Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Aram I, là Catholicós của Giáo hội Armenia Tông Truyền, trong buổi tiếp kiến ngày 12 tháng Sáu. Giáo Hội này nằm trong số các Giáo Hội Chính thống Đông phương không còn hiệp thông hoàn toàn với Tòa thánh sau Công đồng Đại kết Chalcedon năm 451.

Đức Giáo Hoàng và Catholicós Armenia, theo sáng kiến của vị này, đã thảo luận về “sự cần thiết của việc triệu tập Công đồng Vatican thứ ba với sự tham gia tích cực của các giáo hội không Công Giáo”. Công đồng Vatican I diễn ra từ năm 1869 đến năm 1870; Công đồng Vatican II, từ năm 1962 đến năm 1965. Đây là các công đồng đại kết thứ 20 và 21 trong lịch sử Giáo hội.

“Các chủ đề quan trọng khác do Catholicós đề xuất” bao gồm “sự cần thiết phải mở rộng và biến đổi các mối quan hệ đại kết thành quan hệ đối tác”, một ngày lễ Phục sinh chung, “tầm quan trọng của việc củng cố sự chung sống giữa Kitô giáo và Hồi giáo ở Li Băng và cuộc bầu cử tổng thống,” “mệnh lệnh thả các tù nhân chiến tranh chính trị Armenia bị giam giữ ở Azerbaijan,” và “sự cần thiết phải trả lại những người Armenia Artsakh bản địa về quê hương của họ dưới sự bảo vệ quốc tế.”

Một ngày trước cuộc họp, Catholicós đã có bài giảng về “Vai trò của tôn giáo trong những thay đổi địa chiến lược ở Trung Đông”. Sau buổi tiếp kiến Đức Thánh Cha, Catholicós đã tổ chức các cuộc gặp gỡ với Đức Hồng Y Kurt Koch, Bộ trưởng Bộ Cổ võ Sự Hiệp nhất Kitô giáo; Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các Quốc gia; Đức Hồng Y Claudio Gugerotti, Bộ trưởng Bộ Giáo hội Đông phương; và Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin.