. Chuyến thăm cũng sẽ là cơ hội để đánh giá mối quan hệ Hoa Kỳ-Ukraine trong suốt cuộc chiến toàn diện, CNN đưa tin.

Ukraine thấy mình đang ở trong một vị thế ngày càng khó khăn. Bất chấp sự hỗ trợ của Washington, lực lượng Nga vẫn tiếp tục tiến vào miền đông đất nước trong khi Ukraine chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới vào lưới điện vào mùa đông sắp tới.

Tình hình có thể sớm trở nên tồi tệ hơn nữa vì cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 11 có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự ủng hộ của Washington.

[Kyiv Independent: US Defense Secretary Austin arrives in Kyiv in surprise visit]

5. Cựu thị trưởng Vladivostok của Nga, bị kết án 15 năm tù, gia nhập cuộc chiến chống lại Ukraine

Cựu thị trưởng Vladivostok Igor Pushkarev, người bị kết án 15 năm tù vào năm 2019 trong một vụ án tham nhũng, đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga và sẽ tham gia cuộc chiến chống lại Ukraine.

Pushkarev là cựu thị trưởng thứ hai của Vladivostok nhập ngũ trong cuộc chiến ở Ukraine. Vào tháng 12 năm 2023, Oleg Gumenyuk, người giữ chức vụ này từ tháng 4 năm 2019 đến tháng 5 năm 2021, cũng đã đến vùng chiến sự sau khi bị kết án 12 năm tù trong một vụ án hối lộ.

Pushkarev bị kết án vào năm 2019 vì tội hối lộ quy mô lớn, lạm dụng quyền lực và hối lộ thương mại, nhận mức án 15 năm tù trong một nhà tù an ninh tối đa.

Tòa án xác định rằng trong thời gian giữ chức thị trưởng Vladivostok từ năm 2009 đến năm 2015, Pushkarev đã nhận hối lộ tổng cộng 75 triệu rúp (khoảng 785.000 đô la Mỹ), trong khi người thân của ông đã kiếm được 471,7 triệu rúp (khoảng 4,9 triệu đô la Mỹ) thông qua các hoạt động gian lận.

[Ukrainska Pravda: Former mayor of Russia's Vladivostok, sentenced to 15 years in prison, enlists to war against Ukraine]

6. Lính dù Ukraine đã dồn một Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến Nga vào chân tường. ‘Sự dịch chuyển tức thời của đối phương xuống địa ngục đã diễn ra.’

Vào ngày 13 tháng 10, Thủy Quân Lục Chiến Nga thuộc Lữ đoàn 155 đã bắt giữ, tước vũ khí và hành quyết chín người điều khiển máy bay điều khiển từ xa Ukraine trong khi phản công vào khu vực rộng 1.300 km vuông do Ukraine kiểm soát ở Tỉnh Kursk của Nga.

Ngày hôm sau, hai lữ đoàn Dù của Ukraine—lữ đoàn 82 và 95—đã thực hiện nhiệm vụ trả thù, cố tình truy đuổi các đơn vị nhỏ thuộc Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155… và không bắt bất kỳ tù binh nào.

Sự trả thù vẫn tiếp diễn. Hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, Lữ đoàn Dù số 95 đã dồn một trung đội của Lữ đoàn bộ binh hải quân số 155 vào gần làng Leonidovo ở Kursk và phá hủy nó—theo báo cáo là đã phá hủy ba xe thiết giáp chở quân bánh lốp BTR và giết chết 30 người Nga.

“Việc dịch chuyển tức thời đối phương xuống Địa ngục diễn ra theo cách phức tạp”, lực lượng Dù Ukraine giải thích. Một máy bay điều khiển từ xa Ukraine đã làm hỏng chiếc BTR đầu tiên, khiến nó trở thành mục tiêu dễ dàng cho một chiếc xe tăng Ukraine gần đó.

Sau đó, một trong những chuyên gia chống tăng của Lữ đoàn Dù số 95 - nổi tiếng là một trong những binh lính thiện xạ nhất trên chiến trường trong cuộc chiến kéo dài 32 tháng của Nga với Ukraine - đã phá hủy chiếc BTR thứ hai bằng một hỏa tiễn Javelin được ngắm chuẩn xác.

Chiếc BTR thứ ba đã chạy qua một quả mìn mà các kỹ sư của Lữ Đoàn Dù 95 đã đặt trên đường đi của nó. “Xin chào từ Lữ đoàn 95”, lữ đoàn nói đùa.

Đây không phải là lần đầu tiên Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 phải chịu thương vong nặng nề. Lữ đoàn, với quân số khoảng 3.000 quân, đã mất tới 300 quân mỗi ngày trong nhiều ngày liên tục và “gần như bị tiêu diệt” khi tấn công thị trấn pháo đài Vuhledar ở miền nam Ukraine vào tháng 2 năm 2023, theo Viện Warsaw, một nhóm nghiên cứu của Ba Lan.

Điện Cẩm Linh đã tăng quân cho Thủy Quân Lục Chiến—và ra lệnh cho nó quay trở lại hoạt động xung quanh Vuhledar. Lữ đoàn này nhanh chóng bị phá hủy lần nữa. “Lữ đoàn 155 có khả năng đã bị giảm xuống tình trạng không hiệu quả trong chiến đấu ít nhất hai lần trong sáu tháng qua”, Bộ Quốc phòng Anh kết luận vào tháng 4 năm 2023.

Vuhledar cuối cùng đã rơi vào tay người Nga vào ngày 1 tháng 10 sau khi quân đồn trú Ukraine của Lữ đoàn cơ giới số 72 kiệt sức.

Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 đã tái triển khai đến Kursk vào thời điểm Vuhledar bị chiếm. Lữ đoàn này đã dẫn đầu cuộc tấn công của Nga vào rìa phía tây của lực lượng tiền phương Ukraine vào tuần trước, ban đầu tiến được vài dặm—và bắt giữ những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa không may đó—trước khi các cuộc phản công của Ukraine làm chậm đà tiến của họ.

Cuộc chiến hiện tại không chỉ là cuộc chiến qua lại thông thường vốn đã đặc trưng cho cuộc chiến tranh chủ yếu mang tính vị trí này. Đối với những người đồng chí của những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa Ukraine bị sát hại, đó là chuyện cá nhân. Lực lượng Dù Ukraine gọi Thủy Quân Lục Chiến của Lữ đoàn Bộ binh Hải quân 155 là “đồ man rợ”, “chó điên” và “tội phạm chiến tranh”.

Đối với người Ukraine ở Kursk, sự trả thù là động lực mạnh mẽ. Đối với người Nga, sự ám chỉ này thật đáng sợ. Có khả năng Lữ đoàn Bộ binh Hải quân 155 sắp bị tiêu diệt lần nữa.

[Forbes: Ukrainian Paratroopers Cornered A ‘War Criminal’ Russian Marine Brigade. ‘The Teleportation Of The Enemy To Hell Took Place.’]

7. Sandu dẫn đầu trong vòng 1 của cuộc bầu cử Moldova, phiếu bầu về cuộc trưng cầu dân ý về Liên Hiệp Âu Châu nghiêng về phía đồng ý

Tổng thống Moldova Maia Sandu đã dẫn đầu vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống nước này vào ngày 20 tháng 10 với gần 42 phần trăm số phiếu bầu, ủy ban bầu cử Moldova đưa tin.

Kết quả sơ bộ được dựa trên hơn 98 phần trăm số phiếu bầu được kiểm.

Nếu không có ứng cử viên nào giành được đa số phiếu, vòng bỏ phiếu thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 3 tháng 11. Sandu có thể sẽ phải đối đầu với đối thủ chính của mình, Alexandr Stoianoglo, người đã giành được khoảng 26 phần trăm số phiếu trong vòng đầu tiên.

Các cử tri đã chia rẽ về cuộc trưng cầu dân ý để đưa con đường gia nhập Liên minh Âu Châu của đất nước vào hiến pháp Moldova.

Vào thời điểm công bố, tỷ lệ “đồng ý” dẫn trước một chút với 50,03% so với 49,97%.

Kết quả bầu cử đã bị ảnh hưởng bởi cáo buộc can thiệp của Nga, khi các nhà lập pháp Moldova tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đã chi hàng triệu đô la cho chiến dịch hạ bệ Sandu và bỏ phiếu bác bỏ cuộc trưng cầu dân ý về Liên Hiệp Âu Châu.

Chính quyền Moldova tuyên bố rằng hơn 15 triệu đô la tiền quỹ của Nga được cho là đã được chuyển cho hơn 130.000 người Moldova, với các cử tri được hướng dẫn cách bỏ phiếu trong cuộc bầu cử. Nhà tài phiệt thân Nga Ilan Shor, một ông trùm người Moldova-Israel, bị cáo buộc rửa tiền và điều hành mạng lưới, mặc dù đảng của ông đã bị cấm.

Sandu đã lên án hành vi can thiệp bị cáo buộc trong bài phát biểu tại trụ sở chiến dịch của bà vào ngày 20 tháng 10.

Theo tờ European Pravda, bà cho biết: “Chúng tôi có bằng chứng rõ ràng cho thấy các nhóm tội phạm này có mục đích mua 300.000 phiếu bầu”.

Sandu gọi kế hoạch này là “một vụ gian lận có quy mô chưa từng có”.

Những nỗ lực của Điện Cẩm Linh là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm làm suy yếu giới lãnh đạo thân phương Tây của Moldova. Căng thẳng giữa Mạc Tư Khoa và Chisinau đã gia tăng kể từ tháng 2 năm 2022 trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine có thể lan sang Moldova thông qua Transnistria, một vùng lãnh thổ ly khai không được công nhận do quân đội Nga xâm lược từ năm 1991.

Sandu, một chính trị gia thân phương Tây, trước đây cũng đã cáo buộc Mạc Tư Khoa âm mưu lật đổ chính phủ của bà trong một nỗ lực đảo chính.

Hoa Kỳ, Anh và Canada đã cảnh báo về khả năng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử của Moldova trong một tuyên bố chung được đưa ra vào ngày 13 tháng 6.

Tuyên bố cho biết: “Nếu sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử không thành công ở Moldova, có lý do để tin rằng Mạc Tư Khoa sẽ kích động các cuộc biểu tình”.

Ngay sau lời cảnh báo, Sandu đã phê chuẩn những thay đổi đối với luật phản quốc của đất nước, cho phép một số luật phản quốc thời chiến được áp dụng vào thời bình, cũng như mở rộng hình phạt và tạo ra một loại luật mới để hỗ trợ một quốc gia nước ngoài.

Moldova đã khởi động các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu tại Luxembourg vào ngày 25 tháng 6, cùng ngày mà Ukraine bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập được mong đợi từ lâu. Cuộc trưng cầu dân ý ngày 20 tháng 10, nếu được thông qua, sẽ sửa đổi hiến pháp của Moldova để chính thức bao gồm việc nước này gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

[Kyiv Independent: Sandu leads in 1st round of Moldovan elections, vote on EU referendum tilts toward 'yes']

8. Bộ trưởng quốc phòng Latvia nhận định rằng NATO phải chấp nhận thực tế mới do sự xâm lược của Nga gây ra

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Sprūds cho biết các nước NATO cần phải thích nghi với thực tế mới do các hành động hung hăng của Nga gây ra.

Ngoại trưởng Sprūds chỉ ra rằng do hành động xâm lược của Nga đối với Ukraine, không phận NATO ngày càng bị xâm phạm và đe dọa - một tín hiệu rõ ràng về sự thay đổi trong thực tế mà chúng ta phải thích nghi.

Bộ trưởng cho biết Liên minh cần triển khai ngay mô hình phòng không luân phiên ở sườn phía đông của NATO để gửi thông điệp tới Nga.

Bộ trưởng Sprūds nhấn mạnh rằng Latvia và các nước đồng minh khác hiện đang thực hiện một số biện pháp để bảo vệ và củng cố sườn phía đông của NATO, nhưng như vậy là chưa đủ.

Vị quan chức Latvia giải thích rằng đất nước ông đang nỗ lực phát triển năng lực phòng không để đưa vào sử dụng hệ thống phòng không nhiều lớp.

Bộ trưởng Sprūds cũng cho biết Latvia đã điều các nhóm tác chiến không quân cơ động, được trang bị radar giám sát phòng không và hỏa tiễn tầm ngắn, đến phía đông đất nước.

Tưởng cũng nên nhắc lại là một máy bay điều khiển từ xa của Nga đã bay vào Latvia từ Belarus vào tháng 9.

Latvia sau đó đã triển khai thêm radar và các đơn vị phòng không cơ động tới biên giới phía đông của mình.

[Ukrainska Pravda: Latvian defence minister: NATO must accept new reality caused by Russia's aggression]

9. Hán Thành triệu tập đại sứ Nga sau khi có báo cáo về việc quân đội Bắc Hàn tham gia cuộc chiến của Nga ở Ukraine

Bộ Ngoại giao Nam Hàn đã triệu tập Đại sứ Nga Georgy Zinoviev tới Hán Thành để phản đối việc triển khai quân đội Bắc Hàn tới Ukraine.

Đại sứ Nga được cho là đã gặp Thứ Trưởng Kim Hoàng Quân, là Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Nam Hàn.

Vào ngày 8 tháng 10, Bộ Quốc phòng Nam Hàn cho biết Bắc Hàn có thể sẽ gửi một số quân đội chính quy của mình tới Ukraine để hỗ trợ Nga.

Vào ngày 13 tháng 10, Tổng thống Zelenskiy tuyên bố rằng Bắc Hàn không chỉ cung cấp vũ khí cho Nga mà còn cung cấp cả quân nhân, và kêu gọi các đối tác tăng viện trợ cho Ukraine. Vào ngày 14 tháng 10, trong bài phát biểu buổi tối của mình, Zelenskiy tuyên bố rằng Bắc Hàn đã thực sự tham gia vào cuộc chiến. Vào ngày 17 tháng 10, Zelenskiy chỉ rõ rằng Nga có ý định đưa khoảng 10.000 binh lính từ Bắc Hàn vào cuộc chiến chống lại Ukraine.

Vào ngày 18 tháng 10, Kyrylo Budanov, Giám đốc Tình báo Quốc phòng Ukraine, xác nhận rằng khoảng 11.000 lính bộ binh Bắc Hàn đang được huấn luyện ở phía đông nước Nga. Họ dự kiến sẽ sẵn sàng chiến đấu chống lại Ukraine vào ngày 1 tháng 11.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Hàn báo cáo rằng Bắc Hàn đã gửi 1.500 lính đặc nhiệm đến cuộc chiến ở Ukraine để giúp Nga. Họ đã đến Nga.

[Ukrainska Pravda: Seoul summons Russian ambassador amid reports of North Korean troops joining Russia's war in Ukraine]

10. Quân đội Bắc Hàn trong cuộc chiến tranh Ukraine được coi là có nguy cơ leo thang ‘rất lớn’

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrii Sybiha cho biết hôm thứ Bảy rằng việc Bắc Hàn gửi quân tới hỗ trợ cuộc chiến của Putin chống lại Ukraine sẽ gây ra rủi ro leo thang “rất lớn”.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Noël Barrot phát biểu tại cuộc họp báo chung với Sybiha ở Kyiv rằng diễn biến như vậy sẽ “đẩy cuộc xung đột sang một giai đoạn mới, một giai đoạn leo thang mới”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cáo buộc Bắc Hàn tuần này chuẩn bị gửi quân đến giúp nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine. Nam Hàn đã cảnh báo về sự tham gia ngày càng tăng của Bình Nhưỡng vào cuộc chiến của Điện Cẩm Linh và Cơ quan Tình báo Quốc gia Hán Thành cho biết hôm thứ Sáu rằng Bắc Hàn đã triển khai 1.500 lính đặc nhiệm đến Nga.

Cả Điện Cẩm Linh và Bình Nhưỡng đều phủ nhận họ đã tham gia vào các cuộc chuyển giao quân sự. Và Tổng thư ký NATO Mark Rutte đã nói vào thứ sáu rằng ông không thể “xác nhận các báo cáo rằng người Bắc Hàn hiện đang tích cực tham gia với tư cách là những người lính trong nỗ lực chiến tranh”.

Nhưng Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân đã ký một hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện vào mùa hè năm ngoái, trong đó cam kết cả hai nước sẽ hỗ trợ quân sự cho nhau nếu một trong hai bên bị tấn công. Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol đã cảnh báo vào thứ sáu rằng sự tham gia của Bình Nhưỡng vào cuộc xung đột Ukraine sẽ gây ra “mối đe dọa an ninh nghiêm trọng” cho thế giới.

“Đây là mối đe dọa lớn về sự leo thang hơn nữa của hành động xâm lược của Nga đối với Ukraine”, Sybiha của Ukraine cho biết vào thứ Bảy, Reuters đưa tin. “Có nguy cơ lớn là nó sẽ vượt ra khỏi quy mô và biên giới hiện tại”, ông nói.

Barrot của Pháp cho biết động thái như vậy sẽ báo hiệu rằng Mạc Tư Khoa đang gặp khó khăn trong cuộc chiến. Nhưng “nó sẽ nghiêm trọng và đẩy cuộc xung đột vào một giai đoạn mới, một giai đoạn leo thang bổ sung”, Barrot nói.

Barrot cũng cam kết ủng hộ kế hoạch của Ukraine nhằm chấm dứt chiến tranh với Nga, nói rằng ông sẽ làm việc với các quan chức Ukraine để bảo đảm sự ủng hộ của quốc tế cho đề xuất này. “Kế hoạch chiến thắng” của Kyiv, mà Zelenskiy công bố vào đầu tuần này, hy vọng sẽ buộc Mạc Tư Khoa chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine thông qua đàm phán.

Đề xuất này đang được các đối tác phương Tây của Ukraine xem xét, những người có sự giúp đỡ rất quan trọng đối với Kyiv. Một yếu tố quan trọng sẽ là lời mời chính thức gia nhập NATO, mà các đồng minh phương Tây vẫn còn ngần ngại xem xét cho đến khi chiến tranh kết thúc.

“Chiến thắng của Nga sẽ là sự tôn vinh cho luật của kẻ mạnh nhất và sẽ đẩy trật tự quốc tế vào hỗn loạn”, Barrot nói với các phóng viên tại Kyiv. “Đó là lý do tại sao các cuộc trao đổi của chúng ta nên cho phép chúng ta đạt được tiến triển trong kế hoạch chiến thắng của Tổng thống Zelenskiy và tập hợp số lượng lớn nhất có thể các quốc gia xung quanh nó”.

Trong khi đó, Nga và Ukraine đã tiến hành trao đổi tù binh chiến tranh mới vào thứ sáu, với việc mỗi nước hồi hương 95 tù nhân. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã tạo điều kiện cho thỏa thuận này, đóng vai trò là bên trung gian.

“Mỗi lần Ukraine giải cứu người dân của mình khỏi sự giam cầm của Nga, chúng ta lại tiến gần hơn đến ngày tự do sẽ được trao trả cho tất cả những người vẫn đang bị giam cầm tại Nga”, Zelenskiy cho biết trong một bài đăng trên X.

[Politico: North Korean troops in Ukraine war called ‘huge’ escalation risk]

11. Nga cấm trái cây và rau quả từ Kazakhstan sau khi nước này từ chối gia nhập BRICS

Tuần này, cơ quan giám sát an toàn nông nghiệp Nga đã tạm thời cấm nhập khẩu cà chua, ớt, dưa tươi, lúa mì, hạt lanh và đậu lăng từ Kazakhstan.

“Quyết định được đưa ra do các cơ quan có thẩm quyền tại Kazakhstan không hành động để bảo đảm an toàn kiểm dịch thực vật trên lãnh thổ Nga”, cơ quan Rosselkhoznadzor cho biết trên trang web của mình.

Biện pháp hạn chế này được đưa ra ngay sau khi Kazakhstan, nền kinh tế lớn nhất Trung Á, từ chối gia nhập BRICS, khối các nền kinh tế mới nổi mà Nga hiện đang giữ chức chủ tịch.

Phát ngôn nhân của tổng thống Kazakhstan, Berik Uali, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin địa phương hôm thứ Tư: “Hiện tại và nhiều khả năng là trong tương lai gần, Kazakhstan sẽ không nộp đơn xin gia nhập BRICS”.

Uali nói thêm rằng Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã nhiều lần lên tiếng ủng hộ Liên Hiệp Quốc là một “tổ chức quốc tế toàn cầu và không thể thay thế”, đồng thời cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nên được cải tổ để tính đến lợi ích của các cường quốc trong khu vực.

Quyết định của Kazakhstan là một đòn giáng vào Putin, người đang cố gắng xây dựng hình ảnh BRICS là liên minh của “đa số toàn cầu” như một phần trong nỗ lực của Mạc Tư Khoa nhằm thách thức phương Tây thống trị và thách thức các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc chiến của Nga với Ukraine.

Phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov cho biết BRICS không thay thế Liên Hiệp Quốc, ngược lại, “nó bổ sung chứ không mâu thuẫn với bản chất quốc tế của Liên Hiệp Quốc”.

“Kazakhstan là bạn của chúng tôi, là đối tác chiến lược, là đồng minh của chúng tôi. Chúng tôi coi trọng mối quan hệ của mình. Đây là điều đầu tiên. Do đó, tất nhiên, bản thân Kazakhstan tự đưa ra quyết định về hình thức tham gia của mình vào một số tổ chức nhất định”, Peskov nói.

Căng thẳng xảy ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh BRICS dự kiến diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10 tại thành phố Kazan của Nga, nơi Tokayev sẽ tham dự với tư cách khách mời trong cuộc họp mở rộng vào thứ năm tuần tới.

[Politico: Russia bans fruit and veg from Kazakhstan after country refuses to join BRICS]

12. Belarus bắn hạ máy bay không người lái của Nga trên không phận của mình

Không quân Belarus đã bắn hạ một máy bay không người lái loại Shahed của Nga trên Tỉnh Homel của nước này vào đêm Chúa Nhật, 20 Tháng Mười, nhóm giám sát Belarusian Hajun đưa tin.

Sự việc này đánh dấu lần thứ ba một máy bay của Belarus bắn hạ một máy bay không người lái xâm phạm không phận của mình. Theo nhóm giám sát, ba máy bay không người lái tấn công của Nga đã xâm nhập vào lãnh thổ phía nam của Belarus bắt đầu từ khoảng 12:30 sáng giờ địa phương.

Máy bay đã được điều động để chặn máy bay không người lái vào khoảng 1 giờ sáng gần thị trấn Yelsk ở Homel Oblast, nơi người dân báo cáo đã nghe thấy tiếng nổ.

Không quân Ukraine báo cáo đã bắn hạ 31 trong số 51 máy bay không người lái tấn công mà Nga phóng trong đêm. Không quân cho biết thêm rằng 13 máy bay không người lái đã bị mất khỏi radar của Ukraine trong đêm.

[Kyiv Independent: Belarus downs Russian drone over its airspace, monitoring group says]