1. Donald Trump đáp lại bức ảnh của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Tổng thống Joe Biden—'toát mồ hôi hột'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Donald Trump Responds to Photo of Pope Francis and Joe Biden—'Freaking Out'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố Đức Thánh Cha Phanxicô đã “kinh hãi” khi gặp Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu.

Đoạn video cho thấy Đức Phanxicô chào đón Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo thế giới khác một cách nồng nhiệt bên lề hội nghị thượng đỉnh nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, ở Ý. Có thể thấy Đức Thánh Cha đang mỉm cười khi Tổng thống Biden cúi xuống nói chuyện với ngài, trán của họ chạm vào nhau.

Nhưng cựu Tổng thống Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, đã lên mạng xã hội để gợi ý rằng Đức Thánh Cha Phanxicô không thoải mái khi Tổng thống Biden đến gần ngài như vậy.

“Hãy nhìn Đức Giáo Hoàng – Ngài đang hoảng sợ! Điều này không thể bình thường được phải không?” cựu Tổng thống Trump đã viết trên nền tảng Truth Social của mình, cùng với bức ảnh hai người đàn ông áp trán vào nhau.

Newsweek đã liên hệ với phát ngôn nhân của cựu Tổng thống Trump và Tòa Bạch Ốc để yêu cầu bình luận qua email. Vatican cũng đã được liên hệ để xin bình luận.

Một bản ghi của Tòa Bạch Ốc về cuộc gặp của Tổng thống Biden với Đức Phanxicô cho biết tổng thống đã “cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô vì công việc của Vatican nhằm giải quyết các tác động nhân đạo của cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga, bao gồm cả những nỗ lực của ngài nhằm giúp trả lại những đứa trẻ Ukraine bị bắt cóc về với gia đình của chúng”.

Tổng thống Joe Biden “cũng tái khẳng định sự đánh giá cao sâu sắc của mình đối với sự ủng hộ không mệt mỏi của Đức Thánh Cha đối với người nghèo và những người bị đàn áp, những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và xung đột trên khắp thế giới”.

Tổng thống Biden từ lâu đã có mối quan hệ thân thiện với Đức Giáo Hoàng, nói với các phóng viên sau cuộc gặp cuối cùng của ông với Đức Phanxicô vào năm 2021 rằng hai vị “nói về thực tế là ông rất vui vì tôi là một người Công Giáo tốt”.

Bình luận của cựu Tổng thống Trump được đưa ra sau khi ông đề nghị Tổng thống Biden, 81 tuổi, nên làm bài kiểm tra nhận thức trong một bài phát biểu vào tối thứ Bảy, ngay trước khi nhầm lẫn tên của bác sĩ đã thực hiện bài kiểm tra với ông trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

“Anh ta thậm chí còn không biết từ 'lạm phát' nghĩa là gì. Tôi nghĩ anh ta nên làm bài kiểm tra nhận thức giống như tôi đã làm”, cựu Tổng thống Trump nói về Tổng thống Biden khi phát biểu tại hội nghị Hành động bước ngoặt ở Detroit.

“Bác sĩ Ronny Johnson. Có ai biết Ronny Johnson, Dân biểu đến từ Texas không? Ông ấy là bác sĩ của Tòa Bạch Ốc và ông ấy nói tôi là tổng thống khỏe mạnh nhất trong lịch sử, vì vậy tôi thực sự rất thích ông ấy ngay lập tức.”

Cựu Tổng thống Trump đang đề cập đến Dân biểu Ronny Jackson, bác sĩ Tòa Bạch Ốc trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump và hiện là Dân biểu Đảng Cộng hòa và là một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất của cựu tổng thống.

Cựu Tổng thống Trump, người đã bước sang tuổi 78 vào thứ Sáu, thường xuyên đặt câu hỏi về khả năng tinh thần nhạy bén của Tổng thống Biden trong quá trình tranh cử — nhưng những người chỉ trích ông Trump đã nhanh chóng bắt chước ông chỉ trích ông y như vậy và chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden đã đăng nó lên X, vài phút sau đó.


Source:Newsweek2. Đức Thánh Cha Phanxicô tại G7: Trí Tuệ Nhân Tạo không được thay thế việc ra quyết định của con người

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng phẩm giá con người đòi hỏi các quyết định của trí tuệ nhân tạo phải nằm dưới sự kiểm soát của con người khi ngài tham gia lần đầu tiên tại hội nghị thượng đỉnh G7 vào hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu.

“Đối mặt với sự kỳ diệu của máy móc, dường như có thể lựa chọn một cách độc lập, chúng ta phải hiểu rõ rằng việc đưa ra quyết định, ngay cả khi chúng ta phải đối mặt với những khía cạnh đôi khi kịch tính và cấp bách của nó, phải luôn được giao cho con người.” ngài nói trước các nhà lãnh đạo thế giới ngày 14 tháng 6.

Đức Thánh Cha nói thêm: “Chúng ta sẽ kết án nhân loại vào một tương lai không có hy vọng nếu chúng ta tước đi khả năng đưa ra quyết định về bản thân và cuộc sống của con người bằng cách khiến họ phải phụ thuộc vào những lựa chọn của máy móc”. “Chúng ta cần bảo đảm và bảo vệ một không gian để con người có thể kiểm soát đúng đắn những lựa chọn do các chương trình trí tuệ nhân tạo đưa ra: phẩm giá con người phụ thuộc vào điều đó”.

Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia công nghiệp hóa Nhóm Bảy cường quốc, gọi tắt là G7, đang được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 6 tại vùng Puglia phía nam nước Ý.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tham gia phiên họp “tiếp cận cộng đồng” ngày 14 tháng 6, bao gồm cả các quốc gia và tổ chức quốc tế được mời và nói về các chủ đề về trí tuệ nhân tạo, năng lượng cũng như các khu vực Phi Châu và Địa Trung Hải.

Đức Thánh Cha đã tổ chức các cuộc gặp song phương với một số nhà lãnh đạo đáng chú ý trước phiên họp, trong đó có Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Sau phiên họp, ngài đã có cuộc gặp song phương với Tổng thống Mỹ Joe Biden và những người khác.

Gọi Trí Tuệ Nhân Tạo là “một công cụ thú vị và đáng sợ”, Đức Thánh Cha nói trí tuệ nhân tạo phải được sử dụng vì mục đích tốt đẹp và xây dựng một ngày mai tốt đẹp hơn, đồng thời hướng tới lợi ích của con người.

Ngài nhấn mạnh: “Việc sử dụng tốt công nghệ Trí Tuệ Nhân Tạo là tùy thuộc vào mọi người, nhưng trách nhiệm chính trị là tạo ra các điều kiện để việc sử dụng tốt như vậy có thể thực hiện được và mang lại hiệu quả”.

Vatican cho biết bản sao đầy đủ bài phát biểu của Đức Thánh Cha, được đọc dưới dạng phiên bản rút gọn một chút, đã được trao cho những người tham dự.

Đức Phanxicô thu hút sự chú ý đến sự phức tạp của trí tuệ nhân tạo như một công cụ, cảnh báo rằng “nếu trong quá khứ, những người đàn ông và phụ nữ chế tạo ra những công cụ đơn giản nhìn thấy cuộc sống của họ được định hình bởi chúng – con dao giúp họ sống sót qua giá lạnh nhưng cũng phát triển nghệ thuật chiến tranh - giờ đây con người đã chế tạo ra những công cụ phức tạp, họ sẽ thấy cuộc sống của mình được định hình bởi chúng nhiều hơn. “

Ngài cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo xem xét lại việc phát triển cái gọi là “vũ khí tự động gây chết người” và cấm sử dụng chúng.

Ngài nói: “Điều này bắt đầu từ một cam kết hiệu quả và cụ thể nhằm đưa ra sự kiểm soát phù hợp và lớn hơn bao giờ hết của con người. Không một cỗ máy nào có thể chọn lấy đi mạng sống của con người.”

Ngài cảnh báo rằng việc sử dụng tốt các dạng trí tuệ nhân tạo tiên tiến có thể sẽ không hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của người dùng hoặc nhà thiết kế ban đầu, vì trong tương lai, các chương trình Trí Tuệ Nhân Tạo thậm chí sẽ có thể giao tiếp trực tiếp với nhau để cải thiện hiệu suất.

Sau một buổi sáng trọn vẹn, bao gồm cả những buổi tiếp kiến với tổng thống Cape Verde và hơn 100 diễn viên hài từ khắp nơi trên thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bay bằng trực thăng tới Borgo Egnazia, khu nghỉ dưỡng sang trọng nơi diễn ra cuộc họp G7.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã trở lại Vatican vào khoảng 9 giờ tối giờ địa phương sau chuyến đi bằng trực thăng kéo dài khoảng một tiếng rưỡi.

Vatican đã tham gia rất nhiều vào cuộc trò chuyện về đạo đức trí tuệ nhân tạo, tổ chức các cuộc thảo luận cao cấp với các nhà khoa học và giám đốc điều hành công nghệ về đạo đức trí tuệ nhân tạo vào năm 2016 và 2020.

Trong bài phát biểu của mình tại G7 hôm thứ Sáu, Đức Phanxicô cũng nhấn mạnh một số hạn chế cụ thể của Trí Tuệ Nhân Tạo, bao gồm khả năng dự đoán hành vi của con người.

Ngài đã đề cập đến những ưu tư trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong hệ thống tư pháp để phân tích dữ liệu về dân tộc, loại tội phạm, hành vi trong tù, v.v. của tù nhân để đánh giá mức độ phù hợp của họ đối với việc quản thúc tại gia thay vì bỏ tù.

“Con người luôn phát triển và có khả năng làm chúng ta ngạc nhiên bằng những hành động của mình. Đây là điều mà máy móc không thể tính đến được”, ngài nói.

Ngài chỉ trích “trí tuệ nhân tạo có khả năng sáng tạo”, là điều mà ngài cho rằng có thể đặc biệt hấp dẫn đối với sinh viên ngày nay, những người thậm chí có thể sử dụng nó để soạn bài.

“Tuy nhiên, họ quên rằng, nói đúng ra, cái gọi là trí tuệ nhân tạo có tính sáng tạo không thực sự là 'có tính sáng tạo'. Thay vào đó, nó tìm kiếm thông tin trong dữ liệu lớn và kết hợp chúng lại với nhau theo phong cách được yêu cầu. Nó không phát triển những phân tích hay khái niệm mới nhưng lặp lại những gì nó tìm thấy, tạo cho chúng một hình thức hấp dẫn”, Đức Thánh Cha nói.

“Khi đó, nó càng tìm thấy một khái niệm hoặc giả thuyết được lặp đi lặp lại thì nó càng cho rằng nó hợp lý và có giá trị. Thay vì mang tính 'sáng tạo', thay vào đó là sự 'tăng cường' theo nghĩa là nó sắp xếp lại nội dung hiện có, giúp củng cố nội dung đó mà thường không kiểm tra xem nội dung đó có chứa lỗi hay định kiến hay không. “

Ngài nhấn mạnh rằng điều này có nguy cơ làm suy yếu văn hóa và quá trình giáo dục bằng cách củng cố “tin tức giả” hoặc một câu chuyện thống trị, đồng thời lưu ý rằng “giáo dục phải cung cấp cho học sinh khả năng phản ánh xác thực, nhưng nó có nguy cơ bị giảm xuống mức lặp lại” của những quan niệm sẽ ngày càng được đánh giá là không thể phản đối được, đơn giản chỉ vì chúng được lặp đi lặp lại liên tục.”

Ngài cũng chỉ ra việc sử dụng ngày càng nhiều các chương trình Trí Tuệ Nhân Tạo, như chatbot, tương tác trực tiếp với mọi người theo những cách thậm chí có thể mang lại cảm giác dễ chịu và yên tâm vì chúng được thiết kế để đáp ứng nhu cầu tâm lý của con người.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Thật là một sai lầm thường xuyên và nghiêm trọng khi quên rằng trí tuệ nhân tạo không phải là một con người”.


Source:Catholic News Agency

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 16/6

Chúa Nhật, 16 Tháng Sáu, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 11 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay Tin Mừng phụng vụ nói với chúng ta về Nước Thiên Chúa qua hình ảnh hạt giống (x. Mc 4:26-34). Chúa Giêsu sử dụng dụ ngôn này nhiều lần (x. Mt 13:1-23; Mc 4:1-20; Lc 8:4-15), và hôm nay Ngài làm như vậy bằng cách mời gọi chúng ta suy ngẫm đặc biệt về một thái độ quan trọng liên quan đến hình ảnh hạt giống: đó là thái độ tin tưởng chờ đợi.

Thật vậy, trong việc gieo hạt, cho dù người nông dân rải hạt giống tốt hay nhiều đến đâu, hay chuẩn bị đất tốt đến đâu, thì cây cũng không nảy mầm ngay lập tức: cần có thời gian và cần có sự kiên nhẫn! Vì vậy, điều cần thiết là sau khi gieo hạt, người ta phải biết chờ đợi một cách tự tin, để hạt nở đúng lúc và các chồi nảy mầm từ hạt và phát triển đủ mạnh để bảo đảm cuối cùng có một lượng thu hoạch dồi dào. (xem câu 28-29). Dưới lòng đất, phép lạ đang diễn ra (x. câu 27), có một sự phát triển to lớn, nhưng nó vô hình, cần có sự kiên nhẫn, và trong khi chờ đợi, cần phải tiếp tục chăm sóc, tưới nước và giữ cho mặt cỏ sạch sẽ, mặc dù thực tế là bề ngoài dường như không có gì xảy ra.

Nước Thiên Chúa cũng giống như vậy. Chúa đặt vào trong chúng ta những hạt giống lời Ngài và ân sủng của Ngài, những hạt giống tốt lành, những hạt giống dồi dào, và rồi không ngừng đồng hành với chúng ta, Ngài kiên nhẫn chờ đợi. Chúa tiếp tục chăm sóc chúng ta, với sự tin tưởng của một người Cha, nhưng Ngài cho chúng ta thời gian – Chúa kiên nhẫn – để những hạt giống nẩy nở, lớn lên và phát triển đến mức sinh hoa trái các việc lành phúc đức. Và đó là vì Ngài không muốn điều gì bị mất đi, mọi thứ phải đạt đến mức trưởng thành trọn vẹn; Ngài muốn tất cả chúng ta có thể lớn lên như bông lúa.

Không chỉ thế thối. Khi làm như vậy, Chúa nêu gương cho chúng ta: Ngài cũng dạy chúng ta gieo Tin Mừng một cách tự tin dù chúng ta ở đâu, và sau đó chờ đợi hạt giống đã được gieo lớn lên và sinh hoa trái trong chúng ta và nơi người khác, mà không nản lòng và thất vọng. không ngừng hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau ngay cả khi dù đã nỗ lực nhưng dường như chúng ta chưa thấy được kết quả ngay lập tức. Trên thực tế, ngay cả giữa chúng ta, ngoài vẻ bề ngoài, phép lạ cũng đang diễn ra và đến thời điểm nó sẽ sinh nhiều hoa trái!

Vì vậy, chúng ta có thể tự hỏi: Lời Chúa có được gieo trong tôi không? Tôi có gieo Lời Chúa với lòng tin tưởng ở nơi tôi sống không? Tôi có kiên nhẫn chờ đợi hay tôi nản lòng vì không thấy được kết quả ngay lập tức? Và tôi có biết cách thanh thản phó thác mọi sự cho Chúa, trong khi cố gắng hết sức để loan báo Tin Mừng không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã chào đón và làm cho hạt giống Lời Chúa lớn lên trong Mẹ, giúp chúng ta trở thành những người gieo Tin Mừng quảng đại và tin tưởng.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Hôm qua, tại Krakow, Cha Michał Rapacz đã được phong chân phước. Là một linh mục và một vị tử đạo, một mục tử theo trái tim của Chúa Kitô, một chứng nhân trung thành và quảng đại của Tin Mừng, ngài đã trải qua sự bách hại của Đức Quốc xã và Liên Xô và đã đáp trả bằng món quà mạng sống của mình. Một tràng pháo tay dành cho vị Chân phước mới!

Tin tức đau buồn tiếp tục đến về các cuộc đụng độ và thảm sát ở phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo. Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc gia và cộng đồng quốc tế hãy làm mọi thứ có thể để ngăn chặn bạo lực và bảo vệ mạng sống của dân thường. Trong số các nạn nhân, có nhiều người là Kitô hữu bị giết vì đức tin. Họ là những vị tử đạo. Sự hy sinh của họ là một hạt giống nảy mầm và sinh hoa trái, đồng thời dạy chúng ta làm chứng cho Tin Mừng với lòng can đảm và nhất quán.

Chúng ta đừng ngừng cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine, Thánh Địa, Sudan, Miến Điện và bất cứ nơi nào người dân phải chịu đựng chiến tranh.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và những người hành hương! Đặc biệt, tôi chào các tín hữu đến từ Li Băng, Ai Cập và Tây Ban Nha; sinh viên từ “Trường thuyết giảng Luân Đôn”; những anh chị em thuộc giáo phận Opole ở Ba Lan và những anh chị em thuộc giáo phận Budapest-Albertfalva; những người tham gia Diễn đàn Giáo dân Âu Châu, với chủ đề “Đức tin, nghệ thuật và tính đồng nghị”; và nhóm các bà mẹ đến từ cộng đồng người Congo ở Rôma. Các mẹ hát hay quá! Tôi muốn nghe họ hát vào lúc khác.

Tôi chào các tín hữu Carini, Catania, Siracusa và Messina; các ứng viên trẻ sắp được Rước lễ lần đầu và Thêm sức từ Mestrino; Castelsardo, Sassari, từ Bolgare, Bergamo và từ Camin, Padua mới được thêm sức; và cuối cùng là lời tri ân đến những người hiến máu vừa kỷ niệm Quốc khánh.

Tôi xin chào tất cả các bạn và chúc các bạn một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Vatican News