Huấn đạo theo Thánh Kinh
Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn
Vũ Văn An chuyển ngữ
Chương Mười Một. Loạt bài Sự sống siêu nhiên, tiếp theo
11.7. Trung tâm linh hồn
Ba ơn phúc lớn nhất
Khi hoán cải và rửa tội, chúng ta được tái sinh và nhận được ân sủng sự sống dưới dạng đức tin, đức cậy và đức mến. Những nhân đức đối thần này là trung tâm và cốt lõi của linh hồn chúng ta trong tiến trình đời sống thiêng liêng: bản chất mà chúng ta đang được đồng nhất hóa theo hình ảnh của Chúa Kitô (Rm. 8:29). Được nhận làm con của Chúa Cha, chúng ta chia sẻ bản tính của Thiên Chúa Ba Ngôi bên trong qua các nhân đức: đức tin, đức cậy và đức mến (1 Cr. 13:13; 1 Tx. 1:3).
Ơn Đức Tin giúp chúng ta tin rằng Thiên Chúa “hiện hữu” và mở rộng khả năng tin vào lời Chúa và những lời hứa của Người. Đức tin khẳng định những gì trí tuệ không thể hiểu được (vượt quá sự khôn ngoan của con người) và có được sự khôn ngoan của Thiên Chúa (Dt. 11:1).
Ơn Đức Cậy mang lại khả năng tin tưởng vào Thiên Chúa: rằng những lời hứa của Người sẽ được thực hiện, rằng Người ở cùng tôi trong những thử thách và khó khăn, và rằng cuộc sống vĩnh cửu là của tôi bây giờ và trên thiên đàng. Niềm hy vọng trút bỏ mọi sở hữu tự nhiên để được thể thần linh chiếm hữu., Chúng ta sở hữu Thiên Chúa theo mức độ trí nhớ của chúng ta bị lấy đi khỏi mọi sự (Rm. 8:23-25; Mt. 10:34-39).
Ơn Đức Mến là khả năng yêu Chúa trên hết mọi sự: đáp lại mọi cuộc gặp gỡ trong cuộc sống bằng sự tốt lành, kiên nhẫn và nhân từ (Lc. 14:33; 1 Cr. 1:30).
Bốn nhân đức chính
Các nhân đức hay lâu đài đức tin, đức cậy và đức mến được bao quanh bởi bốn nhân đức khôn ngoan, công chính, sức mạnh và tiết độ. Đây là những trung tâm thể dục hoặc cốt lõi đặc trưng cho sự phát triển tâm linh của chúng ta:
Sự thận trọng khôn ngoan là nguồn gốc. Công chính, sức mạnh và tiết độ là những đặc tính. Sự thận trọng [prudence], trạng thái hiện hữu của chúng ta, gắn liền với lương tâm của chúng ta, là tiếng nói của tinh thần chúng ta. Thành thử, lương tâm của chúng ta phải ngoan ngoãn, nhạy cảm và có khả năng đáp ứng những thúc giục nhỏ nhất của Chúa Thánh Thần.
Công chính là thiết lập ý muốn của Thiên Chúa trên trái đất, chăm sóc người góa bụa và trẻ mồ côi, bảo vệ những người không có khả năng tự vệ, bảo đảm và thực thi danh dự, sự liêm chính và công bằng trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và xã hội của cuộc sống.
Sức mạnh hay sự dũng cảm là sự phát triển các cơ bắp của ý chí để luôn chung thủy, chống lại những cám dỗ, chịu đựng thử thách, vượt qua nỗi sợ hãi và lo lắng, và trải qua những thử thách và bách hại: luôn ở trong tình yêu thương.
Tiết độ là sợi dây thắt chặt trong việc học cách cân bằng và kiểm soát các kỹ năng sử dụng đam mê, xung lực, bản năng và do đó mang lại trật tự và hài hòa cho mong muốn và lý luận của chúng ta.
Bốn nhân đức này giúp chúng ta có thể hành động phù hợp với ân sủng của Thiên Chúa để thiết lập vương quốc và ý muốn của Người trên mặt đất (2 Pr. 1:3-10).
Bảy đặc tính mở rộng
Khôn ngoan, Thông hiểu, Lo liệu, Dũng cảm, Suy biết, Đạo đức, Kính sợ Chúa : Đây là những đặc tính mở rộng của bốn nhân đức hay lâu đài trên mà chúng ta có thể bước vào bất cứ lúc nào. Các dinh thự tràn ngập Ánh sáng của Chúa Thánh Thần, ánh sáng chạm tới những góc khuất bên trong linh hồn chúng ta, mang lại vẻ đẹp, ánh sáng và điều kỳ diệu cho con người chúng ta. Chúng ta càng bước vào ánh sáng, nó càng gia tăng và dự phần vào ánh hào quang của Chúa Thánh Thần - bản chất thiêng liêng - nhờ đó, thoát khỏi sự bại hoại của thế gian (Is. 11:1-5).
Hoa trái Chúa Thánh Thần
Tình yêu, Niềm vui, Bình an, Kiên nhẫn, Nhân từ, Tốt lành, Trung tín, Dịu dàng, Tự chủ: Khi thực hành những đức tính này, chúng cho phép hoa trái Chúa Thánh Thần tuôn chảy. Sự thánh thiện của Vinh Quang Thiên Chúa xâm chiếm tâm hồn và xua tan bóng tối và tội lỗi, nhờ đó, linh hồn được tràn đầy ân sủng của Người trong mọi dinh thự. Hoa trái Chúa Thánh Thần phản ảnh sự tràn đầy này. Khi thực hành những nhân đức này, nó mang lại vinh quang cho Thiên Chúa, bày tỏ tình yêu đối với Thiên Chúa và với mọi người khác. Vì vậy, chúng ta được bao quanh bởi ánh sáng, bởi sự kỳ diệu, lạc vào những làn sóng tôn thờ bất tận trong đám mây thiên thần (Gl. 5:22-26).
Xem thêm Phần A.12, “Các đăng tải đáng tin cậy [Anchor Posts]”.
Tham khảo: Xem [30] [StTeresa1] và [31] [StThomas1] để đọc thêm.
11.8. Các ham muốn vô trật tự
Điều hòa linh hồn
Điều kiện tiên quyết cho cuộc hành trình của linh hồn là một ngôi nhà “tĩnh lặng”. Đạt được sự tĩnh lặng này là loại bỏ tâm hồn khỏi mọi ham muốn cản trở ân sủng và sự Hiện diện của Thiên Chúa. Mong muốn không phải là những yêu cầu lớn lao và thu hút ý chí của chúng ta. Vì vậy, nó phải thoát khỏi những 'ham muốn' vô trật tự, cụ thể là tất cả những thứ "đối với những thứ bên ngoài của thế giới, những thú vui của xác thịt và sự thỏa mãn của ý chí." (1 Ga. 2:15-17).
Từ khi sinh ra linh hồn chúng ta đã là 'những phiến đá trống rỗng'. Qua nhiều năm, các giác quan của chúng ta lưu giữ vô số “chữ viết” trên phiến đá. Khi tiếp nhận thông tin từ cả năm giác quan, linh hồn nhận thức được rất nhiều đối tượng ở thế giới bên ngoài, những đối tượng này sẽ in sâu vào linh hồn. Khi đó, linh hồn có khả năng mong muốn những gì nó đã trải qua. Khi làm như vậy, nó thu hút ý chí theo những gì nó mong muốn. Bản thân đồ vật không bao giờ có thể làm tổn hại đến linh hồn, nhưng việc hướng ý chí về chúng một cách thái quá thì có thể (1 Ga. 5:21).
Các ham muốn có thể làm tổn hại linh hồn theo hai cách. Trước hết, chúng tước đi ân sủng và hoạt động của linh hồn; thứ hai, chúng ảnh hưởng đến linh hồn theo nhiều cách khác nhau - tất cả đều có hại. Về bản chất, những ham muốn này luôn khắt khe và không ngừng nghỉ. Làm thỏa mãn chúng không loại bỏ được chúng. Ngược lại, càng hài lòng thì chúng càng đòi hỏi nhiều hơn. Khi chúng lớn lên, chúng quấy rối linh hồn và ngăn cản nó hoạt động tốt. Những gì chúng ảnh hưởng đặc biệt là trí tuệ, trí nhớ và ý chí (Pl. 2:2-5).
Tiêu chuẩn linh hồn
Thánh Gioan cũng chỉ ra những hoạt động lý tưởng của ba khả năng này: trí tuệ là tiếp nhận “sự soi sáng của sự khôn ngoan của Thiên Chúa”; ký ức phải mang “ấn tượng một cách thanh thản về hình ảnh của Thiên Chúa”; và ý chí ôm lấy "Thiên Chúa bên trong trong tình yêu thuần khiết". Mỗi khả năng phải hoàn toàn cởi mở với Thiên Chúa. Trí tuệ chỉ được lấp đầy bằng "sự khôn ngoan" thiêng liêng - kiến thức của nó phải lấy Thiên Chúa làm trung tâm; ký ức là sự phản ảnh hoàn hảo chỉ một mình Thiên Chúa; ý muốn là chỉ chọn Thiên Chúa - ý chí con người và thần thiêng trở thành một (Ga 17:23).
Đây không phải là trạng thái thông thường của linh hồn. Những ham muốn (dục vọng) làm rối loạn nó và ngăn cản nó hành động một cách ân sủng với một mục tiêu và trọng tâm duy nhất: Thiên Chúa. Số lượng ham muốn càng nhiều và đối tượng của chúng càng đa dạng thì linh hồn càng ít tập chú hơn và ít tự do hành động hơn dưới sự thúc đẩy của ân sủng (Cl. 3:5-10).
Mt. 11:28-29 tóm tắt lời dạy này. Suy gẫm về đoạn văn này, Thánh Gioan viết: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng”.. (Ascent, trang 134 [29] [StGa.1])
Kiểm tra linh hồn
Thánh Gioan kêu gọi chúng ta nhìn ra nguồn gốc của những ham muốn (dục vọng) của tác phong tiêu cực - để phân định và chống lại chúng. Nhận diện những lực lượng kiểm soát đó là bước đầu tiên. Sau đó, bạn định vị chúng và đặt chúng vào một vị trí cần loại bỏ khỏi cuộc sống của bạn. Để làm điều này, các bước thực tế sau đây có thể hữu ích:
1. Lập danh sách thất bại gồm khoảng 6 ham muốn mà chúng ta nghi ngờ đang gây tổn hại cho sự phát triển tâm linh của mình. Danh sách này có thể bao gồm những thứ như nhu cầu quá cần được khẳng định, được chấp thuận, được chấp nhận, quyền lực, thành công và của cải. Những yếu tố này dẫn đến mặc cảm tội lỗi, xấu hổ, tham lam, đố kỵ, thiếu kiên nhẫn, không khoan dung, giận dữ, oán giận và nhiều dạng nghiện khác nhau. Đưa bóng tối này ra ánh sáng sẽ làm sáng tỏ sự ảnh hưởng của nó đối với chúng ta. Với cảm thức hy vọng, chúng ta có thể mong đợi chúng biến mất khỏi linh hồn chúng ta hoặc chúng ta khéo léo kiểm soát chúng.
2. Hãy xem xét cẩn thận lý do tại sao chúng ta lại ham muốn hoặc quá mức hay một cách vô trật tự đối với những đồ vật đó. Bằng cách đánh giá nguồn gốc tác phong của chúng ta, chúng ta có thể hiểu đầy đủ hơn lý do tại sao chúng ta lại hành động như vậy.
3. Chúng ta đem ước muốn cùng với nguồn gốc và biểu hiện của nó vào lời cầu nguyện. Đặt mình trước sự hiện diện của Chúa Giêsu, chúng ta có thể cầu xin: “Xin giải thoát con khỏi ước muốn này”. Khi chúng ta cầu nguyện. “Xin đừng để con ước muốn điều này”, chúng ta đang mời gọi ân sủng hành động. Dần dần chúng ta có thể thấy rằng dục vọng không còn kiểm soát tâm hồn chúng ta ở bất cứ mức độ nào nữa. Ngược lại, bây giờ chính ý chí của chúng ta hợp nhất với ý chí của Thiên Chúa mới điều khiển được ước muốn.
4. Để thực hiện diễn trình chữa lành này cho từng ham muốn hoặc dục vọng vô trật tự, hãy nhận ra rằng Thiên Chúa đã ban cho chúng ta mọi thứ chúng ta cần cho cuộc sống và lòng sùng đạo. Khi chúng ta chia sẻ bản chất thần thiêng của Người, quyền năng của Người giúp chúng ta thoát khỏi sự hư hoại mà những ham muốn tội lỗi gây ra cho thế gian (2 Pr. 1:3-10).
Nhưng việc thực hiện ơn cứu rỗi của chúng ta là tùy thuộc vào chúng ta bằng cách thêm vào những gì Ngươi đã làm cho chúng ta trên thập giá. Theo đó, khi ân sủng Thiên Chúa bước vào đời sống chúng ta, chúng ta có trách nhiệm:
• Thêm sự chính trực vào đức tin của chúng ta, và điều này bằng sự xuất sắc về mặt đạo đức và sự tốt lành của tính cách, sức mạnh đạo đức và lòng dũng cảm về mặt đạo đức (1 Tx 4:1-7).
• Bổ sung kiến thức: trí hiểu thực tế, sự sáng suốt. Nó có nghĩa là biết phải làm gì trong mọi tình huống và thực hiện nó; đó là kiến thức thực tế hàng ngày để nhìn thấy các tình huống và biết cách xử lý chúng. Đó là nhìn thấy những thử thách và cám dỗ của cuộc sống, biết phải làm gì với chúng và thực hiện nó (Ga. 8:31; Rm. 12:9-21).
• Thêm tiết độ: làm chủ và kiểm soát cơ thể hoặc xác thịt với mọi dục vọng và ham muốn của nó. Nó có nghĩa là tự chủ, là chủ nhân của ham muốn, ham muốn và đam mê, đặc biệt là những ham muốn và thôi thúc nhục dục. Nó có nghĩa là chống lại sự mê tham xác thịt, mê tham của mắt và sự kiêu ngạo của đời sống (1 Ga. 2:15-16).
• Thêm tính kiên nhẫn: sức chịu đựng, sự dũng cảm, sự kiên định, kiên định và kiên trì. Chính tinh thần đứng vững và đối đầu với những thử thách của cuộc sống, tích cực chinh phục và vượt qua chúng. Chính những thử thách trong cuộc sống dạy người ta cách kiên nhẫn (Lc. 21:19; Rm. 12:1-2; Gcb. 1:2-4).
• Thêm lòng sùng đạo. Điều này thực ra có nghĩa là sống trong sự tôn kính và kính sợ Thiên Chúa; ý thức được sự hiện diện của Thiên Chúa khiến người ta sống giống như Thiên Chúa sẽ sống nếu Người bước đi trên trái đất. Nó có nghĩa là sống tìm cách giống như Thiên Chúa; tìm cách sở hữu đặc tính, bản chất và tác phong của Thiên Chúa. Con người phải tìm cách có được ý thức về sự hiện diện của Thiên Chúa - một ý thức mãnh liệt đến mức họ thực sự sống như Thiên Chúa sẽ sống nếu Người ở trên mặt đất (2 Cr. 3:18; 2 Pr. 2:3,11; Tt. 2:12 -13).
• Thêm lòng nhân từ huynh đệ. Điều này có nghĩa là yêu thương người khác vô điều kiện như Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Tình yêu vị tha hay agape này là một ơn phúc của Thiên Chúa. Nó có thể chỉ cảm nghiệm được nếu người ta biết Thiên Chúa một cách bản thân chỉ khi họ đã tiếp nhận tình yêu của Thiên Chúa, tức là Chúa Giêsu Kitô, vào trái tim và cuộc sống của mình.
Các giá trị của linh hồn
Việc đáp lại những nhân đức và giá trị sùng đạo này cũng như việc thực hành những phẩm chất này sẽ dần dần thay thế và loại bỏ những ham muốn vô trật tự đang bủa vây nhiều cuộc đời. Con đường phát triển tâm linh đang rộng mở trước mắt chúng ta. Chúng ta có thể tiến bộ như Thánh Phaolô mô tả khi chúng ta trở nên ít bị thống trị bởi những ham muốn trong tâm hồn và cởi mở hơn với hoạt động của ân sủng: “Bạn đã được dạy phải từ bỏ lối sống cũ, con người cũ, hư hỏng và bị mê hoặc bởi những ham muốn, và phải đổi mới trong tinh thần tâm trí mình, và mặc lấy bản ngã mới, được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa, trong sự công chính và thánh thiện đích thật” (Eph. 4:22-24; Rm. 8:29).
Chúa Thánh Thần đã được ban cho; Chúa được tôn vinh - sự chờ đợi của chúng ta không phụ thuộc vào sự quan phòng của Thiên Chúa, mà vào tình trạng sung sức tâm linh của chính chúng ta. Vì vậy, chúng ta cần nhìn lại chính mình và thực hiện sự cứu rỗi của chúng ta hàng ngày. Xem Phần A.5, “Chết cho Bản Thân”.
Tham khảo: Xem bài “Những ước muốn: Sự hướng dẫn của Thánh Gioan Thánh Giá”, của Shirley D. Sullivan, tạp chí ‘Đời sống Tâm linh’. 2131 Đường Lincoln, NE, Washington, DC 20002)
Còn 1 kỳ