1. Lữ đoàn Jaeger số 68 của Ukraine tuyên bố 'tiêu diệt toàn bộ đại đội xe tăng Nga'

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 15 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã xác nhận một báo cáo trước đó của Lữ đoàn Jaeger số 68 của Ukraine. Hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, Lữ Đoàn công bố một đoạn video cho thấy lực lượng của họ đã tiêu diệt toàn bộ đại đội xe tăng Nga trong cuộc giao tranh ở khu vực Pokrovsk, thuộc tỉnh Donetsk.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết 8 xe tăng và 8 xe chiến đấu bộ binh của đại đội xe tăng Nga đã bị phá hủy.

“Tại trục Pokrovsk, Lực lượng Phòng vệ của chúng ta đã tiêu diệt 8 xe tăng Nga và khiến 2 chiếc nữa không hoạt động được. Tổng cộng là 10. Điều này tạo nên một đại đội xe tăng,” ông nói.

Chuẩn tướng Hromov nói thêm rằng:

“Ngoài ra, tại khu vực này của mặt trận, trong khoảng thời gian nói trên, quân trú phòng của chúng tôi đã phá hủy thêm 8 xe chiến đấu bọc thép, 2 hệ thống pháo và 4 phương tiện khác.”

2. Lính Nga đầu hàng tập thể Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân

Tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “COME OUT WITH HANDS UP Russian soldiers seen surrendering when their trenches were overrun in Ukraine”, nghĩa là “Giơ tay ra lên trời. Những người lính Nga đầu hàng khi chiến hào của họ bị tràn ngập ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Binh sĩ Nga đầu hàng sau khi chiến hào của họ bị tràn ngập ở Ukraine.

Các binh sĩ của Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine đã chia sẻ đoạn phim về 26 tù nhân chiến tranh bị bắt ở tiền tuyến.

Đoạn phim có thể vi phạm Công ước Geneva quy định rằng tù binh chiến tranh phải được bảo vệ khỏi “sự tò mò của công chúng”

Một người cho biết anh ta đã tham gia một cuộc tấn công bất thành vào một nhà máy hóa chất gần Vovchansk trong khi những người khác bị bắt ở Terny, nơi đồng đội của anh ta bị máy bay điều khiển từ xa kamikaze tấn công.

Điều này xảy ra khi Tổng thống Nga Putin nói rằng ông sẽ ra lệnh ngừng bắn nếu Ukraine nhượng lại nhiều lãnh thổ hơn nữa và thề sẽ không bao giờ gia nhập NATO.

Ông cũng thề sẽ trừng phạt phương Tây vì sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để củng cố lực lượng quân sự của Ukraine.

Nhóm các quốc gia G7 đã cam kết khoản vay trị giá 50 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine sẽ được bảo lãnh bằng các khoản thanh toán lãi từ khoảng 235 tỷ Mỹ Kim tài sản bị đóng băng của Nga.

Rishi Sunak đã tham gia cùng Voldymyr Zelenskiy của Ukraine và các nhà lãnh đạo khác tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ vào cuối tuần này.

Ông Sunak nói: “Mục tiêu của chúng tôi là hòa bình, nhưng chúng ta đừng nhầm lẫn hòa bình với đầu hàng”.

3. Putin tuyên bố Nga có gần 700.000 binh sĩ chiến đấu ở Ukraine

Gần 700.000 quân Nga đang chiến đấu ở Ukraine, Putin cho biết hôm 14 Tháng Sáu khi phát biểu tại một sự kiện công khai trong đó ông ta đã đưa ra yêu cầu ngừng bắn.

Putin tuyên bố vào tháng 12 năm 2023 rằng có 617.000 quân nhân đang chiến đấu ở Ukraine.

Andrii Yusov, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, trả lời vào ngày 15 Tháng Mười Hai rằng con số thực sự là khoảng 450.000 và Nga đang phóng đại con số này để “tăng áp lực thông tin lên đất nước chúng tôi”.

Reuters đưa tin vào tháng 12, trích dẫn một báo cáo tình báo Mỹ đã được giải mật, rằng Nga đã mất 315.000 quân ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, chiếm gần 90% quân số mà nước này có vào tháng 2 năm 2022.

Theo số liệu của Ukraine, hơn 500.000 binh sĩ Nga hiện đã thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt khi chiến đấu ở Ukraine.

4. Ukraine muốn hòa bình nhưng không thể tin tưởng Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine wants peace but can’t trust Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hòa bình còn xa xôi lắm.

Nga thậm chí không được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình ở Ukraine ở Thụy Sĩ vào cuối tuần này sau khi chỉ trích sự kiện này là thân Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với Reuters vào tháng trước: “Bạn không thể ngồi xuống nói chuyện với một người có mục tiêu duy nhất là tiêu diệt bạn”.

Putin tuyên bố sẵn sàng đàm phán - nhưng không phải với Zelenskiy được bầu một cách dân chủ, là người mà ông coi là bất hợp pháp. “Nga phải hiểu mình nên nói chuyện với ai và có thể tin tưởng ai”, Putin nói hồi tháng 5.

Khoảng 90 quốc gia trong số 160 quốc gia được mời sẽ tham dự hội nghị ở Thụy Sĩ, trong đó nhiều quốc gia vẫn chưa quyết định. Những tác nhân chính trên thế giới bao gồm Trung Quốc và Ả Rập Saudi - có thể cùng với Nam Phi và Brazil - sẽ từ chối nó.

Ukraine thậm chí còn cáo buộc Trung Quốc hỗ trợ Nga cố gắng phá hoại hội nghị thượng đỉnh vì lợi ích riêng của mình - một cáo buộc mà Bắc Kinh bác bỏ. Trung Quốc và Brazil đã đưa ra một kế hoạch hòa bình thay thế, một kế hoạch có lợi hơn cho Mạc Tư Khoa.

Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh có thể đạt được tiến bộ trong việc chấm dứt tình trạng thù địch ở Ukraine, khi Kyiv tìm cách củng cố sự ủng hộ của các đồng minh, điều này sau đó có thể được tận dụng để thúc ép Nga tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình thực sự trong tương lai. Cuộc tụ họp cuối tuần này sẽ là thước đo cho sự hỗ trợ đó.

Kyiv đang có kế hoạch tập trung vào ba trong số 10 điểm trong công thức hòa bình mà tổng thống Ukraine đã đưa ra: an ninh lương thực, an toàn hạt nhân và trao trả trẻ em Ukraine và tù nhân chiến tranh bị giam giữ ở Nga, Tổng thống Zelenskiy nói trong thời gian diễn ra hội nghị Phục hồi Ukraine ở Berlin vào hôm thứ ba.

“Chúng tôi luôn cởi mở với những ý tưởng. Nhưng điều rất quan trọng là không để mất thế chủ động vào tay Nga”, Tổng thống Zelenskiy nói thêm.

Oleksandr Merezhko, nhà lãnh đạo ủy ban đối ngoại của quốc hội Ukraine, nói với POLITICO rằng Putin đang thiếu thiện chí trong các cuộc đàm phán hòa bình. Merezhko, người từng là phó trưởng phái đoàn Ukraine trong nhóm ba bên theo dõi tiến trình của thỏa thuận Minsk, ký kết năm 2014, cho biết Nga “chưa bao giờ thành thật cố gắng đạt được kết quả”.

“Putin hiểu rằng cách duy nhất để che giấu tội ác của mình là tiêu diệt nạn nhân. Vì vậy, các cuộc đàm phán với ông ta không có ý nghĩa gì”, Merezhko nói thêm.

Trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 5, Putin tuyên bố ông chỉ sẵn sàng đàm phán nếu Kyiv “trở nên thành thật”. Ông đổ lỗi cho Ukraine về cuộc chiến và nói rằng ông muốn quay trở lại các yêu cầu trước đó - rằng Ukraine phải từ bỏ tất cả các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và phi Quốc Xã hóa, đồng thời từ bỏ nguyện vọng gia nhập NATO.

Về phần mình, Ukraine nói rằng với tư cách là quốc gia hứng chịu toàn bộ sự xâm lược của Nga, chỉ có nước này mới có thể xác định hòa bình sẽ như thế nào. Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết: “Nền tảng công bằng duy nhất để đạt được hòa bình như vậy là công thức hòa bình của tổng thống Ukraine”.

Trung Quốc đã nhắc lại lập trường lâu nay của mình. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết: “Trung Quốc luôn cho rằng hội nghị hòa bình quốc tế cần đáp ứng ba yếu tố quan trọng là sự công nhận từ cả Nga và Ukraine, sự tham gia bình đẳng của tất cả các bên và thảo luận công bằng về mọi kế hoạch hòa bình. Nếu không, hội nghị hòa bình khó có thể đóng vai trò thực chất trong việc khôi phục hòa bình”.

Trong khi đó, chính quyền Mỹ hiện tại rất rõ ràng: Họ muốn chắc chắn rằng Nga sẽ không bao giờ chiếm Ukraine. Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với tạp chí Time trong một cuộc phỏng vấn trước đó: “Nếu chúng ta để Ukraine sụp đổ, hãy nhớ lời tôi, bạn sẽ thấy Ba Lan ra đi và bạn sẽ thấy tất cả những quốc gia dọc theo biên giới thực tế của Nga sụp đổ”.

Merezhko chỉ ra rằng quan điểm thống nhất của đa số các quốc gia dựa trên luật pháp quốc tế - đặc biệt là yêu cầu khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Cuộc đối đầu cũng là một phần của cuộc xung đột địa chính trị rộng lớn hơn, với việc Trung Quốc đang thử thách khả năng chịu đựng của phương Tây trong việc hỗ trợ Ukraine như một cơ sở thử nghiệm.

Callum Fraser, một nhà nghiên cứu tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, cho biết: “Đó là sự đối đầu giữa trật tự quốc tế tự do – về cơ bản là của phương Tây – và các cường quốc đang lên của Nga, Trung Quốc và có thể cả Iran”. “Giữa các chế độ độc tài và dân chủ.”

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ nhằm thể hiện quyết tâm của các đồng minh Ukraine trong việc duy trì điều đó.

“Sự lãnh đạo của chúng tôi và ý chí của người Ukraine phải thành công - vì hòa bình, vì Âu Châu, vì sự sống”, ông Zelenskiy nói tại Berlin hôm thứ Ba. “Sẽ có Âu Châu - một lục địa không có chiến tranh.”

5. S-500 là gì? Nga đưa hệ thống phòng không tiên tiến nhất tới Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “What Is S-500? Russia Rushes In Most Advanced Air Defense System to Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo tình báo Ukraine, Nga đã chuyển các bộ phận của hệ thống phòng không S-500 hoàn toàn mới tới Crimea.

Động thái này diễn ra sau khi Kyiv liên tục tấn công vào các hệ thống phòng không tiên tiến của Nga trên bán đảo với các cuộc tấn công được cho là thuộc hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, tầm xa.

Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine, nói với truyền thông Ukraine hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, rằng Nga đã đặt các bộ phận của hệ thống hỏa tiễn phòng không S-500 ở Crimea. Ông nói thêm rằng hệ thống này vẫn đang “thử nghiệm”.

Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy S-500 tiên tiến, còn được gọi là hệ thống hỏa tiễn đất đối không Prometheus, được triển khai cho vai trò chiến đấu ở Crimea. Truyền thông Nga đưa tin vào mùa thu năm 2021 rằng S-500 đầu tiên đã được triển khai xung quanh Mạc Tư Khoa.

Hiện chưa rõ bộ phận nào của hệ thống đã được chuyển đến Crimea. Các hệ thống phòng không loại này có một số thành phần khác nhau, bao gồm các trạm chỉ huy, radar và bệ phóng.

Theo truyền thông nhà nước Nga, S-500 được thiết kế để đánh chặn các mục tiêu tầm ngắn và tầm trung, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo, hành trình và hỏa tiễn siêu thanh. Hãng thông tấn Tass đưa tin quân đội Nga đã trải qua quá trình “huấn luyện chuyên môn” để vận hành S-500 kể từ năm 2017 và nó sẽ thay thế hệ thống S-400.

Ukraine đã thực hiện một loạt cuộc tấn công vào các cơ sở phòng không đắt tiền của Nga, bao gồm cả hệ thống S-400 được triển khai ở Crimea. Một số cuộc tấn công đã được các nhà quan sát và phân tích quy cho ATACMS.

S-500 là một hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đạn đạo chiến trường và việc Ukraine sử dụng ATACMS chống lại tài sản của Nga sẽ đưa ra lời giải thích tại sao Mạc Tư Khoa lại đưa loại hệ thống phòng không này vào khu vực, Sidharth Kaushal, một nhà nghiên cứu cao cấp của Vương quốc Anh Viện nghiên cứu Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI, có trụ sở tại, nói với Newsweek.

Hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đạn đạo chiến trường có tầm bắn hơn 2.200 dặm hay 3541 km và được sử dụng để chống lại các mối đe dọa trong khu vực cụ thể nơi đặt hệ thống. ATACMS là hỏa tiễn đạn đạo chiến thuật có tầm bắn khoảng 200 dặm hay 322 km.

Paul van Hooft, nhà phân tích chiến lược cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược The Hague, cho biết thêm, việc triển khai các bộ phận của S-500 có thể là giải pháp tạm thời cho những tổn thất của S-300 và S-400, nhằm giữ vững năng lực phòng không sau các cuộc tấn công của Ukraine.

Ông nói với Newsweek rằng việc hoán đổi một số thành phần giới hạn của S-500 cũng có thể tạo cơ hội cho Nga thử nghiệm bộ sản phẩm này mà không có nguy cơ mất toàn bộ hệ thống. Ông nói thêm, nếu hệ thống S-500 được triển khai và không hoạt động như dự định hoặc bị Ukraine phá hủy, doanh số bán hệ thống này trên thị trường quốc tế của Nga có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, quân đội Ukraine cho biết lực lượng của họ đã phá hủy các hệ thống radar phòng không S-300 và S-400 đóng gần thành phố cảng Sevastopol của Crimea.

Các blogger quân sự Nga và các nguồn tin Ukraine đưa tin rằng hỏa tiễn ATACMS đã được sử dụng.

Đầu tuần này, Ukraine cho biết họ đã “tấn công thành công” một hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 của Nga gần Dzhankoy - một trung tâm đường bộ và hỏa xa quan trọng của Nga ở phía bắc Crimea - và hai hệ thống S-300 gần Chornomorske và Yevpatoria, ở Crimea. phía tây bán đảo. Các blogger quân sự Nga cho rằng ATACMS chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công.

Các báo cáo cũng chỉ ra rằng Kyiv đã phá hủy tổ hợp phòng không S-300 hoặc S-400 ở biên giới khu vực Belgorod của Nga vào đầu tháng 6.

Phân tích của phương Tây cho rằng Ukraine có thể đang cố gắng làm suy giảm các tài sản phòng không của Nga vốn có thể đe dọa phi đội chiến đấu cơ F-16 của Kyiv, một khi máy bay đến nước này và bay lên bầu trời.

Budanov cho biết S-500 đã được triển khai để bảo vệ Cầu Kerch, công trình do Nga xây dựng nối Crimea với đất liền Nga.

Còn được gọi là Cầu Crimea, tuyến đường dài 12 dặm hay 19 km này rất quan trọng để giữ chân quân đội Nga trên bán đảo và tiến vào lục địa phía nam Ukraine do Nga kiểm soát. Nó đã nhiều lần bị Ukraine nhắm tới.

6. G7 cảnh báo Nga không sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “G7 warns Russia against using nuclear weapons in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Nhóm G7 cảnh báo trong tuyên bố chung ngày 14 Tháng Sáu rằng tình huống Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến chống lại Ukraine là “không thể chấp nhận được”.

G7, bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ, cũng như Liên Hiệp Âu Châu, đã đưa ra tuyên bố trong bối cảnh “những lời lẽ hạt nhân vô trách nhiệm và đầy đe dọa của Nga”.

Putin đã nhiều lần đưa ra các mối đe dọa hạt nhân chống lại Ukraine và phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Các mối đe dọa đã không thành hiện thực và Nga tiếp tục tiến hành cuộc chiến tranh tổng lực mà không sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 5 tuyên bố sẽ thực hành sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để đáp lại “những tuyên bố khiêu khích” có mục đích và không xác định từ phương Tây.

G7 lưu ý “tư thế đe dọa chiến lược của Nga, bao gồm cả việc nước này đã công bố triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus”.

Minsk ngày 10 Tháng Sáu thông báo Belarus sẽ tham gia giai đoạn hai của cuộc tập trận mô phỏng phóng vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga.

G7 cũng nhấn mạnh Trung Quốc và các nước thứ ba khác “hỗ trợ vật chất cho cỗ máy chiến tranh của Nga” và cho biết họ sẽ tiếp tục trừng phạt các thực thể có trụ sở tại các quốc gia này “tạo điều kiện cho Nga mua các mặt hàng cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của mình”.

G7 cho biết: “Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc ngừng chuyển giao các vật liệu có công dụng kép, bao gồm các thành phần và thiết bị vũ khí, vốn là đầu vào cho lĩnh vực quốc phòng của Nga”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gần đây đã chỉ định Trung Quốc là “nước đóng góp chính” cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga

Trong khi G7 tìm kiếm “mối quan hệ ổn định và mang tính xây dựng với Trung Quốc”, nhóm này cũng bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về sự hỗ trợ của Bắc Kinh đối với Mạc Tư Khoa và kêu gọi “Trung Quốc gây sức ép với Nga để ngừng gây hấn quân sự”.

G7 kêu gọi “tất cả các quốc gia tuân thủ Thỏa thuận ngừng bắn Olympic một cách riêng lẻ và tập thể”, đề cập đến truyền thống Hy Lạp cổ đại cho phép các vận động viên đến và rời khỏi Thế vận hội một cách an toàn.

7. ISW nhận định ATACMS của Ukraine 'làm suy giảm hệ thống phòng không của Nga' trước khi F-16 đến

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's ATACMS 'Degrading Russian Air Defenses' ahead of F-16 Arrival—ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một đánh giá mới, Ukraine có thể đang tấn công vào hệ thống phòng không của Nga trước khi các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ chế tạo đến nước này, khi Kyiv cho biết họ đã hạ gục một loạt tài sản phòng không đắt tiền đóng gần biên giới của mình.

Hôm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu, ISW cho biết: “Các lực lượng Ukraine có thể tìm cách chủ động làm suy yếu hệ thống phòng không của Nga trước khi Ukraine nhận được một số lượng máy bay đáng kể”.

Kyiv sắp nhận được chiếc chiến đấu cơ F-16 đầu tiên đã được hứa hẹn và chờ đợi từ lâu. Bốn quốc gia – Đan Mạch, Hòa Lan, Na Uy và Bỉ – đã cam kết cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine để tăng cường đội máy bay thời Liên Xô đã cạn kiệt của họ, chống lại các máy bay Nga mạnh hơn và đông hơn.

ISW đánh giá: “Các lực lượng Ukraine có thể đang cố gắng làm suy yếu hệ thống phòng không của Nga trước đợt chuyển giao chiến đấu cơ F-16 dự kiến cho Ukraine”. Viện nghiên cứu cho biết thêm, nếu Kyiv thành công, nước này có thể sử dụng hiệu quả hơn các máy bay phản lực do Lockheed Martin sản xuất.

Kyiv từ lâu đã yêu cầu cung cấp F-16, mặc dù chưa xác định chính xác khi nào máy bay sẽ đến và đi vào hoạt động. Dự kiến chúng sẽ diễn ra trong vài tuần tới, mặc dù sự chậm trễ và mơ hồ đã cản trở thời gian biểu do các quốc gia quyên góp đặt ra.

Các phi công Ukraine đã được đào tạo ở một số quốc gia NATO trong khi Kyiv xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để vận hành máy bay.

Frank Ledwidge, giảng viên cao cấp về Luật và Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học Portsmouth ở Anh và là cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh, trước đây đã nói với Newsweek rằng một khi các máy bay phản lực xuất hiện, chúng sẽ trở thành “thỏi nam châm tuyệt đối thu hút lực lượng phòng không Nga và máy bay Nga”.

Ukraine đã thực hiện một loạt cuộc tấn công vào các cơ sở phòng không đắt tiền của Nga, có thể gây nguy hiểm cho phi đội F-16 quý giá của nước này khi máy bay cất cánh.

Hôm thứ Tư, quân đội Ukraine cho biết lực lượng của họ đã phá hủy các hệ thống radar phòng không S-300 và S-400 trong một cuộc tấn công qua đêm vào Crimea.

Kyiv cho biết các hệ thống này được đặt gần một trong những phi trường quân sự của Nga, gần thành phố cảng Sevastopol của Crimea, nơi Ukraine đã nhiều lần tấn công hạm đội hải quân Hắc Hải của Nga. Các blogger quân sự Nga và các nguồn tin Ukraine đưa tin rằng ATACMS đã được sử dụng.

Đầu tuần này, Ukraine cho biết họ đã “tấn công thành công” một hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 của Nga gần Dzhankoy - một trung tâm đường bộ và hỏa xa quan trọng của Nga ở phía bắc Crimea - và hai hệ thống S-300 gần Chornomorske và Yevpatoria, ở Crimea. phía tây bán đảo. Các blogger quân sự Nga cho rằng ATACMS chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công.

Các báo cáo cũng chỉ ra rằng Kyiv đã phá hủy một phần tổ hợp phòng không S-300 hoặc S-400 ở biên giới khu vực Belgorod của Nga vào đầu tháng 6. Cơ quan nghiên cứu ISW lưu ý rằng việc mất khả năng phòng không ở Belgorod, nhìn ra khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine, được cho là đã khiến Nga phải chuyển một số hệ thống phòng không từ Crimea sang trong những tuần gần đây.

Trong một diễn biến riêng biệt, Ukraine cho biết họ đã làm hư hại hai chiến đấu cơ tàng hình Su-57 tiên tiến của Nga ở phạm vi hàng trăm dặm vào lãnh thổ Nga hồi đầu tháng này.

ISW cho biết các hệ thống phòng không S-300 và S-400, cùng với máy bay phản lực Su-57, “là những tài sản phòng không và không quân quan trọng của Nga, ngăn chặn Ukraine có khả năng điều động máy bay gần mặt trận và hỗ trợ các hoạt động tấn công của Nga ở Ukraine”. Thứ Tư.

Một chỉ huy hàng không cao cấp của Ukraine hồi đầu tuần cho biết Kyiv sẽ cất giữ một số phi đội chiến đấu cơ F-16 do phương Tây tài trợ tại “các căn cứ không quân an toàn” bên ngoài đất nước để tránh các cuộc tấn công của Nga vào các máy bay tiên tiến.

Các chuyên gia trước đây đề xuất với Newsweek rằng số lượng F-16 Ukraine sẽ hoạt động quá ít để tạo ra sự khác biệt chiến lược trên toàn bộ chiến tuyến, và Nga có thể đã tận dụng nhiều tháng kể từ khi tiết lộ việc quyên góp máy bay phản lực để chuẩn bị.

8. Sự ngờ vực dựa trên lịch sử

Kyiv đang thúc đẩy công thức hòa bình của mình trở thành con đường chính dẫn đến ngừng bắn vì cảm thấy không thể tin tưởng vào Điện Cẩm Linh. Ukraine có lịch sử lâu dài bấm bụng chiều theo các yêu cầu của Nga và sau đó chứng kiến các cam kết bị từ bỏ. Callum Fraser, một nhà nghiên cứu tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, cho biết như trên.

Ví dụ, năm 1996, Ukraine đã ký Bản ghi nhớ Budapest, từ bỏ vũ khí hạt nhân và đồng ý giải trừ vũ khí hạt nhân hơn nữa để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ Mỹ, Anh và Nga.

“Nga đã hoàn toàn vi phạm bản ghi nhớ,” Fraser nói – đáng chú ý nhất là việc sáp nhập Crimea vào năm 2014 và thực hiện cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022, bất chấp Nga bảo đảm an ninh và chủ quyền của Ukraine. Fraser chỉ ra: “Nga cũng ép buộc Ukraine bàn giao số lượng tàu của hạm đội Hắc Hải của Liên Xô nhiều hơn so với thỏa thuận ban đầu”.

Ukraine đã thực hiện hầu hết các điều khoản trong thỏa thuận Minsk, nhằm mục đích chấm dứt xung đột ở Donbas - chỉ để chứng kiến Putin sau đó tuyên bố các khu vực tranh chấp Donetsk và Luhansk độc lập sáp nhập chúng vào Nga.

Sau cuộc xâm lược của Putin vào năm 2022, Nga và Ukraine đã chứng kiến nhiều vòng đàm phán ở Belarus và Thổ Nhĩ Kỳ. Những điều này đã bị hoen ố bởi những tuyên bố và phản bội; trong năm vòng đàm phán vào mùa xuân năm đó, Nga đã không đồng ý ngay cả về một lệnh ngừng bắn tạm thời.

Mykhailo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine, người đại diện cho Ukraine trong các cuộc đàm phán ở Istanbul, nói với truyền thông Ukraine vào tháng 5 vừa qua: “Nga muốn Ukraine đầu hàng và đề nghị chúng tôi từ bỏ lãnh thổ, chủ quyền, quân đội của chúng tôi”.

“Ukraine đề nghị Nga rút lui khỏi vị trí trước ngày 24 Tháng Hai/2022; ngừng bắn và sau đó chúng tôi sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán thực sự,” Podolyak tiếp tục. “Nga từ chối và chúng tôi cũng từ chối đề xuất của Nga. Không có gì được ký kết,” ông nói.

Nga cũng sáp nhập các khu vực Zaporizhzhia và Kherson sau khi tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý giả mạo ở các khu vực bị tạm chiếm trong khu vực. Cùng với lệnh bắt giữ tội phạm chiến tranh quốc tế đối với Putin, điều này đã khiến Ukraine ngừng nỗ lực đàm phán với nhà lãnh đạo Nga.

“Người Nga cho rằng họ có quyền thiêng liêng để quyết định số phận của không chỉ Ukraine mà còn cả Belarus, Georgia và Trung Á”, Fraser nói.

Putin trong các bài phát biểu trước công chúng đã so sánh mình với các sa hoàng Nga và thúc đẩy việc khôi phục cái gọi là “thế giới Nga” thành một đế chế lớn hơn.

Tình hình còn đáng báo động hơn nữa, bằng cách nào đó, Điện Cẩm Linh thậm chí đã có thể thêu dệt nên hình ảnh tôn giáo xung quanh Putin để thuyết phục người Nga rằng ông ta nhận lãnh một sứ mệnh từ trời cao, đang làm việc đúng đắn và có “sự hỗ trợ của Chúa” trong việc tàn phá thế giới.

Trong một diễn biến lạnh tóc gáy, hôm 8 Tháng Sáu, tại Diễn Đàn Kinh Tế thế giới tại thành phố St. Petersburg, Giáo sư Sergei Karaganov, cánh tay phải mới của Putin, tuyên bố bạo chúa Vladimir Putin là Đấng Mêsia, vị cứu tinh của thế giới, kẻ sẽ không chỉ giành chiến thắng trước Ukraine mà còn ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn cầu.

Những bình luận kỳ quái của vị giáo sư này cho thấy Điện Cẩm Linh đang đẩy mạnh tuyên truyền ảo tưởng tôn giáo để biện minh cho cuộc chiến máy xay thịt chống lại Ukraine như thế nào.

Thật là quá sức báng bổ khi xưng tụng Putin, một kẻ đã giết hàng triệu người, một tên hoang dâm vô độ, có vô số nhân tình, là Đấng Thiên Sai.

Thượng phụ Kirill, một đồng minh lâu năm của Putin, cũng tham dự cuộc họp. Ông ta đã không bác bỏ tuyên bố của Karaganov thì chớ, lại còn nói trên TV: “Chúa đã sai Vladimir Putin đến cứu lấy đất Nga.”

Cha Ioann Koval, một linh mục Chính Thống Giáo, hiện đang coi sóc một giáo xứ Chính Thống Giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi bị Thượng Phụ Kirill huyền chức vì chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Putin. Ngài nhận định rằng luận điệu của Giáo sư Sergei Karaganov vượt quá khả năng chịu đựng tâm lý của các Kitô Hữu.

Phản ứng của phương Tây nên như thế nào?

Theo quan điểm của Fraser, phương Tây hiện có hai lựa chọn: “Đoàn kết với Ukraine và không đàm phán với Nga, hoặc có thể vượt qua Ukraine và trực tiếp đàm phán một loại hòa bình nào đó với Nga”.

Mỹ do Tổng thống Biden dẫn đầu, với tư cách là tiếng nói hàng đầu trong liên minh thân Ukraine, đã nói rõ rằng sẽ không có cuộc đàm phán nào về Ukraine nếu không có Ukraine.

Ukraine tốt nhất nên ở thế thuận lợi trên mặt trận chiến tranh, giống như sau cuộc phản công Kharkiv năm 2022, trước khi bước vào các cuộc đàm phán mới với Nga. Tuy nhiên, Fraser chỉ ra lợi thế như vậy vào lúc này có thể tỏ ra khó khăn do những lỗ hổng trong dòng viện trợ quân sự của phương Tây vào nước này.

Dù sao đi nữa, hội nghị thượng đỉnh Thụy Sĩ có thể gửi đi một thông điệp quan trọng, Fraser tin tưởng. Ông nói: “Mặc dù không nhất thiết hữu ích đối với một thỏa thuận hòa bình thực sự với Nga, nhưng vẫn là một cách tuyệt vời để tạo ra sự hiểu biết chung về Ukraine và tình hình ở Ukraine”.

Đó là về “cách các đồng minh nên phản ứng và cung cấp viện trợ cho Ukraine cho đến khi nước này giành được lợi thế trên mặt trận và sẵn sàng đàm phán từ vị thế mạnh hơn”, Fraser kết luận.

9. Thấm đòn, Putin nháy mắt trước

Tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “VLAD BLINKS FIRST Putin reveals CEASEFIRE terms after West’s $50bn vow to back Ukraine to the end…but issues ‘point of no return’ warning”, nghĩa là “Vladimir Putin nháy mắt trước. Putin đưa ra các điều kiện ngừng bắn sau cam kết trị giá 50 tỷ đô la của phương Tây sẽ hỗ trợ Ukraine đến cùng…Nhưng Putin lại đưa ra cảnh báo 'điểm không thể quay lại'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

VLADIMIR Putin tuyên bố ông sẵn sàng đàm phán với Ukraine ngay “ngày mai” sau khi G7 cam kết hỗ trợ 50 tỷ Mỹ Kim cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Bạo chúa Nga cũng thề sẽ trừng phạt phương Tây vì đã đẩy ông ta đến “điểm không thể quay lại” khi các nhà lãnh đạo ký các hiệp ước an ninh mới với Kyiv.

Trong những phát biểu sôi nổi sau ngày khai mạc hội nghị thượng đỉnh thường niên G7, Putin khoe khoang Mạc Tư Khoa “sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất” và đổ lỗi cho phương Tây về sự sụp đổ của an ninh toàn cầu.

Trong bài phát biểu trước Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Sáu, ông nói rằng thế giới “đã tiến gần đến điểm không thể quay lại một cách không thể chấp nhận được”.

Nhà độc tài hung hãn cáo buộc các nhà lãnh đạo phương Tây “cực kỳ liều lĩnh” và tuyên bố họ không biết “quy mô của mối đe dọa mà họ đang tạo ra”.

Trong lời đe dọa ngầm về chiến tranh hạt nhân, Putin, 71 tuổi, cảnh báo họ đang hướng tới con đường dẫn tới “thảm kịch” lớn.

Những nhận xét gay gắt của ông nhanh chóng được nối tiếp bằng thông báo rằng ông sẵn sàng “ngồi vào bàn đàm phán về Ukraine” ngay “ngày mai”.

Tuy nhiên, bạo chúa đưa ra những điều kiện quá khắt khe là buộc quân đội Kyiv phải đầu hàng các vùng Zaporizhzhia, Kherson, Donetsk và Luhansk của Ukraine.

Ông cũng yêu cầu Ukraine từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO để lật lại một “trang lịch sử bi thảm”.

Nếu Ukraine đồng ý với những điều kiện đó, Putin cho biết Nga sẽ ban hành lệnh ngừng bắn và ngay lập tức bắt đầu đàm phán.

Đó là một “đề xuất hòa bình thực sự, cụ thể”, Putin nói.

“Nếu Kyiv và các thủ đô phương Tây cũng từ chối như trước đây, thì cuối cùng, họ phải chịu trách nhiệm chính trị và đạo đức về tình trạng tiếp tục đổ máu.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi không nói về việc đóng băng cuộc xung đột mà là đưa nó đến một kết thúc dứt khoát”.

Các điều khoản ngừng bắn của ông được đưa ra nhằm đáp lại các cam kết an ninh dài hạn, mới từ Nhóm 7 nền dân chủ lớn, bao gồm Anh, Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản.

Tuy nhiên, tâm điểm của ngày khai mạc ở Apulia, Ý là thỏa thuận khóa tài sản của Nga bị trừng phạt cho đến khi Mạc Tư Khoa trả tiền bồi thường cho việc xâm lược Ukraine.

Nó mở đường cho các nhà lãnh đạo G7 công bố khoản vay trị giá 50 tỷ Mỹ Kim được tận dụng từ lãi suất hơn 260 tỷ Mỹ Kim tài sản bị đóng băng của Nga, phần lớn được nắm giữ ở Âu Châu.

Các kế hoạch chi tiết của G7 - mà Putin hôm nay gọi là “trộm cắp” và mơ tưởng sẽ “không bị trừng phạt” - sẽ được hoàn thiện trong những tuần tới.

Tiền mặt dự kiến sẽ đến Kyiv vào cuối năm nay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm cũng đã ký thỏa thuận an ninh song phương 10 năm để nhắc nhở Putin “chúng tôi sẽ không lùi bước”.

“Putin không thể đợi chúng tôi thoái lui. Putin không thể chia rẽ chúng tôi”, Tổng thống Biden nói trong cuộc họp báo chung.

Ukraine rất mong muốn có được sự hỗ trợ mới để giữ vững phòng tuyến chống lại Nga, quốc gia gần đây đã đạt được nhiều lợi ích trên chiến trường trong cuộc chiến đẫm máu đang diễn ra sâu sắc hơn vào năm thứ ba.

Thông tin này xuất hiện khi một quan chức NATO cảnh báo rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã chịu tổn thất “khủng khiếp” trong những tuần đầu tiên tấn công Kharkiv.

Một quan chức giấu tên nói với Pravda: “Nga có thể phải chịu thiệt hại gần 1.000 người mỗi ngày trong tháng 5, đây là một con số khá kinh hoàng”.

Ông nói thêm rằng Nga đã thất bại trong việc tạo ra vùng đệm, bất chấp tuyên bố của Putin và các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát bị chia cắt.

Quan chức này nói thêm: “Vì vậy, về lâu dài, những chiến thắng của Nga trong lĩnh vực này sẽ bị hạn chế”.

Nguồn cung cấp vũ khí và đạn dược mới của phương Tây cũng đang tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine ở cả khu vực Kharkiv và Donbas.

Các quan sát viên nhận định rằng tuyên bố yêu cầu ngưng bắn của Putin tiết lộ với dân Nga về tình trạng bất lợi trên chiến trường. Đang thắng, không ai yêu cầu ngưng bắn.