1. Zelenskiy: Nga phóng 3.500 hỏa tiễn mỗi tháng vào các mục tiêu dân sự, cơ sở hạ tầng

Trong cuộc phỏng vấn dành cho kênh truyền hình Sky TG24 của Ý, được công bố hôm Chúa Nhật, 16 Tháng Sáu, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, cho biết Nga bắn khoảng 3.500 hỏa tiễn mỗi tháng vào các mục tiêu dân sự và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy đề cập đến hỏa tiễn KAB, vũ khí dẫn đường chính xác của Nga được sử dụng để tấn công các khu định cư ở tiền tuyến.

Tổng thống nhấn mạnh rằng hỏa tiễn chỉ được sử dụng vào các mục tiêu dân sự để buộc người dân phải chạy trốn khỏi các thành phố và làng mạc để chuẩn bị cho sự xâm lược của Nga.

“Điều tương tự đã được thực hiện bởi Adolf Hitler. Nó thực sự là cùng một hướng dẫn sử dụng,” ông nói.

Ông nhấn mạnh Nga dối trá khi tuyên bố chỉ tấn công các mục tiêu quân sự.

Zelenskiy cũng lưu ý rằng Nga muốn chiếm Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, nhưng đã thất bại khi quân đội Ukraine ổn định tình hình.

Nga mở cuộc tấn công mới ở phía bắc tỉnh Kharkiv vào ngày 10 Tháng Năm, nhưng Ukraine đã ngăn cản quân Nga tiến qua tuyến phòng thủ đầu tiên.

Nga đã không ngừng tấn công vào Kharkiv bằng bom lượn, tăng cường các cuộc tấn công vào đầu tháng 5. Tuy nhiên, các cuộc tấn công đã giảm sau khi Washington vào cuối tháng trước chấp thuận cho Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Sau khi dỡ bỏ lệnh cấm, lực lượng Ukraine đã tấn công các vị trí phóng hỏa tiễn ở Nga.

Trong cuộc phỏng vấn, Zelenskiy cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì đã tiếp tục hỗ trợ sau khi Kyiv và Washington ký thỏa thuận an ninh song phương chưa từng có trong hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý hôm 13 Tháng Sáu.

Zelenskiy cho biết thỏa thuận này “tuyên bố rõ ràng rằng Mỹ ủng hộ những nỗ lực của Ukraine để giành chiến thắng trong cuộc chiến này”. Ông mô tả thỏa thuận này là “cầu nối” cho tư cách thành viên NATO trong tương lai của Ukraine.

Văn bản nêu rõ rằng Mỹ “cam kết hỗ trợ Ukraine phát triển một lực lượng hiện đại, có khả năng tương tác với NATO, có thể ngăn chặn và, nếu cần, bảo vệ chống lại sự xâm lược trong tương lai”, bao gồm phát triển khả năng phòng không và hỏa tiễn, an ninh mạng và hàng hải của Ukraine.

Theo văn bản, Mỹ cũng cam kết nỗ lực mua sắm các phi đội chiến đấu cơ hiện đại, “bao gồm F-16 và nhiều loại máy bay khác”.

2. Hình ảnh vệ tinh cho thấy hậu quả của vụ tấn công vào phi trường Nga chứa Su-34

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Satellite Images Show Aftermath of Hit on Russian Airfield Hosting Su-34s”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Camera vệ tinh cho thấy hình ảnh trước và sau của một phi trường được cho là đã bị lực lượng Ukraine tấn công hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu.

Trong một bài đăng được chia sẻ bởi nhà phân tích tình báo nguồn mở Brady Africk, có thể thấy hình ảnh căn cứ không quân Morozovsk ở Nga vào ngày 4 tháng 6. Nó có mái và đường băng còn nguyên vẹn, với một số máy bay đậu bên ngoài. Tuy nhiên, vào ngày 14 tháng 6, mái nhà đã bị sập tan tành, đường băng bị hư hại nặng và không thể nhìn thấy máy bay nào bên ngoài nó.

Giám đốc tình báo quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov cho biết lực lượng của ông đã sử dụng ít nhất 70 máy bay điều khiển từ xa để tấn công căn cứ không quân vào rạng sáng Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu. Ông nói với The War Zone Project rằng chiến dịch được phát động từ Ukraine, sử dụng máy bay điều khiển từ xa Dragon và Splash của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cũng báo cáo về một cuộc tấn công lớn bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào đêm hôm đó, nhưng, như thường lệ, họ cho biết lực lượng phòng không của họ đã chặn và phá hủy tổng cộng 87 máy bay điều khiển từ xa.

Pravda dẫn lời một số kênh Telegram của Nga cho biết người dân sống ở thị trấn Morozovsk cho biết đã nghe thấy những tiếng nổ kinh hoàng cho thấy cuộc tấn công diễn ra trong nhiều giờ liên tiếp.

Morozovsk là một phi trường quân sự ở tỉnh Rostov, gần thành phố. Nó tiếp đón các máy bay ném bom tiền tuyến Su-24, Su-24M và Su-34, máy bay ném bom tầm trung siêu thanh hai chỗ ngồi của Nga trong mọi thời tiết.

Đây là cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đáng kể thứ hai của Ukraine vào Morozovsk trong vài tháng qua. Vasily Golubev, thống đốc tỉnh Rostov, cho biết vào đêm mùng 4 rạng sáng ngày 5 tháng 4, một “cuộc tấn công quy mô lớn” đã diễn ra trong quận. Vào thời điểm đó, ông cho biết mạng lưới phòng không Nga đã tiêu diệt hơn 40 mục tiêu. Khi Budanov được hỏi liệu Morozovsk có bị tấn công lần nữa hay không, vị Tướng trả lời “có”.

Yehor Cherniev, một thành viên Quốc hội Ukraine và là phó chủ tịch ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia, nói với Newsweek rằng người Ukraine đã có thể ngăn chặn cuộc tấn công Kharkiv vào mùa hè của Nga bằng vũ khí Mỹ và bằng cách sử dụng các máy bay điều khiển từ xa tự chế tấn công vào các căn cứ không quân Nga.

Ông nói: “Chúng tôi đã dừng hoạt động tấn công của Nga. Chúng tôi cũng đã phá hủy một số hệ thống phòng không khá phức tạp và đắt tiền của họ bằng vũ khí của Mỹ”, Cherniev, người cũng là trưởng phái đoàn thường trực của Ukraine tại Hội đồng Nghị viện NATO.

“Nó buộc người Nga phải điều động một số quân và chuyển một số thiết bị, một số vũ khí vào hậu phương sâu của họ. Vì vậy, nó giúp chúng tôi bảo vệ lãnh thổ của mình”, Cherniev nói thêm.

Các cuộc tấn công vào Crimea ngày càng gia tăng, giống như trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, với việc Kyiv đang tìm cách đòi lại bán đảo Hắc Hải. Khu vực này đã bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014.

3. Tổng thống Zelenskiy cho biết Tập Cận Bình đã từng đưa ra 'bảo đảm' rằng Trung Quốc sẽ không cung cấp vũ khí cho Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Xi Jinping Gave 'His Word' China Won't Give Russia Weapons: Zelensky”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thề sẽ không cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra.

“Tôi đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo Trung Quốc qua điện thoại. Ông ta nói rằng sẽ không bán bất kỳ loại vũ khí nào cho Nga. Chúng ta sẽ chờ xem”, Tổng thống Zelenskiy nói trong cuộc họp báo với Tổng thống Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý hôm thứ Năm mà không nêu chi tiết về thời điểm cuộc thảo luận diễn ra. “Ông ta đã hứa với tôi rồi.”

Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine và tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” vào tháng 2 năm 2022, vài ngày trước khi chiến tranh bắt đầu. Trung Quốc chưa công khai chỉ trích quyết định xâm chiếm quốc gia Đông Âu này của Putin và vẫn giữ quan điểm trung lập trong cuộc chiến.

“Nhân tiện, Trung Quốc không cung cấp vũ khí mà chỉ cung cấp khả năng sản xuất những vũ khí đó và công nghệ sẵn có để làm việc đó, vì vậy trên thực tế, họ đang giúp đỡ Nga”, Tổng thống Biden nói thêm hôm thứ Năm sau khi ông Zelenskiy kết thúc bài phát biểu.

Hoa Kỳ đã cảnh báo các đồng minh của mình vào tháng Tư rằng Trung Quốc đang cung cấp cho Nga hình ảnh vệ tinh để hỗ trợ quân đội của Putin trong cuộc chiến.

Bloomberg đưa tin hôm 7 Tháng Tư, trích dẫn nguồn tin giấu tên: “Giữa các dấu hiệu hội nhập quân sự tiếp tục giữa hai quốc gia, Trung Quốc đã cung cấp cho Nga hình ảnh vệ tinh cho mục đích quân sự, cũng như các thiết bị vi điện tử và máy công cụ cho xe tăng, theo những người quen thuộc với vấn đề này”.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã cảnh báo người đồng cấp Trung Quốc Phó Thủ tướng Hà Lập Phong (He Lifeng) trong chuyến thăm Trung Quốc vào đầu tháng 4 rằng sẽ có “những hậu quả đáng kể” đối với các công ty Trung Quốc hỗ trợ cuộc chiến của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine.

Bộ Tài chính viết trên trang web của mình: “Bộ trưởng Yellen nhấn mạnh rằng các công ty, bao gồm cả các công ty ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, rằng không được hỗ trợ vật chất cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.. và sẽ có những hậu quả đáng kể nếu họ làm như vậy”.

Vào tháng 2, Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao và Giám đốc Ủy ban Đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã nói với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba rằng Bắc Kinh không cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến.

Lập trường của Trung Quốc về cuộc xung đột “tuân thủ giải pháp chính trị cho các vấn đề điểm nóng, kiên quyết thúc đẩy hòa bình và thúc đẩy đàm phán, không đổ thêm dầu vào lửa, không tận dụng cơ hội và không bán vũ khí sát thương cho các khu vực xung đột hoặc các bên xung đột,” Vương nói.

Tập là đồng minh lớn thân cận nhất của Putin. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước Trung Quốc vào tháng 10, Putin cho biết người đồng cấp Trung Quốc “gọi tôi là bạn và tôi gọi ông ấy là bạn tôi”.

Tổng thống Nga nói thêm rằng có một câu nói: “‘Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ cho bạn biết rằng bạn là ai”. Ông nói tiếp: “Vì vậy, nếu bây giờ tôi ca ngợi Chủ tịch Tập Cận Bình, tôi sẽ cảm thấy khó chịu phần nào đó”. —giống như tôi đang khen ngợi chính mình vậy. Vì vậy tôi sẽ cố gắng khách quan.”

Putin mô tả Tập là “một trong những nhà lãnh đạo được thế giới công nhận”, người không “đưa ra quyết định nhất thời dựa trên tình hình hiện tại nào đó, ông ấy đánh giá tình hình, phân tích và nhìn về tương lai”.

4. 'Một tay bị trói sau lưng': Âu Châu ép Mỹ dỡ bỏ giới hạn vũ khí Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “‘One hand tied around the back’: Europe presses US to lift Ukraine weapons limits”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các đồng minh Âu Châu đang tăng cường áp lực lên chính quyền Tổng thống Biden để nới lỏng hơn nữa các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công bên trong Nga, cho rằng các giới hạn vẫn còn ảnh hưởng đến khả năng tự vệ của Kyiv.

Về mặt công khai, chính quyền Mỹ cho biết họ không thay đổi chính sách hiện nay trong đó hạn chế sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trên đất Ukraine và khu vực giáp ranh với thành phố Kharkiv đang bị bao vây. Nhưng các quan chức Mỹ thừa nhận rằng tại nhiều thời điểm trong cuộc xung đột, Washington đã miễn cưỡng trao cho Ukraine thứ họ muốn – và chỉ nhượng bộ vào phút cuối.

Một quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng, người được giấu tên, cho biết: “Nếu nhìn lại diễn biến của cuộc xung đột, bạn có thể thấy một số lĩnh vực mà chúng tôi đã miễn cưỡng làm điều gì đó và sau đó chúng tôi đã làm điều đó”. “Vì thế đừng bao giờ nói không bao giờ.”

Các cuộc thảo luận đang diễn ra tại Brussels trong tuần này, nơi các bộ trưởng quốc phòng từ khắp nơi trên thế giới tập trung tại cuộc họp hôm thứ Năm của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine và Bộ trưởng Quốc phòng NATO vào thứ Sáu. Các cuộc họp diễn ra vài tuần sau khi chính quyền Tổng thống Biden lặng lẽ cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga - nhưng chỉ qua biên giới gần khu vực Kharkiv, nơi Mạc Tư Khoa đang tiến hành các cuộc tấn công vào thành phố phía bắc.

Áp lực lên Tổng thống Joe Biden không chỉ đến từ Âu Châu. POLITICO hôm thứ Năm đưa tin rằng ngày càng nhiều đảng viên Đảng Dân chủ cũng đang ủng hộ ý tưởng nới lỏng các hạn chế và đang gây áp lực lên Tòa Bạch Ốc.

Nếu Tổng thống Biden hài lòng, đây sẽ là ví dụ mới nhất về việc Tòa Bạch Ốc thay đổi ranh giới đỏ trong cuộc xung đột Ukraine, trong đó Mỹ từ chối cung cấp vũ khí tiên tiến hơn – đầu tiên là hỏa tiễn Himars, sau đó là hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot, sau đó là chiến đấu cơ F-16 – trước khi đảo ngược lộ trình.

Khi được hỏi về vấn đề này vào hôm thứ Năm tại Ý, Tổng thống Biden cho biết ông không có ý định thay đổi chính sách của mình.

Ông nói: “Rõ ràng là… ngay bên kia … biên giới với Nga và Ukraine, việc Ukraine có thể tiêu diệt hoặc chống lại những gì đang diễn ra qua biên giới đó là rất có ý nghĩa”. “Về vấn đề vũ khí tầm xa… vào nội địa Nga, chúng tôi không thay đổi quan điểm của mình về loại vũ khí đó.”

Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, đã nghiêng về xu hướng loại bỏ hoàn toàn mọi hạn chế đối với vũ khí được quyên góp trong bài phát biểu công khai của ông suốt tuần qua. Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, ông nói quyền tự vệ của Ukraine bao gồm “quyền tấn công các mục tiêu quân sự hợp pháp trên lãnh thổ của kẻ xâm lược là Nga”.

“Nó thực sự sẽ làm suy yếu khả năng tự vệ của Ukraine, và khả năng duy trì quyền tự vệ nếu họ không thể sử dụng vũ khí để đẩy lùi các cuộc tấn công đó. Thực ra đó là yêu cầu họ tự vệ bằng một tay bị trói sau lưng,” Stoltenberg nói. “Đây là lý do tại sao tôi đã hoan nghênh việc một số Đồng minh đã nới lỏng các hạn chế.”

Tương tự, Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Kajsa Ollongren cho biết bên lề cuộc họp rằng Ukraine phải “có thể sử dụng vũ khí, cả hai tay, chứ không thể bị trói một tay sau lưng”. Mặc dù từ chối bình luận về chính sách của các nước khác, nhưng cô nói “Tôi cảm thấy chúng ta không nên hạn chế Ukraine.”

Cô nói: “Tôi đang nói với mọi người rằng chính sách của chúng tôi là không nên có bất cứ hạn chế nào, và tôi nghĩ đó là chính sách phù hợp với động lực của cuộc chiến”.

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur lặp lại những nhận xét đó, nói với POLITICO: “Quan điểm của tôi rất đơn giản - mọi thứ chúng tôi đưa ra, phải được phép để người Ukraine sử dụng khi họ cần xem xét việc lập kế hoạch chiến thuật.”

Ukraine đã tận dụng sự thay đổi chính sách mới nhất để tiến hành ít nhất một cuộc tấn công xuyên biên giới, sử dụng hỏa tiễn Himars do Mỹ sản xuất để tiêu diệt hỏa tiễn đất đối không của Nga ở Belgorod. Sự thay đổi này đã cho phép Kyiv ngăn chặn cuộc tấn công của Nga ở khu vực Kharkiv, là điều mà các quan chức cao cấp của Mỹ ban đầu lo ngại có thể dẫn đến một bước đột phá đáng kể.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Năm: “Những gì tôi thấy là bước tiến của quân Nga đang chậm lại và sự ổn định của phần cụ thể đó của mặt trận”.

“Người Ukraine đã làm rất nhiều việc để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và đang tận dụng tốt các loại vũ khí, đạn dược mà họ được cung cấp.”

Các quan chức cao cấp của Mỹ công khai nhấn mạnh rằng chính sách của Mỹ về các hạn chế sẽ không thay đổi thêm nữa. Austin nhấn mạnh rằng việc cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga là một sự thay đổi trong phạm vi hẹp chỉ dành cho khu vực Kharkiv.

Austin cho biết trong cuộc họp báo: “Chính sách của chúng tôi trong việc sử dụng khả năng tấn công tầm xa để tiến hành các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, điều đó không thay đổi”. “Mục đích cho phép họ tiến hành phản công là để giúp họ giải quyết vấn đề người Nga tiến hành dàn dựng hoặc xây dựng các khu vực dàn dựng ngay bên kia biên giới và tấn công từ các khu vực dàn dựng đó. “

Quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng cũng lưu ý rằng sự thay đổi chính sách này là để “phản ứng trực tiếp” trước các cuộc tấn công của Nga vào Kharkiv. Nhưng quan chức này thừa nhận chính sách của Mỹ đối với Ukraine đã không ngừng phát triển kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

“Luôn có một cuộc trò chuyện liên tục và đánh giá lại đâu là câu trả lời đúng. Và tôi nghĩ điều đó là lành mạnh.”

5. Ukraine cho biết Nga thiệt hại 4.000 người trong một tháng giao tranh ở Kharkiv

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia suffered 4,000 casualties in a month of fighting in Kharkiv offensive, Ukraine says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 16 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết 4.000 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến trong các cuộc tấn công ở phía bắc tỉnh Kharkiv từ ngày 10 Tháng Năm đến ngày 10 Tháng Sáu.

Nga đã phát động chiến dịch mới vào ngày 10 tháng 5, nhưng nó đã sa lầy chỉ sau khoảng hai tuần, khi lực lượng Ukraine phản công gần thị trấn biên giới Vovchansk.

Tuyên bố cho biết, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã làm hư hại hoặc phá hủy thêm 52 xe tăng Nga, 59 xe thiết giáp, 165 hệ thống pháo binh, 6 đơn vị thiết bị phòng không, 425 hầm trú ẩn và 37 kho đạn dược trong một tháng giao tranh.

Tổn thất này không bao gồm thương vong mà lực lượng Nga phải chịu ở khu vực Kupiansk ở phía đông bắc tỉnh Kharkiv.

Pravda Âu Châu đưa tin vào ngày 13 tháng 6 rằng theo nguồn tin NATO không được tiết lộ, tổn thất của Nga trong cuộc tấn công là “khủng khiếp”.

Nguồn tin ước tính rằng “Nga có thể phải chịu thiệt hại gần 1.000 người mỗi ngày trong tháng 5”, có khả năng cho thấy con số thậm chí còn cao hơn so với con số mà Chuẩn tướng Oleksii Hromov đưa ra.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 25 Tháng Năm rằng tổn thất của Nga trong cuộc tấn công cao gấp 8 lần so với tổn thất mà Lực lượng vũ trang Ukraine phải gánh chịu.

6. Mỹ công bố 1,5 tỷ Mỹ Kim viện trợ năng lượng mới và nhân đạo cho Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US unveils $1.5B in new energy, humanitarian aid for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm Thứ Bẩy, 15 Tháng Sáu, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã công bố gói viện trợ mới trị giá 1,5 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực năng lượng và hỗ trợ nhân đạo của quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Harris đã tiết lộ gói hàng này khi đang tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine kéo dài hai ngày ở Thụy Sĩ. Bà cho biết gói này bao gồm 500 triệu Mỹ Kim tài trợ mới để hỗ trợ năng lượng và chuyển hướng 324 triệu Mỹ Kim khác đã được công bố trước đó sang tài trợ năng lượng khẩn cấp.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Khoản tài trợ này sẽ sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng bị hư hại trong chiến tranh, mở rộng sản xuất điện, khuyến khích đầu tư của khu vực tư nhân và bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng”. “Những nỗ lực này sẽ giúp Ukraine đáp trả các cuộc tấn công mới nhất của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng cách hỗ trợ sửa chữa và phục hồi, cải thiện khả năng phục hồi của Ukraine trước sự gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng và đặt nền tảng để sửa chữa và mở rộng hệ thống năng lượng của Ukraine.”

Harris cũng thông báo rằng, khi làm việc với Quốc hội Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao có kế hoạch cung cấp thêm 300 triệu Mỹ Kim hỗ trợ an ninh dân sự Ukraine để hỗ trợ thiết bị cứu sinh cho lực lượng biên phòng và cơ quan thực thi pháp luật Ukraine, theo tuyên bố.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi các đồng minh tăng cường hỗ trợ khi Mạc Tư Khoa tăng cường các cuộc tấn công gần đây ở khu vực Kharkiv.

7. Người Nga biểu tình yêu cầu nhắm vũ khí hạt nhân vào các thành phố của Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Protest Demands Nuclear Weapons Be Aimed at US Cities”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhóm thành viên Phong trào Giải phóng Quốc gia Nga, gọi tắt là NOD, đã hô vang các khẩu hiệu hiếu chiến và tuần hành qua các đường phố kêu gọi chĩa đầu đạn hạt nhân và hỏa tiễn của Nga vào các thành phố của Mỹ.

Trong video do Julia Davis, người sáng lập nhóm giám sát Russia Media Monitor tải lên, người ta thấy nhóm theo chủ nghĩa dân tộc chống phương Tây đang diễn hành dưới mưa trong khi liệt kê các đầu đạn mà họ muốn hướng tới các thành phố của Hoa Kỳ.

Một người lãnh đạo cuộc biểu tình hét lên bằng tiếng Nga: “Yars, Sarmat, Poseidon, Chúng ta phải nhắm vào Washington!” đề cập đến hỏa tiễn RS-24 Yars có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân, hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa RS-28 Sarmat và ngư lôi Poseidon.

Các thành viên của nhóm NOD ủng hộ Điện Cẩm Linh, do Yevgeny Fyodorov thành lập, mang theo một lá cờ sọc đen và cam, với một số người, giống như người lãnh đạo, gắn nó vào áo sơ mi của họ. Dải băng sọc đen và cam, vốn có lịch sử lâu đời để tưởng nhớ các cựu chiến binh trong Thế chiến thứ hai, đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa quân phiệt Nga trong những năm gần đây và năm 2017 đã bị cấm ở Ukraine.

Đoạn video mô tả một chiếc xe hơi ở giữa những người biểu tình tuần hành với một hỏa tiễn màu cam được dán trên nóc xe. Nhóm này trước đó đã biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Mỹ bằng một hỏa tiễn tương tự.

Cuộc biểu tình xảy ra trong bối cảnh Nga liên tục đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Mỹ và các nước NATO trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine kéo dài hơn 2 năm sau khi Nga xâm lược ngày 24 Tháng Hai/2022. Gần đây, Nga đã bắt đầu triển khai diễn tập vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Hôm thứ Sáu, trong cuộc gặp với Hội đồng An ninh Quốc gia, Putin đã cảnh báo “chúng ta đã tiến gần đến điểm không thể quay lại một cách không thể chấp nhận được”, ám chỉ lời đe dọa triển khai vũ khí hạt nhân của Nga.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tass, Putin nói rằng phương Tây đang

“hoặc không nhận thức được quy mô của mối đe dọa mà chính họ đặt ra hoặc chỉ đơn giản là bị ám ảnh bởi niềm tin vào khả năng được miễn tội và chủ nghĩa ngoại lệ của chính họ. Cả hai đều có thể biến thành bi kịch.”

Bình luận của Putin được đưa ra một ngày sau khi Mỹ và Ukraine ký thỏa thuận an ninh 10 năm nhằm xây dựng và duy trì khả năng phòng thủ và răn đe của Ukraine.

John Isaacs, thành viên cao cấp tại Trung tâm Kiểm soát vũ khí và Không phổ biến vũ khí hạt nhân, một tổ chức phi lợi nhuận phi đảng phái nhằm giảm các mối đe dọa hạt nhân, nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng những những luận điệu và cảnh báo gần đây của Putin là “những mối đe dọa đang cố gắng tác động đến hành vi của NATO và Mỹ”.

Ông nói thêm rằng dựa trên thỏa thuận, “Tôi tin rằng Putin đang làm mọi thứ có thể để giả vờ rằng, 'Hoa Kỳ, nếu các bạn không cư xử tốt, các bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả.'“ Ông nói lời đe dọa là một trong số ít động thái còn lại mà Putin có thể đưa ra.

Isaacs nói: “Trong trường hợp không giành được chiến thắng cũng chẳng chiếm được Ukraine, điều tốt nhất Putin có thể làm là đe dọa”. “Hoa Kỳ nên coi nó như một lá cờ giả, một mối đe dọa sẽ không được thực hiện, không thể được thực hiện vì lợi ích của Nga và Hoa Kỳ.

“Nếu Putin bắt đầu sử dụng vũ khí hạt nhân, ông ấy sẽ chết, rất nhiều người ở Nga, rất nhiều người ở Hoa Kỳ hoặc NATO cũng sẽ chết - nói cách khác, đó là hành động tự sát đối với bất kỳ quốc gia nào.”

Isaacs giải thích tầm quan trọng và sự hủy diệt hoàn toàn của chiến tranh hạt nhân, nói rằng “bạn có vũ khí hạt nhân, bạn đang nói về việc chấm dứt hầu hết sự sống trên trái đất - thiệt hại nặng nề ở đất nước của bạn cũng như các quốc gia khác”.

Nga ước tính có khoảng 5.580 đầu đạn hạt nhân, theo báo cáo năm 2024 của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, trong đó cho biết Mỹ có 5.044 đầu đạn. Bảy quốc gia khác sở hữu vũ khí hạt nhân, nhưng được cho là không ở gần kho dự trữ của Mỹ và Nga.

Nhiều người Nga đã tỏ ra bất mãn sau khi Putin đưa ra đề nghị ngưng bắn hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu.

Một cuộc thăm dò được công bố ngày 30 Tháng Năm bởi Trung tâm Levada, một tổ chức thăm dò ý kiến độc lập của Nga, cho thấy 71% số người được hỏi tin rằng Nga đang “đi đúng hướng” và 87% khác cho biết họ ủng hộ Putin.

Các cuộc thăm dò do Trung tâm Levada thực hiện trong suốt cuộc chiến đã cho thấy đa số người Nga nhất quán và ủng hộ Putin một cách áp đảo và tin rằng đất nước đang đi đúng hướng.

Theo cuộc thăm dò mới nhất, chỉ có 17% số người được hỏi cho rằng Nga đang đi sai hướng, 13% khác cho rằng khó trả lời.

Tỷ lệ ủng hộ dành cho Putin vẫn ở mức trên 80% trong 5 cuộc thăm dò trước đó mà Trung tâm Levada thực hiện, tính từ tháng 12 năm 2023.

Khó khăn là hầu hết người Nga bày tỏ niềm tin rằng Nga là một dân tộc thượng đẳng, xứng đáng lãnh đạo thế giới, biên giới nước Nga cần phải được tái lập như thời Liên Xô; và, theo theo cái gọi là ý thức hệ thế giới Nga, nước Nga ngày càng phải mở rộng biên cương.

8. Thủ tướng Ý tuyên bố các nước Liên Hiệp Âu Châu sẽ không trực tiếp tham gia vào khoản vay 50 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni ngày 15 Tháng Sáu cho biết các thành viên Liên Hiệp Âu Châu hiện sẽ không trực tiếp tham gia vào khoản vay 50 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine mà thay vào đó họ sẽ tập trung phát triển cơ chế bảo lãnh.

Khoản vay này được công bố trong hội nghị thượng đỉnh G7 vào ngày 13 tháng 6 với cam kết sẽ chuyển khoản này cho Ukraine vào cuối năm nay, được hỗ trợ bởi doanh thu từ các tài sản bị phong tỏa của Nga.

Vào cuối hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Meloni cho biết trong một cuộc họp báo: “Khoản vay trị giá khoảng 50 tỷ Mỹ Kim đã được công bố và sẽ được cung cấp bởi Hoa Kỳ, cũng như Canada, Vương quốc Anh và có thể cả Nhật Bản, trong giới hạn ràng buộc hiến pháp của họ”.

Nữ Thủ tướng nói: “Hiện tại, các quốc gia Âu Châu không tham gia vào khoản vay này, đồng thời xem xét thực tế là tài sản đều được huy động ở Âu Châu”, đồng thời cho biết thêm rằng các thành viên Liên Hiệp Âu Châu thay vào đó sẽ tập trung vào việc cung cấp cơ chế bảo lãnh để hoàn trả khoản vay.

Các nước phương Tây đã đóng băng tài sản trị giá 300 tỷ Mỹ Kim của Nga khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện, với khoảng 2 Tháng Ba số tài sản đó được nắm giữ ở Âu Châu.

Meloni cho biết thêm, các khía cạnh kỹ thuật của khoản vay vẫn chưa được các bộ trưởng tài chính Liên Hiệp Âu Châu quyết định. Trong hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo G7 đã đồng ý triển khai cơ chế Tăng tốc doanh thu bất thường, gọi tắt là ERA, để cung cấp khoản vay.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Washington được Quốc hội ủy quyền chi 50 tỷ Mỹ Kim nhưng hy vọng rằng các nước khác cũng sẽ đóng góp. Canada cho biết họ sẵn sàng cung cấp khoản vay trị giá 5 tỷ Mỹ Kim.

9. Đường ống dẫn khí đốt cháy ở tỉnh Saratov của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Gas pipeline on fire in Russia's Saratov Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một đường ống dẫn khí đốt gần thành phố Saratov của Nga đang bốc cháy, quan chức địa phương cho biết hôm Chúa Nhật, 16 Tháng Sáu. Bất kể những tiếng nổ rất lớn, tiếng máy bay điều khiển từ xa, và tiếng các hệ thống phòng không hoạt động, Thống Đốc khu vực Saratov, Roman Busargin bác bỏ các báo cáo trước đó của các phương tiện truyền thông địa phương cho rằng vụ nổ là do bị máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công. Ông nói:

“Theo thông tin sơ bộ, nguyên nhân là do nhiệt độ bất thường, dẫn đến giảm áp suất và đốt cháy”.

Đường ống đã bị tắt. Các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc tại hiện trường và không có thương vong nào được báo cáo.

Busargin cho biết vụ việc xảy ra gần làng Storozhevka ở ngoại ô thành phố Saratov, cách biên giới Ukraine khoảng 470 km (290 dặm) về phía đông.

Người dân địa phương báo cáo có một số vụ nổ và có thể nhìn thấy một đám cháy lớn trong khu vực.

Một sự việc tương tự đã xảy ra tại một đường ống dẫn khí đốt gần làng Kuyeda của Nga ở Perm Krai vào tháng 2. Vào tháng 4, tình báo quân sự Ukraine đã chia sẻ đoạn phim về một đường ống dẫn dầu đang cháy ở tỉnh Rostov của Nga.

Các cơ quan tình báo Ukraine có liên quan đến một số hoạt động phá hoại và tấn công trên lãnh thổ Nga, nhắm vào cơ sở hạ tầng giao thông, quân sự hoặc năng lượng.