Thiên Chúa sẽ phán xét khoan dung với người nghèo khổ

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố Sứ điệp Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ tám và nhắc nhở các tín hữu rằng Chúa sẽ đói nhìn và chăm sóc từng người trong những người nghèo khổ, và nghiêm minh với những người giầu mà uy hiếp những người túng nghèo.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

“Lời cầu nguyện của người nghèo dâng Chúa” là chủ đề của Ngày Thế giới Người nghèo năm nay, được tổ chức hàng năm vào Chúa Nhật thứ ba của tháng 11. Sứ điệp năm 2024 sẽ là sứ điệp thứ tám sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi tổ chức ngày này từ năm 2017 và diễn ra ngay khi Rome chuẩn bị chào đón những người hành hương từ khắp nơi trên thế giới về cho Năm Thánh 2025. Về vấn đề này, Đức Thánh Cha Phanxicô viết trong sứ điệp của mình cho Ngày Thế giới, được công bố vào ngày 13 tháng 6, rằng “cách diễn đạt về sự khôn ngoan trong Kinh thánh này là phù hợp nhất”.

Niềm hy vọng của người Kitô hữu ôm trọn người nghèo

ĐTC giải thích rằng “Niềm hy vọng của người Kitô hữu hy vọng chắc chắn rằng lời cầu nguyện của chúng ta có Chúa hiện diện; không phải bất kỳ lời cầu nguyện nào mà là lời cầu nguyện của người nghèo!” Vì vậy, khi chờ đợi Năm Thánh, Đức Thánh Cha thúc giục các tín hữu hãy suy ngẫm về lời này và “đọc” nó trên khuôn mặt và trong những câu chuyện của những người nghèo mà chúng ta thường gặp hàng ngày, “để lời cầu nguyện có thể trở thành con đường hiệp thông với họ và chia sẻ nỗi đau khổ của họ”.

Lời cầu nguyện trong Sách Sirach

Câu chủ đề cho Ngày Thế giới Người nghèo năm 2024 được trích từ Sách Sirach, mà Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay là chưa được triển khai đầy đủ và khám phá được trọn vẹn trước sự phong phú của các chủ đề trong đó.

Một trong những chủ đề này là lời cầu nguyện. Tác giả, Ben Sira, một giảng viên và người ghi chép sử ở thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên, đã đưa kinh nghiệm cá nhân và giọng nói của mình, và họ đã làm điều đó một cách thành công, Đức Thánh Cha nói, vì “không có bài viết nào về lời cầu nguyện có hiệu quả và sinh hoa trái nếu nó không xuất phát từ một người hằng ngày và chiêm ngắm sự hiện diện của Chúa và lắng nghe Lời Người”. Trên thực tế, chính Ben Sira đã tuyên bố rằng ông tìm kiếm sự khôn ngoan từ những lời cầu nguyện của mình.

Trong hành trình này, ông đã khám phá ra rằng người nghèo có một vị trí đặc biệt trong trái tim Chúa. “Thiên Chúa biết những đau khổ của con cái Người vì Người là một người cha chu đáo và tận tâm”, Đức Thánh Cha nói. “Là một người cha, Người chăm sóc những ai cần nhất: người nghèo, người bị thiệt thòi, người đau khổ và người bị lãng quên. Không ai bị loại khỏi trái tim Người, vì trong mắt Người, tất cả chúng ta đều nghèo và thiếu thốn”.

Tâm lý đáng tiếc của thời đại chúng ta

Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng thật không may, tâm lý chi phối thế giới ngày nay đòi hỏi chúng ta phải trở thành một ai đó và tạo dựng tên tuổi cho chính mình “bằng mọi giá”, Nhưng, Đức Thánh Cha Phanxicô cảnh báo, “Hạnh phúc không thể đạt được bằng cách chà đạp lên quyền lợi và phẩm giá của người khác”.

Bạo lực do chiến tranh gây ra rõ ràng cho thấy sự kiêu ngạo của những kẻ tự cho mình là có quyền lực trước mặt mọi người, Đức Thánh Cha nói, đồng thời nói thêm rằng sự thật là “họ nghèo trong mắt Chúa”.

“Còn bao nhiêu người nữa đang trở nên nghèo đói vì những chính sách sai lầm liên quan đến vũ khí! Còn bao nhiêu nạn nhân vô tội! Tuy nhiên, chúng ta không thể quay lưng lại với thực tế này”.

Khi chúng ta nghĩ về những thực tế kinh hoàng này, trong năm dành riêng cho việc cầu nguyện này, chúng ta “cần biến lời cầu nguyện của người nghèo thành lời cầu nguyện của chính mình và cùng cầu nguyện với họ”, Đức Thánh Cha nói.

Phán quyết của Chúa sẽ nhân từ với người nghèo

Khi nói về người nghèo, Đức Thánh Cha nói đừng quên rằng “Thiên Chúa luôn quan tâm đến từng người trong các bạn và luôn gần gũi với các bạn”. Như sách Sirach khẳng định, “phán quyết của Chúa sẽ nhân từ về người nghèo” và do đó, từ sự nghèo đói, “bài ca hy vọng chân thành sẽ nảy sinh”.

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với Ngày Thế giới đã trở thành một sự kiện hàng năm của mọi cộng đồng Giáo hội. “Đây là một cơ hội mục vụ không thể bị đánh giá thấp” và là “dịp để thực hiện các sáng kiến cụ thể giúp đỡ người nghèo”. Vì điều này, ngài nói thêm, “Chúng ta phải cảm tạ Chúa vì Ngài luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ những người nghèo nhất trong chúng ta”.

Không thể có lòng bác ái nếu không có lời cầu nguyện

Kết thúc thông điệp của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng lời cầu nguyện được xác minh bằng lòng bác ái đích thực thể hiện qua sự gặp gỡ và gần gũi. “Nếu lời cầu nguyện không chuyển thành hành động cụ thể, thì vô ích; vì “đức tin tự nó, nếu không có việc làm, là đức tin chết”. Tuy nhiên, ĐTC kết luận, “lòng bác ái không có lời cầu nguyện, thì có nguy cơ trở thành lòng bác ái sớm bị cạn kiệt”.