Linh mục chính xứ Gaza vui mừng trở lại giáo xứ Thánh Gia (Holy Family)

Cha Gabriel Romanelli, linh mục quản xứ Nhà thờ Thánh Gia theo nghi lễ Latinh ở dải Gaza, đã trở lại sau hơn bảy tháng, nhân dịp Đức Thượng phụ Pierbattista Pizzaballa đến thăm khu vực này vào tuần trước.

(Tin Vatican - Francesca Sabatinelli)

Kể từ ngày 7 tháng 10 năm 2023, Cha Gabriel Romanelli đã di tản khỏi giáo xứ Thánh Gia ở Thành phố Gaza.

Vị linh mục thuộc Tu hội Ngôi Lời (IVE) có thể trở lại nhân chuyến viếng thăm của Đức Thượng Phụ Giêrusalem, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, từ ngày 16 đến 19 tháng Năm.

Niềm vui trở về

Trong những tháng chiến tranh, Gaza đã trở thành một đống đổ nát, một thảm họa cứu trợ chưa từng có khiến nhiều người thiệt mạng, đặc biệt là trẻ em. Nhiều người chết không chỉ vì bị thương mà còn vì bị mất nước và suy dinh dưỡng.

Trong tình cảnh bi thương này, “Chúa đã ban cho miền đất này một hồng ân to lớn”, Cha Romanelli nói với đài Vatican đó là “Đức Hồng Y Pizzaballa đến thăm giáo xứ nơi mà ngài biết rất rõ các gia đình. ĐHY đã thăm viếng nhà của nhiều người Công Giáo và Chính thống.”

Cha Romanelli cho biết cha “rất vui mừng” khi được trở lại cùng phái đoàn của Đức Thượng Phụ. “Tôi đang ở trong giáo xứ và sẽ ở lại đây,” cha ấy hứa vậy...

Cha Carlos Ferrero, cũng thuộc Tu viện Ngôi Lời (IVE), và một nữ tu thuộc cùng một gia đình thuộc giáo xứ, đã tháp tùng ngài trong chuyến trở về này.

Sự thanh thản bất chấp sự hủy hoại

Ở Gaza, sự tàn phá và nỗi đau chỉ được xoa dịu nhờ sự bình thản của người dân.

Cha Romanelli giải thích: “Tình hình thật nghịch lý; sự thanh thản của nhiều giáo dân, bất chấp đau khổ mất mát to lớn, họ vẫn bình an và phó thác mình trong tay Chúa. Mặc dù họ rất lo lắng về hiện tượng xảy ra. Một số bị bệnh, một số bị thương, nhiều người đã ra đi và một số người đang nghĩ đến việc ra đi, nhưng rất, rất nhiều, rất nhiều người quyết tâm ở lại.”

Vị linh mục, cùng với giáo dân trong giáo xứ, quyết tâm làm những gì có thể để hỗ trợ những người ở lại.

Cho đến nay, vẫn còn 500 Kitô hữu đang trú ẩn trong khu nhà xứ, cũng như tại tu viện của Nữ tử Mẹ Teresa, được hỗ trợ. Sự hỗ trợ này cũng mở rộng đến những người Hồi giáo lân cận.

Sự quan tâm của Đức Thánh Cha Phanxicô

Niềm tin của các Kitô hữu ở đây được hỗ trợ trực tiếp và liên tục của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Cha nói: “Đức Thánh Cha thường gọi điện thoại thăm hỏi mỗi ngày để ban cho chúng tôi những lời động viên an ủi và chúc lành”. Cha Romanelli nói “ĐTC mời gọi chúng tôi bảo vệ trẻ em và luôn khuyến khích chúng tôi hãy kiên trì và bền bỉ...”

Cha ước nguyện rằng “hòa bình sẽ về lại với người Palestine và Israel. Xin Thiên Chúa thương giúp đôi bên ngừng bắn, dù điều đó dường như là không thể, như một bước cần thiết để hướng tới công lý và hòa bình”.

Cha kết luận bằng cách bày tỏ hy vọng rằng “viện trợ nhân đạo có thể được cung cấp, tất cả các con tin được trả tự do, và hàng nghìn, hàng nghìn người bị thương có thể được điều trị”.