Thứ Bảy ngày 8 tháng 6 vừa qua, một đại hội Đa Văn Hóa với khẩu hiệu ‘Unity in Diversity’ (Hiệp Nhất trong bối cảnh Đa Văn Hóa) của Giáo phận Dallas đã diễn ra tại Gx ĐMHCG-Garland TX.

Đây là một vẻ vang cho giáo xứ VN vì đã được vinh dự làm chủ nhà cho một tập hợp đa chủng như thế này. Là dịp để ‘tỏ mình ra’ cho các dân tộc cùng sống chung trong một giáo phận xem thấy, không chỉ là những công trình vật chất mà chúng ta đã xây dựng được, nhưng còn là sự tôn nghiêm của nghi lễ VN, và đồng thời giới thiệu với họ nền văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình.

Mặc dù mùa Hè đã rất nóng, 103 độ F (39 độ C), nhưng người ta đã hân hoan đến chật khuông viên Gx, bao gồm nhiều sắc dân Âu, Á, Phi châu và Mỹ châu.

Có đi dự thì mới biết, ngoài những sắc dân có số lượng lớn ở vùng Dallas như Người Mỹ Da Đen, người Mễ, người Đại Hàn, người Phi luật Tân, còn có những nhóm dân không ngờ cũng có mặt ở đây với số lượng lớn như Cameroon, Gambia (Phi Châu), Venezuela, Brazil (Nam Mỹ)...

Bởi vậy, phần đọc kinh Mân Côi dành cho mỗi dân tộc trong cuộc rước thì thiếu ‘chục’, cho nên phải thêm, và do đó cuộc rước không chỉ đi có một vòng như Gx vẫn làm, mà phải đi tới 3 vòng mới đủ.

Xem những nét hân hoan trong cuộc rước

Thánh lễ sau đó đã bắt đầu với một màn múa ‘Da Đỏ’ (Aztez) cổ truyền của người Mễ là giáo dân của Gx Nhà Thờ Chánh Tòa Đức Bà Guadalupe, tiếp theo là những bài thánh ca của VN, Mỹ, Mễ, vv và vv...náo nhiệt nhưng đồng thời rất sốt sắng.

Xem sự trang nghiêm và sốt sắng của buổi lễ

Sau cùng là buổi văn nghệ kèo dài gần 3 giờ trên hội trường lớn của Gx, trong đó các sắc dân thi đua nhau biểu diễn cái sở trường của mình...

Cho tới khi ra về, nhiều anh chị em ca đoàn của Gx vẫn còn tiếc nuối và ấm ức vì ‘mất nhiều công sức tập dượt nhiều tuần mà chỉ có được 5 phút biểu diễn’ mà thôi...

Thôi thì, hẹn lần sau vậy.

Xem hình ảnh triển lãm và các tiết mục văn nghệ