Đức Thánh Cha kỷ niệm lời kêu gọi hòa bình năm 2014 cho Thánh địa

Đã mười năm trôi qua, lời kêu gọi hòa bình của Đức Phanxicô, Đức Thượng phụ Đại kết Constantinople và hai nhà lãnh đạo Israel và Palestine, Đức Thánh Cha sẽ kỷ niệm ngày kỷ niệm lịch sử này và đưa ra lời kêu gọi hòa bình khác khi cuộc chiến ở Đất Thánh vẫn tiếp diễn.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Mười năm trước, Đức Phanxicô đã có một lời kêu gọi hòa bình lịch sử cho Đất Thánh tại Vườn Vatican. Mười năm sau, khi chiến tranh đang tàn phá khu vực này, ngài chuẩn bị tái khẳng định lại lời kêu gọi của mình bằng một cử chỉ quan trọng.

Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, Matteo Bruni đã xác nhận: Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra tại cùng một địa điểm và cùng một ngày, cho một bối cảnh hoàn toàn bị tàn phá và hủy diệt!

Vào ngày 8 tháng 6 năm 2014, Đức Phanxicô, Tổng thống Nhà nước Israel lúc bấy giờ, Shimon Peres, Tổng thống Nhà nước Palestine, Mahmoud Abbas, và Thượng phụ Đại kết Constantinople, Bartholomew I, đã làm nên lịch sử trong một sự kiện chưa từng có, trong đó các nhà lãnh đạo đã trồng một cây ô liu vì hòa bình và phát biểu trước những người có mặt tại Vườn Vatican.

Trong dịp đó, Đức Phanxicô đã nhắc nhở các tổng thống rằng thế giới của chúng ta không chỉ "là di sản được truyền lại cho chúng ta từ các thế hệ trước", mà còn "được con cháu chúng ta trao phó; con cháu chúng ta đang mệt mỏi, kiệt sức vì xung đột và khao khát bình minh của hòa bình, con cháu chúng ta đang cầu xin chúng ta phá bỏ những bức tường thù địch và bước đi trên con đường đối thoại và hòa bình, để tình yêu và tình bạn sẽ chiến thắng".

Trong bài phát biểu, Đức Thánh Cha cũng tái khẳng định rằng việc xây dựng hòa bình, "nhiều hơn cả chiến tranh", đòi hỏi lòng dũng cảm.

"Nó đòi hỏi lòng can đảm để nói có với sự gặp gỡ và nói không với xung đột:

- có với đối thoại và nói không với bạo lực;

- có với đàm phán và nói không với thù hận;

- có với tôn trọng các thỏa thuận và nói không với hành động khiêu khích;

- có với sự chân thành và nói không với sự gian dối. Tất cả những điều này đòi hỏi lòng can đảm, nó đòi hỏi sức mạnh và sự kiên trì."

Đức Thánh Cha đã đến thăm Đất Thánh vài tháng trước đây, ngài đã thực hiện chuyến hành hương từ ngày 24 đến ngày 26 tháng 5 năm ngoái nhân dịp kỷ niệm 50 năm cuộc gặp gỡ giữa Thánh Giáo hoàng Phaolô VI và Đức Thượng phụ Đại kết Athenagoras tại Jerusalem.

Bây giờ, Đức Phanxicô hơn bao giờ hết tái khẳng định lời kêu gọi hòa bình cho quê hương của Chúa.