Huấn đạo theo Thánh Kinh
Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn
Vũ Văn An chuyển ngữ
Chương Mười Một. Loạt bài Sự sống siêu nhiên, tiếp và hết
11.9. Hiệp nhất với Thiên Chúa
Bản chất sa ngã
Chúng ta là tạo vật, Thiên Chúa là Đấng siêu việt. Chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa nhưng sa ngã. Bản chất con người thiên về cái ác, làm sao Thiên Chúa có thể hợp nhất với cái ác? Sự Nhập Thể đã làm được điều này. Bản chất con người hợp nhất với Thiên Chúa. Trở thành con người, Chúa Giêsu đã gánh lấy hình phạt tội lỗi để giải thoát chúng ta. Lễ hy sinh sống động của Người đã đánh bại tội lỗi, và Người trở thành Đấng trung gian giữa trời và đất. Cổng trời mở ra cho con người qua bản chất con người của Chúa Giêsu. Giờ đây, con người thông qua Chúa Kitô có thể đến gần Thiên Chúa mà không bị Người hủy diệt.
Biến đổi
Khi hoán cải, tinh thần con người được kết hợp với Thiên Chúa, nhưng tàn dư của đời sống bản ngã cũ vẫn còn đọng lại trong linh hồn hư hoại. Đây là trách nhiệm của con người, họ phải chọn cởi bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới bằng cách đổi mới tinh thần của tâm trí (ký ức), từng giây phút, từng ngày, từng năm (Eph. 4:22-24 ).
Các giai đoạn tăng trưởng và Bảy dinh thự
Có ba giai đoạn của sự kết hợp này: công chính hóa, thánh hóa và vinh quang hóa. Sự công chính hóa là sự chuyển động từ bóng tối sang ánh sáng, trở thành con Thiên Chúa; thánh hóa là quá trình trở nên giống hình ảnh Thiên Chúa qua Con của Người; vinh quang hóa bắt đầu từ cái chết (Rm. 8:29).
Mt. 5:48 nói rằng chúng ta phải hoàn thiện như Chúa Cha. Mt. 7:13-14 nói rằng bất cứ cách nào khác ngoài sự tập chú duy nhất của chúng ta vào Chúa Giêsu Kitô sẽ không làm được điều đó (Gl. 2:20). Cl. 3:1-10 nói rằng chúng ta phải tiêu diệt bất cứ thứ gì bám rễ trên đất. Tội lỗi trở thành vị thần kiểm soát chúng ta và phải bị loại bỏ hoàn toàn. Để đạt được sự phát triển tâm linh, chúng ta phải theo đuổi một lộ trình hành động năng động (nhận thức về bản thân một cách có ý thức) để tách mình ra khỏi thế gian, xác thịt và ma quỷ. Thành thử, điều này dẫn tới...
1. Việc thanh tẩy những tội lỗi trắng trợn.
2. Chúng ta bắt đầu nhận được ánh sáng soi dẫn, sự hiểu biết sâu sắc và sự nhạy cảm với tội lỗi và nhận thức được sự Hiện diện của Thiên Chúa.
3. Ngoài những nỗ lực của chúng ta, Thiên Chúa bắt đầu nắm quyền chủ động trong cuộc sống của chúng ta.
4. Điều này dẫn đến giai đoạn kết hợp ổn định và nhất quán.
Dinh thự đầu tiên
Đây là lần đầu tiên quay về với Thiên Chúa, nhìn thấy sự khủng khiếp của tội lỗi và mở lòng đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa. Ý thức khiêm tốn và ý thức tự hiểu biết về bản thân phát triển nhưng vẫn có nguy cơ tụt lùi lớn vì có rất nhiều rắn, thằn lằn và các loài rắn độc khác.
Dinh thự thứ hai
Ở đây, cuộc đấu tranh vẫn tiếp tục trong việc chiến đấu với những đặc điểm trắng trợn của rắn và rắn lục đủ loại, nhưng trong diễn trình đó, người ta nhận thức được những tội lỗi ít trắng trợn hơn. Việc thực hành cầu nguyện xuất hiện để chống lại sự sa ngã. Ở đây người ta đang học cách tránh xa những dịp tội lỗi, nghe tiếng Thiên Chúa qua lời Người. Sự xao lãng và chán nản là điều thường thấy nhưng người ta trở nên nhạy cảm với Sự Hiện Diện của Chúa Thánh Thần, Đấng khích lệ và củng cố, và nhắc nhở xưng tội và ăn năn trong những thất bại, và để bắt đầu lại. Ở đây quyết tâm tiến tới là rất quan trọng. Đừng tìm kiếm cảm giác hay cảm quan, hãy tin rằng Thiên Chúa ở cùng bạn.
Chính trong thời kỳ khô hạn, sự phát triển tâm linh càng sâu sắc hơn. Hãy cầu xin Thiên Chúa ban cho một tinh thần quyết tâm.
Dinh thự thứ ba
Đây là một cuộc sống cơ bản có trật tự và ổn định, sống một đời sống Kitô hữu nhất quán của phục vụ, cho đi, giúp đỡ người nghèo, xét đoán bản thân, thể hiện lòng thương xót, sùng kính hàng ngày, v.v. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi nghĩ rằng Thiên Chúa nợ bạn một điều gì đó. Hãy phát triển thái độ này: Thiên Chúa chẳng nợ bạn điều gì cả. Tất cả những gì chúng ta có đều là những quà tặng ngay từ đầu. Ơn cứu rỗi của chúng ta và tất cả ý nghĩa của nó là những quà tặng đầy lòng thương xót mà chúng ta phải thực thi để tôn vinh Người. Đừng tìm kiếm sự an ủi trong thời kỳ khô hạn. Thời kỳ khô hạn là phương tiện để thanh lọc chúng ta. Sự khô khan nhắc nhở chúng ta cuộc sống không có Thiên Chúa sẽ như thế nào. Vì vậy, khi bám rễ sâu vào Thiên Chúa, chúng ta sẽ sớm được giải thoát khỏi nhu cầu về của cải, danh tiếng, quyền lực: tất cả những gì thuộc về thế gian, xác thịt và ma quỷ.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn gắn bó với những thứ của thế gian và có thể rút lui khi những thử thách lớn xảy đến với họ. Những người sống cuộc sống trật tự và ổn định này có thể có xu hướng coi thường và phán xét những người có đời sống tinh thần yếu kém thay vì trở thành phương tiện động viên.
Dinh thự thứ tư
Ba ngôi nhà đầu tiên tượng trưng cho sự nỗ lực và tự đề cao bản thân của chúng ta. Ở giai đoạn thứ tư này, Thiên Chúa bắt đầu chủ động: cuộc sống siêu nhiên bắt đầu từ đây. Tuy nhiên, những tạo vật độc hại vẫn quanh quẩn và những cám dỗ này khiến chúng ta không thể neo chặt vào Thiên Chúa. Một mối nguy hiểm lớn là nghĩ rằng chúng ta tốt hơn những người khác. Lỗi còn lại là cố gắng tìm hiểu mọi thứ. Qua cầu nguyện, thờ phượng và suy gẫm, người ta tìm kiếm Thiên Chúa trong mọi sự, Đấng sẽ hướng dẫn mọi tư tưởng từ nay về sau. Công việc của chúng ta chỉ là tuân theo. Chúa chịu trách nhiệm về kết quả, Người biết kết quả ngay từ đầu.
Lĩnh vực thứ tư này là lĩnh vực hồi tưởng và yên tĩnh bước vào cõi đời sống siêu nhiên. Chúng ta phải nhớ lại mình là ai và là gì trong Chúa Giêsu Kitô, chứ không phải tập chú vào những gì chúng ta đang hoặc đã làm trong thế giới. Ở đây chúng ta bắt đầu nhận ra những giá trị sai lầm của xác thịt và thế gian cũng như những giá trị đích thực của Nước Trời.
Điều này đòi hỏi một thời gian yên tĩnh trước sự Hiện diện của Chúa, một lời kêu gọi nội tâm của Chúa để giúp chúng ta ở trong Người. Những phiền nhiễu sẽ đến, đừng chống lại chúng, hãy để chúng đến, hãy tập trung vào Chúa. Hãy mở rộng tâm hồn để đón nhận sự Hiện diện của Chúa chứ không phải những mối bận tâm riêng của chúng ta. Ở đây hãy để Chúa lấp đầy chúng ta, nhường chỗ cho Người, đừng có khuynh hướng nói mà chỉ lắng nghe. Hãy ở trong trạng thái tạ ơn, biết ơn vì mình được biết Thiên Chúa.
Dinh thự thứ năm
Sự hồi tâm và thinh lặng dẫn đến dinh thự của sự kết hợp hoàn toàn và sự lệ thuộc hoàn toàn vào Thiên Chúa, từ bỏ chính mình và nhường chỗ cho Thiên Chúa ngự vào linh hồn chúng ta. Đây là đêm thụ động của giác quan. Chúa lột bỏ và tách rời chúng ta chỉ để lấp đầy chúng ta bằng sự Hiện diện của Người. Chúa Thánh Thần hoạt động để loại bỏ lối sống ích kỷ và quan tâm đến bản thân cũ.
Ở đây chúng ta cầu nguyện để ý chí của chúng ta hiệp nhất với ý chí của Thiên Chúa. Từ thời điểm này trở đi, Thiên Chúa chủ động loại bỏ ý chí ích kỷ. Ngay cả giữa những thử thách sâu xa, sự bình an sâu xa sẽ chiếm ưu thế nhưng người ta phải tiến về phía trước và không bỏ cuộc. Sự kết hợp ý chí của chúng ta với ý chí của Thiên Chúa là sự kiện quan trọng. Mối nguy hiểm nữa là niềm tự hào rằng chúng ta vượt trội hơn những người khác. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy sự kết hợp này là có thật là sự gia tăng lòng yêu thương người lân cận của chúng ta, điều này phản ảnh tình yêu Thiên Chúa của chúng ta.
Dinh thự thứ sáu
Giai đoạn này là một trong những lời hứa hôn thiêng liêng. Thiên Chúa sẽ không ban chính Người cho đến khi chúng ta khao khát Người một cách mãnh liệt. Chúng ta sẽ phải chịu nhiều thử nghiệm và thử thách. Những thử thách sẽ gia tăng, đó là ân huệ của Thiên Chúa để làm cho sự kết hợp sâu sắc hơn. Mọi thứ sẽ trở nên khó khăn. Thiên Chúa sẽ không ném ngọc trai cho heo. Những đau khổ ở nhiều chiều kích khác nhau trong lĩnh vực thể chất và tinh thần sẽ ập đến, thuyết phục bạn rằng bạn đã trở về con số 0 về mặt thiêng liêng. Bạn sẽ bị buộc tội nhiều, bạn sẽ bị vu khống, bị đối xử bất công: tất cả những điều này là để thách thức sự sống của bản thân. Chúa sẽ cho phép ma quỷ thử thách bạn, khiến bạn cảm thấy lạc lõng, mất niềm tin, cảm thấy bị bỏ rơi, không còn ý thức về Thiên Chúa. Ở giữa, chúng ta tiếp tục trong đêm tối này, đêm thụ động của tinh thần, chờ đợi lòng thương xót của Chúa cho đến khi ánh sáng Hiện diện của Người xuyên thấu và xua tan bóng tối.
Dinh thự thứ bảy
Bây giờ chúng ta đến giai đoạn hôn nhân thiêng liêng. Chúa Kitô là gì thì chúng ta là vậy (1 Cr. 1:30). Các nhân đức của Người là của tôi, trí tuệ và sức mạnh của Người là của tôi. Gl. 2:20 không chỉ nói về khối óc mà còn nói về trái tim và thể hiện trong mọi hoạt động của cuộc sống. Thánh Thần của Thiên Chúa tràn ngập tâm trí, trí nhớ, ý chí và cảm xúc, đồng thời hướng dẫn hành vi và tác phong của thân xác. Không còn sợ hãi và nghi ngờ nữa, nhưng chúng ta bị thử thách nhiều lần để nhắc nhở chúng ta về sự tuyệt vọng hoàn toàn nếu không có Thiên Chúa và sự phụ thuộc hoàn toàn vào Người (Ga. 15:5)
Xem Phần A.12, “Các đăng tải đáng tin cậy”.
Tham khảo: [13][Kavanaugh1]; [30][StTeresa1].
11.10. Ước mơ/Tầm nhìn
Viễn ảnh
(St. 1:2-3) Bất kể điều gì có vẻ hoàn toàn hỗn loạn, hãy để ánh sáng của Thiên Chúa đến, nghiền ngẫm, mơ ước và hình dung những sự thật của Thiên Chúa trong hoàn cảnh đó cho đến khi chiến thắng đến.
Hy vọng
(2 Cr. 5:17-21) Chúng ta ở đây để đại diện cho Thiên Chúa, không phải cho chính chúng ta, không phải cho đất nước của tôi, không phải cho các lợi ích chính trị, kinh tế hay xã hội. Thiên Chúa không ở đây để đáp ứng nhu cầu của tôi, tôi ở đây để hoàn thành mục đích của Người. Cuộc sống của tôi, suy nghĩ của tôi là hướng về Thiên Chúa, sự vinh hiển của Người, danh tiếng của Người.
(Ga. 3:5-6; 1 Cr. 6:17; Cn 20:7; Rm. 8:16; Gióp 32:8 ) Tinh thần của tôi là hậu duệ trực tiếp của Thiên Chúa. Tinh thần của tôi là một người tiếp nhận, chúng ta hiệp nhất và là một trong Thiên Chúa. Thiên Chúa soi sáng và đốt cháy tinh thần nhân bản của tôi, chứ không phải tâm trí hay cảm xúc của tôi; Tôi có cùng bản chất với Thiên Chúa và tôi phải hành động phù hợp, thoải mái và tự nhiên. Tinh thần của tôi không hoạt động bằng lý trí, nhưng nó được truyền cảm hứng và hoạt động bằng cách nhận được sự mặc khải bên trong được thở vào và ở bên trong. Thánh Thần của Thiên Chúa phán trực tiếp với linh hồn tôi, bỏ qua tâm trí tôi. Một nhân chứng trong tinh thần chúng ta nghe được các mục đích và nghị trình của Thiên Chúa. Hơi thở của Thiên Chúa cho chúng ta sự hiểu biết.
(Lc. 18:27; Rm. 10:9-10) Sự hiệp thông của tinh thần tôi với Thiên Chúa không có giới hạn, không phải vấn đề sức mạnh của suy nghĩ tích cực, mà là sự sống của Chúa truyền vào tinh thần tôi. Tinh thần nhân bản của tôi luôn tin tưởng, luôn sẵn sàng làm theo ý chí Thiên Chúa và không bị giới hạn bởi bất cứ điều gì. Nhưng tâm trí và cảm xúc của chúng ta có thể hoài nghi và không tin.
(Rm. 8:20-22; St. 1:2-3; 1 Ga. 3:8) Tinh thần được kết nối với Thiên Chúa của tôi biết chính xác phải làm gì giữa lúc hỗn loạn. Nhưng đừng bị kiểm soát bởi những ngoại cảnh của lý trí và cảm xúc, ý kiến và kinh nghiệm của người khác mà hãy ấp ủ niềm mong mỏi được giải thoát. Khoảng trống và bóng tối không thể là một phần của Thiên Chúa bởi vì ánh sáng và mục đích của Thiên Chúa đến khi Thánh Thần của Người di chuyển hoặc ngự trên mặt nước, giúp linh hồn tôi được hợp nhất với Thiên Chúa và linh hồn tôi được truyền cho sự mặc khải về mục đích của cuộc đời tôi. Vì vậy, nhờ những giấc mơ, tầm nhìn và mục đích của Thiên Chúa, tôi ấp ủ như gà mái ấp trứng cho đến khi trứng nở. Chúa Giêsu, hạt giống của Đấng Toàn Năng, ở trong tôi, không phải để hướng tới nhu cầu mà được thúc đẩy bởi mục đích. Hãy có tầm nhìn đúng đắn và khiến ma quỷ phải chạy trốn.
Thay đổi
(St. 1:3; 2 Cr. 4:13,18; Rm. 10:8; Đnl. 30:14) Hãy xem xét trước khi quyết định. Chúa ấp ủ một thời gian, ấp ủ cần thiết, ánh sáng sẽ đến. Nói bất cứ điều gì được ấp ủ trong tinh thần tôi. Suy niệm là ấp ủ. Nhìn nó trong tinh thần rồi hãy nói và biến nó thành mệnh lệnh. Hiểu các mục tiêu và nghị trình của Thiên Chúa, sau đó biếnn ó thành mệnh lệnh. Chúa Giêsu đã ở với Satan 40 ngày. Chúa Giêsu đã xử lý cái đầu chứ không phải những con quỷ nhỏ, sau 40 ngày Người hành động.
(Mt. 6:30-31) Đừng nói về nhu cầu, việc bày tỏ nhu cầu tạo ra sự lan truyền của nhu cầu, tự nhân thừa nó lên, đừng nghĩ đến 'nói'. Hãy suy nghĩ những suy nghĩ của Thiên Chúa theo Người.
(Eph. 6:17b; Dt. 4:12-14) Hãy tiếp tục ấp ủ như Chúa Giêsu đã làm trong 40 ngày để việc tiếp nhận lời Thiên Chúa một cách hợp lệ có thể thâm nhập vào bất cứ khu vực nào, không gì có thể ngăn cản được. Mọi sự đều rộng mở trước lời Thiên Chúa, nhưng hãy chờ đợi sự mặc khải của Thiên Chúa trong tinh thần bạn.
(Ga. 16:33) Thế giới rộng mở để lắng nghe các mục đích của sự mặc khải và khi mọi người nghe được lời đã ấp ủ của Chúa Kitô, tất cả sẽ phải chịu trách nhiệm giải trình những gì họ đã nghe.
(Grm. 15:4; Is. 55:11; Grm. 23:29) Hãy từ bỏ việc là chính con người của mình nhưng buộc cuộc đời bạn phục vụ mục đích của Người. Lời Người trong miệng tôi thẩm thấu và ngăn cản.
Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn : (Pl. 2:12-13)
Việc sùng kính: Khuôn Khổ Nghiên Cứu Và Áp Dụng Kinh Thánh: 1 Cr. 6:17; Cn. 20:27. Gióp 32:8.
Cởi bỏ/Mặc vào: Trên cơ sở các sự thật thu được, hãy xây dựng ba cột của Phần A.8, “Tự do khỏi lo lắng”.