Bên ngoài xanh lá dong xanh

Bên trong nếp đỗ mỡ hành hạt tiêu

Gói nghĩa tình, gói yêu thương

Dẻo thơm từ thuở Lang Liêu tới giờ.


Trong tâm thức của người dân Việt, tục gói bánh chưng ngày Tết đã trở thành nét văn hóa của dân tộc Việt Nam được lưu truyền từ xa xưa. Đó là nét đẹp truyền thống không thể thiếu vào mỗi dịp tết đến xuân về.

Với mỗi người xa quê, tết là dịp ai cũng mong muốn được về nhà chỉ để được ngồi bên nồi bánh chưng xanh để hàn huyên trò chuyện cùng nhau. Đó là khoảnh khắc ấm áp và hạnh phúc nhất mà ai cũng mong muốn có được.

Để tạo bầu khí vui xuân đón Tết, trung tâm thánh mẫu la vang đã tổ chức Chương trình Gói Bánh Chưng Mừng Xuân Nhâm Dần 2022 vào hai ngày cuối tuần Thứ Bảy Chúa Nhật 22-23/01/2022.

Sắc xanh của lá dong, sắc vàng trắng của đỗ và gạo hòa trong niềm hân hoan của mỗi người đang có mặt tại trung tâm Thánh mẫu La vang, khiến không khí xuân ngập tràn nơi đây.

Theo quan niệm của người Việt nam, hình ảnh chiếc bánh chưng, bánh dầy, không chỉ thể hiện sự phát triển của nền văn minh lúa nước, quan niệm trời tròn đất vuông, mà còn thể hiện sự giao hòa âm dương, nói lên ước mơ của mọi người về một năm mới sung túc, an lành, hạnh phúc và tưởng nhớ tri ân tổ tiên.

Bánh chưng gợi nhớ đến tết, hay tết gợi nhớ đến việc gói bánh chưng. Có lẽ sự hòa quyện đó đã trở thành một biểu trưng văn hóa của dân tộc việt. Bánh chưng biểu trưng cho tết. Vì thế công việc chuẩn bị gói bánh chưng mỗi khi tết đến xuân về đã là một phong tục đẹp trong văn hóa việt nam và luôn cần được lưu giữ.

Một bác tình nguyện viên có chia sẻ với tôi: Đi gói bánh chưng cùng anh chị em trong cộng đoàn, cảm giác khó tả lắm thầy ơi!

Tôi hỏi: Ý bác là vui phải không?

Bác kia trả lời: Không, còn hơn cả thế nữa. vì mình đi ăn tiệc, đi party, đi shopping cũng vui, nhưng không thể có niềm vui như việc đi gói bánh chưng này.

Người bên cạnh góp ý: Anh phải nói là niềm vui đong đầy. Nghĩa là anh phải đến tận nơi đây, tham gia cùng mọi người, tuy mệt đó, nhưng mình thấy tâm hồn được đầy ắp niềm vui bình an.

Tôi thì thấy, có lẽ đó là niềm vui của sự gặp gỡ. Được gặp anh chị em của mình, được cùng chuẩn bị đón xuân, dẫu vất vả, nhưng niềm vui trong Chúa thì luôn vỡ òa trong tâm hồn.

Vì đại dịch cô vid diễn biến phức tạp, các tình nguyện viên được test covid nhanh trước khi vào khu vực được phân công. Tất cả các khâu đều phải đảm bảo yêu cầu an toàn, phòng tránh lây lan dịch bệnh.

Ban Ẩm thực cũng rất nỗ lực, tiếp sức cho anh chị em mình bằng những cốc chè, những tô bún, những món ăn ngon miệng, đậm đà hương vị Việt Nam.

Những hoạt động như thế này không chỉ tạo niềm vui, sự gắn kết giữa các thành viên trong cộng đoàn, cùng nhau vượt qua những khó khăn do đại dịch covid 19 mà còn là cơ hội để họ góp phần bảo tồn gìn giữ những giá trị, nét đẹp văn hóa dân tộc.