Đức Thánh Cha nói với các thiền sư: Các tôn giáo đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tình huynh đệ

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp phái đoàn Hiệp hội Phật giáo Nhân văn Đài Loan và nhấn mạnh vai trò quan trọng của các tôn giáo trong việc xây dựng tình huynh đệ qua nền văn hóa gặp gỡ.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Vào thời điểm được đánh dấu bằng “sự gia tăng liên tục của những thay đổi ảnh hưởng đến nhân loại và hành tinh”, hơn bao giờ hết, các tôn giáo được kêu gọi xây dựng tình huynh đệ bằng cổ vũ một “nền văn hóa gặp gỡ”, đặc biệt là giữa giới trẻ. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh điểm này vào thứ Năm khi ngài gặp phái đoàn của Hiệp hội Phật giáo Nhân văn Đài Loan tại Vatican. Nhóm đang thăm viếng Rome cho một “cuộc hành hương giáo dục” liên tôn.

Văn hóa gặp gỡ xây dựng những nhịp cầu và phá bỏ những bức tường định kiến

Trong bài phát biểu của mình với các thiền sư. Đức Thánh Cha nhận xét rằng chuyến viếng thăm của họ là một “cơ hội đặc biệt” để thăng tiến nền văn hóa gặp gỡ, “trong đó chúng ta chấp nhận rủi ro cởi mở với người khác, tin tưởng rằng chúng ta sẽ khám phá ra nơi họ những người bạn và anh chị em, và trong quá trình đó chúng ta học hỏi và khám phá thêm về bản thân chúng ta”.

“Khi chúng ta trải nghiệm tha nhân trong sự đa dạng của họ, chúng ta được khuyến khích chấp nhận và nắm lấy sự khác biệt của chúng ta.”

Đức Thánh Cha nói: “Một cuộc hành hương giáo dục liên tôn có thể là một nguồn phong phú tuyệt vời, mang đến nhiều cơ hội để chúng ta gặp gỡ nhau, học hỏi lẫn nhau và đánh giá cao những kinh nghiệm khác nhau của chúng ta”.

“Nền văn hóa gặp gỡ xây dựng những cây cầu và mở ra những cánh cửa dẫn đến những giá trị thiêng liêng và những xác tín truyền cảm hứng cho những người khác. Nó phá bỏ những bức tường ngăn cách con người và giam giữ họ trong những định kiến, thành kiến hoặc sự thờ ơ.”

Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý thêm rằng một cuộc hành hương mang tính giáo dục đến những nơi linh thiêng của một tôn giáo giống như cuộc hành hương do phái đoàn Phật giáo đang thực hiện, “có thể làm phong phú thêm sự đánh giá của chúng ta về sự khác biệt trong cách tiếp cận của nó đối với tâm linh”. “Những kiệt tác nghệ thuật tôn giáo bao quanh chúng ta ở Vatican và khắp Rome phản ánh niềm xác tín rằng, nơi Chúa Giêsu Kitô, chính Thiên Chúa đã trở thành một 'khách hành hương' trong thế giới này vì tình yêu dành cho gia đình nhân loại của chúng ta".

Nuôi dưỡng tình huynh đệ nhân loại thông qua giáo dục

Đức Thánh Cha tiếp tục nhận xét “các ốc đảo gặp gỡ” mà các tín hữu tôn giáo tạo ra trong lịch sử, góp phần vào “một nền giáo dục toàn diện của con người” và thậm chí còn cần thiết hơn trong thế giới bị chia rẽ ngày nay. Về vấn đề này, ĐTC nhấn mạnh vai trò quan trọng của các tôn giáo trong việc giáo dục giới trẻ, để “thúc đẩy tình huynh đệ phổ quát trong thế giới chúng ta”.

Kết thúc, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ hy vọng rằng cuộc hành hương đến Rôma có thể dẫn đến một cuộc gặp gỡ sâu sắc hơn với truyền thống Kitô giáo, và với vẻ đẹp của trái đất, mang đến “những cơ hội quý giá mới để phát triển kiến thức, sự khôn ngoan, đối thoại và hiểu biết”.