Tuần trước, Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly tại Ấn Độ đã cải tổ Tòa Giám Mục của mình bằng cách công bố các cuộc bổ nhiệm mới, trong một động thái được coi là nhằm ngăn chặn những người phản đối Thánh lễ hợp nhất đã được Thượng hội đồng chấp thuận.

Vào năm 2021, hội đồng của Giáo hội Syro-Malabar có trụ sở tại Kerala đã quyết định áp dụng một phương thức cử hành phụng vụ thống nhất, trong đó các linh mục quay mặt về phía giáo dân trong Phụng vụ Lời Chúa và sau đó hướng về bàn thờ trong Phụng vụ Thánh Thể, rồi quay lại phía giáo dân sau khi rước lễ.

Trong khi hầu như tất cả các giáo phận của nhà thờ đều áp dụng hệ thống mới, giáo sĩ và giáo dân ở Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, nơi có khu vực tài phán Syro-Malabar lớn nhất, đã từ chối hệ thống này, với lý do rằng việc quay mặt về phía mọi người trong suốt Thánh lễ là một hình thức phụng vụ hợp pháp và phù hợp hơn với các cải cách của Công đồng Vatican II. Họ muốn cử hành thánh lễ như người Công Giáo Latinh trong đó các linh mục quay về phía giáo dân trong toàn bộ thánh lễ. Nếu điều đó có gì sai trái thì tại sao Giáo Hội Công Giáo Latinh vẫn tiếp tục làm như vậy sau Công Đồng Vatican II, và nếu người Công Giáo Latinh làm được thì tại sao họ không làm được.

Các nguồn tin cho hãng thông tấn Ấn Độ biết động thái mới của tổng giáo phận diễn ra sau khi các viên chức cũ của giáo phận ngừng thực hiện nhiệm vụ và không đến Tòa Giám Mục. Theo thông báo do Tòa Giám Mục ban hành, các cuộc bổ nhiệm mới được thực hiện sau khi các viên chức cũ của giáo phận đưa cho vị Tổng Giám Mục một tuyên bố bằng văn bản rằng họ không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình do những vấn đề chưa được giải quyết đang gây khó khăn cho tổng giáo phận.

Khi Đức Giám Mục Quản nhiệm Tông tòa Bosco Puthur và các thành viên mới đến Tòa Giám mục ở Ernakulam vào tuần trước cùng với cảnh sát, những người biểu tình đã từ chối rời khỏi tòa nhà ngay cả khi họ đã được yêu cầu rời đi.

“Các linh mục và giáo dân đã tổ chức cuộc biểu tình ngồi tại khuôn viên Tòa giám mục đã làm gián đoạn hoạt động của Tòa Giám Mục,” Đức Cha Puthur cho biết.

Có tin đồn rằng biện pháp mới nhất có thể mở đường cho sự chia rẽ trong Giáo Hội. Tuy nhiên, Palackappilly cho biết, “Khả năng xảy ra bất kỳ phản ứng dữ dội nào đối với các cuộc bổ nhiệm mới là rất nhỏ. Có thể có một số lời thì thầm, nhưng không có gì hơn thế nữa.”

Cha Kuriakose Mundadan, Thư ký Hội đồng linh mục của Ernakulam-AngamalyErnakulam-Angamaly nói với Crux rằng gần 300 linh mục đã tập trung tại nhà thờ chính tòa Đức Bà Ernakulam và lên án hành động bổ nhiệm.

“Các linh mục tuyên bố rằng họ sẽ không chấp thuận việc bổ nhiệm các thành viên mới của tổng giáo phận. Điều không may nhất là Cha Joshy Puthuva, cựu giám đốc tài chính của Hồng Y George Alencherry, đã được bổ nhiệm làm Thủ quỹ mới của Tổng giáo phận,” vị linh mục nói.

Cuộc khủng hoảng trong Giáo hội Syro-Malabar ở Ấn Độ khó có thể kết thúc trong thời gian ngắn.


Source:Crux