Ý cầu nguyện tháng Sáu của Đức Thánh Cha: ‘Cầu cho những người phải di tản khỏi đất nước của họ’

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố ý cầu nguyện của tháng 6 năm 2024 và mời gọi mọi người cầu nguyện cho những người phải trốn chạy khỏi quê hương.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Đức Thánh Cha đã mời gọi Giáo hội cầu nguyện theo ý này trong Video cầu nguyện Giáo hoàng của tháng này, được phát hành hôm thứ Ba (28/5/2024). Ý cầu nguyện của ngài mời gọi toàn thể Giáo hội thông qua Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Thánh Cha trong tháng nhân dịp Liên Hợp Quốc kỷ niệm Ngày Tị nạn Thế giới vào ngày 20 tháng Sáu.

Được phát hành với sự cộng tác của đài truyền hình VID và với sự hỗ trợ của Thánh Bộ Cổ võ Sự Phát triển Con người Toàn diện của Vatican, Video ý cầu nguyện Giáo hoàng trong tháng 6 là một hiện tượng về biên giới của nhiều nơi trên thế giới.

Trong video của mình, Đức Thánh Cha nhắc nhở các Kitô hữu rằng “bất cứ ai chào đón một người di cư đều chào đón Chúa Kitô,” và bày tỏ bối cảnh này thường bị lãng quên trong thế giới ngày nay.

Số người phải di cư đã vượt quá con số thời Thế chiến thứ hai

Trong những năm gần đây, số người phải di dời đã vượt quá con số thời Thế chiến thứ hai.

Theo Cơ quan Tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR), năm 2023, trên toàn thế giới có 110 triệu người buộc phải di dời.

Trong bối cảnh này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần khẩn khoản trong suốt triều đại giáo hoàng của ngài rằng những người di cư phải được đồng hành, thăng tiến và hội nhập.

Mở đầu video, Đức Thánh Cha nói: “Cảm giác bị bứng rễ hoặc không biết mình thuộc về đâu thường đi kèm với tổn thương mà những người bị buộc phải rời khỏi quê hương vì chiến tranh hoặc nghèo đói phải trải qua”.

'Thiên Chúa đồng hành với dân Ngài'

Vì lý do này, ngài khuyến khích, “chúng ta phải cổ vũ một nền văn hóa xã hội và chính trị nhằm bảo vệ các quyền và phẩm giá của người di cư, một nền văn hóa cổ vũ khả năng họ có thể đạt được tiềm năng phát triển trọn vẹn của mình”.

Phù hợp với ý định của thông điệp video này, hàng năm kể từ năm 1914, Giáo hội đều mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho người di cư nhân Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn.

“Thiên Chúa đồng hành với Dân Ngài” là chủ đề được chọn cho Ngày Tị nạn 2024, sẽ được tổ chức vào ngày 29 tháng 9.

Đức Hồng Y Czerny: Bảo vệ quyền lợi nâng cao ý thức cộng đồng

Đức Hồng Y Michael Czerny, Tổng Trưởng Thánh Bộ Cổ võ Sự Phát triển Con người Toàn diện, cơ quan tổ chức Ngày Di cư Thế giới, đã suy tư về việc Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa đồng hành cùng dân Ngài.

“Thánh Gia Thất,” Đức Tổng Trưởng nhắc lại, “đã phải lánh nạn ở nơi đất khách quê người vì mạng sống của Hài Nhi Giêsu gặp nguy hiểm,” và do đó, ngài mời gọi, “Tất cả chúng ta được mời gọi chào đón, bảo vệ, thăng tiến và hội nhập bất kỳ người nào, những người đã trốn khỏi quê hương để cứu mạng mình hoặc những người đang tìm kiếm một tương lai xứng hợp hơn”.

Đức Hồng Y Czerny tái khẳng định: “Bằng cách bảo vệ quyền của những người di cư, sự phát triển con người toàn diện của mỗi người được thúc đẩy” và “các cộng đồng chào đón họ sẽ được làm giàu theo nhiều cách”.

'Chúng ta là một gia đình nhân loại'

Cha Frédéric Fornos S.J., Giám đốc Quốc tế của Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Thánh Cha, đã suy tư về ý định của tháng này, đồng thời cũng nhắc lại thảm kịch của những người di cư và tị nạn.

“Những người di cư chạy trốn chiến tranh và nạn đói, thường là những người sống sót sau những chuyến hành trình tuyệt vọng, là đối tượng của các cuộc chiến chính trị. Điều quan trọng cần nhớ là họ không phải là những con số hay số liệu thống kê; họ là những con người. Lịch sử cá nhân và tập thể của chúng ta được đánh dấu bằng sự di cư. Thay vì coi người di cư như một gánh nặng hay một vấn đề, chúng ta nên tìm giải pháp dựa trên lòng trắc ẩn và tôn trọng phẩm giá con người của họ. "

Ngài nói tiếp: “Tầm nhìn này bắt nguồn từ Tin Mừng và lời cầu nguyện và huấn quyền của Giáo hội nhắc nhở chúng ta về điều này”.

Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Thánh Cha

Video Giáo hoàng là một sáng kiến chính thức toàn cầu với mục đích phổ biến ý cầu nguyện hàng tháng của Đức Thánh Cha. Nó được thực hiện bởi Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Giáo hoàng (Tông đồ cầu nguyện). Kể từ năm 2016, Video về Ý cầu nguyện của ĐTC đã có hơn 203 triệu lượt người hửng ứng, trên tất cả các mạng xã hội của Vatican và được dịch sang hơn 23 ngôn ngữ, được báo chí đưa tin ở 114 quốc gia.

Các video này được phát hành và sản xuất bởi nhóm Mạng lưới Cầu nguyện Video Giáo hoàng, do Andrea Sarubbi điều phối và được phân phối bởi công ty La Machi. Dự án được tài trợ bởi Vatican Media.

Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Thánh Cha là một tổ chức Vatican, với sứ mệnh huy động người Công Giáo hiệp thông cầu nguyện và hành động nhằm đáp lại những thách thức mà nhân loại đang phải đối diện, trong sứ mệnh của Giáo hội. Những thách thức này được trình bày dưới hình thức các ý cầu nguyện được Đức Thánh Cha giao phó cho toàn thể Giáo hội.