Một cựu chiến binh Anh và là một tín hữu Công Giáo đã bị kết tội cầu nguyện thầm lặng bên ngoài một phòng khám phá thai, người ủng hộ quyền được sống này phải đối mặt với khoản tiền phạt gần 12.000 đô la vì bản án này.

Tòa án Bournemouth Magistrates hôm thứ Tư đã tuyên Adam Smith-Connor có tội vì đã cầu nguyện thầm lặng trong một cuộc biểu tình ở Bournemouth vào năm 2022.

Tòa án đã “kết án Smith-Connor được thả có điều kiện và yêu cầu anh ta phải trả chi phí truy tố là 9.000 bảng Anh” (khoảng 11.700 đô la), Liên minh Bảo vệ Tự do, gọi tắt là ADF Quốc tế cho biết trong thông cáo báo chí hôm thứ Tư.

ADF International cho biết lệnh ân xá có điều kiện quy định rằng Smith-Connor “sẽ chỉ bị kết án nếu anh ta bị kết tội về bất kỳ hành vi phạm tội nào trong tương lai trong vòng hai năm tới”.

Smith-Connor đã đến một cơ sở phá thai của Dịch vụ tư vấn thai kỳ của Anh tại Bournemouth, thuộc hạt Dorset, phía tây nam nước Anh, vào tháng 11 năm 2022. Anh dự định cầu nguyện cho đứa con trai chưa chào đời của mình, người đã chết trong một ca phá thai mà anh đã giúp thực hiện tại một cơ sở tương tự hơn hai thập niên trước.

Ban đầu, anh bị phạt vì hành động biểu tình cầu nguyện trước khi các quan chức đệ đơn cáo buộc hình sự đối với anh.

Trong phán quyết tuần này, tòa án xác định rằng hành động của Smith-Connor bên ngoài phòng khám phá thai là hành động “phản đối phá thai” vì “có một lúc đầu anh ta hơi cúi xuống và hai tay nắm chặt”, theo ADF International.

Smith-Connor cho biết trong thông cáo báo chí của nhóm luật sư rằng: “Hôm nay, tòa án đã quyết định rằng một số suy nghĩ nhất định — suy nghĩ thầm lặng — có thể là bất hợp pháp tại Vương quốc Anh. Điều đó không thể đúng”.

“Tất cả những gì tôi làm là cầu nguyện với Chúa, trong sự riêng tư của tâm trí mình — thế nhưng tôi vẫn bị kết án là tội phạm?”

Anh cho biết: “Tôi đã phục vụ 20 năm trong lực lượng dự bị của quân đội, bao gồm cả chuyến công tác ở Afghanistan, để bảo vệ các quyền tự do cơ bản mà đất nước này đang xây dựng”.

“Tôi tiếp tục tinh thần phục vụ đó với tư cách là một chuyên gia chăm sóc sức khỏe và tình nguyện viên Giáo Hội. Tôi rất lo lắng khi thấy quyền tự do của chúng ta bị xói mòn đến mức các tội ác tư tưởng hiện đang bị truy tố ở Vương quốc Anh”

Jeremiah Igunnubole, một luật sư của ADF UK, gọi quyết định này là “bước ngoặt pháp lý có quy mô to lớn”.

“Một người đàn ông đã bị kết án hôm nay vì nội dung suy nghĩ của anh ta — những lời cầu nguyện của anh ta với Chúa — trên đường phố công cộng của Anh,” ông nói. “Chúng ta khó có thể sa sút hơn nữa trong việc phủ nhận các quyền tự do cơ bản về tự do ngôn luận và tư tưởng.”

Igunnubole cho biết nhóm luật sư đang cân nhắc việc kháng cáo.

Đây không phải là trường hợp duy nhất chính quyền Anh bắt giữ một người ủng hộ quyền được cầu nguyện bên ngoài phòng khám phá thai.

Isabel Vaughan-Spruce bị bắt vào tháng 12 năm 2022 sau khi cầu nguyện thầm lặng bên ngoài một cơ sở phá thai ở Birmingham.

Cô lại bị bắt vào tháng 3 năm 2023 với những cáo buộc tương tự. Cuối cùng, các cáo buộc đã bị hủy bỏ và cô nhận được lời xin lỗi của cảnh sát về vụ việc; cô cũng nhận được 13.000 bảng Anh (khoảng 16.800 đô la) từ cảnh sát vì các vụ bắt giữ.

Các giám mục Công Giáo Anh và xứ Wales đã lên án luật gần đây liên quan đến việc cầu nguyện bên ngoài phòng khám phá thai, cho rằng đề xuất này là một bước thụt lùi đối với quyền tự do công dân và tôn giáo.

Theo Đạo luật Trật tự Công cộng, bắt đầu từ ngày 31 tháng 10, các vùng đệm sẽ được thiết lập xung quanh các cơ sở phá thai trên khắp nước Anh và xứ Wales, tạo thành khoảng cách 150 mét (gần 500 feet) của “bất kỳ phần nào của phòng khám phá thai hoặc bất kỳ điểm ra vào nào đến bất kỳ tòa nhà hoặc địa điểm nào có phòng khám phá thai”.


Source:Catholic News Agency