Như đã loan tin, Ngày 9 tháng 7, Văn phòng Tổng thư ký Thượng hội đồng về tính Đồng nghị đã công bố Tài liệu Làm việc cho phiên họp tháng 10, năm 2024. Sau đây là nguyên văn Tài liệu theo bản tiếng Anh chính thức:

PHIÊN HỌP THƯỜNG KỲ CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC

Làm thế nào để trở thành một Giáo hội đồng nghị truyền giáo

Tài liệu Làm việc cho Kỳ họp thứ hai (tháng 10 năm 2024)

Mục lục

Dẫn nhập. I

Ba năm trên đường.

Một công cụ làm việc cho Phiên thứ hai.

Các nền tảng

Giáo Hội, Dân Thiên Chúa, bí tích hiệp nhất.

Ý nghĩa chung của tính đồng nghị.

Thống nhất là sự hài hòa trong đa dạng.

Anh chị em trong Chúa Kitô: một sự hỗ tương được đổi mới.

Kêu gọi hoán cải và cải cách.

Phần I - Quan hệ

Trong Chúa Kitô và trong Chúa Thánh Thần: Khai tâm Kitô giáo.

Đối với dân Chúa: các đoàn sủng và thừa tác vụ.

Với các thừa tác viên được thụ phong: phục vụ sự hòa hợp.

Giữa các Giáo hội và trên thế giới: tính cụ thể của sự hiệp thông.

Phần II – Các nẻo Đường

Một sự đào luyện toàn diện và chia sẻ.

Sự phân định của Giáo Hội đối với sứ mạng.

Quá trình tạo ra quyết định.

Phần III – Các địa điểm

Các lĩnh vực hành trình chung.

Các Giáo hội địa phương trong Giáo Hội Công Giáo duy nhất và độc đáo.

Những mối liên kết hình thành sự hiệp nhất của Giáo hội.

Sự phục vụ cho sự hiệp nhất của Giám mục Rôma.

Kết luận – Giáo hội đồng nghị trên thế giới

Các chữ viết tắt

AG CÔNG ĐỒNG VATICAN AG II, Tháng 12 Ad Gentes (7 tháng 12 năm 1965)

CD CÔNG ĐỒNG VATICAN II, Tháng 12. Christus Dominus (28 tháng 10 năm 1965)

CIC Bộ Giáo luật (25 tháng 1 năm 1983)

ITC ỦY BAN Thần học QUỐC TẾ, Tính đồng nghị trong Đời sống và Sứ mệnh của Giáo hội (2 tháng 3 năm 2018)

DCS TỔNG THƯ KÝ CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG, Tài liệu cho Giai đoạn Lục địa (27 tháng 10 năm 2022)

DV CÔNG ĐỒNG VATICAN II, Const. Hiến chế Tín lý Dei Verbum (18 tháng 11 năm 1965)

EG Đức Phanxicô, Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng (24 tháng 11 năm 2013)

GS CÔNG ĐỒNG VATICAN II, Hiến chế Mục vụ Gaudium et spes (7 tháng 12 năm 1965)

LG CÔNG ĐỒNG VATICAN II, Hiến chế tín lý Lumen Gentium (21 tháng 11 năm 1964)

LS Đức Phanxicô, Thông điệp Laudato si' (24 tháng 5 năm 2015)

PE Đức Phanxicô, Tông hiến Praedicate Evangelium (19 tháng 3 năm 2022)

SR ĐẠI HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC THƯỜNG LỆ XVI, Báo cáo tổng hợp (28 tháng 10 năm 2023)

SC CÔNG ĐỒNG VATICAN II, Hiến chế tín lý Sacrosanctum Concilium (4 tháng 12 năm 1963)

UR CÔNG ĐỒNG VATICAN II, Tháng 12. Unitatis redintegratio (21 tháng 11 năm 1964)

UUS Đức Gioan Phaolô II, Thông điệp Ut unum sint (25 tháng 5 năm 1995)

Dẫn nhập

Trên ngọn núi này Chúa của vũ trụ sẽ tạo ra cho mọi dân tộc
một bữa tiệc thịnh soạn, một bữa tiệc rượu vang lâu năm,
về những món ăn đậm đà chứa đầy tủy, về những loại rượu vang ủ lâu năm được lọc trong.

Và Người sẽ hủy diệt trên ngọn núi này tấm màn che phủ mọi dân tộc,
tấm trải trên khắp các dân tộc; Người sẽ nuốt chửng cái chết mãi mãi.

Bấy giờ Chúa là Thiên Chúa sẽ lau nước mắt trên mọi khuôn mặt,
và Người sẽ cất đi sự sỉ nhục của dân Người khỏi cả trái đất,
vì Chúa đã phán


Is 25:6-8

Tiên tri Isaia trình bày hình ảnh một bữa tiệc dư đầy và thịnh soạn được Chúa chuẩn bị trên đỉnh núi, một biểu tượng của yến tiệc vui vẻ và tính hiệp thông dành cho mọi dân tộc. Vào lúc trở về cùng Chúa Cha, Chúa Giêsu giao phó cho các môn đệ của Người nhiệm vụ đến với mọi dân tộc để phục vụ họ một bữa tiệc lương thực mang lại cho họ sự sống và niềm vui trọn vẹn. Qua Giáo hội của Người, được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, Chúa muốn khơi dậy niềm hy vọng trong tâm hồn nhân loại, khôi phục niềm vui và cứu rỗi tất cả mọi người, đặc biệt là những người có khuôn mặt đẫm nước mắt và đang kêu gào với Người trong sầu khổ. Tiếng kêu của họ lọt vào tai tất cả các môn đệ của Chúa Kitô, những người nam nữ đang bước đi trong chiều sâu của các vấn đề nhân loại. Tiếng kêu của họ càng được khuếch đại vào thời điểm khi hành trình của Thượng Hội đồng đi kèm với sự bùng nổ của các cuộc chiến tranh mới, thêm vào đó là quá nhiều cuộc chiến tiếp tục nhuộm máu thế giới.

Trọng tâm của Thượng hội đồng 2021-2024, “Vì một Giáo hội Đồng nghị, Hiệp thông, Tham gia, Truyền giáo” là lời kêu gọi hưởng niềm vui và sự đổi mới của dân Chúa trong việc bước theo Chúa và cam kết phục vụ sứ mệnh của Người. Lời kêu gọi trở thành môn đệ truyền giáo dựa trên căn tính chung của phép rửa tội của chúng ta và bắt nguồn từ sự đa dạng của bối cảnh trong đó Giáo hội [1] hiện diện và tìm thấy sự hiệp nhất của mình trong một Chúa Cha, một Chúa duy nhất và một Thánh Thần. Đó là lời mời gọi dành cho tất cả những người đã được rửa tội, không có ngoại lệ: “Toàn thể Dân Thiên Chúa là tác nhân loan báo Tin Mừng. Mọi người đã được rửa tội đều được mời gọi trở thành nhân vật chủ đạo của sứ mạng vì tất cả chúng ta đều là môn đệ truyền giáo” (ITC, số 53). Sự đổi mới này được thể hiện trong một Giáo hội, được Chúa Thánh Thần quy tụ qua Lời Chúa và Bí tích (x. CD 11), công bố ơn cứu độ mà Giáo hội liên tục trải nghiệm cho một thế giới đói khát ý nghĩa và khát khao hiệp thông và liên đới. Đối với thế giới này, Chúa chuẩn bị một bữa tiệc trên núi của Người.

Ngày nay, chúng ta đổi mới cam kết của mình đối với sứ mạng này bằng cách thực hành tính đồng nghị, một biểu thức của bản chất Giáo hội. Trưởng thành như những môn đệ truyền giáo có nghĩa là đáp lại lời mời gọi đi theo Người của Chúa Giêsu, đáp lại hồng ân chúng ta đã nhận được khi chúng ta chịu phép rửa nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Nó có nghĩa là học cách đồng hành với nhau như một dân lữ hành xuyên suốt lịch sử hướng tới một đích đến chung là thành phố thiên quốc. Khi bước đi trên con đường này, được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể, chúng ta được biến đổi thành những gì chúng ta nhận được. Vì vậy, chúng ta hiểu rằng căn tính của chúng ta với tư cách là một dân tộc được cứu độ và thánh thiện có một chiều kích cộng đồng không thể tránh khỏi, biến chúng ta thành một cộng đồng bao gồm các thế hệ tín hữu đã đi trước chúng ta và những người sẽ theo sau chúng ta. Sự cứu rỗi được đón nhận và làm chứng mang tính tương quan vì không ai được cứu một mình. Hay đúng hơn, bằng cách sử dụng những lời do Hội đồng Giám mục Châu Á đưa ra, chúng ta dần dần phát triển nhận thức rằng “Tính đồng nghị không chỉ đơn giản là một mục tiêu, mà là một hành trình của tất cả các tín hữu, phải cùng nhau hoàn thành. Đây là lý do tại sao để hiểu được ý nghĩa trọn vẹn của nó cần phải có thời gian" (CE Bangladesh).[2] Thánh Augustinô nói về đời sống Kitô hữu như một cuộc hành hương trong tình liên đới, một cuộc bước đi cùng nhau "hướng tới Thiên Chúa không phải bằng những bước đi, mà bằng tình cảm" (Augustine, Discourse). 306 B, 1), chia sẻ đời sống cầu nguyện, rao giảng và yêu thương người lân cận.

Công đồng Vatican II dạy rằng “Tất cả mọi người được mời gọi hiệp nhất với Chúa Kitô, Đấng là ánh sáng thế gian; từ Người chúng ta đến, nhờ Người chúng ta sống và hướng cuộc đời mình về Người” (LG, số 3). Trọng tâm của cuộc hành trình đồng nghị là ước muốn, cổ xưa và luôn mới mẻ, truyền đạt cho mọi người lời hứa và lời mời gọi của Chúa được giữ trong truyền thống sống động của Giáo hội, nhận ra sự hiện diện của Chúa Phục sinh ở giữa chúng ta và chào đón nhiều hoa trái của hoạt động Chúa Thánh Thần. Viễn kiến về Giáo hội này - một dân tộc hành hương ở mọi nơi trên thế giới đang tìm kiếm sự hoán cải đồng nghị vì mục đích truyền giáo - hướng dẫn chúng ta khi chúng ta tiến bước trên con đường này với niềm vui và hy vọng. Đó là một tầm nhìn hoàn toàn trái ngược với thực tại của một thế giới đang gặp khủng hoảng, nơi những vết thương và sự bất bình đẳng tai tiếng vang vọng sâu sắc trong tâm hồn của tất cả các môn đệ Chúa Kitô. Nó thúc giục chúng ta cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân của bạo lực và bất công, đồng thời đổi mới cam kết của chúng ta để làm việc cùng với những người nam và nữ là những nghệ nhân của công lý và hòa bình ở mọi nơi trên thế giới.

Ba năm trên đường

Sau khi khai mạc tiến trình thượng hội đồng vào ngày 9-10 tháng 10 năm 2021, các Giáo hội địa phương trên toàn thế giới, ở những tốc độ khác nhau và theo những cách thức đa dạng, đã bắt tay vào giai đoạn lắng nghe ban đầu. Thuộc về Giáo hội có nghĩa là trở thành một phần của dân Chúa duy nhất, bao gồm những con người và cộng đồng sống ở những thời điểm và địa điểm cụ thể. Việc lắng nghe Thượng Hội đồng bắt đầu từ các cộng đồng này, chuyển qua các giai đoạn giáo phận, quốc gia và lục địa như một phần của cuộc đối thoại liên tục mà Tổng Thư ký Thượng Hội đồng đã giúp thúc đẩy bằng cách xuất bản các tài liệu tổng hợp và làm việc. Tính tuần hoàn của tiến trình đồng nghị thừa nhận và nâng cao tính bám rễ của Giáo hội trong các bối cảnh khác nhau, phục vụ cho các mối liên kết hiệp nhất chúng.

Một sự đổi mới của giai đoạn đầu tiên là việc triệu tập các Phiên họp Lục địa. Những điều này đã tập hợp các Giáo hội địa phương trong cùng khu vực lại với nhau, mời gọi họ học cách lắng nghe nhau, đồng hành với nhau trên hành trình và cùng nhau phân định những thách thức chính để hoàn thành sứ mệnh hiện tại trong bối cảnh của họ.

Phiên họp thứ nhất của Đại hội đồng thường lệ lần thứ XVI của Thượng Hội đồng Giám mục (tháng 10 năm 2023) đã khai mạc giai đoạn thứ hai, trong đó hoan nghênh những thành quả của việc lắng nghe này nhằm phân định trong cầu nguyện và đối thoại những bước đi mà Chúa Thánh Thần yêu cầu chúng ta thực hiện. Giai đoạn này sẽ tiếp tục cho đến hết Phiên họp thứ hai (tháng 10 năm 2024), khi Đức Thánh Cha sẽ cung ứng hoa trái này để chuẩn bị cho các Giáo hội địa phương tiếp tục thực hiện.

Việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ hai nhất thiết phải dựa trên kết quả của Kỳ họp thứ nhất được trình bày trong Báo cáo tổng hợp (SR). Phù hợp với tính tuần hoàn đặc trưng của toàn bộ tiến trình đồng nghị và để mang lại trọng tâm rõ ràng cho công việc của Phiên họp thứ hai, một cuộc tham vấn sâu hơn của các Giáo hội địa phương đã được đưa ra, được hướng dẫn bởi câu hỏi: “Làm thế nào để trở thành một Giáo hội đồng nghị trong truyền giáo?” Như tài liệu Hướng tới Tháng 10 năm 2024[3] giải thích, mục tiêu của cuộc tham vấn là “xác định những con đường chúng ta có thể đi theo và các công cụ chúng ta có thể áp dụng trong các bối cảnh và hoàn cảnh khác nhau của mình nhằm nâng cao sự đóng góp độc đáo của mỗi người đã được rửa tội và của mỗi Giáo hội trong sứ mệnh duy nhất là loan báo Chúa Phục Sinh và Tin Mừng của Người cho thế giới ngày nay, do đó, đây không phải là một yêu cầu giới hạn bạn vào một kế hoạch cải tiến về mặt kỹ thuật hoặc thủ tục để làm cho các cơ cấu của Giáo hội trở nên hiệu quả hơn, nhưng đúng hơn là một lời mời gọi suy gẫm về các hình thức cụ thể của cam kết truyền giáo mà chúng ta được kêu gọi thực hiện, nói lên tính năng động giữa sự hiệp nhất và đa dạng đặc trưng của một Giáo hội đồng nghị”.

Việc soạn thảo Tài liệu Làm việc này cho Phiên họp thứ hai đã được thực hiện dựa trên các câu trả lời cho câu hỏi hướng dẫn được hầu hết các Hội đồng Giám mục (EC) và các nhóm lục địa của họ, các Hội đồng Giám mục Phương Đông gửi đến, các Giáo phận không thuộc Hội đồng Giám mục, các Bộ của Giáo triều Rôma, Liên minh các Bề trên Tổng quyền và Liên minh Quốc tế các Bề trên Tổng quyền đại diện cho đời sống thánh hiến, cũng như những chứng từ về kinh nghiệm và thực hành tốt nhận được từ tất cả mọi người trên toàn thế giới và sự quan sát của gần hai trăm nhóm: các khoa đại học, các hiệp hội tín hữu, các cộng đồng và cá nhân từ khắp nơi trên thế giới. Bằng cách này, nó bắt nguồn từ đời sống của dân Chúa hiện diện trên khắp thế giới.

Những tiếng nói này bày tỏ lòng biết ơn đối với cuộc hành trình đã thực hiện và chứng kiến những khó khăn mà đôi khi nó đòi hỏi, nhưng trên hết, họ nói về ước muốn tiến về phía trước. Như Hội đồng Giám mục Bắc Mỹ đã nói, “lòng biết ơn sâu sắc đối với hành trình đồng nghị này. Nhiều điều đã được thực hiện để tiến bước trên con đường đồng nghị với tư cách là những người đồng hành trong Giáo hội Hoa Kỳ. Lưu tâm đến quan điểm của Đức Thánh Cha Phanxicô về văn hóa gặp gỡ, những căng thẳng vẫn còn đó đòi hỏi phải tiếp tục suy gẫm và đối thoại. Những căng thẳng này không nhất thiết phải làm gián đoạn sự hiệp thông bác ái trong Giáo hội”. (EC Hoa Kỳ). Họ cũng nhắc nhở chúng ta rằng vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Như trong các giai đoạn trước, lợi ích của việc áp dụng phương pháp đàm đạo trong Chúa Thánh Thần một lần nữa đã được tái khẳng định. Chẳng hạn, hãy lưu ý những lời của một liên đoàn các Hội đồng Giám mục: “Nhiều báo cáo trên khắp Châu Á cho thấy sự nhiệt tình to lớn đối với phương pháp luận của Thượng Hội đồng, vốn sử dụng cuộc đàm đạo trong Chúa Thánh Thần làm điểm khởi đầu cho hành trình đồng nghị. Nhiều giáo phận và hội đồng đã áp dụng phương pháp này vào các cơ cấu hiện có của họ và đạt được thành công lớn.” Sự nhiệt tình này đã được chuyển thành các bước được thực hiện để thử nghiệm một cách tiến hành mang tính đồng nghị hơn. Trong một Hội đồng Giám mục Châu Âu: “người ta đã quyết định [dựa trên vấn đề này] để thực hiện giai đoạn thử nghiệm đồng nghị kéo dài 5 năm. Các hình thức tham vấn, đối thoại, phân định, đưa ra quyết định phải được phát triển, đánh giá và sàng lọc ở cấp quốc gia. Kinh nghiệm giáo phận và sự phát triển đồng nghị trong Giáo hội hoàn vũ sẽ được tính đến. Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của một hành trình học tập đầy thử thách nhưng quan trọng”. Có sự nhận thức sâu sắc trong các báo cáo về giá trị của các Giáo hội địa phương và hành trình của họ, về sự phong phú mà họ đang mang theo và về nhu cầu tiếng nói của họ được lắng nghe. Theo một báo cáo nhận được từ Hội đồng Giám mục Châu Phi: “Không thể coi và đối xử các Giáo hội địa phương một cách đơn giản hơn như những người tiếp nhận Tin Mừng mà không đóng góp gì hoặc đóng góp rất ít”.

Ngoài những đóng góp này còn có thêm thành quả của Cuộc gặp gỡ quốc tế “Các linh mục giáo xứ cho Thượng hội đồng” (Sacrofano [Rome], 28 tháng 4 - 2 tháng 5 năm 2024), giúp các linh mục tham gia thừa tác vụ giáo xứ được lắng nghe. Trên hết, các tổng hợp của các nhóm làm việc thể hiện “niềm vui của họ khi có cơ hội thực sự lắng nghe nhau. Đó là một trải nghiệm phong phú trong việc nuôi dưỡng ý thức sâu sắc về sự hiểu biết và trân trọng nền tảng độc đáo của nhau.” Họ cũng bày tỏ “sự cần thiết phải hiểu vai trò của linh mục giáo xứ trong bối cảnh đồng nghị thừa nhận các truyền thống khác nhau trong Giáo hội” và mối quan tâm về việc không thể tiếp cận các vùng ngoại vi và những người sống bên lề: “Nếu Giáo hội muốn để trở thành đồng nghị, nó phải lắng nghe những người này”.

Tương tự như vậy, Tài liệu Làm việc này đã được rút ra từ tài liệu do năm Nhóm làm việc do Tổng Thư ký Thượng Hội đồng thành lập. Những nhóm này bao gồm các chuyên gia đến từ nhiều nơi trên thế giới, phụ nữ và nam giới, và những người có vai trò giáo hội khác nhau. Bằng cách sử dụng phương pháp đồng nghị, họ đã đào sâu suy tư thần học và giáo luật về ý nghĩa của tính đồng nghị và những hàm ý của nó đối với đời sống của Giáo hội.[4]

Một nhóm chuyên gia, bao gồm các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân, các nhà thần học, giáo luật và học giả Kinh Thánh từ khắp các châu lục và với các vai trò giáo hội khác nhau, được giao nhiệm vụ đọc và giải thích các đóng góp cũng như tài liệu nhận được và biên soạn các câu trả lời cho tài liệu hướng dẫn. câu hỏi. Công việc của họ đã góp phần soạn thảo Tài liệu làm việc này. Những suy tư của họ, cũng như của năm Nhóm làm việc được đề cập ở trên, cũng sẽ cung cấp thêm tài liệu đi kèm Tài liệu Làm việc này, cung cấp nền tảng thần học cho một số nội dung của tài liệu.

Cùng với công việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ hai, công việc của 10 Nhóm nghiên cứu[5] cũng đã bắt đầu. Họ được giao nhiệm vụ đào sâu vào mười chủ đề[6] nổi lên từ SR và được Đức Giáo Hoàng xác định khi kết thúc cuộc tham vấn quốc tế. Các Nhóm Nghiên cứu này, bao gồm các mục tử và chuyên gia từ khắp các châu lục, sử dụng phương pháp làm việc đồng nghị và “được thành lập theo thỏa thuận chung giữa các Bộ của Giáo triều Rôma chịu trách nhiệm về các chủ đề khác nhau và Tổng Thư ký của Thượng hội đồng, được giao phó trách nhiệm phối hợp ", theo Thủ bút (Chirograph) được Đức Thánh Cha Phanxicô ký vào ngày 16 tháng 2 năm 2024 và theo tinh thần của Tông Hiến Praedicate evangelium (điều 33). Họ sẽ hoàn thành nghiên cứu chuyên sâu của mình trước tháng 6 năm 2025, nếu có thể, nhưng sẽ đưa ra một báo cáo tiến triển cho Thượng hội đồng vào tháng 10 năm 2024. Trước khi kết thúc Phiên họp thứ hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận một số yêu cầu của Phiên họp thứ nhất và bắt đầu công việc thực hiện theo hình thức được vạch ra bởi Tông hiến Episcopalis Communio: “Cùng nhau với cơ quan có thẩm quyền của Giáo triều Rôma, cũng như các cơ quan khác quan tâm theo nhiều cách khác nhau tùy theo chủ đề và hoàn cảnh, về phần mình, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng thúc đẩy việc thực hiện các khuyến nghị của thượng hội đồng đã được Đức Giám Mục Rôma phê chuẩn. art. 20, c. 1). Đồng ý với Bộ Văn bản Lập pháp, một Ủy ban Giáo luật đã được thành lập để phục vụ Thượng hội đồng. Cuối cùng, theo yêu cầu của Phiên họp Thứ nhất (xem SR 16q), vào ngày 25 tháng 4 năm 2024, SECAM (Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar) đã công bố thành lập một Ủy ban đặc biệt để phân định các ý nghĩa thần học và mục vụ của chế độ đa thê đối với Giáo hội ở Châu Phi.

Công cụ làm việc cho Phiên thứ hai

Cuộc hành trình của chúng ta được đặc trưng bởi sự im lặng, cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, đối thoại và gặp gỡ hân hoan. Nó không phải là không có khó khăn. Tuy nhiên, nhờ điều này, với tư cách là dân Chúa, chúng ta đã trưởng thành trong nhận thức sâu sắc hơn về mối quan hệ của chúng ta với nhau như anh chị em trong Chúa Kitô, với trách nhiệm chung là trở thành một cộng đồng những người được cứu chuộc loan báo vẻ đẹp của Vương quốc Thiên Chúa cho toàn thế giới bằng lời nói và cuộc sống. Danh tính này không phải là một sự trừu tượng mà là một trải nghiệm sống in dấu tên tuổi và khuôn mặt. Để chuẩn bị cho Phiên họp thứ hai và trong quá trình làm việc, chúng ta tiếp tục giải quyết câu hỏi này: làm thế nào căn tính của dân Chúa truyền giáo có thể mang hình thức cụ thể trong các mối quan hệ, những con đường và những nơi diễn ra đời sống hàng ngày của Giáo hội?

Tài liệu làm việc này phục vụ mục đích đó, đồng thời gắn kết với những gì đã nói về Tài liệu Làm việc được chuẩn bị cho Phiên họp thứ nhất: “nó không phải là một tài liệu của Huấn quyền của Giáo hội, cũng không phải là báo cáo của một cuộc khảo sát xã hội học; nó không đưa ra công thức về những chỉ dẫn thực hành, về các mục đích và mục tiêu, cũng như việc xây dựng đầy đủ một tầm nhìn thần học” (khoản 10, xem DCS n. 8). Để hiểu tài liệu này, điều cần thiết là phải đặt nó trong toàn bộ tiến trình đồng nghị. Nó được định hình bởi tính tuần hoàn của cuộc đối thoại giữa các Giáo hội, được hỗ trợ bởi công việc của Tổng Thư ký Thượng Hội đồng. Phiên họp đầu tiên của Đại hội đồng (2023) đã thu thập thành quả của các cuộc tham vấn địa phương và lục địa nhằm tìm kiếm “các dấu hiệu đặc trưng của một Giáo hội đồng nghị và động lực của sự hiệp thông, sứ mệnh và sự tham gia trong đó” (SR, Dẫn nhập). Qua cầu nguyện, đối thoại và phân định, Đại hội lần thứ nhất đã rút ra và bày tỏ trong Báo cáo tổng hợp những điểm hội tụ, những vấn đề cần xem xét và những đề xuất. Những gì nổi lên có thể được hiểu là câu trả lời ban đầu cho câu hỏi “Một Giáo hội có tính đồng nghị tự mô tả như thế nào?”. Phiên họp thứ hai không quay lại các bước này nhưng được kêu gọi đi xa hơn, tập trung vào câu hỏi hướng dẫn của nó: “Làm thế nào để trở thành một Giáo hội đồng nghị truyền giáo?”. Các câu hỏi khác nảy sinh trong cuộc hành trình là chủ đề của công việc tiếp tục theo những cách khác, ở bcác Gình diện Giáo hội địa phương cũng như trong mười Nhóm Nghiên cứu. Hai Phiên họp không thể tách rời, cũng như không thể đặt chúng đối lập nhau. Chúng liên tục, và trên hết, chúng là một phần của một tiến trình rộng lớn hơn, như Tông hiến Episcopalis communio tuyên bố, sẽ không chấm dứt vào cuối tháng 10 năm 2024.

Về mặt thực tế, Tài liệu Làm việc này mở đầu bằng một phần dành riêng cho những hiểu biết cơ bản về tính đồng nghị, trình bày nhận thức về tính đồng nghị đã trưởng thành trong suốt chặng đường và đã được Phiên họp đầu tiên phê chuẩn. Tiếp theo là ba phần đan xen chặt chẽ, soi sáng đời sống đồng nghị truyền giáo của Giáo hội từ những quan điểm khác nhau: I) từ quan điểm về các Mối quan hệ - với Chúa, giữa anh chị em và giữa các Giáo hội - duy trì sức sống của Giáo hội theo những cách sâu sắc hơn là cấu trúc đơn thuần; II) từ quan điểm của những con đường hỗ trợ tính năng động của các mối quan hệ giáo hội của chúng ta; III) từ góc độ các địa điểm là bối cảnh hữu hình cho các mối quan hệ được thể hiện của chúng ta, được đánh dấu bằng sự đa dạng, đa nguyên và liên kết với nhau, và bắt nguồn từ nền tảng của việc tuyên xưng đức tin, chống lại những cám dỗ của con người đối với chủ nghĩa phổ quát trừu tượng. Mỗi Phần này sẽ là đối tượng của việc cầu nguyện, trao đổi và phân định trong một trong các học phần cấu trúc nên công việc của Phiên họp thứ hai. Mỗi người tham gia sẽ được mời gọi “cung ứng sự đóng góp của mình như một món quà cho người khác chứ không phải như một điều gì đó tuyệt đối hay chắc chắn” (SR, Giới thiệu) trên con đường mà các thành viên của Phiên họp được mời gọi cùng nhau bước đi. Trên cơ sở này, một tài liệu cuối cùng liên quan đến toàn bộ quá trình sẽ được soạn thảo và sẽ đệ trình Đức Thánh Cha các đề xuất về các bước có thể thực hiện.

Chúng ta có thể mong đợi sự hiểu biết sâu sắc hơn nữa về tính đồng nghị, tập trung tốt hơn vào các thực hành của một Giáo hội đồng nghị, và đề xuất một số thay đổi trong giáo luật (có thể còn có những phát triển quan trọng và sâu sắc hơn khi đề xuất cơ bản được tiếp thu và được sống sâu hơn.). Tuy nhiên, chúng ta không thể mong đợi câu trả lời cho mọi câu hỏi. Ngoài ra, các đề xuất khác sẽ xuất hiện trên đường đi, trên con đường hoán cải và cải cách mà Kỳ họp thứ hai sẽ mời gọi toàn thể Giáo hội thực hiện. Trong số những lợi ích của tiến trình cho đến nay, chúng ta có thể kể đến việc có được kinh nghiệm và học được một phương pháp để cùng nhau giải quyết các vấn đề, trong đối thoại và phân định. Chúng ta vẫn đang học cách trở thành một Giáo hội đồng nghị truyền giáo, nhưng đó là một nhiệm vụ mà chúng ta đã học được và có thể đảm nhận một cách vui vẻ.

Còn tiếp