KHÔNG TỪ ĐẤT, NHƯNG TỪ TRỜI
“Hãy yêu kẻ thù!”.

“Thiên Chúa ban sức mạnh cho các chứng nhân của Ngài qua các thế kỷ - thế kỷ đầu tiên - để họ nói cho thế giới về Ngài. Hội Thánh đã làm những gì mà thế gian không làm được, kể cả việc tha thứ và yêu thương kẻ bách hại mình. Tôi muốn nói đến tử đạo! Bởi lẽ, sức mạnh của việc yêu thương này không từ đất, nhưng từ trời, từ Thiên Chúa!” - Anon.

Kính thưa Anh Chị em,

Phải chăng Tin Mừng hôm nay muốn chứng tỏ câu nói của nhà thần học trên khi đòi chúng ta một điều không tưởng? Yêu thương và cầu nguyện cho kẻ thù! Đó không phải là một ‘ý tưởng lý tưởng’ nhưng là một sự thật! Bởi lẽ, chính Thiên Chúa đã làm điều đó. Và đó là sức mạnh của tình yêu, một điều gì đó ‘không từ đất, nhưng từ trời’, từ Thiên Chúa!

Thiên Chúa là Tình Yêu! Để hiểu được tình yêu của Thiên Chúa, hãy nhìn vào Chúa Giêsu! Trước khi chết trên thập giá, Ngài đã tha thứ cho những kẻ đóng đinh Ngài. Không một lời trách móc, một lời phàn nàn, thậm chí trên khuôn mặt Ngài cũng không có lấy một nét tức giận. Vì thế, khi bảo chúng ta yêu kẻ thù, Ngài đã yêu kẻ thù của Ngài trước; cùng lúc, Ngài ban sức mạnh để chúng ta có thể yêu như Ngài yêu. Thánh Augustinô đã có một lời cầu nguyện tuyệt vời theo cách này, “Xin ‘ban’ cho con những gì ‘Chúa đã truyền’, và ‘ra lệnh’ cho những gì ‘Chúa sẽ làm!’”.

Thật trùng hợp đến thú vị với câu chuyện sách Các Vua hôm nay. Sau khi vợ chồng Akháp giết Navốt để chiếm đoạt vườn nho, họ trở nên thù địch của Thiên Chúa. Êlia tuyên cáo cho vua biết án tru diệt Ngài đã định cho vua. Akháp nhận ra tội mình, ông tỏ lòng ăn năn. Và Thiên Chúa đã xiêu lòng, “Nó đã hạ mình trước mặt Ta, nên Ta sẽ không giáng hoạ trong buổi sinh thời của nó”. Ngài xót thương vua vì vua đã van xin Ngài. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu lắng, “Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương, vì chúng con đắc tội với Ngài!”.

Thế giới chung quanh sẽ thay đổi biết bao nếu những người chúng ta tiếp xúc nhận thấy nơi những con cái Chúa một tình yêu như tình yêu của Cha Trên Trời! Ngài tiếp tục yêu thương, “cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính!”. Ngài trao đi những món quà ngay cả khi không được đáp lại. Chúa Kitô kêu gọi chúng ta hướng tới một lý tưởng cao cả đầy thách thức - nó ‘không từ đất, nhưng từ trời’ - có khả năng biến đổi cuộc sống.

Anh Chị em,

“Hãy yêu kẻ thù!”. Mệnh lệnh này thực sự không hề dễ dàng; tuy nhiên, những lời này không nên được coi là sự tán thành điều ác do kẻ thù thực hiện, nhưng như một lời mời gọi hướng đến một quan điểm cao cả hơn, một quan điểm trùng khớp với quan điểm của Cha Trên Trời. Với ơn Chúa và sức mạnh của Ngài, chúng ta có thể sống điều Thiên Chúa đã sống. Yêu kẻ thù không nhất thiết có nghĩa là chúng ta phải trở thành những người bạn tốt nhất của họ; nhưng có nghĩa là, chúng ta cố gắng có một tình cảm thực sự quan tâm, chăm sóc, thấu hiểu và tha thứ cho họ bằng sức mạnh và ân sủng của Thiên Chúa!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con ý thức rằng, yêu thương và cầu nguyện cho những kẻ ghét mình là đường nên thánh của con; từ đó, con sẽ vui tươi tận dụng nó!”, Amen.

(Tgp. Huế)