Đức Thánh Cha nói với các Thiền Sư Thái: ‘Chúng ta hãy cùng nhau làm việc cho một thế giới hòa nhập hơn’

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp phái đoàn Thiền sư Phật giáo của chùa Wat Phra Cetuphon (còn được gọi là Wat Pho) ở Bangkok, một trong những ngôi chùa Phật giáo quan trọng nhất ở Thái Lan, và khuyến khích các Thiền Sư tiếp tục thúc đẩy đối thoại và hợp tác cho một thế giới tốt đẹp hơn.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Hôm thứ Hai (27/5/2024), Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại tầm quan trọng của sự hợp tác chặt chẽ giữa Giáo Hội Công Giáo và Phật giáo để giải quyết những thách đố cấp bách mà thế giới đang tan vỡ của chúng ta phải đối diện.

ĐTC chào đón phái đoàn khoảng 100 thiền sư Phật giáo đến từ chùa Wat Phra Cetuphon ở Bangkok, Thái Lan, Ngài bày tỏ lòng biết ơn và đánh giá cao sâu sắc về “tình hữu nghị lâu dài” và sự sẵn sàng hợp tác cùng nhau “để mang lại tia hy vọng” cho nhân loại đang bị tổn thương ngày nay.

Cùng nhau chữa lành vết thương cho nhân loại và trái đất

Trong bài phát biểu với các Thiền sư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại “sự chào đón và lòng hiếu khách đặc biệt” mà ngài đã nhận được trong chuyến tông du Thái Lan vào năm 2019 và gần đây, trong cuộc Hội thảo chuyên đề Phật giáo-Kitô giáo lần thứ bảy được tổ chức tại Bangkok vào tháng 11 năm ngoái, nơi quy tụ 150 thiền sư tham gia đến từ nhiều nơi ở châu Á để học hỏi về chủ đề “Karuna và Agape trong cuộc đối thoại nhằm chữa lành vết thương nhân loại và Trái đất”.

ĐTC đặc biệt đề cập đến tuyên bố cuối cùng của cuộc Hội thảo, trong đó những người tham gia “có nguồn gốc sâu xa từ truyền thống tôn giáo tương ứng của họ” cam kết “làm việc cùng với mọi người” để “mang lại tia hy vọng cho một nhân loại đang tuyệt vọng” giữa những “bóng mây tăm tối” đang che phủ thế giới ngày nay.

“Hôm nay nhân loại và Trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta, thực sự bị tổn thương! Biết bao cuộc chiến, biết bao con người đã mất tất cả và phải chạy trốn. Rất nhiều trẻ em bị ảnh hưởng vì bạo lực.”

Không ai được cứu một mình

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến ba điểm chính được nhấn mạnh trong cuộc Hội thảo, điểm đầu tiên là “không ai được cứu một mình và ”chúng ta chỉ có thể cùng nhau được cứu, vì chúng ta liên kết với nhau và phụ thuộc vào nhau”.

Trước sự thật đó, ngài kêu gọi các thiền sư “hãy tiếp tục làm việc cùng nhau”: xã hội dân sự, thành viên của các tôn giáo khác, chính phủ, tổ chức quốc tế, cộng đồng học thuật và khoa học và tất cả các bên liên quan khác “để thúc đẩy tình hữu nghị duy trì hòa bình và tình huynh đệ và xây dựng một thế giới hòa nhập hơn.”

Chăm sóc lẫn nhau và cho môi trường

Hội nghị chuyên đề ở Thái Lan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục mọi người, đặc biệt là giới trẻ và trẻ em, “trong việc quan tâm và chia sẻ các mối quan hệ với nhau và với môi trường” cũng như việc cầu nguyện và thiền định “có thể đảo lộn mọi thứ bằng cách thanh lọc trái tim và tâm trí của chúng ta”; tạo ra lòng nhân ái, lòng thương xót và sự tha thứ cho những nơi có hận thù và trả oán, tạo ra tinh thần tôn trọng và quan tâm đến người khác và trái đất”.

Tiếp tục thúc đẩy đối thoại và hợp tác với Giáo Hội Công Giáo

Về vấn đề này, Đức Thánh Cha Phanxicô khen ngợi một sự kiện đại kết cầu nguyện mà các thiền sư tham gia vào thứ Ba (28/5/24) tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Maria (Santa Maria) ở quận Trastevere Rôma.

Kết luận, Đức Thánh Cha chân thành cám ơn các thiền sư Phật giáo Thái Lan vì chuyến viếng thăm của họ và khuyến khích họ “tiếp tục thúc đẩy việc đối thoại và hợp tác, đặc biệt với Giáo Hội Công Giáo ở Thái Lan, trên tinh thần hữu nghị lâu dài”.