Tại cuộc họp mùa xuân thường niên, các giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã được khuyến khích tập trung vào Bí tích Thánh Thể như “nơi gặp gỡ”, nơi Chúa Kitô bị thương tích nhưng chiến thắng gặp gỡ và biến đổi giáo hội của Người.

Đức Hồng Y Christophe Pierre, Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, đã phát biểu trước các giám mục vào ngày 13 tháng 6 trong Phiên họp toàn thể mùa xuân 2024 của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, được tổ chức từ ngày 12 đến 14 tháng 6 tại Louisville. Các phiên họp công khai của cuộc họp đã được phát trực tiếp vào ngày 13 và 14 tháng 6 thông qua trang web của USCCB.

Lưu ý đến bốn cuộc hành hương của Phong trào Phục hưng Thánh Thể Quốc gia – sẽ hội tụ từ khắp đất nước tại Đại hội Thánh Thể Quốc gia ở Indianapolis vào tháng 7 – Đức Hồng Y Pierre cho biết các cuộc rước “là một biểu tượng bên ngoài về những gì chúng ta muốn xảy ra ở cấp độ tâm linh.”

Đức Hồng Y nói: “Chúng ta muốn mọi người hướng về Chúa Giêsu Thánh Thể, bước đi với Ngài và được Ngài hướng dẫn”. “Chúng ta cũng muốn điều này xảy ra trong bối cảnh cộng đồng. Người dân của chúng ta cần trải nghiệm rằng cuộc hành trình với Chúa cũng là cuộc hành trình với những người khác đang tìm kiếm Chúa, và cuộc hành trình này là một thượng hội đồng thực sự.”

Đức Hồng Y Pierre nói: Cuộc gặp gỡ sau phục sinh của Chúa Kitô với các Tông đồ của Ngài, trong đó Ngài cho họ xem bàn tay và bàn chân bị đâm thủng của Ngài, cho thấy rằng “những vết thương phải chịu trên thân xác Chúa Kitô trở thành dấu hiệu chiến thắng của Ngài trước cái chết”.

Theo cách tương tự, ngài nói, “sự hiện diện của Chúa Kitô phục sinh” có thể được nhận thấy “trong vết thương của Giáo hội”.

Trong số “những vết thương rõ ràng nhất” là “những vụ tai tiếng lạm dụng và giám sát thất bại, bệnh dịch thờ ơ với người nghèo và đau khổ… chủ nghĩa hoài nghi đối với Thiên Chúa và tôn giáo trong một nền văn hóa thế tục hóa… và một cám dỗ kích động hướng tới sự phân cực và chia rẽ, thậm chí giữa những người trong chúng ta đã cam kết với Chúa Kitô và giáo hội của Ngài.”

Đức Hồng Y Pierre nói, vừa là môn đệ vừa là mục tử, vị giám mục “tận mắt cảm nhận được những vết thương này”. “Làm thế nào một người mục tử, người đang bị tổn thương, có thể dẫn dắt và hướng dẫn đàn chiên đang đau khổ của mình một cách thỏa đáng? Chúng ta tìm thấy câu trả lời trong Chúa Kitô. Khi cho các Tông đồ xem tay, chân và cạnh sườn, Chúa đang nói với các vị và với chúng ta: 'Ta chọn biến tội lỗi và thất bại của các con thành một phần trong câu chuyện chiến thắng của Ta. Nếu dấu vết sự đóng đinh của thầy có thể tồn tại trên cơ thể phục sinh của thầy, thì dấu vết đau khổ và thất bại của chính anh em cũng có thể tồn tại trong cơ thể của Giáo Hội phục sinh của thầy.'“

Đức Tổng Giám Mục Timothy P. Broglio của Tổng Giáo phận Quân sự Hoa Kỳ, chủ tịch USCCB, đã lặp lại tính trung tâm của Bí tích Thánh Thể trong bài phát biểu ngày 13 tháng 6 trước các giám mục tại hội nghị, rằng: “Chúng ta đang háo hức chuẩn bị cho Đại hội Thánh Thể Quốc gia sắp tới. … Điều quan trọng là phải xem xét cách tận dụng đà của sự kiện quan trọng này, sự kiện sẽ quy tụ rất nhiều tín hữu để cử hành sự hiện diện độc nhất của Chúa.”

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “tiếp tục xây dựng và tái khẳng định đức tin Thánh Thể của chúng ta,” đồng thời khảo sát một loạt những mối quan tâm mà Giáo Hội Công Giáo ở Hoa Kỳ tìm cách giải quyết bằng tình yêu của Chúa Kitô.

Với ngày 6 tháng 6 đánh dấu kỷ niệm 80 năm D-Day, Đức Tổng Giám Mục Broglio đã cầu nguyện nhắc nhớ đến những người đã hy sinh mạng sống của mình để giải phóng Âu Châu khỏi Đức Quốc xã. Sau đó, ông chuyển sang một loạt các cuộc xung đột hiện đang bao trùm thế giới, khen ngợi công việc của Hiệp hội Phúc lợi Công Giáo Cận Đông, gọi tắt là CNEWA, chủ tịch của Hiệp hội này là Đức Hồng Y Timothy M. Dolan của New York, đã đến Israel và Palestine trong chuyến thăm mục vụ từ ngày 12 đến ngày 18 tháng 4 giữa lúc chiến tranh Israel-Hamas. Chuyến viếng thăm của Đức Hồng Y đã kỷ niệm 75 năm thành lập Phái đoàn Giáo hoàng tại Palestine, do Đức Giáo Hoàng Piô XII thành lập năm 1949 và được đặt dưới sự điều hành của CNEWA kể từ khi thành lập.

Đức Tổng Giám Mục Broglio nói: “Chúng tôi nóng lòng muốn thấy hòa bình trở lại ở góc thế giới nơi Chúa chúng ta đã bước đi và chúng ta cùng với Đức Giám Mục Rôma trong lời kêu gọi tha thiết của ngài về đối thoại, chấm dứt thù địch và chăm sóc cho các nạn nhân vô tội của chiến tranh”..

Ngài cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với Cơ quan Cứu trợ Công Giáo, cơ quan phát triển và cứu trợ ở nước ngoài của các giám mục Hoa Kỳ, vì “sự hiện diện và hành động của… trong khu vực gặp khó khăn đó và ở rất nhiều nơi khác”, đồng thời nói thêm rằng sự trợ giúp đó có thể thực hiện được nhờ “các lòng quảng đại của những người được giao phó cho việc chăm sóc mục vụ của chúng tôi.”

Đức Tổng Giám Mục cũng nhấn mạnh đến nhu cầu của Syria đang bị chiến tranh tàn phá và Haiti đang bị bạo lực hoành hành, đồng thời lưu ý rằng Cha Thomas Hagan, một Hiến sĩ của Thánh Phanxicô đệ Salê, gần đây đã trở lại sứ mệnh lâu dài của mình ở đất nước sau này “để chăm sóc cho nghèo và bị bỏ rơi.”

Đức Tổng Giám Mục Broglio nói: “Ngài là một ví dụ khác về những nỗ lực tích cực của Giáo hội Hoa Kỳ trong việc quan tâm đến những người xung quanh chúng ta”.

Ngài thu hút sự chú ý đến “tình hình của những người di cư đang tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn dọc biên giới phía nam của chúng ta”, lưu ý rằng “các giám mục ở các giáo phận đó cố gắng hết sức để tôn trọng luật pháp, nhưng cũng để đáp lại luật thiêng liêng nói với chúng ta về chăm sóc người nghèo, người vô gia cư và trẻ sơ sinh.”

Ngài thừa nhận: “Trong năm bầu cử, những lời cầu xin của chúng ta có thể sẽ bị bỏ qua. “Nhưng chúng ta không thể ngừng nỗ lực loan báo Tin Mừng từ mái nhà và xem liệu chúng ta có thể tác động đến những người nắm quyền lực ít nhất để cải thiện điều kiện ở các quốc gia xuất xứ để việc di cư không bị coi là một điều cần thiết cho cuộc sống hay không. “

Đức Tổng Giám Mục Broglio cho biết Đức Giám Mục Rolando Álvarez của Matalgalpa, Nicaragua – người đã bị cầm tù vào tháng 8 năm 2022 và sau đó bị chính quyền Ortega đàn áp của quốc gia đó lưu đày vào đầu năm 2024 – đã viết “để cảm ơn tất cả chúng ta vì sự đoàn kết của chúng ta”.

Ngoài ra, Đức Tổng Giám Mục cho biết, “chúng tôi cũng nhớ đến những anh chị em đau khổ của chúng ta ở Ukraine và cống hiến cho họ sự liên đới qua những lời cầu nguyện của chúng tôi, sự sẵn sàng cung cấp nơi ẩn náu và hỗ trợ cũng như sự khích lệ của chúng ta đối với chính phủ Hoa Kỳ và những người có thiện chí, kho báu của quyền tự quyết, tôn trọng biên giới quốc gia và quyền sống trong hòa bình, không bị ngoại xâm. “

Đức Tổng Giám Mục Broglio cũng xem xét cuộc chiến cơ bản nhằm bảo vệ “phẩm giá con người từ lúc thụ thai cho đến khi chết tự nhiên”, và ca ngợi việc Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican công bố tuyên bố “Dignitas Infinita” vào tháng Tư, trong đó khẳng định ý định sáng tạo của Thiên Chúa cho sự thống nhất của cơ thể và tâm hồn và sự phân biệt giới tính.

Đức Tổng Giám Mục hoan nghênh công việc của Ủy ban Quốc tế về tiếng Anh trong Phụng vụ và Ủy ban Phụng vụ của USCCB về công việc của họ đối với việc sửa đổi các bản dịch Giờ Kinh Phụng vụ.

Với phiên họp thứ hai của Thượng Hội đồng Giám mục dự kiến diễn ra vào tháng 10, Đức Tổng Giám Mục Broglio cho biết ngài và các giám mục đồng nghiệp của mình “rất háo hức được xem phiên bản cuối cùng” của “Instrumentum Laboris” hay tài liệu làm việc cho Thượng Hội đồng, chắc chắn đây là một cơ hội để nâng cao khái niệm về tính đồng nghị trong giáo hội.”

Đức Tổng Giám Mục Broglio nói: “Thật tốt khi chúng ta có cơ hội tụ họp ở đây và xem xét các vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự sẽ chiếm hết thời gian của chúng ta”.

Trong quá trình họp mặt vào mùa xuân, các giám mục – những người gặp nhau vào các đại hội mùa thu và mùa xuân hàng năm để tiến hành công việc và thảo luận về các vấn đề giáo luật và dân sự khác nhau – sẽ nhận được thông tin cập nhật về Thượng Hội đồng về Tính đồng nghị; Cuộc Phục Hưng Thánh Thể Toàn Quốc và người tham dự Đại Hội Thánh Thể Toàn Quốc từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 7; chiến dịch sức khỏe tâm thần mới được USCCB phát động gần đây; và di cư. Các giám mục cũng phải quyết định xem có nên khẳng định mở án phong thánh cho Adele Brise, một nữ tu và người nhập cư Bỉ thế kỷ 19, người được Đức Giám Mục David L. Ricken Địa phận Green cho là đáng tin vào năm 2010 hay không.

Trước các phiên họp công khai của mình, các giám mục – có lịch trình bao gồm cầu nguyện và đối thoại chung – đã đánh giá tình trạng và tương lai của Chiến dịch Công Giáo vì sự Phát triển Con người,, gọi tắt là CCHD, cơ quan chính thức chống đói nghèo trong nước của các giám mục Hoa Kỳ, vốn đã phải chịu thiệt hại trong những năm gần đây do số tiền quyên góp giảm sút; sự thay đổi nguồn lực sẵn có sau đại dịch; và những lời chỉ trích lâu dài, cả về mặt học thuyết lẫn chính trị, được một số người đưa ra đối với các dự án do CCHD tài trợ.

Trong số các hạng mục hành động được bỏ phiếu tại phiên họp toàn thể có các khuôn khổ mục vụ dành cho mục vụ Người bản địa, thanh thiếu niên và thanh niên, cùng với các quyết định liên quan đến các văn bản cho Giờ Kinh Phụng vụ, bao gồm “giờ” cầu nguyện được các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân tuân giữ suốt ngày. Thông thường, các giáo sĩ và tu sĩ - chứ không phải giáo dân, mặc dù rất được khuyến khích - có nghĩa vụ cầu nguyện với Kinh Thần Vụ.


Source:OSVNews