Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân và năm người khác đã bị kết tội vào hôm thứ Sáu vì đã không ghi danh một quỹ giúp thanh toán các chi phí pháp lý và điều trị y tế cho những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hương Cảng.

Vị Hồng Y 90 tuổi và cựu giám mục Hương Cảng đã bị phạt khoảng 4.000 đô la Hương Cảng, hay 500 Mỹ Kim. Mỗi người trong số những người được ủy thác khác của Quỹ Cứu trợ Nhân đạo 612, hiện đã không còn tồn tại, cũng bị phạt số tiền tương tự.

Đức Hồng Y Quân nói với các phóng viên sau phán quyết vào ngày 25 tháng 11: “Mặc dù tôi là một nhân vật tôn giáo, nhưng tôi hy vọng vụ án này sẽ không liên quan đến quyền tự do tôn giáo của chúng tôi.”

Đức Hồng Y xuất hiện tại Tòa sơ thẩm Tây Cửu Long với một cây thánh giá trước ngực, y phục giáo sĩ và đeo khẩu trang. Ngài đã sử dụng một cây gậy để đi bộ.

“Tôi chỉ là một công dân Hương Cảng ủng hộ mạnh mẽ việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo,” ngài nói, theo Reuters.

Phiên tòa của Đức Hồng Y Quân từ tháng 9 đến tháng 11 tập trung vào việc liệu các ủy viên của Quỹ Cứu trợ Nhân đạo 612 có cần ghi danh với chính quyền địa phương từ năm 2019 đến 2021 hay không.

Luật sư Bàng Diệu Hồng (Robert Pang, 彭耀鴻) của Đức Hồng Y Quân đã lập luận trước tòa vào tháng trước rằng việc áp đặt “các biện pháp trừng phạt hình sự đối với việc không ghi danh là một vi phạm nghiêm trọng quyền tự do lập hội”.

Chánh án Ada Doãn Thuận Nghi (Yim Shun-yee, 尹顺仪) đã ra phán quyết vào hôm thứ Sáu rằng quỹ này là một “tổ chức địa phương” và phải tuân theo các quy tắc của địa phương, nhưng cô ta không áp dụng hình phạt tối đa cho hành vi vi phạm là khoản tiền phạt khoảng 1,200 đô la.

Doãn Thuận Nghi cho biết trong phán quyết của mình rằng quỹ “có mục tiêu chính trị và do đó nó không được thành lập chỉ vì mục đích bác ái.”

Cùng bị kết án với Đức Hồng Y Quân còn có bốn người khác, bao gồm ngôi sao nhạc pop Canada-Hong Kong Hà Vận Thi (Denise Ho, 何韻詩), học giả Hứa Bảo Cường (Hui Po Keung, 许宝强), và các nhà lập pháp đối lập cũ Ngô Ái Nghi (Margaret Ng, 吳靄儀) và Hà Tú Lan (Cyd Ho, 何秀蘭))

Ngô Ái Nghi, một luật sư và người được ủy thác quỹ đã bị kết án với Đức Hồng Y Quân, nói với các phóng viên bên ngoài tòa án rằng phán quyết này rất quan trọng vì đây là lần đầu tiên bất kỳ ai ở Hương Cảng cũng đều có thể bị kết án theo Pháp lệnh Xã hội vì không ghi danh một hiệp hội.

Anh Di Chính Vĩ (Sze Ching-wee, 施正伟) cựu thư ký của Quỹ cứu trợ nhân đạo 612, cũng bị buộc tội hôm thứ Sáu với mức phạt nhẹ hơn. Anh ta đã bị bắt trước đó vào tháng 11 theo luật an ninh quốc gia của Hương Cảng, và đã được tại ngoại nhưng từ tháng Hai đã bị buộc phải trình diện định kỳ với cảnh sát.

Đức Hồng Y và những người được ủy thác khác của quỹ đã bị bắt vào tháng 5 cùng với các nhà hoạt động dân chủ khác theo luật an ninh quốc gia nghiêm ngặt của Hương Cảng và được tại ngoại ngay sau đó.

Tờ South China Morning Post đưa tin rằng phán quyết trong phiên tòa xét xử Đức Hồng Y Quân có thể được coi là “khúc dạo đầu cho nhiều rắc rối pháp lý hơn… khi cảnh sát an ninh quốc gia tiếp tục điều tra về cáo buộc nhóm này thông đồng với các lực lượng nước ngoài.”
Source:Catholic News Agency