Huấn đạo theo Thánh Kinh
Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn
Vũ Văn An chuyển ngữ
Chương Mười hai: Loạt bài về việc củng cố cuộc hôn nhân của bạn, tiếp
12.4. Vai trò của người chồng trong việc phục tùng
• Eph. 5:25-33 -Bổn phận của người chồng đối với vợ mình trong sự kết hợp giữa Chúa Kitô và Hội thánh và giữa vợ chồng.
• (Eph. 5:29-33) Học thuyết về sự kết hợp huyền nhiệm giữa Chúa Kitô và Hội thánh.
• (Eph. 4:21-25) Ý tưởng nổi bật là tình yêu của người chồng đối với và dành cho vợ mình. Sự phục tùng là phần của người vợ, tình yêu là phần của người chồng. Để duy trì sự hòa thuận, bình an và thống nhất trong gia đình, người vợ phải để mắt đến yếu tố phục tùng, trong khi người chồng phải để mắt đến tình yêu thương.
• (2 Tm. 1:7) Người chồng là người lãnh đạo và có thẩm quyền. Để giữ chàng khỏi trở thành bạo Thiên Chúa, sức mạnh này phải được tôi luyện bằng tình yêu. Sự cai trị của người chồng là sự thống trị và cai trị của tình yêu vốn đòi hỏi một tâm trí lành mạnh, kỷ luật và tự chủ.
Bản chất của tình yêu
• Eros: Về cơ bản là yêu nếu được yêu lại. Thế giới hiện hữu bởi loại tình yêu này.
• Phileo: Tình anh em, hay đơn giản là quý mến nhau.
• Agape: Tình yêu vô điều kiện, không kèm điều kiện, không cảm tính, không khêu gợi, không chỉ qúy mến nhau mà sinh hoa trái giống tình yêu Thiên Chúa. (Gl. 5:22)
Eros và phileo là tự nhiên và ổn ở chỗ của chúng; đàn ông và phụ nữ nên bị thu hút về thể chất và lẫn nhau. Eros, tình dục, là một phần của bản chất con người. Phileo tượng trưng cho tình đồng bạn. Kitô hữu phải trải qua cả ba tình yêu này.
Chúng ta không say sưa với mọi loại cảm xúc (Eph. 5:18), nhưng tràn đầy Chúa Thánh Thần. Theo tinh thần này, người chồng phải đáp lại vợ mình như một điều đương nhiên. Agape là tình yêu cao nhất và cần được tìm kiếm (1Cr.13:13).
Yêu vợ như Thiên Chúa yêu Hội Thánh
Chúa Kitô yêu thương hội thánh bất chấp những khiếm khuyết của hội thánh. Chúa Kitô đã phó chính Người cho Hội thánh. Sự hy sinh là đặc điểm của loại tình yêu này. Chúa Kitô đã phó sự sống của Người và mối quan tâm hiện tại của Người là cho sự hạnh phúc và sự hoàn hảo của Hội thánh. Tương tự như vậy, người chồng cũng phải đối mặt với những thiếu sót, khó khăn - những điều mà chàng cảm thấy có thể chỉ trích ở vợ mình. Người chồng phải thể hiện tình yêu cho đi, không phải vì những gì chàng có thể nhận được mà chủ yếu tìm cách mang lại lợi ích cho vợ mình, che chắn, bảo vệ và canh giữ nàng (Xem Phần 5.3, “Điều gì làm một người đàn ông thành đàn ông”).
• (Ga. 14:21) Tình yêu phải được thể hiện bằng hành động, việc làm; không chỉ ở lời nói mà còn ở việc làm.
• (Phil. 2:5) Thiên Chúa không xem xét đến Người, Người trở thành tôi tớ, Người không tính phí tổn, sự sỉ nhục; nhưng Người đến để làm cho hội thánh nên hoàn hảo. Tương tự như vậy, người chồng phải bỏ qua lỗi lầm của vợ và cho nàng những gì nàng cần chứ không phải những gì nàng xứng đáng.
• Thiên Chúa để Hội thánh riêng ra cho chính Người; chúng ta là tài sản đặc biệt của Người, cô dâu của Người. Chúng ta có bản chất ô uế, những ham muốn của tâm trí và xác thịt - một bệnh nhiễm trùng. Chúng ta được thanh tẩy bởi Chúa Thánh Thần bên trong Đấng hoạt động qua Lời Thiên Chúa. Thông qua Lời Thiên Chúa, chúng ta dần dần được thanh lọc khỏi sự ô uế và được đưa vào trạng thái mà cuối cùng chúng ta sẽ trở nên hoàn hảo - không có đốm hoặc nếp nhăn.
• (Gcb.1:21; 1Pr.1:23) Sự tái sinh là công việc của Chúa Thánh Thần, Đấng thực hiện công việc của Người qua Lời Thiên Chúa. Khi chúng ta vâng phục, điều này mang lại cho Chúa Thánh Thần một điều gì đó để thực hiện, khiến chúng ta trở nên giống Thiên Chúa.
• (Pl. 2:12-16) Chúa Kitô đang thanh tẩy hội thánh của Người qua Chúa Thánh Thần mà Người đã sai đến và là Đấng sử dụng Lời Người để hoàn thành nhiệm vụ. Chúng ta phải tìm ra những gì Chúa Thánh Thần hoạt động bên trong. Thiên Chúa chỉ có thể thánh hóa chúng ta khi chúng ta đáp lại những thử thách trong cuộc sống theo Kinh Thánh.
• (Is. 6:3; Cl.1:10-11) Đừng bắt đầu từ nhu cầu, vấn đề của bạn. Hãy bắt đầu với Thiên Chúa, hữu thể Người, bản chất Người, đặc tính của Thiên Chúa. Tăng trưởng trong sự hiểu biết về Thiên Chúa dẫn đến sự thánh thiện và thánh hóa. Thực hành sùng đạo và cầu nguyện hàng ngày là chìa khóa để phát triển tâm linh (Xem Phần A.12, “Các đăng tải đáng tin cậy”).
• (Eph. 1:3-4; Eph. 5:27-28) Chúng ta được rửa tội trong Thiên Chúa Giêsu Kitô. Do đó, quá trình thánh hóa bắt đầu từ sự kết hợp của chúng ta với Người và dẫn đến việc Người đến lần thứ hai. Tương tự như vậy, người chồng phải để riêng người vợ ra để thăng tiến nàng trong quá trình thanh lọc. Người chồng phải dẫn đầu trong việc tách gia đình ra khỏi những ảnh hưởng bại hoại của hệ thống thế gian bằng cách thiết lập các nguyên tắc vương quốc trong đơn vị gia đình.
• (Eph. 5:30-32) Giáo lý về sự kết hợp huyền nhiệm giữa Chúa Kitô và Giáo hội giúp chúng ta hiểu được sự kết hợp giữa vợ và chồng. "Mầu nhiệm" có nghĩa là một điều gì đó mà tâm trí con người không thể tiếp cận được; sự thật tâm linh mà chỉ người được tái sinh mới hiểu được. Mầu nhiệm liên quan đến Chúa Kitô và Hội thánh, không phải vợ chồng; nhưng nó làm sáng tỏ hôn nhân giữa vợ và chồng.
• (Eph. 1:18) Hiểu được những lẽ mầu nhiệm này là lý do Thiên Chúa ban cho chúng ta năm thừa tác vụ để hướng dẫn chúng ta theo đó. Hội thánh là “thân thể” của Chúa Kitô; do đó, vợ chồng không chỉ đơn thuần là mối quan hệ bên ngoài mà còn là sự “xây dựng chính mình trong tình yêu” bên trong. “Các thành viên trong thân thể Người”, bằng thịt, xương của Người - có sự thống nhất hữu cơ, sống còn.
• (St. 2:23) Khi Ađam ngủ, đàn bà được lấy ra từ đàn ông; vì vậy, “thân thể”, hội thánh, đã được lấy ra từ Chúa Giêsu, Ađam thứ hai, tại thập giá - mầu nhiệm. Điểm nhấn mạnh ở đây là chúng ta là một phần bản chất của Chúa Kitô cũng như Evà là một phần của đàn ông. Khi đàn ông chú ý đến “thân thể” Evà của mình, chàng đang chú ý đến chính mình. Chàng không thể ly dị chính mình; những gì chàng làm cho "cơ thể" của mình, chàng làm cho chính mình.
• ( 2Pr. 1:4 ) Là “những người dự phần vào bản chất thiêng liêng,” Chúng ta dẫn khởi sự sống, chính hữu thể của chúng ta từ Người. Chúng ta thực sự là một phần của Người khi chúng ta sống bằng Lời Người vốn là xác thịt của Người.
Một Xác Thịt
(Eph. 5:31-32; St. 2:24) Người phụ nữ được lấy ra từ bản thể đàn ông. Theo một nghĩa nào đó, bây giờ họ là hai; theo một nghĩa khác, họ không phải là hai. Như vậy, hai và một cùng một lúc, sự nên một này, ý tưởng này về “một xác thịt”.
(Eph. 1:23) Ađam không thể trọn vẹn nếu không có Evà. Vì vậy, nàng tạo nên sự trọn vẹn của Ađam. Tương tự như vậy, hội thánh tạo nên sự trọn vẹn của Chúa Kitô. Khi vợ chồng hoàn thành vai trò và chức năng của mình theo các nguyên tắc của Vương quốc bằng cách hoàn thiện lẫn nhau theo sự chỉ dẫn của Thiên Chúa, bằng cách gia tăng các nhân đức hợp ý Thiên Chúa, bằng cách ngày càng tách mình ra khỏi hệ thống của thế gian, và do đó, gia tăng sự Hiện diện của việc họ kết hợp với Chúa Kitô, Nước Thiên Chúa và ý muốn của Người được thành lập trên trái đất cũng như trên thiên đàng.
Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn :(Pl. 2:12-13)
(Các) câu Kinh Thánh để nhớ: Gl. 6:1-2
Việc sùng kính: Chọn những câu Kinh Thánh của riêng bạn từ tờ này và thực hiện Khuôn khổ Nghiên cứu và Áp dụng Kinh thánh về ít nhất ba câu.
Cởi bỏ/Mặc vào: Đọc Đơn vị 3 của cuốn Củng cố Hôn nhân của Bạn [15] [Mack1]. Ôn lại Phần 9.2, “Tội lỗi, Bản ngã, Đau khổ”. Tiếp tục giải quyết vấn đề qua Phần A.4, “Bảng câu hỏi Chiến thắng Tội lỗi”.
12.5. Đặc quyền của Cô dâu
Giải thích cuối cùng về tình trạng của thế giới là tình trạng của hội thánh.
• (Cl 3:4) Người là "sự sống của chúng ta". Điều này có nghĩa là chúng ta là những người chia sẻ sự sống của Người, là chi thể của thân thể Người... là thịt của Người... là xương của Người.
• (2 Cr 3:15-16) Chúng ta là những tạo vật mới trong cõi siêu nhiên của Chúa Thánh Thần: chia sẻ sự sống của Người trên mặt đất.
• (Ga 17:22) "thế đứng", phẩm giá, địa vị thuộc về chú rể cũng thuộc về cô dâu.
• (2 Cr 4:15-18) "Mọi vật đều thuộc về chúng ta". Chúng ta đang chia sẻ tài sản, quyền lợi, kế hoạch, mục đích của Người. Tương tự như vậy, người chồng kể cho vợ mình mọi điều, mọi ham muốn, mọi tham vọng, mọi hy vọng, mọi suy nghĩ. Vợ của anh là một với anh. Vì vậy, chúng ta là cô dâu của Người, chúng ta là "người giúp đỡ" của Người. Chúng ta chia sẻ gánh nặng của Người và rao giảng Tin mừng theo cùng một cách mà người vợ là "người giúp đỡ" cho chồng mình.
• (Cl 3:4) Cuối cùng, chúng ta chia sẻ vinh quang của Người.
Nhiệm vụ của người chồng
Có ba nguyên tắc cơ bản cần được xem xét như sau:
1.Nguyên tắc thứ nhất: Chúng ta phải nhận ra rằng liên quan đến hôn nhân, cũng như mọi thứ khác trong đời sống Ki-tô hữu, bí quyết thành công là "suy nghĩ, hiểu biết". Không có điều gì xảy ra tự động. Nếu bạn không suy nghĩ và hiểu biết, bạn sẽ quay trở lại với các thế lực cơ bản được chi phối bởi bản năng và xung lực như tức giận, sợ hãi, bệnh tật, lòng tham, sự yếu đuối, v.v. Những nhân tố này tấn công bạn trước khi bạn có thể suy nghĩ. Cảm xúc sẽ thống trị, lý trí con người sẽ thắng thế và sự thật của Thiên Chúa sẽ bị lãng quên.
2. Nguyên tắc thứ hai: Quan niệm về hôn nhân phải tích cực để được nâng lên vị trí của mối quan hệ giữa Thiên Chúa và giáo hội của Người. Những câu hỏi bạn cần tự hỏi mình hàng ngày (Mt 5:48):
• Cuộc sống hôn nhân của tôi có tương ứng và được chi phối bởi lý tưởng của Thiên Chúa không?
• Cuộc hôn nhân của tôi có đang ngày càng phù hợp và đạt đến lý tưởng không?
3. Nguyên tắc thứ ba: Nguyên nhân thực sự của sự thất bại, cuối cùng, trong hôn nhân là "bản ngã" và những biểu hiện khác nhau của bản ngã. Đây là rắc rối cơ bản trong và của thế giới. Là một Ki-tô hữu, việc phủ nhận bản ngã phải được thực hành hàng ngày cho đến khi vợ chồng trở thành "một thịt".
Khái niệm Một thịt
1.Trong hôn nhân, hai là một; nghĩa là, hai trở thành một thịt. Khi hai trở thành hai, vấn đề sẽ phát sinh.
2. Người vợ là thân thể của người chồng, cũng như giáo hội là thân thể của Chúa Kitô.
3. Người chồng phải tuân theo nguyên tắc này rằng vợ mình là một phần của chính mình, không phải là hai mà là một. Nàng không chỉ là một người bạn đời, nàng (hoàn chỉnh trong chính mình) là một nửa còn lại của người đàn ông.
4. Do đó, "Người yêu vợ mình, yêu chính mình". Vì vậy, theo một nghĩa nào đó, anh đang yêu chính mình.
5. Toàn bộ suy nghĩ của người chồng phải bao gồm cả vợ mình, không bao giờ bao gồm chính mình trong sự cô lập hay tách biệt. Chàng phải bao gồm nàng không những về mặt thể chất mà còn về mặt trí thức và tâm linh.
6. Ngược lại, đàn ông tự làm hại và làm tổn thương chính mình khi họ suy nghĩ và hành động một cách tách biệt. Sự tách biệt này phá vỡ mối liên kết hôn nhân, cho phép nỗi sợ hãi và sự bất an xâm nhập.
Sự hợp nhất - Nguyên tắc cốt lõi của hôn nhân
Sự hợp nhất: Hai người sẽ trở nên một thịt.
Một vì mọi người và mọi người vì một. Sự hợp nhất là chìa khóa ( Eph. 5:31-32 ).
Ly dị: Tính cá nhân được nhấn mạnh ở đây. Hai người đang khẳng định quyền của mình. Kết quả là xung đột, bất hòa và chia ly.
Lìa bỏ, gắn bó, đan xen:
• ( Eph. 5:33 ) Cả chồng và vợ đều tôn trọng và phục tùng cha mẹ tương ứng của mình. Bây giờ người chồng phải đảm nhận quyền làm chủ và người vợ phải phục tùng chồng. Đây là khởi đầu của một đơn vị mới. Cha mẹ không còn kiểm soát họ nữa, nhưng Thiên Chúa là Thiên Chúa. Cha mẹ không phải là Thiên Chúa.
• ( Cl 3:19 ) Người chồng có xu hướng thống trị. Chàng được cảnh cáo là không được khắc nghiệt. Nếu chàng không khắc nghiệt với chính mình, chàng cũng sẽ không khắc nghiệt với vợ mình.
• (Eph.5:18) Đừng say sưa với những ý tưởng của riêng mình, nhưng hãy đầy dẫy Chúa Thánh Thần. Một nơi tốt để bắt đầu áp dụng sự khôn ngoan của Thiên Chúa là trong gia đình. Là người đứng đầu gia đình, người chồng không được lạm dụng hoặc sử dụng sai thẩm quyền bằng cách khắc nghiệt, không tử tế hoặc bất công. Hành động theo cách này cho thấy sự thiếu vắng Chúa Thánh Thần.
Sự tôn kính của vợ: Như giáo hội phục tùng Thiên Chúa Ki-tô, thì vợ cũng phục tùng chồng mình.
• (1 Pr 3:2) Nàng phải tôn trọng, kính trọng, tôn vinh, quý trọng, ngưỡng mộ, khen ngợi và tận tụy với chồng. Trên hết, nàng phải khuyến khích chồng - không bao giờ hạ thấp. Mỗi người có trách nhiệm với Thiên Chúa phải thay đổi cuộc sống của mình để tuân theo các nguyên tắc ngoan đạo bất kể phản ứng của người kia như thế nào. Bằng những phản ứng ngoan đạo, chúng ta có thể ảnh hưởng, nhưng chỉ có Thiên Chúa mới có thẩm quyền và quyền năng để thay đổi tấm lòng, động cơ của người khác.
• (1 Pr 3:6) Sa-ra nhận ra quan điểm Kinh thánh về hôn nhân - người chồng là người đứng đầu của một đơn vị mới. Là người đứng đầu, chàng cho vợ mình hay bằng suy nghĩ và hành động rằng nàng được coi trọng, rằng chàng không thể sống thiếu nàng. Đổi lại, nàng coi chồng mình với sự tôn trọng và danh dự lớn lao. Người chồng, trên hết, không được coi vợ mình là điều hiển nhiên. Chàng phải cho vợ mình thấy, trong tinh thần và hành động, rằng nàng là 'cần thiết'. Người vợ cần biết rằng nàng được cần đến một cách trọn vẹn, nếu không sẽ có cảm giác tách biệt và xa cách mở cánh cửa cho sự sợ hãi.
• (Tv 45:10) Người vợ trước đây nợ cha mẹ mình sự tôn trọng, giờ đây cô ấy nợ chồng mình, nhưng cả hai đều không bị cha mẹ kiểm soát. Người vợ không bao giờ là người đứng đầu. Tuy nhiên, việc ra quyết định phải được phối hợp. Khi Sa-ra gọi Áp-ra-ham là "Thiên Chúa", bà đã công nhận và tôn vinh thẩm quyền chính là thẩm quyền của Thiên Chúa. Chính thẩm quyền do Thiên Chúa ban cho này mà nàng tôn trọng, không không phải chỉ là người đàn ông. Nàng phục tùng chàng, để chàng được trọn vẹn, không cạnh tranh hay đấu tranh với chàng.
Chủ nghĩa thế tục so với Ki-tô giáo
Chủ nghĩa thế tục luôn nói về những điều chung chung. Cá nhân bị lãng quên.
Ki-tô giáo nhận ra rằng quần chúng, quốc gia, không là gì khác mà là một tập hợp các cá nhân. Vì vậy, khi các cá nhân được sửa đổi thì một quốc gia được sửa đổi. Không phải bằng cách tham dự các hội nghị giải trừ binh bị hoặc dân số, hội nghị thượng đỉnh về trái đất, v.v., mà bằng cách áp dụng học thuyết Ki-tô giáo vào cách sống thực tế sẽ thay đổi một quốc gia. Một trong những phương tiện chính là đơn vị gia đình, mối quan hệ hôn nhân.
(Phl. 2:5) Trên hết, yếu tố tối cao là mỗi người phải xem xét mối quan hệ cá nhân của mình với Chúa Giêsu Ki-tô. Và khi họ làm như vậy, mối quan hệ giữa người chồng và người vợ với nhau sẽ phát triển và tràn đầy ân sủng và sự đơm hoa kết trái. Khi mỗi người tập trung vào Chúa Ki-tô, hai người trở nên một trong tâm trí và trong phán đoán.
Khái niệm thẩm quyền
Lòng kiêu hãnh của Lucifer đã thách thức thẩm quyền của Thiên Chúa. Hắn không muốn khuất phục, dẫn đến sự nổi loạn và hỗn loạn.
Thiên Chúa đã thiết lập lại chuỗi thẩm quyền của Người trong vườn địa đàng. Với chuỗi này là sức mạnh và khả năng sống theo các nguyên tắc của Thiên Chúa, bắt đầu bằng một hành động khuất phục. Điều này đòi hỏi phải từ bỏ bản thân, một hành động khiêm nhường cần thiết để nuốt trọn lòng kiêu hãnh của Lucifer và tội lỗi, sự bại hoại của sự lừa dối và ham muốn mà nhờ vậy thế gian đã tồn tại và vận hành.
Là các Ki-tô hữu, chúng ta không còn độc lập đối với Thiên Chúa trong suy nghĩ và hành động của mình nữa, nhưng mọi suy nghĩ và mọi việc chúng ta làm đều phụ thuộc vào Thiên Chúa và Lời Người. Khi chúng ta chuyển từ việc yêu bản thân sang yêu người khác, chúng ta thực hành chính bản chất của Thiên Chúa.
Do đó, trong sự khiêm nhường và phụ thuộc vào Thiên Chúa, chúng ta hoàn thành kế hoạch mà Thiên Chúa đã định ban đầu trong vườn, tức là trở nên giống hình ảnh của Con Thiên Chúa và trong Người để hủy diệt công việc của ma quỷ. Bằng cách làm như vậy, chúng ta đang thiết lập vương quốc của Thiên Chúa, sự công chính của Người và ý muốn của Người trên mặt đất.
Tìm kiếm sự cứu rỗi của bạn: (Phl 2:12-13)
Câu Kinh Thánh để ghi nhớ: Rm 12:1-2
Việc sùng kính: Thực hiện ít nhất ba câu Kinh Thánh, thông qua Khuôn khổ Nghiên cứu và Áp dụng Kinh thánh.
Cởi bỏ/mặc vào:
Đọc Đơn vị 4 và 5 của Củng cố hôn nhân của bạn [15][Mack1]. Xem lại Mục 9.1, “Tẩy rửa và thanh lọc tâm hồn”. Tiếp tục lập danh sách nhật ký về những thất bại và giải quyết những thất bại này.
Còn tiếp